Các đặc trưng khí tượng xét trong chương này gồm nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí, gió, bão, mưa, bốc hơi và tầm nhìn xa. Đây là các đặc trưng quan trọng, có ảnh hưởng đến chế độ thuỷ văn, công tác vận hành khai thác các công trình thuỷ, công trình bảo đảm an toàn hàng hải cũng như công tác điều động, dẫn tàu. Bản thân các đặc trưng này đều có sự tác động qua lại lẫn nhau.
12 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 3688 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Các đặc trưng khí tượng chủ yếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 7. Các đặc trưng khí tượng chủ yếu.
CHƯƠNG 7
CÁC ĐẶC TRƯNG KHÍ TƯỢNG CHỦ YẾU.
Các đặc trưng khí tượng xét trong chương này gồm nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không
khí, gió, bão, mưa, bốc hơi và tầm nhìn xa. Đây là các đặc trưng quan trọng, có ảnh
hưởng đến chế độ thuỷ văn, công tác vận hành khai thác các công trình thuỷ, công trình
bảo đảm an toàn hàng hải cũng như công tác điều động, dẫn tàu. Bản thân các đặc trưng
này đều có sự tác động qua lại lẫn nhau.
7.1. Nhiệt độ không khí và nhiệt độ mặt đệm.
7.1.1. Trạng thái nhiệt của khí quyển.
Nguồn gốc của nhiệt: nguồn gốc chính của năng lượng nhiệt là nhiệt mặt trời đi tới
khí quyển và bề mặt đất dưới dạng năng lượng tia. Nhiệt lượng này được các vật thể hấp
thụ và tạo thành nhiệt dự trữ.
Năng lượng tia mặt trời do mặt trời toả ra gọi là bức xạ mặt trời, truyền đi dưới
dạng sóng điện từ với tốc độ 300.000km/s. Trong khí quyển và trên Trái Đất nó chuyển
sang dạng nhiệt lượng.
Khí quyển và Trái Đất nhận được nhiệt lượng tổng cộng từ mặt trời trong suốt một
năm là 1,3x1024 cal. Nhiệt lượng này có thể làm tan một lớp băng dày 36m phủ kín toàn
bộ địa cầu ở nhiệt độ 00C.
Tổ hợp toàn bộ dải sóng mà trên đó bức xạ mặt trời phát ra gọi là phổ bức xạ mặt
trời. Phổ mặt trời chia thành 3 dạng tia: bức xạ tử ngoại - sóng ngắn với bước sóng từ 0,1
- 0,4µm; bức xạ nhìn thấy (bức xạ ánh sáng) - bước sóng từ 0,4 - 0,76µm; bức xạ hồng
ngoại - sóng dài với bước sóng 0,76- 4,0µm.
Bức xạ mặt trời đến mặt đất có thể dưới dạng tia trực tiếp (đi thẳng) và tia khuếch
tán.
Bức xạ đến một cách trực tiếp từ mặt trời dưới dạng các chùm tia song song gặp bề
mặt đất và các lớp khác nhau trong khí quyển gọi là bức xạ trực tiếp. Cường độ của bức
xạ trực tiếp phụ thuộc vào độ cao của mặt trời trong thời gian ban ngày. Cường độ bức xạ
trực tiếp đạt cực đại vào lúc giữa trưa địa phương.
Bức xạ mặt trời bị tán xạ nhiều lần trong khí quyển gọi là bức xạ khuếch tán. Bức
xạ khuếch tán đến bề mặt đất từ tất cả các hướng của phông trời. Cường độ bức xạ
khuếch tán phụ thuộc vào độ cao mặt trời, độ trong suốt của khí quyển, sự hiện diện của
mây, đặc điểm phản xạ của mặt đệm, độ cao của địa điểm so với mặt biển.
Bức xạ tổng cộng là tổng hợp bức xạ trực tiếp và bức xạ khuếch tán đã đến được
mặt đất trong điều kiện hiện tại.
Bức xạ phản hồi: bức xạ tổng cộng đi vào một bề mặt nào đó, một phần được bề
mặt đó hấp thụ, một phần khác phản hồi trở lại. Mức độ hấp thụ và phản hồi bức xạ phụ
thuộc vào tính chất của mặt đệm.
