Bài giảng bảo hiểm ngoại thương

Mục đích: Xác định chính xác mức độ, nguyên nhân hư hỏng, mất mát hàng hóa, làm cơ sở cho việc xét duyệt bồi thường bảo hiểm Giúp người nhận hàng trong các khâu: cứu chữa, xử lý hàng hỏng, đề phòng và giảm nhẹ tổn thất, bốc dỡ giao nhận. Giúp người bảo hiểm thuyết phục người được bảo hiểm, người giao nhận hàng cải tiến quy trình tác nghiệp.

ppt76 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2947 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng bảo hiểm ngoại thương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 6 Giám định tổn thất và bồi thường Đinh Thị Lệ Trinh Nội dung cơ bản Bảo hiểm Tồn tại rủi ro Rủi ro Tổn thất Giám định Bồi thường Giám định hàng nhập khẩu có tổn thất Mục đích: Xác định chính xác mức độ, nguyên nhân hư hỏng, mất mát hàng hóa, làm cơ sở cho việc xét duyệt bồi thường bảo hiểm Giúp người nhận hàng trong các khâu: cứu chữa, xử lý hàng hỏng, đề phòng và giảm nhẹ tổn thất, bốc dỡ giao nhận. Giúp người bảo hiểm thuyết phục người được bảo hiểm, người giao nhận hàng cải tiến quy trình tác nghiệp. Thủ tục trình tự giám định Thông báo tổn thất Thực hiện các biện pháp đề phòng và hạn chế tổn thất Đề phòng hàng hóa bị hư hỏng hoặc mất mát Các biện pháp bảo lưu quyền đòi người thứ ba Yêu cầu giám định Chấp nhận yêu cầu giám định Chuẩn bị và hợp tác giám định Thông báo tổn thất Người được bh phải thông báo ngay cho người bh Người được bh có thể thông báo cho cảng vụ, cảnh sát, chính quyền cảng,các lực lượng phòng cháy chữa cháy. Thực hiện các biện pháp đề phòng và hạn chế tổn thất Người được bh tiến hành các biện pháp được coi là hợp lý nhằm mục đích đề phòng và hạn chế tổn tổn thất một cách thận trọng và đảm bảo rằng mọi quyền khiếu nại người chuyên chở, người ủy thác hoặc người thứ ba nào khác có trách nhiệm trong tổn thất chắc chắn được bảo lưu và được thi hành Thực hiện các biện pháp đề phòng và hạn chế tổn thất Đề phòng hàng hóa bị hư hỏng hoặc mất mát: không bồi thường cho những hư hại mất mát do người được bh cố ý gây ra hay do việc thực hiện nghĩa vụ đề phòng và hạn chế ot63n thất của họ một cách cẩu thả Người bh quan tâm họ sẽ yêu cầu người được bh áp dụng những biện pháp cần thiết vì đây là vì lợi ích hợp lý cho các bên liên quan Các biện pháp bảo lưu quyền đòi người thứ ba nếu tổn thất do lỗi của công ty tàu biển, cty kho vận,… gây ra. Người được bh phải đảm bảo, bảo lưu và thi hành quyền đòi bên thứ ba bồi thường Thực hiện các biện pháp đề phòng và hạn chế tổn thất TH giao thiếu hàng: ng đbh khiếu nại ngay cho người chuyên chở, chính quyền cảng hay người ủy thác bằng văn bản TH nghi ngời tổn thất: ng đbh khôn gca61p giấy biên nhận sạch trừ th đã có thư dự kháng Th là container: nếu có to63nt hất thì phải ghi vào giấy giao hàng và giữ lại những niên phong không bình thường Yêu cầu đại diện người chuyên chở giám định ngay nếu hư hỏng mất mát rõ ràng và khiếu nại họ theo biên bản giám định. Hay thông báo bằng văn bản cho họ nếu hàng hư hỏng