I. PHƯƠNG THỨC GIAO DỊCH THÔNG THƯỜNG
Đặc trưng
Thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện, tự do
Đồng tiền thanh toán có thể là ngoại tệ của ít nhất 1 bên
Chủ thể có trụ sở thương mại ở các quốc gia khác nhau
Hàng hóa di chuyển qua biên giới/ biên giới hải quan quốc gia
64 trang |
Chia sẻ: thanhtuan.68 | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chương 1: Các phương thức giao dịch trên thị trường thế giới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1: CÁC PHƯƠNG THỨC GIAO DỊCH TRÊN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚICN. NGUYỄN CƯƠNG – KHOA KT&KDQTStudy_beatlesandyou@yahoo.com0989 148 784TÀI LIỆU THAM KHẢOGiáo trình Giao dịch thương mại quốc tế, NXB Giáo dục 2007Luật Thương mại 2005Bộ Luật Dân sự 2005Luật Đấu thầu 2005Các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành LuậtCông ước Liên hợp quốc về Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế - Công ước Viên 1980.I. PHƯƠNG THỨC GIAO DỊCH THÔNG THƯỜNG Đặc trưngThực hiện trên nguyên tắc tự nguyện, tự doĐồng tiền thanh toán có thể là ngoại tệ của ít nhất 1 bênChủ thể có trụ sở thương mại ở các quốc gia khác nhauHàng hóa di chuyển qua biên giới/ biên giới hải quan quốc gia1. Phương thức giao dịch trực tiếp1.1. Hỏi giá Xét về mặt pháp lý: Lời thỉnh cầu bước vào giao dịch của bên MuaXét về mặt thương mại: Bên mua đề nghị bên bán báo cho mình biết giá cả của hàng hóa và các điều kiện để mua hàng.1.2. Chào hànga. Khái niệm: Chào hàng là lời đề nghị ký kết hợp đồng xuất phát từ bên bán b. Hình thức: Văn bản, lời nói, hành vi cụ thểc. Phân loạic.1.CHÀO HÀNG CỐ ĐỊNHXác định đầy đủ các yếu tố cần thiết của hợp đồng Thể hiện ý chí của bên chào muốn được ràng buộc về hợp đồngc.2. CHÀO HÀNG TỰ DOLời đề nghị gửi cho nhiều người.Không ràng buộc trách nhiệm của bên chào hàng.Thể hiện trên bề mặt là chào hàng tự doc.3. PHÂN BIỆT CHÀO HÀNG CỐ ĐỊNH VÀ CHÀO HÀNG TỰ DOTiêu đề chào hàngNội dungCơ sở viết thưBên nhận chào hàngThời hạn hiệu lực chào hàngd. Điều kiện hiệu lực của chào hàngBên được chào nhận được chào hàngChào hàng hợp pháp: Chủ thể, nội dung, hình thức, đối tượnge. Thu hồi, hủy bỏ chào hàngChào hàng sẽ mất hiệu lực khi người được chào hàng nhận được thông báo về việc hủy chào hàng trước hoặc cùng thời điểm nhận được chào hàng.Chào hàng cố định không thể hủy bỏẤn định thời gian để trả lờiẤn định không thể hủy ngangBên được chào hành động trên cơ sở tin tưởng chào hàng là không thể hủy ngang.1.3. Đặt hàng CH cố định xuất phát từ phía người mua1.4. Hoàn giáHoàn giá là sự mặc cả về giá cả và các điều kiện giao dịch. Hoàn giá bao gồm nhiều sự trả giá.1.5. Chấp nhận chào hànga. Khái niệmLà sự đồng ý các nội dung của chào hàng mà phía bên kia đưa ra, thể hiện ý chí đồng tình của phía bên kia để ký kết hợp đồng.Hình thức chấp nhậnChấp nhận vô điều kiệnChấp nhận có bảo lưuThay đổi nội dung chủ yếu của chào hàngKhông thay đổi nội dung chủ yếu của chào hàngb. Tính hiệu lực của chấp nhận chào hàngNgười nhận giá cuối cùng chấp nhậnChấp nhận không có sự phụ thuộc vào một vài bước tiếp theo mà các bên thực hiệnChấp nhận trong thời hạn hiệu lực của chào hàngChấp nhận phải được truyền đạt