7.1.2. Tác dụng nhiệt của mặt đệm đối với khí quyển dưới thấp.
Mặt đệm là bề mặt đất, nước, lớp phủ thực vật.. Do đặc điểm khác nhau về màu sắc
và độ ẩm của từng loại mặt đệm mà sự hấp thụ và phản hồi bức xạ mặt trời cũng khác
nhau. Đối với bề mặt màu đen, xám thì mức độ hấp thụ bức xạ là lớn nhất. Bề mặt màu
sáng và khô thì mức hấp thụ ít nhất và phản hồi nhiều nhất.
7-1
Chương 7. Các đặc trưng khí tượng chủ yếu.
Sự nóng lên và lạnh đi của mặt đệm phụ thuộc vào sự cân bằng nhiệt của nó, tức là
phụ thuộc vào mức chênh lệch giữa lượng nhiệt hấp thụ vào và lượng nhiệt toả ra.
7.1.3. Các thang đo nhiệt độ và cách đo.
Có thể dùng các thang đo sau đây để đo nhiệt độ:
-Thang độ Celcius (0C), còn gọi là thang độ bách phân. Đây là thang đo thực hành
quốc tế. Trong đó 00C tương đương với nhiệt độ tan của băng, còn 1000C - nhiệt độ sôi
của nước ở áp suất 760mmHg, độ cao trên mực nước biển. Mỗi khoảng cách bằng 1/100
giữa hai điểm nói trên tương đương với 10C của thang nhiệt kế.
-Thang độ Farenheit (0F): một số nước thường sử dụng thang độ F, trong thang
này, độ tan băng đạt ở 320F, điểm sôi của nước là 2120F; 00F được xác định là nhiệt độ
nóng chảy của chất cùng tinh thể - hỗn hợp của nước đá với muối. Đoạn giữa hai điểm
trên được chia thành 180 phần bằng nhau, mỗi1/180 đoạn chia là 10F. Vậy 10F gần bằng
1/2 0C, 00F tương đương -17,80C.
-Thang độ Kelvin (0K), còn gọi là thang độ tuyệt đối. Trong các tính toán lý thuyết,
cũng như trong nhiệt động học thường dùng thang độ K. Nhiệt độ được tính từ 00 tuyệt
đối, là nhiệt độ mà ở đó chuyển động nhiệt của tất cả các phân tử đều ngừng lại. Độ 0
tuyệt đối ở -273,160C. Mật độ chia trên thang độ K bằng mật độ chia trên thang độ C.
Để đo nhiệt độ có thể dùng nhiệt kế lỏng, nhiệt kế dẫn điện và nhiệt kế biến dạng.
Nhiệt kế lỏng có chất lỏng nhạy với với biến đổi nhiệt (như thuỷ ngân, cồn), đựng
trong bầu kín. Khi nhiệt độ thay đổi, chất lỏng thay đổi thể tích và dâng lên hay hạ xuống
trong bầu chứa. Đọc số đọc tương ứng với bề mặt chất lỏng để xác định nhiệt độ. Loại
này dùng phổ biển nhưng có hạn chế về khoảng đọc.
Nhiệt kế biến dạng: dựa trên tính chất biến dạng của kim loại khi nhiệt độ thay đổi,
thường được dùng trong các nhiệt kế tự ghi hay trên các bóng thám không.
Nhiệt kế điện dựa trên nguyên lý thay đổi độ dẫn điện khi nhiệt độ thay đổi, thường
được dùng ở những vùng xa xôi hẻo lánh, thời tiết khắc nghiệt.
7.1.4. Các đặc điểm chính của nhiệt độ không khí và mặt đệm.
a. Nhiệt độ không khí
Theo quy định, nhiệt độ không khí đo ở độ cao 2m trên mặt đất, nơi không có ánh
sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào, ở đây không khí đối lưu dễ dàng nhưng không có gió.
Trong một ngày, nhiệt độ không khí ở nước ta đạt cực đại lúc 14 – 15h và cực tiểu
vào 5 – 6h sáng. Trong năm, nhiệt độ cực đại vào tháng 7 và cực tiểu vào tháng 1.
Nhiệt độ không khí còn thay đổi theo độ cao, cứ lên cao 100m, nhiệt độ giảm đi
khoảng 0,6°C nhưng cũng tuỳ thuộc vào từng mùa và từng vùng khác nhau.
b. Nhiệt độ mặt đất.