mất mát không rõ ràng trong vỏng 3 ngày Yêu cầu giám định Người được bh phải thông báo và Giấy yêu cầu giám định cho đại lý giám định khi phát hiện hay nhận thông báo hàng hóa hư hỏng Mục đích: Kiểm tra loại tổn thất, tình trạng Kiểm tra mức độ thiệt hại hay giảm giá và ước tính số tiền hay tỉ lệ % tổn thất Đánh giá xem chi phí sửa chữa có đúng mức và hợp lý không Nội dung: Tên, địa chỉ của người hoặc tổ chứa yêu cầu giám định Tên tàu vận chuyển, tên hàng, tên người bh Số, khối lượng cần giám định Nội dung yêu cầu giám định Thời gian và địa điểm yêu cầu giám định Chứng từ kèm theo: vận đơn, đơn bh, hóa đơn, tờ khai, thông báo nhận hàng Chấp nhận yêu cầu giám định Thu thập thông tin về tổn thất và kiểm tra tính hợp pháp và trung thực của đơn bh và chứng từ liên quan TH tổn thất không thuộc phạm vi trach nhiệm bh, có ý kiến cho người nhận hàng yêu cầu cơ quan hữu quan khác giám định TH thuộc phạm vi trách nhiệm thì chấp nhận Chuẩn bị và hợp tác giám định Người được bh không vì lợi ích của mình mà dịch chuyển hàng hóa trước khi giám định Người được bh có thể tách kiện hàng tổn thất khỏi kiện hàng còn tốt trước khi giám định Người được bh cần tham gia giám định và cung cấp thông tin. Người được bh cần chứng minh cho giám định những chứng từ, thông tin cần thiết Tiến hành giám định Phương pháp giám định Tiến hành giám định Phân loại tổn thất và xác định mức độ tổn thất Xác định nguyên nhân gây ra tổn thất Tiến hành giám định Phương pháp giám định Phương pháp giám đinh cảm quan: xác định mức độ tổn thất bằng giác quan của con người Phương pháp giám định điều tra chọn mẫu:sử dụng toán xác xuất thống kê đ/v lô hàng tổn thất tương đối đồng đều và khối lượng lớn Phương pháp giám định đo lường tính toán: dùng máy móc thiết bị đo lường để kiểm tra khối lượng và chất lượng của hàng hóa. Độ chính xác cao, mất nhiều thời gian, công sức và chi phí Tiến hành giám định Tiến hành giám định: Xác định địa điểm và thời gian giám định Xác định phương pháp giám định cho phù hợp Cử giám định viên hoặc mời cơ quan giám định độc lập Mời các bên liên quan tham gia như chủ hàng, cảng, hải quan, đại diện chủ tàu,… Tiến hành giám định Tiến hành giám định Sau khi các thành phần liên quan đến hiện trường, cần thực hiện các công việc theo trình tự sau: Giám định hiện trường nơi xr tai nạn Giám định hàng hóa tổn thất Giám định bên ngoài kiện hàng Giám định bên trong kiện hàng Phân loại tổn thất và xác định mức độ tổn thất Xác định nguyên nhân gây ra tổn thất Lập và phát hành biên bản giám định (chứng thư giám định) Tiến hành giám định Giám định hiện trường nơi xr tai nạn: Xác định sự nguyên vẹn của hiện trường Xác định nguyên nhân tai nạn dựa vào hiện trường Tham khảo các biên bản tai nạn, biên bản hiện trường Trực tiếp tìm hiểu những người có liên quan như chủ phương tiện, người áp tải, chủ hàng Chụp ảnh hiện trường Tiến hành giám định Kiểm tra phương tiện vận chuyển, điều kiện hầm hàng, cách xếp hàng trong phương tiện vận chuyển, các điều kiện