Bài giảng Chính sách môi trường
Trong thực tếcủa CSMT, những tiếp cận và phát triển mới trong nội dung PM bao gồm: (i) Phân cấp (decentralization); (ii) Tưnhân hóa (privatisation);
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chính sách môi trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn học:
CHÍNH SÁCH MÔI TRƯỜNG
1
TS. Leâ Vaên Khoa
2011
Chöông 2: Cô sôû lyù thuyeát
chính saùch moâi tröôøng
o Khaùi nieäm phaùt trieån beàn vöõng
2
o Hieän ñaïi hoùa sinh thaùi
Moät soá yeáu toá cô baûn veà
phaùt trieån beàn vöõng
3
4/1968: Sáng lp The Club of Rome -> nghiên cu
"Nhng vn ñ ca th gi i" -> báo cáo The Limits to
Growth (1972) ñ cp t i hu qu
ca vic tăng dân s
quá nhanh, s hu hn ca các ngun tài nguyên...
LỊCH SỬ
4
6/1972: Hi ngh ca Liên Hp Qu
c v con ngưi và
môi trưng ñưc t chc ti Stockhom -> b
n tuyên b
v nguyên tc và k hoch hành ñng ch
ng ô nhim
môi trưng. Chương trình Môi trưng ca Liên Hp
Qu
c cũng ñưc thành lp.
1984: y ban Th gi i v Môi trưng và Phát
trin (World Commission on Environment and
Development - WCED) :y ban Brundtland.
1987: WCED -> báo cáo "Tương lai ca chúng
5
ta" (Our Common Futur): Báo cáo Brundtland.
B
n báo cáo này ln ñu tiên công b
chính
thc thut ng "phát trin bn vng", s ñnh
nghĩa cũng như mt cái nhìn m i v cách hoch
ñnh các chin lưc phát trin lâu dài.
1989: S phát hành và tm quan trng ca Our Common
Futur ñã ñưc ñưa ra bàn ti ði hi ñng Liên Hip
qu
c và d!n ñn s ra ñi ca Ngh quyt 44/228 - tin
ñ cho vic t chc Hi ngh v Môi trưng và Phát trin
ca Liên hip qu
c.
1992: Rio de Janeiro, Brasil -> Hi ngh v Môi trưng và
Phát trin ca Liên hip qu
c (UNCED). Ti ñây, các ñi
6
biu tham gia ñã th
ng nht nhng nguyên tc cơ b
n và
phát ñng mt chương trình hành ñng vì s phát trin
bn vng có tên Chương trình Ngh s 21 (Agenda 21).
2002: Hi ngh thưng ñ"nh Th gi i v Phát trin bn
vng nhóm hp ti Johannesburg, Nam Phi -> cam kt
phát trin chin lưc v phát trin bn vng ti m#i qu
c
gia trư c năm 2005. -> Vietnam Agenda 21.…
ÑÒNH NGHÓA:
WCED (1987): “Phaùt trieån beàn vöõng laø söï phaùt
trieån ñaùp öùng nhöõng yeâu caàu cuûa hieän taïi, nhöng
khoâng gaây trôû ngaïi cho vieäc ñaùp öùng nhu caàu cuûa
theá heä mai sau”.
-> không chỉ là nỗ lực nhằm hoà giải kinh tế và môi
7
trường, hay thậm chí phát triển KT-XH và bảo vệ môi
trường -> còn bao hàm những khía cạnh chính trị xã hội,
ñặc biệt là bình ñẳng xã hội.
-> gây ñược sự chú ý và thu hút sự quan tâm của toàn
nhân loại
Luật bảo vệ môi trường Việt Nam (2005), ñã
làm rõ hơn khái niệm này khi ñịnh nghĩa:
“Phát triển bền vững là phát triển ñáp ứng ñược
nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại
ñến khả năng ñáp ứng nhu cầu ñó của các thế hệ
tương lai trên cơ sở kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa
8
tăng trưởng kinh tế, bảo ñảm tiến bộ xã hội và bảo
vệ môi trường.”
PHAÙT TRIEÅN BEÀN VÖÕNG = TAÊNG TRÖÔÛNG KINH
TEÂ + COÂNG BAÈNG XAÕ HOÄI + BAÛO VEÄ MOÂI TRÖÔØNG.
Khía caïnh naøo caàn ñöôïc öu tieân: kinh teá, xaõ hoäi
hay moâi tröôøng?