đến người phát ra đề nghịChấp nhận chào hàng có hiệu lực thì Hợp đồng được ký kết.c. Hình thức: Lời nói, hành vi hoặc văn bản.d. Chấp nhận chào hàng vô hiệuThông báo hủy chào hàng đến bên được chào trướchoặc cùng lúc chấp nhận chào hàng có hiệu lực.1.6. Xác nhận mua bán hàng2. Phương thức giao dịch qua trung gian2.1. Khái niệm Là phương thức thiết lập mối quan hệ giữa người bán và người mua thông qua người thứ ba là Trung gian thương mại.Luật TM 2005, Đ3: Các hoạt động trung gian thương mại là hoạt động của thương nhân để thực hiện các giao dịch thương mại cho một hoặc một số thương nhân được xác định, bao gồm hoạt động đại diện cho thương nhân, môi giới thương mại, ủy thác mua bán hàng hóa và đại lý thương mại.2.2. Đặc điểmTGTM là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, người bán và người muaTrung gian thương mại hành động theo sự uỷ thácTính chất phụ thuộcLợi nhuận chia sẻ Ưu điểmĐẩy mạnh hoạt động buôn bán và tránh rủi ro tại những thị trường mớiTiết kiệm được chi phí đầu tư trực tiếp Đẩy mạnh hoạt động bán hàng thông qua các dịch vụ của người trung gian.Tiết kiệm chi phí vận tải. Khuyết điểmMất sự liên hệ trực tiếp với thị trườngLợi nhuận bị chia sẻ.Rủi ro lớn nếu lựa chọn nhầm người trung gian.Đôi khi bị trung gian đòi hỏi, yêu sách. Điều kiện sử dụng giao dịchThâm nhập vào thị trường mới.Khi giới thiệu và kinh doanh mặt hàng mới.Tập quán thị trường đòi hỏi phải qua trung gian.Mặt hàng cần sự chăm sóc đặc biệt : hàng tươi sống,..2.3. Các loại hình trung gian thương mại2.3.1. Môi giớiKhái niệm: Đ50 Luật TMVN 2005 Môi giới là thương nhân làm trung gian cho các thương nhân khác trong việc đàm phán, giao kết Hợp đồng và được hưởng thù lao theo Hợp đồng. Môi giới: Là một thương nhân làm trung gian cho các bên mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong việc đàm phán, giao kết Hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ và được hưởng thù lao theo Hợp đồng. Đặc điểm:Mối quan hệ giữa người môi giới và người ủy thác dựa trên sự ủy thác từng lần.Người môi giới không đại diện cho quyền lợi của bên nàoMôi giới không đứng tên trên Hợp đồngMôi giới không tham gia thực hiện Hợp đồng2.3.2. Đại lýKhái niệm: Luật Thương mại 2005 : Đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thỏa thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hóa cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao. - Đại lý là thương nhân tiến hành một hay nhiều hành vi theo sự ủy thác của người ủy thác. Quan hệ giữa người ủy thác và đại lý là quan hệ Hợp đồng đại lý.Đặc điểm: Đại lý đứng tên trong Hợp đồngMối quan hệ giữa người ủy thác và đại lý là mối quan hệ dài hạn. Bên uỷ thác là người chủ sở hữu về hàng hoá hay tiền tệ đã được giao cho người đại lý.