thông gió thoáng khí độ ẩm, trọng tải cho phép, trọng lượng hàng chở thực tế Hướng dẫn chủ hàng tiến hành các biện pháp cần thiết tránh làm cho tổn thất gia tăng và làm dự khán khiếu nại với các bên thứ ba có trách nhiệm Tiến hành giám định Giám định bên ngoài kiện hàng Kiểm tra tên hàng, ký mã hiệu ngoài bao bì để xác định đúng đối tượng giám định, kiểm đếm số kiện hàng so với vận đơn Kiểm tra loại bao bì sử dụng, vật liệu làm bao bì Kiểm tra quy cách chất lượng bao bì cũ/mới xem có phù hợp với tập quán và điều kiện mua bán hay không để xem hàng hỏng có phải là do khuyết tật của bao bì Kiểm tra ký hiệu đề phòng tổn thất ghi ngoài bao bì Dấu vết tổn thất: rách vỡ, thủng, ngấm bẩn nay đã khô, có dấu vết bao bì không nguyên vẹn,… Kiển tra niêm phong kẹp chì Tiến hành giám định Giám định bên trong kiện hàng Cách sắp xếp, bao bì, vật chèn lót, cách chèn lót Loại hàng và tính chất hàng đóng trong kiện Kiểm tra để phát hiện dấu vết biểu hiện khả năng mất, thiếu, bẩn, ướt, mốc, chỗ trống hay vật lạ,… Phân loại tổn thất và xác định mức độ tổn thất Có thể tham khảo ý kiến chuyên gia Xác đinh mức độ tổn thất phải chính xác, hợp lý và thiết thực: Xác định số lượng thiếu/hỏng của riêng từng loại hàng đóng trong bao hay kiện Cân nhắc giá trị và ước tính giá bán hàng kém phẩm chất để xác định mức độ giảm giá hợp lý. Giá trị thị trường loại tốt là giá bán buôn tại cảng đến, tức là tổng giá trị bao gồm giá trị hàng hóa, cước phí, phí dỡ hàng, thuế nhập khẩu,.. Mức độ tổn thất được chỉ ra dưới dạng giảm giá Khi tổn thất lớn và phức tạp, phải lấy mẫu hàng hóa, chụp ảnh Xác định chi phí cứu hàng, chỉnh lý, sữa chữa và thay thế nếu cần, trên cơ sở tính toán hợp lý theo tập quán tại cảng dỡ hàng Thiếu số lượng: Xác định trên cơ sở ghi trên giấy đóng gói và hóa đơn bán hàng Chỉ rõ kích cỡ, thứ loại hàng thiếu hụt hư hỏng so với phiếu đóng gói Xem xét khả năng đóng gói thiếu hàng hoặc đóng nhằm hàng từ kiện này sang kiện khác Thiếu trọng lượng: Xác định trong lượng dựa trên cơ sở giấy chứng nhận của người bán, hoặc trọng lượng trung bình của mỗi kiện hàng tính theo số lượng ghi trên hóa đơn hay vận tải đơn Xem xét khả năng rò chảy, vưởng vãi không thu hồi lại được Xem xét khả năng hao hụt tư nhiên, thủy phân và tạp chất Kiểm tra bao bì và vân sử dụng để tính đúng trọng lượng thiếu hụt Với trường hợp hàng hư hỏng: Xác định số lượng và trọng lượng từng loại hàng hỏng theo từng mức độ hỏng khác nhau Xét tới giá trị sử dụng của từng loại hàng theo mức độ hư hỏng để xác định mức độ tổn thất hợp lý và khả năng đưa vào sử dụng việc khác Với máy móc thiết bị, cần xét tới độ bền, công suất, tổn thất bộ phận ảnh hưởng đến toàn bộ máy móc Xác định nguyên nhân tổn thất Tìm hiểu kỹ hiện trường Thu thập chứng từ đầy đủ Ghi nhận đầy đủ các vấn đề liên quan Cơ sở xác định nguyên nhân tổn thất Tính chất hàng hóa và đặc điểm bao bì Đặc điểm và tình trạng chuyên chở và hành trình hàng hóa Tình hình bốc dỡ, chất xếp, lưu kho và chuyển tải Tình hình giao