=> thay ñổi theo từng nước, xã hội, thể chế,
văn hoá, hoàn cảnh, thời gian.
9
Môi trường
Xã hội
Kinh
tế
Tính bền
vững
Bảo vệ môi
trường
VĂN HÓA
Vốn văn hóa
- Vật thể
10
- Phi vật thể
THỂ CHẾ
Phát triển kinh tế
bền vững
Phát triển xã hội bền
vững
Phát triển môi trường
bền vững
- Tăng trưởng kinh
tế
- Thay ñổi mô hình
tiêu dùng;
- Công nghiệp hoá
sạch;
- Nông nghiệp và
- Kiểm soát dân số hợp
lý;
- Giải quyết việc làm;
- Xoá ñói giảm nghèo;
-Tăng công bằng XH;
- ðịnh hướng quá trình
ñô thị hoá và di dân;
- Chống thoái hoá ñất và
bảo vệ tài nguyên MT
ñất;
-Sử dụng bền vững & BV
tài nguyên nước;
-BV tài nguyên biển, ven
biển và hải ñảo;
11
nông thôn.
-Nâng cao chất lượng
giáo dục và ñào tạo;
-Cải thiện dịch vụ chăm
sóc sức khoẻ và vệ sinh
môi trường.
-BV và phát triển rừng;
-Giảm ô nhiễm KK ở các
khu CN và ñô thị;
-Quản lý chất thải rắn;
-BV ña dạng sinh học;
- Phát triển nguồn năng
lượng mới
- Chính sách 3R
Một số chỉ thị - chỉ số ñánh giá PTBV
• Dấu chân sinh thái (Ecological Footprint - EF)
• Chỉ số hạnh phúc hành tinh (HPI)
• Chỉ số thịnh vượng xã hội (Social wellbeing Index)
– thước ño Barometer of Sustainability-BS
• Chỉ số bền vững về môi trường (ESI)
Dấu chân sinh thái
ðược tính bằng tổng diện tích ñất và nước cần ñể sản xuất ra nguồn tài nguyên mà con người tiêu thụ, ñồng thời hấp thụ lượng chất thải phát sinh trong cuộc sống ñó; Biểu diễn qua ñơn vị diệ
12
• Chỉ số thành tích môi trường (EPI)
• Chỉ thị phát triển thực (GPI)
• Tiết kiệm ròng ñã ñược ñiều chỉnh (ANS)
• Chỉ số phúc lợi kinh tế bền vững (ISEW)
• Chỉ số hành tinh sống (LPI)
• Tổng nhu cầu vật chất (TMR)
• Các chỉ số hiệu quả sinh thái (EEI)
• …
Dấu chân sinh thái
• ðược tính bằng tổng diện tích ñất và nước cần ñể sản xuất ra
nguồn tài nguyên mà con người tiêu thụ, ñồng thời hấp thụ lượng
chất thải phát sinh trong cuộc sống ñó;
• Biểu diễn qua ñơn vị diện tích quy ñổi gha, là diện tích khu vực cho
năng suất sinh học tương ñương với “năng suất trung bình thế
giới”.
• Dấu chân sinh thái ñược tính cho hơn 150 quốc gia trên Thế giới,
bắt ñầu từ 1961, trong ñó tiêu thụ của mỗi quốc gia ñược tính bằng
lượng sản phẩm sản xuất + lượng sản phẩm nhập khẩu – lượng
sản phẩm xuất khẩu.
• Một quốc gia sẽ có “dự trữ sinh thái” nếu Dấu chân sinh thái nhỏ
hơn sức tải sinh học, ngược lại, nó sẽ ở trong tình trạng “thâm hụt
sinh thái". Hiện nay, hầu hết các quốc gia (và tính trung bình cho
toàn Thế giới) ñều ñang ở trong tình trạng thâm hụt sinh thái này.
Năm 2003, Dấu chân sinh thái của con người (2,2gha/người) ñã
vượt so với sức tải sinh thái trái ñất (1,8gha/người) trên 25%.
(
13
NHỮNG BỘ CHỈ THỊ PTBV CẦN QUAN TÂM
Bộ 58 chỉ thị của UN/CSD: bao quát các khía cạnh KT,
XH, MT và thể chế. ðược nhiều nước lựa chọn ñể xây
dựng bộ tiêu chí cho mình.