Đ170 Luật TM 2005: Quyền sở hữu trong đại lý thương mại Bên giao đại lý là chủ sở hữu đối với hàng hoá hoặc tiền giao cho bên đại lý.Phân loạiCăn cứ vào mối quan hệ giữa người ủy thác và đạ lý + Đại lý thụ ủy + Đại lý hoa hồng + Đại lý gửi bán + Đại lý kinh tiêu §¹i lý§¹i lý thô uû (mandatory)- §¹i lý hoa hång (commision- §¹i lý kinh tiªu (merchant agent) Danh nghÜangêi uû th¸cchÝnh m×nh- chÝnh m×nh Chi phÝngêi uû th¸cngêi uû th¸c- chÝnh m×nh TiÒn thï lao- mét kho¶n tiÒn% kim ng¹ch% giá mua, giá bán hàng hoá dich vụ chªnh lÖch gi÷a gi¸ b¸n vµ gi¸ mua Căn cứ vào phạm vi quyền hạn của đại lý + Đại lý toàn quyền + Tổng đại lý + Đại lý thường + Đại lý đặc biệt + Đại lý độc quyềnCăn cứ vào lĩnh vực hoạt động của đại lý + Đại lý xuất khẩu + Đại lý nhập khẩu + Đại lý giao nhận + Đại lý làm thủ tục hải quan,Hợp đồng đại lýHình thức: Văn bản Đ.168 Luật TM 2005: Hợp đồng đại lý phải được lập thành văn bản hoặc bằng hính thức khác có giá trị pháp lý tương đương.Nội dungPhần mở đầuNgày hiệu lực và hết hạn HĐSản phẩmKhu vực lãnh thổQuyền và nghĩa vụ bên đại lýQuyền và nghĩa vụ của bên ủy thácGiá cảThù lao và chi phíThanh lý hợp đồng và các quy định về chấm dứt HĐChữ ký các bên.II. MUA BÁN ĐỐI LƯU1. Khái niệm: Mua bán đối lưu là phương thức giao dịch trao đổi hàng hóa trong đó xuất khẩu gắn liền với nhập khẩu, người bán đồng thời là người mua, lượng hàng giao đi có trị giá bằng lượng hàng nhận về.2. Đặc điểmXuất khẩu gắn liền với nhập khẩuQuan tâm tới giá trị sử dụng của hàng hóa trao đổiĐồng tiền làm chức năng tính toánĐảm bảo sự cân bằng – Các yêu cầu cân bằng3. Các loại hình mua bán đối lưu 1) Hàng đổi hàng: Cổ điển/ Hiện đại 2) Nghiệp vụ bù trừ Khái niệm: Phân loại:Căn cứ vào thời hạn giao hàng đối lưu + Bù trừ trước + Bù trừ song hànhCăn cứ vào sự cân bằng giữa trị giá hàng giao và trị giá hàng đối lưu + Bù trừ một phần + Bù trừ toàn phần + Bù trừ có tài khỏan bảo chứng 3) Nghiệp vụ thanh toán hình bình hànhBình hành tư nhânBình hành công cộng 4) Nghiệp vụ mua đối lưu Xuất khẩu hàng hoá X A B Cam kết A nhập hàng hoá Y trong tương lai 5) Giao dịch bồi hoànLà giao dịch mà người ta đổi hàng hóa và /hoặc dịch vụ lấy những dịch vụ và ưu huệ 6) Nghiệp vụ mua lại sản phẩmBên cung cấp thiết bị tòan bộ, và/hoặc sáng chế hoặc bí quyết kỹ thuật (know-how) cho bên khác, đồng thời cam kết mua lại những sản phẩm do thiết bị hoặc sáng chế hoặc bí quyết kỹ thuật đó chế tạo ra. ??? So sành mua lại và mua đối lưu? 7) Nghiệp vụ chuyển nợBên nhận hàng không thanh toán mà chuyển khỏan nợ về tiền hàng cho một bên thứ ba để bên thứ ba này trả tiền 4. Hợp đồng đối lưu a. Hình thứcMột hợp đồng với hai danh mục hàng hóaHai hợp đồng, mỗi hợp đồng có một danh mụcVăn bản quy định những nguyên tắc chung của việc trao đổi ( trên cơ sở đó ký kết các hợp đồng mua bán cụ thể): Văn bản nguyên tắc ( MOU, frame contract, frame aggrement) b. Nội dung: Danh mục hàng hóa ( giao và nhận), số lượng và trị giá, giá cả và cách xác định, điều kiện giao hàng,... c. Các biện pháp bảo đảm thực hiệnPhạtBên thứ ba khống chế Thư tín dụng đối ứngIII. GIAO DỊCH TÁI XUẤT1. Khái niệm: Giao dịch tái xuất khẩu là việc bán lại hàng hóa đã nhập khẩu trước đây nhằm mục đích kiếm lời.2. Đặc điểmHàng hóa chưa qua bất kỳ một khâu gia công, chế biến nào.Mục đích thu về một số ngoại tệ lớn hơn vốn bỏ ra ban đầu.Giao dịch luôn có sự tham gia của 3 bên – Giao dịch tam giácHàng hóa có cung cầu lớn và biến động thường xuyênHưởng ưu đãi về thuế và hải quan.3. Các loại hình tái xuất3.1. Tái xuất đúng thực nghĩa (tạm nhập tái xuất)Khái niệm: Đ29 LTM VN 2005Nước xuất