nhận của các bên liên quan Chú ý: Kết luận không được vội vã chủ quan và tùy tiện, thiếu thực tiễn và cơ sở khoa học Không sử dụng câu chữ chung chung, không quy được rõ trách nhiệm của từng trường hợp Chỉ rõ thiệt hại là do rủi ro nào Biên bản giám định hàng hải: Khái niệm: Tài liệu phản ánh kết quả giám định phương tiện vận tải, hàng hóa và các loại tài sản khác, cố định hoặc di động, bị tổn thất do các tai nạn đường biển, khi có thiên tai hoặc tai nạn bất ngờ ngoài biển. Biên bản giám định là một chứng thư phản ánh tình trạng tổn thất thực tế của tài sản mà không phải chứng từ cam kết bồi thường của người bảo hiểm hay người chuyên chở Biên bản giám định hàng hải: Hình thức: in sẵn những chi tiết dưới dạng câu hỏi, và các tài sản khác yêu cầu báo cáo thì cần trình bày như sau: Vị trí đối tượng giám định Khái quát tình hình sự kiện Trảng thái tài sản được giám định Mức tổn thất Kết luận nguyên nhân gây ra tổn thất Biên bản giám định hàng hải: Nội dung: Trung thực, chính xác, rõ ràng và cụ thể Tình hình tổn thất: xr khi nào? ở đâu? Như thế nào? Mức độ? Nguyên nhân? Mức độ tổn thất được xác định bằng cách so sánh giữa giá trị nguyên vẹn và giá trị còn lại của tài sản sau khi tai nạn, đ/v h.hóa máy móc thì người ta xem xét tiền chi phí sửa chữa để xác định Chụp ảnh hiện vật và hiện trường Cung cấp biên bản giám định: Chỉ cấp phát cho người yêu cầu giám định Lưu trữ cùng với tài liệu liên quan Cấp thêm biên bản giám định khi được sự thỏa thuận của người yêu cầu giám định Điều chỉnh biên bản giám định phải được xem xét cẩn thận Khách hàng và cty bảo hiểm nếu không nhất trí với kết quả của biên bản giám định thì có thể thuê cơ quan giám định khác. Bên nào không thỏa mãn sẽ chịu phí Thu phí giám định Xác định mức độ thiệt hại của hàng hóa Ước tính giảm giá Ước tính tỷ lệ giảm giá cho mặt hàng đóng bao Phân loại nặng nhẹ đ/v hàng hóa có bao bì ẩm, ướt Ước tính giảm giá Xe cộ, máy móc: giá trị thay thế hay tiền công sửa chữa Hàng hóa khác: cho tỉ lệ giảm giá trị của hàng hóa hư hỏng. Giám định viên phải cân nhắc: Phí tổn để đem lại tình trạng ban đầu hay tương tự với dự kiến sử dụng của hàng hóa trong đó phải tính tới chi phí tái chế hàng hóa và chỉnh lý bao bì,… Giá thị trường của hàng hóa hư hỏng chưa sửa chữa hoặc sau sửa chữa Ảnh hưởng của những tác nhân gây hại cho hàng hóa Ước tính giảm giá Mất hàng: tính số lượng mất Tổn thất: thỏa thuận về sự khác nhau giữa giá thị trường hàng tốt và giá thị trường hàng tổn thất: thỏa thuận giảm giá Tỷ lệ giảm giá so với giá thị trường hàng tốt là tỷ lệ phần trăm tổn thất Giá thị trường hàng tốt là giá bán buôn tại cảng đến: cước phí, phí dỡ hàng, thuế nhập khẩu,… Giá thị trường hàng tổn thất: là giá ước tính hay thu thập được trên cùng một cơ sở như giá trị thị trường hàng tốt hay có thể bán đấu giá nếu không thỏa thuận được. Bán để x/đ tỷ lệ % tổn thất, người được bh vẫn có quyền sở hữu và không có nghĩa là người bh chấp nhận khiếu nại. Ước tính tỷ lệ giảm giá cho mặt hàng đóng