Bộ 46 chỉ thị của Nhóm tư vấn về tiêu chí PTBV
(CGSDI), kết hợp với phần mềm giúp tính toán các
ñiểm tổng thể từ các chỉ thị riêng biệt.
14
Bộ chỉ số thịnh vượng 88 chỉ thị của Tổ chức Bảo tồn
Thiên nhiên TG (IUCN) (thước ño BS): tập trung vào 2
lĩnh vực là chất lượng cuộc sống và môi trường, ñược
dùng ñánh giá cho 180 quốc gia.
Các chỉ thị PTBV ở Châu Âu
16 chỉ thị PTBV:
1. Chỉ thị khí hậu toàn cầu- GLOBAL CLIMATE INDICATOR -
GCI
2. Chỉ thị chất lượng không khí -AIR QUALITY INDICATOR -
AQI
3. Chỉ thị về sự Acid hóa -ACIDIFICATION INDICATOR (AI)
4. Chỉ thị về ñộc hại sinh thái -ECOSYSTEM TOXIFICATION
15
INDICATOR (ETI)
5. Chỉ thị phương tiện vận chuyển trong ñô thị - URBAN
MOBILITY INDICATOR (UMI) OR CLEAN TRANSPORTATION
INDICATOR
6. Chỉ thị quản lý chất thải - WASTE MANAGEMENT
INDICATOR (WMI)
7. Chỉ thị về tiêu thụ năng lượng - ENERGY CONSUMPTION
INDICATOR (ECI)
8. Chỉ thị về tiêu thụ nước - WATER CONSUMPTION
INDICATOR (WCI)
Các tiêu chí PTBV ở Châu Âu (tt)
9. Chỉ thị về tiếng ồn, mùi vị, ánh sáng
- NUISANCE INDICATOR (DI)
10. Ch" th v công b$ng xã hi
- SOCIAL JUSTICE INDICATOR (SJI)
11. Ch" th v cht lưng nhà %
- HOUSING QUALITY INDICATOR (HQI)
12. Ch" th v an ninh ñô th
- URBAN SAFETY INDICATOR (USI)
16
13. Ch" th bn vng kinh t ñô th
- ECONOMIC URBAN SUSTAINABILITY INDICATOR (ESI)
14. Ch" th v m
ng xanh, không gian chung và di s
n -
GREEN, PUBLIC SPACE AND HERITAGE INDICATOR (GPI)
15. Ch" th v s tham gia ca cư dân ñô th CITIZEN
PARTICIPATION INDICATOR (CPI)
16. Ch" th bn vng riêng- UNIQUE SUSTAINABILITY
INDICATOR (USI)
NGHIÊN CỨU CHỈ SỐ PTBV Ở VIỆT NAM
1. Viện Môi trường & PTBV kiến nghị bộ 34 chỉ số
PTBV cho VN (4 KT, 12 XH, 14 MT, 4 THỂ CHẾ)
gồm bộ 29 chỉ số PTBV cho cấp phường, xã
17
2. Dự án VIE/01/21: 2005, do Viện Chiến lược phát
triển (Bộ KHðT), gồm 32 chỉ số (7 KT, 14 XH, 5 MT,
6 THỂ CHẾ).
NGHIÊN CỨU CHỈ SỐ PTBV Ở VIỆT NAM
Dự thảo bộ chỉ thị PTBV và Chỉ số ñánh giá tính bền vững
về Tài nguyên và Môi trường ở Việt Nam (ESIVN).