khẩuNước tái xuất Làm thủ tục NK và XKNước nhập khẩuTiềnHàngTạm nhậpTái xuấtNĐ 12/2006/NĐ-CP - Hàng tạm nhập tái xuất phải làm thủ tục hải quan khi nhập khẩu vào Việt Nam và chịu sự giám sát của hải quan cho tới khi thực xuất khẩu ra khỏi Việt Nam. - Thời gian tạm nhập cho tới khi tái xuất không quá 120 ngày kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan tạm nhập. Có thể xin phép Cục hải quan cấp tỉnh/thành phố kéo dài thời gian tạm nhập tối đa 2 lần, mỗi lần không quá 30 ngày. Ưu nhược điểm??3.2. Chuyển khẩuKhái niệm: Đ30 LTM VN 2005Nước xuất khẩuNước tái xuấtKhông làm thủ tục NK và XKCửa khẩu trung chuyểnKho ngoại quan hoặcKhu vực trung chuyển hàngNước nhập khẩu(1)(2)(2)HàngTiền(1): Chuyển khẩu công khai: Hàng hoá được vận chuyển thẳng từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu không qua cửa khẩu nước tái xuất Giữ nguyên B/L, chỉ thay hoá đơn thương mạiNgười chuyển khẩu ít chịu rủi ro chí phíDễ lộ nguồn hàng(2): Chuyển khẩu bí mật: Hàng hoá được vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu có qua cửa khẩu nước tái xuất, có hoặc không đưa vào kho ngoại quan, khu vực trung chuyển hàng hoá tại các cảng nước tái xuất, không làm thủ tục nhập khẩu vào và không làm thủ tục xuất khẩu ra khỏi nước tái xuất. Người chuyển khẩu và người nhập khẩu chịu nhiều rủi ro hơnKhó bị lộ nguồn hàng Khái niệm Kho ngoại quan: Đ4 Luật Hải Quan 2005 Điều kiện kinh doanh chuyển khẩu: Đ15 NĐ12-CP4. Thực hiện giao dịch tái xuấtKý kết Hợp đồng: 2 hợp đồng riêng biệt nhưng có quan hệ mật thiếtQuy định các biện pháp bảo đảm thực hiện HĐ + Đặt cọc + Phạt + Thư tín dụng giáp lưng ( back to back L/C)Bên xuất khẩuBên nhập khẩuBên tái xuấtL/CGiáplưngL/CGốcIV. GIA CÔNG QUỐC TẾ 1. Khái niệm Đ178 - Luật Thương mại 2005: - Gia công trong thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên nhận gia công sử dụng một phần hoặc toàn bộ nguyên liệu, vật liệu của bên giao gia công để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất theo yêu cầu của bên giao gia công để hưởng thù lao. - Gia công quốc tế là gia công thương mại có yếu tố nước ngoài, thể hiện: + Bên giao gia công và bên nhận gia công: Có trụ sở thương mại ở hai nước khác nhau hoặc hai khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật. +Nguyên liệu, bán thành phẩm và thành phẩm di chuyển qua biên giới. - Gia công quốc tế là một hoạt động kinh doanh thương mại trong đó một bên (gọi là bên nhận gia công) nhập khẩu nguyên liệu, bán thành phẩm của một bên khác ( gọi là bên đặt gia công) để chế biến thành ra thành phẩm, giao lại cho bên đặt gia công và nhận thù lao ( gọi là phí gia công). 2. Đặc điểmTiền thù lao gia công tương đương với lượng lao động hao phí để làm ra thành phẩm.Quyền sở hữu về nguyên vật liệu, bán thành phẩm giao để gia công thường vẫn thuộc về bên giao gia côngHưởng ưu đãi về thuế và hải quan3. Các loại hình gia công quốc tế3.1. Căn cứ vào quyền sở hữu nguyên liệu a. Giao nguyên liệu, nhận thành phẩmBên đặt gia công giao nguyên liệu, bán thành phẩm cho bên nhận gia công và sau thời gian sản xuất, chế tạo, sẽ thu hồi thành phẩm và trả phí gia công. Trong thời gian chế tạo, gia công quyền sở hữu