Trong ngày, nhiệt độ đạt cực đại vào lúc 13 – 14h, cực tiểu vào lúc 1 – 2h sáng.
Biên độ biến thiên trong ngày khoảng 10°C, trong năm khoảng 30-40°C. Đất là vật dẫn
nhiệt kém, sự trao đổi nhiệt độ giữa mặt đất và tầng dưới là rất ít. Dưới sâu (10-20)cm sự
biến thiên rất ít. Sâu từ 15-20m sự biến thiên nhiệt độ không đổi.
Khi ở độ sâu này, cứ sâu 14m thì nhiệt độ lại tăng lên 1°C do nhiệt năng của quả đất
toả ra.
7-2
Chương 7. Các đặc trưng khí tượng chủ yếu.
c. Nhiệt độ mặt nước.
Sự trao đổi nhiệt độ của nước chậm hơn so với đất, nhiệt độ cực đại trong ngày vào
lúc 15 – 16h, cực tiểu lúc 2 – 3h sáng.
Biên độ biến thiên hàng ngày của nước cũng rất nhỏ. Trên mặt hồ, ao biên độ từ 2 –
5°C. Trên biển và đại dương biên độ thay đổi trong khoảng 0,1 – 0,5°C.
7.2. Áp suất không khí.
Áp suất không khí (gọi tắt là khí áp) là một đặc trưng khí tượng tương đối quan
trọng vì sự chênh lệch khí áp giữa các vùng khác nhau trong khí quyển là nguyên nhân
chính hình thành các bộ phận khí quyển và các hiện tượng gió, áp thấp, áp cao, bão …
7.2.1. Áp suất không khí tĩnh.
Áp suất không khí tĩnh ở địa điểm quan trắc là trọng lượng của cột không khí thẳng
đứng (tính đến giới hạn trên của khí quyển) có tiết diện bằng 1 đơn vị diện tích.
Đơn vị đo : mmHg, hoặc miliba (mb) (1 mb = 0,76mmHg)
7.2.2. Áp suất không khí tiêu chuẩn.
Là áp suất không khí đo được trên mặt biển ở vĩ độ 45° lúc nhiệt độ 0°C, áp suất đó
đo được bằng 760mmHg.
Càng lên cao áp suất không khí càng giảm, ở độ cao 5km áp suất không khí chỉ còn
bằng 1/2 so với mặt đất.
Theo chiều ngang, áp suất không khí cũng thay đổi. Trên mặt đệm, nơi nào có nhiệt
độ cao, thể tích không khí nở ra, mật độ không khí giảm xuống do đó áp suất cũng giảm
theo. Ngược lại nơi nào có nhiệt độ giảm thì áp suất không khí tăng.
7.2.3. Đo khí áp.
7.3. Gió.
7.3.1. Khái niệm về gió.
Gió là sự vận chuyển của không khí cùng với độ ẩm theo phương nằm ngang. Các
sự dịch chuyển không khí không theo phương ngang chỉ gọi là các luồng khí.
Nguyên nhân trực tiếp gây ra gió là sự phân bố áp suất không khí không đều theo
hướng nằm ngang. Gió thổi từ nơi có khí áp cao đến nơi có khí áp thấp.
7.3.2. Các đặc trưng của gió.
Hai yếu tố đặc trưng của gió là tốc độ gió và hướng gió.
7.3.2.1.Tốc độ gió.
Tốc độ gió tính theo đơn vị m/s và được chia làm 12 cấp theo Beaufort như bảng
7.1
Bảng 7.1. Bảng cấp gió của Beaufort.
Tốc độ tương đương Tác dụng của gió
Cấp
gió Tên cấp gió knot m/s Trên mặt đất Khơi Lộng
Độ
cao
sóng
(m)
0 Lặng gió <1 0 - 0,2 Lặng gió khói lên thẳng Mặt biển phẳng lặng như gương Lặng -
1 Gần như lặng 1,0 - 3,0 0,3 - 1,5
Khói biểu thị được hướng
gió, phong tiêu chưa chỉ đ-
ược hướng gió
Sóng lăn tăn, đã hình
thành những nếp nhăn nh
vảy cá, nhưng không có tí
bọt nào
Thuyền đánh cá thông
thường thấy rung động 0,1
7-3
Chương 7. Các đặc trưng khí tượng chủ yếu.
