Bài giảng Các khái niệm về Quản lý chất lượng – Kiểm soát chất lượng bằng thống kê

Tổ chức ISO Tổchức quốc tếvềtiêu chuẩn hóa Tổchức phi chính phủ 160 thành viên (4/2011) 18.600 TCCL (4/2011) ISO 9000 – ISO 14000

pdf34 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2869 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Các khái niệm về Quản lý chất lượng – Kiểm soát chất lượng bằng thống kê, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 2CÁC CÔNG CỤ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM Tp HCM KHOA CÔNG NGHỆ HÓA HỌC MÃ HỌC PHẦN: 04200029 3GiỚI THIỆU MÔN HỌC Giảng viên: GVC.ThS. TRƯƠNG BÁCH CHIẾN Phone: 01686.151.042 Website: truongbachien.co.cc Email: truongbachien@yahoo.com 4Giới thiệu về nội dung môn học STT Nội dung Số tiết 1 Chương 1: Các khái niệm về Quản lý chất lượng – Kiểm soát chất lượng bằng thống kê 2 2 Chương 2: Công cụ kiểm soát thứ 1: FLOW CHARTS (Lưu đồ) 4 3 Chương 3: Công cụ kiểm soát thứ 2: CAUSES AND EFFECT DIAGRAMS (Biểu đồ nhân quả) 4 4 Chương 4: Công cụ kiểm soát thứ 3: HISTOGRAMES (Biểu đồ tần số) 4 5Giới thiệu về nội dung môn học Stt Nội dung Số tiết 5 Chương 5: Công cụ kiểm soát thứ 4: PARETO 4 6 Chương 6: Công cụ kiểm soát thứ 5: SCATTER DIAGRAMS (Biểu đồ phân tán) 4 7 Chương 7: Công cụ kiểm soát thứ 6: CONTROL CHARTS (Biểu đồ kiểm soát) 4 8 Chương 8: Công cụ kiểm soát thứ 7: CHECK SHEETS (Bảng kiểm tra) 4 6Tài liệu tham khảo  [1] Bùi Nguyên Hùng, Phòng ngừa khuyết tật trong sản xuất bằng công cụ thống kê, NXB Thống kê, 2000.  [2] Nguyễn Thúy Quỳnh Loan, Quản lý chất lượng, NXB Đại học Quốc gia TP. HCM, 2004.  [3] Trương Bách Chiến, Bài giảng các công cụ quản lý chất lượng (lưu hành nội bộ), Trường Đại học công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, 2013 7KẾ HOẠCH HỌC TẬP 20% 30%50%Thi hết môn Bài tập Tiểu Luận TÍNH ĐIỂM: 30% TKM - HÌNH THỨC (4đ) – NỘI DUNG (6đ) - Nộp qua địa chỉ maiL: truongbachien@yahoo.com trước 24h 25/10/2013 điểm chấm giữ nguyên. Nộp sau mỗi tuần sẽ bị trừ 1 điểm cho mỗi tuần. Tuần 10 không nhận bài (tính theo dấu TG bưu điện điện tử) - Nộp TL bằng file Word, với cầu trúc tên file như sau: Lớp_Số đề tài_tên nhóm trưởng.doc - ví dụ: 02DHHH1_09_nguyenvantuan.doc - Nick thư gửi cũng là cấu trức trên. Chẳng hạn 02DHHH1_09_nguyenvantuan@hotmail.com8 9Đăng ký trực tiếp với LT ngay trong buổi học đầu tiên PHÂN CÔNG SV LÀM ĐỀ TÀI Tự lập nhóm, mỗi nhóm từ 5-8SV, tự chọn một đề tài. 10 STT TÊN ĐỀ TÀI 1 KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG BẰNG BIỂU ĐỒ KIỂM SOÁT (P) 2 KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG BẰNG BIỂU ĐỒ KIỂM SOÁT (nP) 3 KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG BẰNG BIỂU ĐỒ KIỂM SOÁT (c) 4 KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG BẰNG BIỂU ĐỒ KIỂM SOÁT (u) 5 KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG BẰNG BIỂU ĐỒ (Me - R) 6 KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG BẰNG BIỂU ĐỒ ĐƠN - R 7 KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG BẰNG BIỂU ĐỒ PARETO - DẠNG CỘT 8 TÌM HIỂU LÝ THUYẾT CHẤT LƯỢNG - QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG: KAIZEN 11 STT TÊN ĐỀ TÀI 9 TÌM HIỂU LÝ THUYẾT HỆ THỐNG CHẤT LƯỢNG PHÒNG XÉT NGHIỆM ISO 12189 10 TÌM HIỂU VỀ ISO 22000 VÀ HACCP 11 TÌM HIỂU LÝ THUYẾT CHẤT LƯỢNG - QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN: TQM 12 TÌM HIỂU VỀ BENCHMARKING - MỘT CÔNG CỤ CHẤT LƯỢNG TƯƠNG LAI 13 TÌM HIỂU VỀ ISO 9000 14 TÌM HIỂU VỀ ISO 14000 15 TÌM HIỀU VỀ OHSAS 1800 16 TÌM HIỂU VỀ GMP VÀ HACCP NỘI DUNG TIỂU LUẬN: phải trình bày được các phần sau 1 Trang bìa 2 Mục lục 3 Chương 1: TỔNG QUAN (> 5 trang - TB các vấn đề liên quan đến đề tài) 4 Chương 2: NỘI DUNG BÁO CÁO (>20 trang- TB các kiến