về nguyên vật liệu vẫn thuộc về bên đặt gia công. Đặt gia côngNhận gia công12b. Mua nguyên vật liệu, bán thành phẩmB1. Bên đặt gia công bán nguyên vật liệu cho bên nhận gia công và sau thời gian sản xuất, chế tạo sẽ mua lại thành phẩm, và các bên có tiến hành việc thanh tóan thì coi như là hai hợp đồng mua bán riêng biệt và có sự chuyển quyền sở hữu nguyên vật liệu từ bên đặt gia công sang bên nhận gia công . - Nếu không có quy định gì thì bên nhận gia công vẫn có quyền khống chế thành phẩm. Vì vậy các bên cần lưu ý trong hợp đồng để ràng buộc trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên trong việc quản lý, kiểm sóat và sử dụng hàng hóa.Đặt gia côngNhận gia công122443333 B2. Bên đặt gia công chào hàng mẫu mã sản phẩm và hỗ trợ tài liệu kỹ thuật. Bên nhận gia công trên cơ sở đó tự tìm nguồn nguyên vật liệu đầu vào (có thể nhập khẩu từ bên giao gia công hoặc không). Bên nhận gia công khi hòan thành sẽ giao thành phẩm cho bên đặt gia công. Đối với hình thức này trong Hợp đồng thường quy định trách nhiệm tiêu thụ thành phẩm thuộc về bên đặt gia công. Đặt gia côngNhận gia côngBán nguyên vật liệu111234c. Hình thức kết hợp3.2. Căn cứ vào giá cả gia công a. Hợp đồng thực chi, thực thanh ( Cost Plus Contract) b. Hợp đồng khóan: Xác định một giá định mức (target price) cho mỗi sản phẩm, bao gồm chi phí định mức và thù lao định mức. Quy định giá gia công.CMT ( Cutting, Making , Trimming) CMP ( Cutting, making , packing)CMQ ( cutting, making , quota)CMTQ, CMPQ3.3. Căn cứ vào số bên tham giaa. Gia công hai bên (gia công giản đơn)b. Gia công nhiều bên ( gia công chuyển tiếp): bên nhận gia công là một số doanh nghiệp mà sản phẩm gia công của đơn vị trước là đối tượng gia công của đơn vị sau , còn bên đặt gia công vẫn chỉ là một. NĐ12/2006/NĐ-CP. Đ.34. Gia công chuyển tiếp Thương nhân được quyền gia công chuyển tiếp. Theo đó:1. Sản phẩm gia công của hợp đồng gia công này được sử dụng làm nguyên liệu gia công cho hợp đồng gia công khác tại Việt Nam.2. Sản phẩm gia công của hợp đồng gia công công đoạn trước được giao cho thương nhân theo chỉ định của bên đặt gia công cho hợp đồng gia công công đoạn tiếp theo.Đặt gia côngNhận gia côngNhận gia công chuyển tiếp123334. Hợp đồng gia công4.1. Khái niệm Hợp đồng gia công là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên nhận gia công thực hiện công việc để tạo ra sản phẩm theo yêu cầu của bên đặt gia công, còn bên đặt gia công nhận sản phẩm và trả tiền công.4.2. Hình thức: Đ179 LTM VN 2005: Văn bản4.3. Nội dungTên và địa chỉ các bênSản phẩm gia côngGiá gia côngThời hạn và phương thức thanh toánTiền mặtChuyển tiềnNhờ thu + Nhận nguyên vật liệu: D/A + Giao thành phẩm: D/PThư tín dụng + Nhận NVL, giao thành phẩm: Bên nhận gia công mở L/C trả chậm, bên đặt gia công mở L/C trả ngay (L/C dự phòng) + Mua NVL, bán thành phẩm: Bên nhận gia công mở L/C trả ngay và bên đặt gia công mở L/C trả ngay.L/C dự phòng – Standby L/CNH bên đặt gia côngNH bên nhận gia côngBên đặt gia côngBên nhận gia công(1)(2)(3)(4)(7)(5)(8)(2) (3): Bên nhận gia công mở L/C trả chậm, để trả tiền nguyên vật liệu (L/C con nít-Baby L/C).