Mục tiêu phấn ñấu Số lượng chỉ số, chỉ
thị
Kết quả ñánh giá dự
kiến
I. Chỉ số ñánh giá tính BV về TN&MT (ESIVN) 01 chỉ số ðiểm tổng hợp theo
thang xếp hạng 0 – 100
II. Các chỉ thị tích hợp từ 10 chủ ñề chính (EIVN) 10 chỉ thị tổng hợp Tỷ lệ phần trăm (%)
Triển khai Quyết ñịnh số 153/Qð-TTg của Thủ tướng Chính phủ
III. Chủ ñề (EIC) Các chỉ thị (EIs) Các chỉ thị MT dự kiến
(EVs)
18
I. Thoái hoá ñất, SD
hiệu quả và ñất
1. Nguy cơ thoái hoá
ñất
1. Tỷ lệ DT ñất (gồm cả ðNN) chịu tác ñộng rất
mạnh do hoạt ñộng của con người trên tổng số
DT, (%)
2. DT ñất bị nhiễm mặn, phèn/tổng DT ñất trồng
trọt, (%)
3. Tốc ñộ tăng SD phân bón hoá học, thuốc
BVTV/5 năm gần nhất, (%/năm)
2. Hiệu quả SD ñất 4. Tốc ñộ tăng năng suất SD ñất NN/5 năm gần
nhất, (%/năm)
5. DT ñất chưa SD, (%)
3. Năng lực ñất 6. Tốc ñộ tăng cơ cấu SD ñất phi NN (II),
(%/năm)
7. Tốc ñộ tăng DS/5 năm gần nhất, (%/năm)
2. BV MT nước và SD BV TN
nước 4. CL nước mặt
8. Chỉ thị CL nước mặt theo
TCVN 5942-1995 , (%)
5. CL nước ngầm 9. Chỉ thị CL nước ngầm theo TCVN 5944-1995 , (%)
6. Cải thiện nước mặt và
nước ngầm
10. Tỷ lệ nước thải ðT, CN, DL
và bệnh viện ñược xử lý ñạt tiêu
chuẩn, (%)
11. Tốc ñộ tăng tỷ lệ hộ dân có
hố xí và chuồng trại hợp vệ
sinh/5 năm gần nhất, (%/năm)
7. Năng lực nước 12. Tốc ñộ tăng khai thác nước
ngầm/5 năm gần nhất, (%/năm)
13. Tốc ñộ tăng khai thác nước
mặt/5 năm gần nhất, (%/năm)
14. Tốc ñộ tăng tỷ lệ hộ dân
19
ñược hưởng nguồn nước sạch/5
năm gần nhất (%/năm)
3. Khai thác hợp lý và SD tiết
kiệm, BV TN khoáng sản
8. Năng lực khai thác khoáng
sản
15. Tốc ñộ tăng sản lượng khai
thác khoáng sản/5 năm gần nhất,
(%/năm)
16. Chỉ thị chất lượng KK trong
khai thác và vận chuyển khoáng
sản, (%)
9. Hiệu quả SD TN khoáng
sản
17. Tỷ lệ thu hồi một số khoáng
sản chính/tổng trữ lượng một số
khoáng sản chính, (%)
18. Tốc ñộ tăng tỷ suất sản
lượng khoáng sản/ 1.000 tỷ VNð
GDP/5 năm gần nhất, (%/năm)
9. Hoạt ñộng làm
giảm nhẹ BðKH, và
hạn chế ảnh hưởng
có hại của BðKH,
phòng, giảm nhẹ hậu
quả thiên tai
23. Giảm nhẹ biến ñổi khí hậu 42. Tỷ lệ phát thải khí cacbon/Tổng tải
lượng ÔN khí thải dự báo, (%)
43. Tỷ lệ phát thải bụi lơ lửng và khí
axít/Tổng tải lượng ÔN khí thải dự báo,
(%)
24. Hạn chế ảnh hưởng có
hại của biến ñổi khí hậu
44. Tỷ lệ SD năng lượng than, củi/tổng
sản lượng năng lượng SD, (%)
45. Chỉ thị trên diện rộng – AEQM, (%)
25. Năng lực phòng chống và
giảm nhẹ hậu quả do thiên tai,
sự cố
46. Chỉ thị rủi ro MT dự báo, (%)
47. Tỷ lệ tổn thất về người và tài sản do
thiên tai, rủi ro, sự cố MT gây ra ñược
quy ñổi ra tiền/GDP trong 5 năm gần
20
nhất, (%/năm)
10. Khai thác hợp lý
và SD tiết kiệm, năng
lượng
26. Năng lực khai thác năng
lượng
48. Tốc ñộ tăng tổng số lượng năng
lượng SX thương mại/5 năm gần nhất,
(%/năm)
49. Tỷ lệ hộ dân ñược SD ñiện, (%)
27. Hiệu quả SD tiết kiệm và
BV năng lượng
50. Tỷ lệ SX năng lượng thủy ñiện và
các nguồn năng lượng có thể tái
sinh/tổng lượng năng lượng tiêu thụ,
(%)
51. Tốc ñộ tăng tỷ suất tiêu thụ năng
lượng/1.000 tỷ VNð GDP/5 năm gần
nhất, (%/năm)
B. AGENDA 21 & PHAÙT TRIEÅN BEÀN VÖÕNG
Naêm 1992, Hoäi nghò thöôïng ñænh toaøn caàu veà moâi tröôøng vaø
phaùt trieån ñöôïc toå chöùc ôû Rio de Janeiro (Braxin). 179 nöôùc
tham gia hoäi nghò ñaõ thoâng qua Tuyeân boá veà moâi tröôøng vaø
phaùt trieån goàm 27 nguyeân taéc cô baûn vaø chöông trình nghò
söï 21 (Agenda 21) veà caùc haønh ñoäng phaùt trieån beàn vöõng
21
chung cuûa toaøn theá giôùi.
