Bài giảng Bài 3: Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thương mại
Tác động của môi trường kinh doanh đến hoạt động của doanh nghiệp thương mại Phân tích các yếu tố môi trường kinh doanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 3: Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thương mại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 3: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠITác động của môi trường kinh doanh đến hoạt động của doanh nghiệp thương mạiPhân tích các yếu tố môi trường kinh doanhI. Tác động của môi trường kinh doanh đến hoạt động của doanh nghiệp thương mại1. Khái niệm và các yếu tố môi trường kinh doanha) Khái niệm:Các yếu tố chủ quan - khách quan (trong - ngoài)b) Các cách phân loại môi trường kinh doanh- Cấp độ ngành và nền KTQD- Các nhóm yếu tố: + Thị trường + Kinh tế - chính trị XH: phát triển kinh tế, tâm lý, pháp luật, chính sách + HC – KT(mô hình quản lý, thủ tục hiệu chỉnh)- Quan hệ chủ thể - khách thể: Trực tiếpGián tiếpKết quả, doanh thu KD+ Vĩ mô+ Tác nghiệp+ Nội tại+ Bên trong + Bên ngoài2. Tác động- Đề ra chiến lược – kế hoạch kinh doanh (kết hợp trong - ngoài) → mục tiêu, giải pháp, kết quả, doanh thu- Tổ chức bộ máy kinh doanh- Phương thức, thủ pháp kinh doanh, dịch vụ khách hàng + Công nghệ + Dịch vụ- Quan hệ nội bộ doanh nghiệp và doanh nghiệp với bên ngoài → hành vi ứng xử + Pháp luật + Xã hội, an ninh + Khách hàngII. Phân tích các yếu tố môi trường kinh doanh1. Các yếu tố môi tường kinh doanh mà doanh nghiệp kiểm soát được (môi trường nội tại)a) Sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp (sản phẩm, lĩnh vực gắn liền với doanh nghiệp, đối tượng hoạt động của doanh nghiệp)- Là điều kiện tồn tại, phát triển của doanh nghiệp- Giải pháp: + Nhãn hiệu và thương hiệu hàng hóa + Sản lượng – chất lượng ổn định + Sản phẩm hiện đại, tiên tiến, phù hợp với xu thế tiêu dùng + Xem xét chu kỳ sống của sản phẩm + Phương thức, kỹ thuật mua bán, giao nhận + Cơ sở bảo quản, dự trữ, mạng lưới kinh doanh, các quan hệ kinh tế môi trườngb) Quản trị nhân sự và nguồn nhân lựcHuy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực về vốn, thu chi, hạch toánBộ máy lao động, tài năng, trình độ, kinh nghiệm, đạo đức (quản trị)Chi phí vốn / 1 tấn hàng hóa (so với các doanh nghiệp khác)Phân phối sử dụng vốnChiến lược và kế hoạch tài chính, kế hoạch lợi nhuận, thuếQuan hệ tài chính (vay, trả / nhân viên, khách hàng)Chi phí cơ hội, quy mô tài chính của doanh nghiệpHệ thống kế toánc) Hệ thống thông tin của doanh nghiệpDoanh nghiệp quyết định đúng đắn, kịp thờiHệ thống thông tin quản trị: Các quy tắc, phương pháp, kỹ năng giúp thu thập, phân tích các dữ liệu nhằm đưa ra các thông tin cần thiết cho việc ra quyết địnhHệ thống thông tin chiến lượcHTTT nội bộ doanh nghiệp → điểm mạnh, điểm yếuHTTT bên ngoài doanh nghiệp → cơ hội, nguy cơ→ Hoàn thiện hệ thống thông tin của doanh nghiệpd) Nền nếp văn hóa của tổ chứcSản phẩm phong cách, sự gắn kết nội bộ và bên ngoàiLà tổng hợp các kinh nghiệm, tác phong, cách ứng xủ trong công tác, sinh hoạt liên kết với nhau tạo thành phong cách ứng xử của doanh nghiệpChuẩn mực đạo đức, giá trị nguyện vọng, triết lý kinh doanhLễ nghi theo truyền thống, phong tục tập quáne) Nghiên cứu và phát triển2. Các biện pháp khai thác môi trường kinh doanha) Xây dựng và hoàn thiện HTTT và MTKD- HTTT nội bộHTTT bên ngoài + Chính xác + Đầy đủ + Kịp thờiXác định nhu cầu thông tinXác định nguồnHệ thống thu thập thông tinTổ chức thu thậpDự báo diễn biến MTMPhát triển mạnh, yếuTheo dõiNhanh chóng giảm chi phí, chiếm lĩnh thị trường, tăng thị phần trong cạnh tranhĐặt văn phòng đại diện, đại lý, chi nhánh công tyGia công đặt hàng, lao động liên kết* Chi phí kinh doanh (chi phí đầu vào, tiềm năng?)* Xem xet đối thủ cạnh tranh?c) Phân tích toàn diện, đầy đủ các yếu tố của MTKD để lựa chon cơ hội kinh doanhTìm ra mạnh – yếu; thuận lợi – khó khănThời cơ kinh doanhd) Xây dựng chiến lược kinh doanhđ) Hoàn thiện các nghiệp vụ kinh doanh - Tuyển chon lao động, đào tạo bồi dưỡng CB – NV - Xây dựng quy trình nghiệp vụ - Xây dựng nội quy, quy chế công tác - Trang thiết bị làm việce) Góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh - Sự tương tác giữa DN – môi trường bên ngoài (...) - Uy tín của DN tăng XH ủng hộ môi trường tốt - DN cần phải hoàn thiện môi trường + Hoàn thiện CSVTKD + Phát triển văn hóa + Tăng trình độ nhân sự (văn hóa ứng xử)