Tốc độ tương đương Tác dụng của gió
Cấp
gió Tên cấp gió knot m/s Trên mặt đất Khơi Lộng
Độ
cao
sóng
(m)
2 Gió rất nhẹ 4,0 - 6,0 1,6 - 3,3 Mặt người cảm thấy có gió, lá cây hơi rung
Sóng nhẹ, sóng còn ngắn
nhưng hình dạng đã rõ
hơn, đầu sóng có dạng
trong nhưng không đổ
xuống
Nếu thuyền đánh cá có
giương buồm thì mỗi
giờ có thể nhờ gió đưa
đi được 2 - 3km
0,2
3 Gió khá nhẹ 7,0 - 10,0 3,4 - 5,4
Lá và cành nhỏ rung động
luôn, gió mở những cơn
nhẹ
Sóng rất nhỏ, đầu sóng
bắt đầu đổ xuống, bọt có
dạng trong, đôi chỗ có
sóng bạc đầu
Thuyền đánh cá bị lay
động, mỗi giờ có thể đi
được 5 - 6 km
0,6
4 Gió nhẹ 11,0 - 16 5,5 - 7,9
Gió nắng bụi và các tờ
giấy rời lên, cành nhỏ rung
chuyển
Sóng nhỏ, trở nên dài
hơn, rõ ràng, có nhiều
sóng bạc đầu
Khi gió thổi căng buồm
có thể làm thân thuyền
đánh cá nghiêng về một
phía
1,0
5 Gió vừa 17 - 21 8,0 - 10,7
Những cây nhỏ có lá bắt
đầu lay động, mặt nước
trong đất liền hình thành
những sóng nhỏ có đầu
Sóng vừa, dạng sóng dài
hơn rõ rệt, xuất hiện nhiều
sóng bạc đầu (có thể có
bụi nước)
Thuyền đánh cá phải
cuốn bớt một phần
buồm
2,0
6 Gió hơi mạnh 22 - 27 10.8 - 13.8 Cành lớn rung chuyển, đ-ường dây cáp "reo".
Lỡi sóng bắt đầu hình
thành, những đầu sóng có
bọt trắng mở rộng ra mọi
phía (thông thường có bụi
nước)
