Nếu bé 2 tuổi của bạn cần được bố mẹ khuyến khích, trò chuyện thật
nhiều để nhanh biết nói thì khi lên 4 tuổi, trí sáng tạo của bé sẽ phát triển tốt
hơn nhờ các trò chơi hào hứng.
Tuổi mầm non là giai đoạn đặc biệt quan trọng để phát triển cảm xúc,
khám phá các mối quan hệ và là nền tảng để hình thành nhân cách. Với mỗi
tuổi khác nhau, trẻ có đặc điểm tâm lý riêng. Nắm được đặcđiểm này, cha
mẹ sẽ có cách giáo dục phù hợp
8 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1538 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bí quyết kích thích trí tuệ của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bí quyết kích thích trí tuệ của bé
Nếu bé 2 tuổi của bạn cần được bố mẹ khuyến khích, trò chuyện thật
nhiều để nhanh biết nói thì khi lên 4 tuổi, trí sáng tạo của bé sẽ phát triển tốt
hơn nhờ các trò chơi hào hứng.
Tuổi mầm non là giai đoạn đặc biệt quan trọng để phát triển cảm xúc,
khám phá các mối quan hệ và là nền tảng để hình thành nhân cách. Với mỗi
tuổi khác nhau, trẻ có đặc điểm tâm lý riêng. Nắm được đặc điểm này, cha
mẹ sẽ có cách giáo dục phù hợp:
0 – 1 tuổi: Trò chuyện với bé mọi lúc
Lúc này, mọi thứ xung quanh đều rất mới mẻ với bé và bé thường sử
dụng miệng, tay để khám phá. Các bé chủ yếu chơi một mình, cần nhất được
an toàn và sự chăm sóc của bố mẹ.
Bé chưa biết nói, nhưng đã có khả năng hiểu ngôn ngữ. Ở tuổi này, bé
cần được nghe tiếng của mẹ thật nhiều. Bố mẹ nên tận dụng mọi lúc khi bế,
lúc tắm, thay đồ ) để nói chuyện, hay đơn giản chỉ là ê a với con.
1 – 2 tuổi: Cho bé nghe và vận động nhiều để bé nhanh biết nói
Phụ huynh nên thường xuyên trò chuyện cùng bé, cho con chơi những
đồ chơi có màu sắc, phát ra âm thanh để giúp trẻ hình thành các phản xạ.
Ngoài ra, bố mẹ cũng cần theo dõi xem con có hiểu ngôn ngữ không bằng
cách, luôn đặt câu hỏi, nhờ bé tìm đồ, chỉ đồ vật
Bé 1 – 2 tuổi bắt đầu có nhu cầu chơi bên cạnh người khác. Vì thế, bố
mẹ nên tăng cường cho bé khả năng quan sát, chơi cùng bạn.
2 – 3 tuổi: Tiếp tục khuyến khích bé nói
Bố mẹ cần làm mọi cách làm cho ngôn ngữ bên trong của bé được
“tuôn trào”. Chẳng hạn, bạn có thể đặt câu hỏi, khơi gợi cho bé nói ra các
nhu cầu, nếu trẻ nói được từ nào đó cần nhắc đi nhắc lại để con thành thục.
Ngoài ra, bố mẹ nên thường xuyên đọc truyện cho con nghe. Các bé
sẽ rất thích thú các mẩu chuyện tranh ngắn, nội dung đơn giản, có thể là do
mẹ tự nghĩ ra. Trò chơi cắt dán, đóng vai, đóng kịch, những đồ chơi trực
quan cũng có sức hấp dẫn lớn với bé.
3 – 4 tuổi cũng là lúc bé hay bắt chước nhất, vì vậy bố mẹ cần chú ý
cách ăn nói, hành vi của mình.