bao Tính số lượng bao bì hỏng nặng nhất (70%-100%) Tính số lượng bao bì coi như hỏng vừa (25%-40%) Tính số lượng bao bì coi như hỏng nhẹ (5%-15%) Tính số lượng bao bì coi như hỏng vừa và nhẹ, từ đó ước tính toàn bộ bao vừa và nhẹ nếu cho là hỏng nặng Tính mức độ giảm giá 100% của lô hàng Sau khi đánh giá được mức độ giảm giá 100% ước tính của lô hàng rời thì phân loại lại và đem tùng loại hỏng như vậy mỗi loại có bao nhiêu, từ đó tính giảm bình quân của từng loại trong phạm vi đã ước tính giảm giá của từng lô 100% như đã làm bên trên Thông qua chủ hàng trước khi lên biên bản giám định. Mức độ giảm giá ((Giá trị hàng nguyên vẹn- giá trị hàng hư hỏng)/ giá trị hàng nguyên vẹn)*100%= mức độ giảm giá % Phân loại nặng nhẹ đ/v hàng hóa có bao bì ẩm, ướt Nếu dấu vết ẩm hay ướt chiếm diện tích: Nhẹ: 1/8 bao trở lên Vừa: ¼ bao trở lên Nặng: ½ bao trở lên Nếu ẩm, ướt thường, không độc hại, có thể giảm giá: Ẩm nhẹ giảm: 1-2,5% Ướt nhẹ giảm: 5-10% Ẩm vừa giảm: 3-5% Ướt vừa giảm: 15-35% Ẩm nặng giảm: 7-10% Ướt nặng giảm: 40-70% Phân loại nặng nhẹ đ/v hàng hóa có bao bì ẩm, ướt Kết hợp rạch bao và lấy mẫu hàng bên trong để kiểm tra Xét thời gian hàng bị nhiễm nước Xét loại nước ngấm vào hàng Tùy mặt hàng và tùy tính chất hư hỏng, hỏng nặng không phải luôn luôn là 100%. Ví dụ; hàng cao su sống: nhẹ: 15-20%, vừa: 25-30% và rất nặng là tới 55% Hồ sơ, chứng từ khiếu nại bảo hiểm Đơn bảo hiểm Vận tải đơn Hợp đồng mua bán (sale contract), hóa (comercial invoice)đơn thương mại, phiếu đóng gói (packing list) Chứng từ chứng minh tình trạng hàng hóa trước lúc xếp hàng lên tàu hay phương tiện vận chuyển Chứng từ chứng minh tình trạng hàng hóa lúc dỡ hàng khỏi tàu Biên bản giám định Hồ sơ, chứng từ khiếu nại bảo hiểm Kháng nghị hàng hải Thư dự kháng, thư thông báo tổn thất, thư khiếu nại hãng tàu hoặc cảng hay người thức ba nào khác của chủ hàng và tài liệu trả lời của họ Biên lai cho các chi phí khác Những chứng từ khác hỗ trợ cho khiếu nại Các chứng từ trong trường hợp có tổn thất chung Những chứng từ cần thiết cho hồ sơ khiếu nại Đơn bảo hiểm Thừa nhận hàng hóa bị hư hỏng hoặc mất mát đã được bh và người khiếu nại có quyền khiếu nại Người bh kiểm tra điều kiện, điều khoản bh được ghi trên đơn bh cũng như tuyến hành trình và không gian được bh. Phải liên quan trực tiếp đến phạm vi được bh, thời hạn hiệu lực của hợp đồng bh. Vận tải đơn (Bill of Lading- B/L) x/đ hành trình hàng hải (được bh) thực tế đã được thực hiện và thực hiện như thế nào, con tàu nào Xác nhận hàng hóa đã ghi trong đơn bh chắc chắn đã được xếp lên tàu torng trạng thái bình thường Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói Hợp đồng mua bán (sale contract): Chứng tỏ việc mua bán là hợp pháp Xác định trách nhiệm của các bên khi xr tổn thất để người bh phân định rõ trách nhiệm của mình Hóa đơn thương mại (comercial invoice) Chỉ ra chi tiết hàng hóa được bh Chứng minh chi tiết hàng hóa được bh và mối liên quan giữa giá trị bh và giá trị thương mại Là cơ sở