Agenda 21 laø moät khung keá hoaïch ñeå thieát keá caùc chöông
trình haønh ñoäng, bao goàm nhöõng muïc tieâu, hoaït ñoäng vaø
phöông tieän nhaèm ñaït ñöôïc söï phaùt trieån beàn vöõng theá giôùi
trong theá kyû 21.
Agenda 21 ñöa ra nhöõng ñònh höôùng cho phaùt
trieån beàn vöõng vaø ñoøi hoûi caùc chính phuû phaûi coù
traùch nhieäm xaây döïng chieán löôïc, keá hoaïch quoác
gia, nhöõng chính saùch vaø giaûi phaùp cô baûn ñeå ñaûm
22
baûo söï caân baèng vaø keát hôïp haøi hoaø giöõa phaùt
trieån kinh teá, phaùt trieån xaõ hoäi vaø baûo veä moâi
tröôøng.
• Phaàn 1. Nhöõng khía caïnh xaõ hoäi vaø kinh teá cuûa
söï phaùt trieån:
- Hôïp taùc quoác teá;
- Chieán ñaáu choáng ñoùi ngheøo;
Agenda 21 goàm 4 phaàn vaø 40 chöông, ñeà caäp tôùi
nhöõng chuû ñeà sau:
23
- Thay ñoåi caùch thöùc tieâu duøng;
- Daân soá;
- Söùc khoeû;
- Ñònh cö con ngöôøi;
- Loàng gheùp moâi tröôøng vôùi phaùt trieån trong caùc
quyeát ñònh veà chính saùch.
• Phaàn 2. Baûo toàn vaø quaûn lyù caùc nguoàn taøi nguyeân:
- Baûo veä khí quyeån;
- Quaûn lyù ñaát ñai;
- Choáng naïn phaù röøng;
- Choáng sa maïc hoaù;
- Phaùt trieån beàn vöõng vuøng mieàn nuùi;
24
- Noâng nghieäp beàn vöõng;
- Baûo toàn ña daïng sinh hoïc;
- Quaûn lyù caùc ñaïi döông;
- Quaûn lyù vaø söû duïng nguoàn nöôùc ngoït;
- Quaûn lyù hoaù chaát ñoäc haïi; quaûn lyù chaát thaûi raén;
quaûn lyù chaát thaûi phoùng xaï ñoäc haïi.
• Phaàn 3. Taêng cöôøng vai troø cuûa caùc nhoùm xaõ
hoäi chính:
- Ngöôøi daân baûn ñòa;
- Phuï nöõ; thanh thieáu nieân; …
- Caùc toå chöùc phi chính phuû;
- Caùc cô quan chính quyeàn ñòa phöông;
25
- Coâng nhaân vaø coâng ñoaøn;
- Doanh nghieäp;
- Noâng daân;
- Caùc nhaø khoa hoïc vaø coâng ngheä.
• Phaàn 4: Nhöõng phöông tieän ñeå thöïc hieän:
- Taøi chính;
- Chuyeån giao coâng ngheä;
- Khoa hoïc;
- Giaùo duïc;
26
- Cô cheá quoác gia veà hôïp taùc quoác teá;
- Caùc toå chöùc quoác teá;
- Theå cheá phaùp lyù quoác teá;
- Thoâng tin phuïc vuï quaù trình ra quyeát ñònh.
• Toác ñoä ñoâ thò hoaù vaø gia taêng daân soá nhanh so vôùi
phaùt trieån cô sôû haï taàng
• Vaán ñeà moâi tröôøng chöa ñöôïc coi laø öu tieân trong
caùc cô quan, ban ngaønh (aùp löïc cuûa phaùt trieån kinh teá),
thieáu cam keát veà phaùt trieån beàn vöõng
• Thieáu nhaân-vaät löïc, kieán thöùc chuyeân moân
D. Thöïc teá
Raøo caûn phaùt trieån beàn vöõng ôû TP.HCM
27
• Nhaän thöùc thaáp veà baûo veä moâi tröôøng
• Coâng ngheä saûn xuaát laïc haäu
• Coäng ñoàng chöa ñoùng vai troø trong vieäc taïo laäp
chính saùch cuûa chính phuû.
