Bài giảng Bài 15: Quản trị chi phí kinh doanh

Nội dung chi phí kinh doanh và phân loại CPKD Chi phí lưu thông (CPLT) 3.Giảm CPKD

ppt8 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1462 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 15: Quản trị chi phí kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 15: QUẢN TRỊ CHI PHÍ KINH DOANH (CPKD)Nội dung chi phí kinh doanh và phân loại CPKDChi phí lưu thông (CPLT)3.Giảm CPKD1. Nội dung CPKD và phân loại CPKD1.1.Nội dung CPKD* Tất cả các khoản chi phí từ khi mua hàng, đến khi bán hàng, bảo hành hàng hóa trong một thời gian nhất định ( chi phí lao động sống— CP lao động vật hóa)Ba bộ phận CPKD- Chi phí mua hàng- Chi phí lưu thông- Chi phí khác ( thuế và bảo hiểm)1. Nội dung CPKD và phân loại CPKD1.2.Phân loại CPKD: Phân theo các tiêu thức- Nội dung kinh tế (+ CP cố định,+ chi phí lưu thông,+ CP)- Sự phụ thuộc vào QQC(+CP cố định, + CP biến đổi)- Mức phí và tiến trình thực hiện chi phí ( CP bình quân , chi phí trên biên)- Theo chi phí kế toán ( minh nhiên) và chi phí kinh tế ( chi phí kế toán, chi phí cơ hội)2. Chi phí lưu thông (CPLT)* CPLT là chi phí lao động xã hội cần thiết (= tiền) trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa từ nơi mua đền nơi bán2.1. Phân loại và danh mục chi phí lưu thông* Phân loại chi phí lưu thôngCPLTND kinh tếSự phụ thuộc vào ClcCác khâu HĐKDCPLT thuần túyCPLT bổ sungCPLT khả biếnCPLT bất biếnCông tyTổng công tyKho,Cửa hàng* Danh mục CPLTCPLTCP vận tải, bốc dỡCP bảo quản, thu mua, tiêu thụCP hao hụt hàng hóaCP quản lý hành chính* Tổng số tiền CPLT (C)C = Q(gb) x h ; C = ∑ Ci * Cơ cấu CPLT (T): tỷ trọng từng khoản mục CPLT trong tổng CPLT Pi = x 100% [ i= ; ] * CPLT (h): tỷ lệ % của tổng CPLT so với Q( giá bán) h = x 100% hi = x 100% i = 14Ci∑ CiCQ(gb)CiQ(gb)* Mức độ hoàn thành kế hoạch CPLT (K) K = x 100%* Phạm vi hạ thấp (nâng cao) tỷ lệ phí lưu thông (f) f = H(tt) – H(kh)* Tốc độ hạ thấp (hay nâng cao) tỷ lệ phí LT (v) v = x 100%* Mức tiết kiệm ( hay vượt chi) CPKD (E) E= Ctt – Ckh ; E = Qbán x fCttCkhFH(kh)3.Giảm CPKD3.1.các nhân tố ảnh hưởng+ Nhân tố khách quan:(thuế, giá cả, nguồn hàng, nhu cầu, cơ sở hạ tầng, KHCN, điều kiện tự nhiên)+ Nhân tố chủ quan: (Q, %HH, mạng lưới kinh doanh, quản lý, lao động, phương thức mua bán3.2.Các giải pháp+ Nhóm giải pháp giảm chi phí mua hàng+ Nhóm giải pháp giảm chi phí lưu thông+ Nhóm giải pháp giảm chi phí khác