thức thu thập được về Đề tài) 5 tài liệu tham khảo (là các sách , giáo trình, tài liệu rời – tuyệt đối không được ghi vào đây địa chỉ mạng/web như một "tham khảo") 6 Phụ lục (nếu điểm 8 trở lên, thì in TL ra giấy cùng phần photo TLTK đã dùng)12 Chú ý: 1. Mỗi nhóm chỉ có 01 thư maiL gửi đi. Không phải nhóm trưởng, không được gửi thư, gửi bài. 2. Mỗi thư maiL chỉ có 01 file đính kèm. Thư không chứa nội dung bên trong, Không trình bày bài tiểu luận trong thư gửi 13 14 vào nội dung môn học STT Nội dung Số tiết 1 Chương 1: Các khái niệm về Quản lý chất lượng – Kiểm soát chất lượng bằng thống kê 2 2 Chương 2: Công cụ kiểm soát thứ 1: FLOW CHARTS (Lưu đồ) 4 3 Chương 3: Công cụ kiểm soát thứ 2: CAUSES AND EFFECT DIAGRAMS (Biểu đồ nhân quả) 4 4 Chương 4: Công cụ kiểm soát thứ 3: HISTOGRAMES (Biểu đồ tần số) 4 Chương 1 Các khái niệm về Quản lý chất lượng – Kiểm soát chất lượng bằng thống kê. 15 1.1. Khái niệm về Quản lý chất lượng 1.2. Kiểm sát chất lượng bằng thống kê 1.1. Khái niệm về Quản lý chất lượng 16 1.1.1. Giới thiệu 1.1.2. Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Giới thiệu 17 Thời trung cổ → thành lập các tổ chức Thời hiện đại → có nghiệp đoàn Hàng hóa tư bản phát triển Chất lượng và kiểm soát chất lượng Hoạt động có định hướng Hoạt động có kiểm soát Lịch sử QUẢN LÝ Yêu cầu ISO International Standards Organization 18 Quản lý chất lượng là các hoạt động có phối hợp để định hướng và kiểm soát một tổ chức về chất lượng QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 1 2 3 19 Hoạt đông có định hướng & liên tục của một tổ chức Thiết lập HTQL CL – ĐBCL - KSCL Thực hiện theo MTi – DHg - TrN Thành phần chính của QLCL 20 Kiểm Soát Đảm Bảo Cải Tiến 1.1.2. Một số khái niệm liên quan 21 Tổ chức ISO Hệ thống QLCL QLCL đồng bộ KAIZEN Hệ thống QLCL PTN Hệ thống QLCL PXN Tổ chức ISO International Standards Organization 22 Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa Tổ chức phi chính phủ 160 thành viên (4/2011) 18.600 TCCL (4/2011) ISO 9000 – ISO 14000 Tổ chức ISO International Standards Organization 23 Truyền bá công nghệ - thực hành Hổ trợ sự phát triển, trao đổi thương mại giữa các nước Cung cấp các TCCL ISO không chứng nhận ISO không KS hd Chnh này Hệ thống QLCL – Hệ thống TCCL 24 Cần phân biệt 25 Hệ thống quản lý chất lượng 1 2 3 Có yêu cầu tối thiểu Thiết lập cơ sở hoạt động Cung cấp và hướng dẫn 1. Đối với một hệ thống sản xuất 2. Đối với sự quản lý của nhà DNg 1. Các hoạt động đảm bảo CL 2. Các khuôn khổ đánh giá CL 1. Các hợp đồng về CL 2. Quy trình và cách tiến hành CL 26 Hệ thống quản lý chất lượng 1. Tập trung vào khách hàng 2. Lãnh đạo 3. Liên quan của mọi đối tượng 4. Phương pháp quy trình 5. Hệ thống quản lý 6. Phát triển liên tục 7. Phương pháp đưa ra quyết định 8. Quan hệ 2 bên cùng có lợi 27 Hệ thống tiêu chuẩn Chất lượng Quy định tiêu chuẩn cụ thể về CL cho sản phẩm Quy định tiêu chuẩn cụ thể về CL cho dịch vụ Không chứa: các điều khoản hợp đồng, biện pháp, cải tiến v.v.. Chỉ có tính chất định hướng để xác định CL cho SP/DV QLCL đồng bộ - TQM 28 Triết lý Sản xuất Total Quality Management 29 Total Quality Management cung cấp một hệ thống toàn diện cho công tác quản lý và cải tiến mọi khía cạnh có liên quan đến chất lượng và huy động sự tham gia của mọi bộ phận và mọi cá nhân để đạt mục tiêu chất lượng đã đề ra KAIZEN – Triết lý cho sản xuất ZENKAI 30 cải tiến liên tục Hệ thống QL & hiệu chuẩn Phòng Thí Nghiệm 31 tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 17025 Hệ thống QLCL Phòng Xét Nghiệm 32 ISO 15189 1.2. Kiểm sát chất lượng bằng thống kê 33 SQC Tầm quan trọng 7 công cụ 34 FLOW CHARTS CHECK SHEETS HISTOGRAMES CAUSES AND EFFECT DIAGRAMS PARETO CONTROL CHARTS SCATTER DIAGRAMS 7 công cụ