Bài giảng Bài 2: Quản trị doanh nghiệp thương mại trong nền kinh tế Việt Nam
Quá trình hình thành, phát triển, các loại hình DNTM Đặc điểm, chức năng và nhiệm vụ của DNTM Nội dung và phương pháp quản trị DNTM
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 2: Quản trị doanh nghiệp thương mại trong nền kinh tế Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 2: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI TRONG NỀN KINH TẾ VIỆT NAMQuá trình hình thành, phát triển, các loại hình DNTMĐặc điểm, chức năng và nhiệm vụ của DNTMNội dung và phương pháp quản trị DNTMI. Quá trình hình thành, phát triển, các loại hình DNTM1. Đặc điểm hoạt động của DNTMa) Khái niệm DNTMb) Đặc điểm (6 đặc điểm) 1- Trong lĩnh vực lưu thông 2- Sản phẩm đa dạng, phong phú (dịch vụ) 3- Đặc điểm về vốn và hoạt động của vốn 4- Thị trường rộng lớn, đa dạng 5- Xúc tiến thương mại có vai trò ảnh hưởng đặc biệt 6- Nhiều cơ hội và rủi roII. Đặc điểm, chức năng và nhiệm vụ của DNTM2. Chức năng (3 chức năng)- Phát hiện nhu cầu và tìm mọi cách thỏa mãn nhanh chóng- Nâng cao trình độ thỏa mãn nhu cầu để phát triển doanh thu (H cần, th mưa – dịnh vụ)- Giá tốt quan hệ trong ngoài (mục tiêu – biện pháp)3. Nhiệm vụ (5 nhiệm vụ)- Kinh doanh theo đúng đăng ký và mục đích thành lập DN- Quản lý tốt lao động, vật tư, vốn, tăng doanh thu- Thực hiện phân phối theo lao động, chăm lo đời sống CBCNV- Trách nhiệm xã hội (môi trường, văn hóa, đạo đức, an ninh)- Tuân thủ pháp luật (chế độ sổ sách, chứng từ, kế toán thuế...)III. Nội dung và phương pháp QT DNTM1. Nội dunga) Khái niệm quản trị DNTMb) Nội dung quản trị DNTM* Các cách tiếp cận + Theo chức năng quản trị + Theo nghiệp vụ kinh doanh + Theo yếu tốb1: Quản trị theo chức năng* Chức năng hoạch định- Định nghĩa: Xác định mục tiêu + giải pháp thực hiện- Mục tiêu: Định hướng trong tương lai, nguyên tắc ứng phó, điều kiện hoạt động- Nội dung: + Xây dựng mục tiêu kinh doanh + Phát triển doanh nghiệp, môi trường + lập kế hoạch kinh doanh +Triển khai các phương án hành độngMạnhYếuCơ hộiNguy cơ* Chức năng tổ chức- Định nghĩa: Thiết lập mô hình, mối quan hệ chức năng- nhiệm vụ các biện pháp- Mục đích: Đưa ra đội hình mạnh- Nội dung: + Xây dựng: mục tiêu, doanh nghiệp, yếu tố môi trường kinh doanh, quy trình, nhân lực + Nội dung: Nguyên tắc, mô hình?Quan hệPhương thức làm việc, lề lối hoạt độngTuyển chọn nhân viên* Chức năng chỉ huy- Định nghĩa: Chỉ dẫn, ra mệnh lệnh, điều khiển và tác động mọi người- Mục đích: Duy trì kỷ cương, tạo tác phong làm việc kinh doanh có hiệu quả- Nội dung: + Quyết định đúng + Không khí đoàn kết nội bộ + Kích thích + Đôn đốc* Chức năng kiểm soát- Định nghĩa: Đo lường, điều chỉnh các hoạt động, mục tiêu đạt được- Mục tiêu: Nắm chắc đầy đủ, kịp thời diễn biến và kết quả hoạt động của doanh nghiệp- Nội dung: + Xây dựng, hiệu chỉnh các tiêu chuẩn định mức đánh giá + Thường xuyên đánh giác các hoạt động chủ yếu + Thường xuyên xét duyệt các báo cáo tài chính quản trị + Thường xuyên đánh giá quản lý + Điều chỉnh hoạt độngb2: Quản trị theo các nghiệp vụ kinh doanh- Nghiên cứu thị trường → mặt hàng, phương thức kinh doanh?- Tạo nguồn hàng → duy trì lực lượng dự trữ tối ưu, phát triển hiệu quả vốn, kinh doanh- Quản trị dự trữ hàng hóa → tăng doanh số bán, phát triển thị trường kinh doanh, giả chi phí- Dịch vụ → tăng trình độ thỏa mãn nhu cầu, chất lượng kinh doanh- Marketing trong KDTM → tăng doanh thu hoạt động Marketing, các yếu tố Marketing xúc tiến...b3: Quản trị các nguồn lực đầu vào, đầu raQuản trị nhân lựcQuản trị vốnQuản trị chi phíHệ thống thông tinDoanh thuRủi ro2. Các phương pháp quản trịa) Quản trị theo chiến lược - Xác định chiến lược - Thực hiện - Điều chỉnhb) Quản trị chu trình mục tiêuc) Quản trị dự ánd) Quản trị tình huống