Thuyền đánh cá phải
cuốn bớt buồm nhỏ lại
gấp bội, đánh cá cần
chú ý nguy hiểm
3,0
7 Gió khá mạnh 28 - 33 13,9 - 17,1 Cả cây rung chuyển, khó đi ngược gió
Biển động, bọt trắng tữ
những lưỡi sóng đổ xuống
bắt đầu bị cuốn thành dải
và hướng theo chiều gió
Thuyền đậu lại ở bến
hay tìm chỗ bỏneo
ngoài biển
4,0
8 Gió mạnh 34 - 40 17,2 - 20,7
Gió làm gãy cành con,
thường không đi ngược
gió được
Lưỡi sóng cao trung bình
và dài hơn, những cuộn
bụi nước trên đầu sóng đã
bắt đầu tung ra, bọt bị thổi
thành dải rõ rệt và hướng
theo chiều gió
Tất cả tàu thuyền đánh
cá đều phải về bến 5,5
9 Gió rất mạnh 41 - 47 20,8 - 24,4 Gió làm thiệt hại nhà cửa, giật chụp ống khói và ngói
Lưỡi sóng lớn, những dải
bọt dày đặc hướng theo
chiều gió, đầu lưỡi sóng
bắt đầ rung, đổ xuống và
uốn thành cuộn, bụi nước
có thể làm giảm tầm nhìn
Tàu thuỷ khó đi 7,0
10 Gió khá dữ dội 48 - 55 24,8 - 28,4
Ít có trong đất liền, cây bị
bật rễ, nhà cửa hư hại
nặng
Lưỡi sóng lớn,có đỉnh dài
như bờm ngựa, bọt hợp
thành tứng đám rộng và bị
gió thổi thành những dải
trắng đặc, nhìn chung mặt
nước hầu nh trắng, đầu
sóng đổ và cuộn mạnh &
dữ dội, tầm nhìn ngang
giảm sút
Rất nguy hiểm đối với
tàu đang trên đường đi 9,0
11 Gió dữ dội 56 - 63 28,5 - 32,6 Rất ít có, gây thiệt hại nặng
Lưỡi sóng đặc biệt cao,
những tàu trọng tải nhỏ và
trung bình đôi khi bị che
khuất. Mặt biển hoàn toàn
bị che phủ bởi những dải
bọt dài trắng, hớng theo
chiều gió, tất cả các phía
của đỉnh sóng bị gió thổi
sinh ra bọt trắng nh bọt xà
phòng
Rất nguy hiểm với tàu
thuỷ 11,5
12 Gió rất dữ dội 64 - 71 32,7 - 36,9 Rất hiếm có trong đất liền, sức phá hoại cực lớn
Không trung đầy những
bọt và bụi nước, mặt biển
hoàn toàn trắng do những
đám bọt trải ra, tầm nhìn
ngang giảm rất nhiều
Sóng biển ngợp trời 14,0
7.3.2.2. Hướng gió.
Hướng gió được xác định là hướng mà từ đó gió thổi tới người quan sát. Hướng gió
được chia làm 16 hướng ký hiệu bằng các chữ cái đầu tên của phương hướng. Quy phạm
quy định các máy đo gió được đặt ở độ cao 9-10m nhằm tránh các chướng ngại vật và ma
sát mặt đất.
7-4
Chương 7. Các đặc trưng khí tượng chủ yếu.
Máy đo gió còn được gọi là phong tiêu, hoạt động dựa trên nguyên lý dùng tác dụng
của gió làm quay chong chóng. Vận tốc quay của chong chóng được quy đổi thành vận
tốc gió, hướng của trục máy là hướng gió. Số liệu thu được có thể được ghi lại hoặc đọc
trực tiếp trên màn hình hoặc các bộ hiển thị khác.
Để thể hiện chế độ gió (gồm cả tốc độ gió và hướng gió) tại một vùng ta thường vẽ
đa giác gió (hoa gió, biểu đồ hoa gió).
Cách vẽ hoa gió như sau:
- Từ số liệu quan trắc gió liên tục, thống kê thời gian không có gió trong suốt thời
kỳ quan trắc (theo giờ hoặc ngày tuỳ hình thức quan trắc).
- Trên mỗi hướng gió chính, thống kê thời gian có gió theo từng cấp gió, tính tỷ lệ
% (tần suất trong thời kỳ quan trắc).
- Vẽ biểu đồ:
+ Hệ trục toạ độ là 16 hướng gió chính. Tại tâm hệ trục vẽ một vòng tròn có bán
kính biểu thị thời gian (hoặc tần suất) không có gió.
+ Trên mỗi hướng, lấy các đoạn có chiều dài biểu thị thời gian (hoặc tần suất) có
gió theo từng cấp gió.
+ Nối các điểm cùng cấp trên các hướng được biểu đồ hoa gió.
§B
§
§N
N
TN
T
TB
B
Hình 7.1. Biểu đồ hoa gió.
7.3.3. Phân loại gió.
Gió được phân làm 3 loại chính :
a. Gió cố định : do luồng không khí tuần hoàn trong bầu khí quyển sinh ra như gió
xích đạo, gió mậu dịch thịnh hành ở 2 miền ôn đới và 2 cực, loại gió này suốt năm luôn
giữ một phương cố định.
b. Gió có chu kỳ : xuất hiện vào một thời gian nhất định trong năm hoặc trong ngày
như gió giữa biển và lục địa – hoàn lưu Brizơ (ban ngày gió thổi từ biển vào lục địa, ban
đêm gió thổi từ lục địa ra biển), gió giữa núi và thung lũng.
c. Gió không có chu kỳ : là gió sinh ra do sự đột biến về áp suất không khí như gió
xoáy và gió xoáy ngược.
7-5
Chương 7. Các đặc trưng khí tượng chủ yếu.
1km 1km
BiÓn
Lôc ®Þa Lôc ®Þa
BiÓn
a) b)
Hình 7.2. Hoàn lưu Brizơ giữa biển và lục địa.
a) Ban ngày b) Ban đêm
7.3.4. Áp lực gió
Thông qua tốc độ gió và tốc độ gió cho phép ta tìm được áp lực gió tác dụng lên
công trình hoặc tàu bè đậu trên bến và các phương tiện bốc xếp hàng hoá. Áp lực gió
được tính theo công thức thực nghiệm sau:
2v.A.cP = (7.1)
Trong đó :
A – diện tích thẳng góc với hướng gió (m2);
V – tốc độ gió (m/s);
C – hệ số kinh nghiệm, được xác định cụ thể với từng dạng kết cấu chắn gió khác
nhau.