• Thöïc thi caùc quy ñònh vaø tieâu chuaån moâi tröôøng yeáu
• Möùc ñoä phaït vi phaïm moâi tröôøng chöa ñuû söùc raên ñe
• Coâng cuï kinh teá chöa ñöôïc söû duïng phoå bieán.
Cam kết cộng
Viên chức Chính phủ chịu
trách nhiệm thực hiện chính
sách PTBV chưa ñược huấn
luyện hoặc trang bị ñầy ñủ ñể
thực hiện các chính sách mới
Do hầu hết các tài trợ phát
triển ñến từ khu vực tư
nhân, không có cam kết
Luật lệ quốc gia chưa thay
ñổi ñủ nhanh theo những
gì các chính phủ châu Á
Tại sao việc phaùt triển ở chaâu AÙ khoâng bền vững ??
28
ñồng ñối với sự
PTBV ở châu Á,
hầu hết các phát
triển mới ở
trong vùng thì
vẫn chưa bền
vững.
ñối với PTBV như khu
vực công hay cộng ñồng
nói chung
Phát triển kinh tế ñược
xem ưu tiên hơn BVMT
và giảm ñói nghèo
cam kết tại các hội nghị
toàn cầu và khu vực.
Các nguồn tài chánh bên
ngoài không sẵn lòng tài
trợ cho việc phát triển mà
không qua sàng lọc kỹ về
kinh tế và tài chánh
Quy hoạch PTBV không
ñủ sức chuyển chính sách
công cộng thành hiện
thực. Có khoảng cách giữa
lý thuyết và thực tế .
Hieän ñaïi hoùa sinh thaùi
29
(Ecological Modernisation)
(1) Khởi ñầu của lý thuyết, Huber (1982) ñã ñặc biệt nhấn
mạnh vai trò ñổi mới công nghệ mà phần lớn diễn tiến
trong không gian (sphere) sản xuất công nghiệp, chỉ trích
nhà nước quan liêu và ca ngợi ñộng lực thị trường.
Lịch sử phát triển của EM tóm gọn trong 03 giai ñoạn:.
(2) Cuối những năm 1980 trở ñi, cho thấy những ñộng
lực về thể chế và văn hóa chiếm vị trí trọng tâm trong
30
(3) Từ giữa những năm 1990, lý thuyết EM ñược mở rộng
và thực nghiệm trong các quốc gia khác. Việc nghiên
cứu chuyển từ không gian sản xuất sang không gian tiêu
thụ. Hiện nay chú ý ñến ñộng lực quốc tế và toàn cầu
của hiện ñại hóa sinh thái.
hiện ñại hóa sinh thái. Trong cả hai giai ñoạn, bối cảnh
thực tế diễn ra tập trung tại Bắc và Tây Âu.
Theo Huber, hiện ñại hóa là một quá trình xã hội mà
ña phần dựa trên những thể chế hiện ñại của
- khoa học- hoặc khoa học và công nghệ,
- kinh tế thị trường,
- kinh tế tín dụng,
ðẶC ðIỂM CHÍNH CỦA LÝ THUYẾT
ECOLOGICAL MODERNIZATION.
31
- xây dựng nhà nước hiện ñại hoặc quản lý nhà nước
hiện ñại,
- luật pháp hiện ñại (công cộng hoặc tư nhân),
- và trên nguyên tắc ñạo ñức ‘hoạt ñộng và theo ñuổi
hạnh phúc liên quan ñến hoạt ñộng và trách nhiệm
mỗi cá nhân’.
Hiện ñại hóa sinh thái
-> việc tái tổ chức theo hướng thân thiện môi
trường các quá trình sản xuất và tiêu thụ trong
những ñiều kiện của/sử dụng những thể chế hiện
ñại;
ðẶC ðIỂM CHÍNH CỦA LÝ THUYẾT
ECOLOGICAL MODERNIZATION.
32
Hiện ñại hóa sinh thái xuất phát từ viễn cảnh kéo
dài của sự thỏa hiệp cần thiết giữa phát triển
kinh tế và bảo vệ môi trường.