để tính toán giá trị tổn thất do hàng hóa hư hỏng hoặc mất mát Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói Phiếu đóng gói (Packing list) Là chứng từ cuối cùng khẳng định số lượng hoặc trọng lượng hàng hóa trước khi nó được giao cho người chuyên chở chính Bản kê khai tất cả hàng hóa trong từng kiện hàng Chứng từ đối chiếu hàng hóa thực tế và hàng hóa do người bán đã giao cho người chuyên chở Chứng từ chứng minh tình trạng hàng hóa trước lúc xếp hàng lên tàu hay phương tiện vận chuyển Giấy chứng nhận trọng lượng, số lượng (Certificate of weight/ quantity) Giấy chứng nhận xuất xứ( Certificate of origin- C.O) Giấy chứng nhận chất lượng (quality certificate) Giấy chứng nhận kiểm dịch và giấy chứng nhận vệ sinh (quarantine certificate nad certificate of sanitariness) Chứng từ chứng minh tình trạng hàng hóa lúc dỡ hàng khỏi tàu Chỉ ra nơi xảy ra hư hỏng mất mát x/đ trách nhiệm của tàu đ/v hàng hóa X/đ trách nhiệm của người được bh Làm cơ sở để chứng minh tổn thất đã xảy ra với hàng hóa và/hoặc khiếu nai đòi người chuyên chở bồi thường. Chứng từ chứng minh tình trạng hàng hóa lúc dỡ hàng khỏi tàu Chứng từ: Báo cáo dỡ hàng (Landing Account) Biên bản dỡ hàng (discharging record) Biên nhận kho hàng (Dock receipt) Phiếu biên nhận tàu thuyền (boat note) Biên bản kết toán nhận hàng với tàu (Report on receipt of cargo –ROROC) Kết toán báo lại của cảng (Correction sheet/ Correction Advice) Xác nhận hàng thiếu của đại lý tàu biển hay người ủy thác (Certificate of shortlanded cargo- CSC) Biên bản xác nhận hàng hóa hỏng do tàu gây ra (Cargo outturn report –COR) Biên bản xác nhận hàng hóa hỏng do cảng gây ra Biên bản giám định (Survey Report) Là chứng từ phản ánh hiện trạng của tài sản được bảo hiểm sau những biến cố trong quá trình vận chuyển Là căn cứ x/đ loại tổn thất, mức độ và nguyên nhân cho người giải quyết khiếu nại Chứng thư này phải do người bh hay đại lý giám định có tên trong đơn bh thì mới có giá trị Kháng nghị hàng hải (Sea Protest, Marine Protest) Là văn bản báo cáo trình bày những TH mà con tàu gặp phải khi tàu gặp rủi ro trên biển trên hành trình và có thể xảy ra tổn thất cho tàu hay hàng hoặc nghi ngờ có tổn thất. Nó được gửi cho chính quyền cảng đầu tiên mà tàu đến trong nước hoặc Lãnh sự quán của nước mà tàu mang quốc tịch ở nước ngoài và các cơ quan này chứng thực vào đó. Chứng từ chứng minh tình trạng hàng hóa lúc dỡ hàng khỏi tàu Bản báo cáo goi là “ kháng nghị” vì sau khi trình bày những biến cố đã xr với tàu, thuyền trưởng còn nêu biện pháp mà tập thể thuyền viên đã áp dụng nhưng vẫn bất lực trước thiên tai. Do đó, kháng nghị chống lại những khiếu nại từ bất cứ phía nào đ/ với thuyền trưởng cũng như chủ tàu. Đ/v bh: ghi nhận tình huống của biến cố hàng hải. Chứng từ chứng minh nguyên nhân tổ thất Có thể bị bác bỏ Thư dự kháng, thư thông báo tổn thất, thư khiếu nại người thứ ba của chủ hàng và tài liệu trả lời Chứng từ để bảo lưu quyền đòi người thứ 3 Chủ hàng cần miêu tả chi tiết TH hư hỏng hoặc