7.3.5. Gió biểu kiến.
Khi đánh giá tác động của gió tới vận hành của tàu biển (phục vụ cho công tác thiết
kế luồng lạch hoặc điều động tàu) thì phải xác định thông số gió có xét tới ảnh hưởng do
tàu chuyển động. Khi đó coi như trạm quan trắc đặt trên tàu đang chuyển động. Gió đo
được trên tàu đang chạy gọi là gió biểu kiến.
Theo Quy trình thiết kế kênh biển thì gió biểu kiến là tổng giữa véctơ gió thực và
véctơ vận tốc tàu lấy theo hướng ngược lại.
7.4. Bão.
Bão là một cơn gió xoáy rất mạnh, trung tâm khí áp thấp, vành ngoài khí áp cao,
chênh lệch khí áp ở trung tâm đặc biệt lớn làm cho không khí từ miền khí áp cao liên tục
thổi vào trung tâm rất mạnh thành hình xoáy ốc đi lên.
Bão đi qua nơi nào đó thì gây cho nơi đó chế độ khí áp biến đổi đột ngột. Khi bão
đến gần thì khí áp giảm đi rất nhanh. Bão đi qua khí áp lại tăng lên một cách đột ngột, vì
khí áp thay đổi đột ngột nên tốc độ gió cũng thay đổi đột ngột theo. Bão thường phát sinh
ở các vùng biển nhiệt đới, hơi nước rất nhiều vì vậy bão thường mang theo mây và mưa.
Miền Bắc nước ta bão thường xảy ra vào tháng 5 –10, nhiều nhất vào tháng 8,9,10. Miền
Trung bão từ tháng 9 –12.
7.5. Độ ẩm không khí.
Do bức xạ mặt trời, nước từ mặt nước bốc hơi vào khí quyển. Độ ẩm của không khí
chỉ mật độ hơi nước có trong khí quyển, có nhiều cách biểu thị độ ẩm không khí, một số
cách thường dùng là :
7.5.1. Độ ẩm tuyệt đối.
7-6
Chương 7. Các đặc trưng khí tượng chủ yếu.
Là lượng hơi nước chứa trong một đơn vị thể tích không khí. Đơn vị : g/cm3; g/m3.
Đo lượng hơi nước này rất khó, trong thực tế để biểu thị độ ẩm tuyệt đối dùng áp suất hơi
nước.
7.5.2. Áp suất hơi nước
Là áp lưc do hơi nước tác dụng lên một đơn vị diện tích.
Đơn vị đo : mmHg, mb.
Khả năng chứa hơi nước của không khí ở nhiệt độ nào đó có giới hạn nhất định.
Không khí ở trạng thái giới hạn đó gọi là không khí bão hoà hơi nước. Nếu tiếp tuc thêm
hơi nước vào không khí bão hoà hơi nước thì nước sẽ ngưng tụ lại. Áp suất hơi nước đạt
cực đại gọi là áp suất hơi nước bão hoà (E) và là hằng số tại nhiệt độ đang xét.
7.5.3. Độ ẩm tương đối (R %)
Là tỷ số % giữa áp suất hơi nước thực tế e và áp suất hơi nước bão hoà E ở cùng
một nhiệt độ đang xét.
%100.
E
eR = (7.2)
7.5.4. Độ sai kém (độ hụt) bão hoà.
Là độ chênh giữa áp suất hơi nước bão hoà E và áp suất hơi nước thực tế e.
eEd −= (7.3)
7.6. Mưa.
Mưa là một đặc trưng khí tượng quan trọng, có ảnh hưởng đến điều kiện khí hậu,
chế độ thuỷ văn và các yếu tố khí tượng khác.