Khi con bước vào tuổi này, bạn có thể rèn cho bé kỹ năng đi vệ sinh
(cầm bô, đổ bô) và tự chăm sóc mình cũng như biết cách nhờ người khác
giúp đỡ. Bố mẹ cũng nên dạy con vài thói quen tự phục vụ như tập gấp khăn
mặt, cất đồ chơi
Trẻ ở tuổi này hay dỗi, bắt đầu hình thành cái tôi bướng bỉnh, làm cho
cha mẹ cảm thấy rất khó bảo. Các bé rất thích được khen ngợi và thừa nhận,
vì thế bố mẹ nên khuyến khích tính độc lập của trẻ và khen mỗi khi bé làm
được điều tốt. Khi con không nghe lời, bạn cũng không nên tỏ ra quá lo lắng
mà cứ kiên trì giải thích, tránh đánh, chửi, dọa dẫm.
4 – 5 tuổi: Tạo các trò chơi hứng thú để bé phát triển tư duy và trí
sáng tạo
Các bé phát triển vốn từ nhanh và có nhu cầu chơi cùng trẻ khác. Các
trò chơi như: đóng vai, phân biệt thuộc tính của sự vật sẽ giúp bé phát triển
trí tuệ. Ví dụ, bạn có thể xếp một loạt các đồ vật như: dao, thìa, bát, đũa,
bông hoa rồi bảo bé chỉ ra cái gì không thuộc cùng nhóm.
Ở tuổi này, bố mẹ cũng có thể kể chuyện sáng tạo cho bé nghe. Bạn
hãy biến hóa nội dung chuyện, hay cố tình kể sai để bé kể lại, điều chỉnh.
Trò chơi phát hiện mối quan hệ giữa sự vật, hiện tượng cũng rất hữu
ích với các bé. Ví dụ, cho bé chơi xếp hình lego, xấp hình các con vật rồi
đánh tráo, thêm bớt và bảo trẻ phát hiện, hay cho trẻ sắp xếp các vật theo
cặp, ví dụ giày đi với tất, bát đi với thìa, quần và áo những trò chơi này
giúp bé học cách tư duy theo cấu trúc.
Bạn cũng có thể cho bé tập liên hệ giữa các bức tranh, chẳng hạn: Mẹ
xếp 3 bức tranh: lửa cháy, hình ảnh em bé gọi điện và đoàn xe cứu hỏa tới
rồi cho bé sắp xếp thứ tự và kể câu chuyện theo logic dựa trên các tình tiết
đó.
5 – 6 tuổi: Rèn tính tự tin và các kỹ năng xã hội
Đây là thời điểm bé chuẩn bị đến trường nên quan trọng nhất là bạn
cần rèn luyện cho con cách chú ý chủ định, khả năng quan sát và đáp ứng
yêu cầu của cô giáo. Trẻ cũng cần được học cách chia sẻ và quan tâm đến
người khác.
Ngoài ra, để con tự tin đến trường, bạn hãy dạy bé khả năng giải quyết
vấn đề, chẳng hạn: khi bị bạn đẩy, giằng sách vở thì con phải làm thế nào
(bằng cách đặt câu hỏi, giữ bình tĩnh, nhờ giúp đỡ. ), thói quen lập kế
hoạch và cách tạo lập quan hệ tốt với bạn bè.
Tính tự lập, tự tin cũng rất cần cho luyện cho trẻ ở tuổi này. Bé rất
thích được thể hiện, thích cảm thấy mình là người lớn, vì thế bố mẹ có thể
giao các “công việc đặc biệt” cho con như: chăm sóc cây hoa, nuôi thú, dọn
phòng
Nguyên tắc quan trọng khi dạy trẻ 5 – 6 tuổi là “khen là chính, trừng
phạt hãn hữu”. Trong đó, khi khen cần tức thời, cụ thể; còn phạt có thể để
sau, lúc trẻ đã bình tĩnh. Bố mẹ cũng đừng bắt bé hứa quá nhiều và tránh
không bắt con học chữ trước khi đủ tuổi đến trường.
Bạn nên tạo cho bé một góc riêng để trẻ tự bài trí theo ý thích của
mình.