-> tất cả những hoạt ñộng kinh tế phải ñược xem
xét, xử sự và thiết kế không chỉ từ viễn cảnh kinh
tế mà còn ở viễn cảnh sinh thái.
(1) EM khẳng ñịnh khoa học và công nghệ hiện ñại là
những thể chế trung tâm của việc cải tổ sinh thái và
không là nguyên nhân phá hoại môi trường.
-> sự chuyển dịch từ công nghệ môi trường thế hệ ñầu
04 ñặc trưng của lý thuyết EM
33
(xử lý cuối nguồn và công nghệ làm sạch) ñến thế hệ
công nghệ thứ hai (gắn kết vào quá trình, ngăn ngừa,
sản xuất sạch hơn, sinh thái công nghiệp).
(2) EM nhấn mạnh vai trò của các tác nhân kinh tế và
ñộng lực thị trường trong việc cải tạo sinh thái.
EM xác nhận rằng thị trường và những tác nhân kinh
04 ñặc trưng của lý thuyết EM
34
tế (như người sản xuất (người gây ô nhiễm), cơ quan
tín dụng, công ty bảo hiểm, hiệp hội doanh nghiệp,
người tiêu thụ, khách hàng và các công ty dịch vụ) ngày
càng chia sẻ công việc và trách nhiệm cải tạo môi
trường, bên cạnh vai trò truyền thống của nhà nước.
(3) EM nhấn mạnh sự chuyển dịch vai trò của nhà
nước, những thay ñổi về chính sách môi trường:
- từ ñối phó, chữa trị sang ngăn ngừa,
- từ việc xây dựng chính sách kiểu ‘ñóng cửa’ sang
kiểu ‘cùng tham dự’,
- từ quản lý tập trung sang phân cấp,
35
- từ phong cách ‘cứng nhắc’ sang linh ñộng.
Xu hướng phát triển này thường ñược dẫn dắt bởi
‘political modernisation’.
(4) EM ñịnh nghĩa lại vị trí và vai trò của các phong
trào xã hội trong quá trình chuyển dịch sinh thái.
Các phong trào môi trường ñã chuyển dịch từ việc chỉ
36
trích bên ngoài ñến sự tham gia tích cực hơn trong các
thể chế ñưa ra quyết ñịnh liên quan ñến cải tạo môi
trường
Political Modernisation (PM)
PM mô tả mối liên hệ ñang thay ñổi giữa nhà nước, thị
trường/doanh nghiệp và xã hội dân sự trong những giai
ñọan khác nhau của việc thể chế hóa chính trị môi trường.
Political Modernisation ñòi hỏi hai chuyển biến
(transformation):
(1) Nhiệm vụ và trách nhiệm của nhà nước và những
37
(2) Quản lý nhà nước thay ñổi từ việc xây dựng chính
sách theo kiểu ‘khép kín’ chuyển sang kiểu ‘mở’ cùng
tham gia xây dựng; từ các thể chế tập trung ñến phân
quyền (decentralized); và từ quản lý mang tính chỉ huy,
mệnh lệnh chuyển sang phản thân (reflexive governance).
khuyến khích cho tái thiết và cải tạo môi trường ñược
chuyển dịch một phần cho thị trường.
Những viễn cảnh và thực tiễn khác của quản lý nhà
nước ñang dần xuất hiện trong các CSMT:
Political Modernisation trong thực tế
-> Liên quan ñến vai trò lớn hơn của các nhân tố tư
nhân, hoặc hướng ñến thương thuyết, tư vấn, tiếp xúc
và thậm chi tự ñiều chỉnh, hoặc hướng ñến gia tăng các
38
-> Mối quan hệ mới, hợp tác và ñịnh hướng ñồng cảm
giữa nhà nước và tư nhân ñang nổi lên.
chiến lược và công cụ ñịnh hướng thị trường và kinh
tế. Kết quả là vai trò nhà nước, bản thân nó thay ñổi
theo những ñổi mới này
Trong thực tế của CSMT, những tiếp cận và phát
triển mới trong nội dung PM bao gồm:
(i) Phân cấp (decentralization);
Political Modernisation trong thực tế
(ii) Tư nhân hóa (privatisation);
39
(iv) Tầm quan trọng của trách nhiệm thương thảo (các
giao kèo (agreements) và