mất mát Chủ hàng cần lấy tờ khai dỡ hàng hay giấy xác nhận trách nhiệm của người thứ 3 Biên lai cho chi phí khác Biên lai chi phí sửa chữa, tái chế, đề phòng và hạn chế tổn thất, chi phí riêng, chi phí giám định Chứng từ khác Biên lai thuyền phó (Master of Receipt): Khi hàng được xếp lên tàu, sẽ phát hành biên lai có chữ ký của thuyền phó dựa trên phiếu kiểm đếm và chỉ ra tên hàng, số lượng và ghi chú tình trạng có thể thấy được của hàng hóa Không phải là biên bản xác nhận cho tình trạng tốt của hàng hóa Không có tính pháp lý cao Có thể là chứng từ để khước từ những khiếu nại về trách nhiệm của người chuyên chở khi vận tải đơn sạch được cấp phát Chứng từ khác Bản lược khia hàng hóa (Cargo manifest): Chứng từ mô tả mô tả đầy đủ chính xác về hàng hóa đã được xếp lên tàu Được phát hành bởi đại lý tàu tại cảng xếp hàng hoặc có thể hợp pháp hóa bởi đại diện của lãnh sự tại cảng dỡ hàng Nội dung: số vận tải đơn, tên người gửi hàng và nhận hàng, số lượng các kiện hàng, trọng lượng và pp x/đ trọng lượng Chứng từ khác Sơ đồ xếp hàng, sơ đồ hầm hàng (Stowage plan, hatch plan) x/đ tương đối vị trí hàng hóa trong hầm tàu Nội dung: loại hàng hóa, số kiện, trọng lượng, cảng dỡ hàng, khoảng cách cho phép Bản copy gửi cho đại lý tàu biển tại cảng dỡ hàng Chứng từ xác đáng x/đ nguyên nhân hàng hóa bị tổn thất và sự mẫn cán hợp lý của người chuyên chở trong việc bảo quản và quản lý hàng Chứng từ khác Biên bản giám định hầm hàng (Hatch Survey): Đ/v hàng có khả năng dễ bị nhiễm bẩn, lây hại thì người mua hàng hay người bh sẽ tổ chức thuê giám định viên kiểm tra xem tình trạng hầm tàu có đáp ứng yêu cầu không Biên bản giám địnhcó kết quả tốt sẽ giải trừ trách nhiệm cho người chuyên chở về những vấn đề liên quan Chứng từ khác Biên bản giám định xếp hàng (Stowage Survey Report): X/đ trách nhiệm của người bán và người chuyên chở torng việc chuẩn bị hành trình Trước khi thực hiện hành trình, người bán hay người mua có thể thuê giám định để kiểm tra xem việc xếp hàng có phù hợp để hoàn thành hành trình không Chứng từ khác Nhật ký hàng hải: (Log book) Là cuốn sổ do thuyền trưởng hay trợ lý ghi chép theo thứ tự thời gian tất cả các sự việc, tình huống liên quan đế tàu, hàng,… Chứng từ quan trọng khi xem xét nguyên nhân thiệt hại vì nó ghi chép khá chính xác số liệu trước khi xr sự cố bh Chứng từ khác Nhật ký máy (Engine Room Log book): Ghi chép theo thứ tự thời gian tất cả các số liệu liên quan đến hầm máy trong đó có mệnh lệnh nhận được và mệnh lệnh được thi hành Có ý nghĩa quan trọng để xác định các tình huống có biến cố trên tàu Chứng từ khác Hợp đồng thuê tàu (Charter Party- C.P) Có 3 loại: hợp đồng thuê tàu chuến, hợp đồng thuê tàu định hạn và hợp đồng thuê tàu trần Xem xét trách nhiệm của mỗi bên như thế nào và thời hạn khiếu nại chủ tàu Chứng từ khá

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptChuong_6.ppt
  • pptChuong_1.ppt
  • pptChuong_2.ppt
  • pptChuong_3.ppt
  • pptChuong_4.ppt
  • pptChuong_5.ppt
  • pptChuong_7.ppt