7.6.1. Nguyên nhân gây ra mưa.
Vì một nguyên nhân nào đó không khí lạnh đi xuống dưới điểm sương, hơi nước
trong không khí đạt trạng thái quá bão hoà, nhờ các hạt nhân ngưng kết (là các hạt rắn
nhỏ, háo nước như tinh thể nước đá, khói bụi công nghiệp, tro bụi cháy rừng…), phần hơi
nước thừa trong không khí sẽ ngưng tụ lại thành giọt và rơi xuống dưới tác dụng của
trọng lực.
Nguyên nhân chủ yếu để nhiệt độ không khí hạ thấp xuống dưới điểm sương là việc
giảm động lực của các khối khí. Có thể phân chia thành các nguyên nhân gây lạnh như
sau:
-Lạnh vì hỗn hợp: một khí đoàn nóng ẩm và một khí đoàn lạnh khô gặp nhau sẽ hỗn
hợp lại thành khí đoàn mới có nhiệt độ thấp hơn và bị lạnh đi.
-Lạnh vì tiếp xúc hoặc bức xạ: một khí đoàn nóng ẩm đi qua hoặc tiếp xúc với một
mặt đệm lạnh hơn sẽ bị lạnh đi do truyền nhiệt sang mặt đệm.
-Lạnh vì động lực: một khí đoàn chuyển động lên cao sẽ bị giãn nở. Quá trình giãn
nở sinh công, năng lượng sinh công lấy từ năng lượng nội tại của khí đoàn, nên khí đoàn
sẽ bị mất năng lượng và bị lạnh đi.
7.6.2. Phân loại mưa.
Tuỳ theo nguyên nhân gây lạnh mà chia các loại mưa sau :
7-7
Chương 7. Các đặc trưng khí tượng chủ yếu.
a. Mưa đối lưu.
Về mùa hè, mặt đệm bị đốt nóng và lớp không khí ẩm sát mặt đất bị đốt nóng, bốc
lên cao. Đồng thời không khí chuyển động từ trên cao xuống chiếm chỗ tạo thành luồng
đối lưu. Khối không khí ẩm, nóng bốc lên cao lạnh đi vì động lực giảm tạo nên mưa, gọi
là mưa đối lưu. Mưa loại này có cường độ lớn, diện mưa không rộng, thời gian không dài
lắm và kèm theo sấm sét.
b. Mưa địa hình.
Khối không khí ẩm trên đường đi gặp núi cao, trườn lên và giảm nhiệt động lực tạo
thành mưa gọi là mưa địa hình. Mưa loại này thường có lượng nước lớn, thời gian mưa
kéo dài (suốt cả mùa gió). Mưa địa hình xảy ra ở sườn núi đón gió, sườn bên kia rất ít
mưa. Khí đoàn nóng ẩm sau khi qua núi sẽ mất hơi nước và trở nên rất khô và nóng.
Miền Trung nước ta có dãy Trường Sơn là đặc trưng cho loại mưa này.
km
2
4
8
6
MÆt ®Öm
Nói cao
K.khÝ nãng Èm
Hình 7.3. Mưa động lực và mưa địa hình.
c. Mưa Frông.
Khi 2 khí đoàn nóng và lạnh gặp nhau, khí đoàn nóng luôn có xu thế bị đẩy lên cao,
tại mặt front sẽ có các quá trình lạnh vì tiếp xúc, lạnh vì động lực và lạnh vì hỗn hợp, gây
ra mưa lớn kéo dài.
Nếu khí đoàn nóng đi tới gặp khí đoàn lạnh sẽ bị trượt lên trên khí đoàn lạnh và bốc
lên cao, lúc đó có mưa front nóng.
Nếu khí đoàn lạnh đi tới gặp khí đoàn nóng sẽ đẩy khí đoàn nóng lên cao, gây ra
mưa front lạnh.
2
4
6
8
K.khÝ nãng
MÆt fr«ng
MÆt ®Öm
K.khÝ l¹nh
MÆt ®Öm
2
4
8
6
MÆt fr«ng
K.khÝ l¹nh
K.khÝ nãngkmkm
Hình 7.4. Mưa frông nóng và frông lạnh.
d. Mưa bão :
7-8
Chương 7. Các đặc trưng khí tượng chủ yếu.
Khi bão di chuyển, sự chênh khí áp sẽ hút không khí nóng ở dưới thấp lên cao, gây
sự lạnh đi vì động lực và gây ra mưa. Mưa bão có cường độ rất lớn, phạm vi rộng, kéo
dài tới vài ngày.
km