(4): Bên đặt gia công giao nguyên vật liệu chính(5) (6) (7): Bên đặt gia công mở L/C trả ngay, đủ để trả tiền cho thành phẩm ( L/C chủ – Master L/C)(8) : Bên nhận gia công giao thành phẩm, thanh toán tiền và trừ đi trị giá L/C con nít.Danh mục, số lượng, trị giá nguyên liệu, phụ liệu, vật tư nhập khẩu và nguyên liệu, phụ liệu, vật tư sản xuất trong nước (nếu có) để gia công; định mức sử dụng nguyên liệu, phụ liệu, vật tư; định mức vật tư tiêu hao và tỷ lệ hao hụt nguyên liệu trong gia côngDanh mục và trị giá máy móc thiết bị cho thuê, cho mượn hoặc tặng cho để phục vụ gia công Biện pháp xử lý phế liệu, phế thải và nguyên tắc xử lý máy móc, thiết bị thuê mượn, nguyên liệu, phụ liệu vật tư dư thừa sau khi kết thúc HĐGCĐịa điểm và thời gian giao hàngNhãn hiệu hàng hóa và tên gọi xuất xứThời hạn hiệu lực HĐ5. Biện pháp đảm bảo thực hiện hợp đồngBảo lãnhPhạtL/C dự phòng6. Ưu/ Nhược điểm?????????Bài tậpV. CÁC PHƯƠNG THỨC GIAO DỊCH ĐẶC BIỆT1. ĐẤU GIÁ1.1. Khái niệm: Đ185 LTM VN 2005 Đấu giá là hoạt động thương mại, theo đó người bán hàng tự mình hoặc thuê người tổ chức đấu giá thực hiện việc bán hàng hóa công khai để chọn người mua trả giá cao nhất.1.2.Đặc điểm:Tổ chức công khai ở một nơi nhất định, tại thời điểm xác địnhNgười mua được xem hàng trước và tự do cạnh tranhThị trường thuộc về người bánHàng hóa: Khó tiêu chuẩn hóa và/hoặc hàng hóa quý hiếm, độc đáo có giá trị lớn. Người tổ chức đấu giá có thể là người bán hàng hóa, hoặc là người kinh doanh dịch vụ đấu giá hàng hóa.1.3. Phân loạiĐấu giá thương nghiệpĐấu giá phi thương nghiệp1.4. Phương thức tiến hànha. Có tiếng nóiTrả giá lên (kiểu Đức)Đặt giá xuống (kiểu Hà Lan)b. Không có tiếng nói1.5. Cách thức tiến hành đấu giáBước 1: Chuẩn bị đấu giáKý HĐ tổ chứcChuẩn bị hàng hoáXây dựng thể lệ đấu giáThông báo, niêm yết thông tinBước 2: Trưng bày hàng hóaBước 3: Tiến hành đấu giáBước 4: Lập văn bản bán đấu giá và giao hàng hóa2.ĐẤU THẦU2.1. Khái niệm: Đ214 Luật TM 2005 Đấu thầu hàng hóa, dịch vụ là hoạt động thương mại, theo đó một bên mua hàng hóa, dịch vụ thông qua mời thầu (gọi là bên mời thầu) nhằm lựa chọn trong số các thương nhân tham gia đấu thầu (gọi là bên dự thầu) thương nhân đáp ứng tốt nhất các yêu cầu do bên mời thầu đặt ra và được lựa chọn để ký kết và thực hiện hợp đồng (gọi là bên trúng thầu). 2.2. Đặc điểmHàng hóa: Trị giá cao, khối lượng lớn và đa dạng, hữu hình và vô hìnhPhương thức giao dịch đặc biệtBị ràng buộc bởi các điều kiện vay và sử dụng vốn2.3.Các hình thức đấu thầuCăn cứ vào số lượng nhà thầu tham giaĐấu thầu rộng rãi: Đ18 Luật Đấu thầu 2005 - Không sơ tuyển - Có sơ tuyểnĐấu thầu hạn chế - Trường hợp áp dụng: Đ19 Luật Đấu thầu 2005+ Yêu cầu bên cho vay+ Kỹ thuật cao, nghiên cứu thử nghiệm+ Tối thiểu phải mời 5 nhà thầuChỉ định thầu - Trường hợp áp dụng: Đ20 Luật Đấu thầu 2005+ Sự cố nghiêm trọng cần khắc phục ngay+ Yêu cầu bên cho vay+ Bí mật quốc gia+ Đảm bảo sự tương thíchCăn cứ vào phương thức đấu thầu- Đấu thầu 1 giai đoạnĐấu thầu 01 túi hồ sơĐấu thầu 02 túi hồ sơ- Đấu thầu 2 giai đoạn: Đ26 Luật Đấu thầu 2005Căn cứ vào đối tượng Đấu thầu cung ứng dịch vụĐấu thầu mua sắm hàng hóaCăn cứ vào hình thức Hợp đồngHình thức trọn góiHình thức theo đơn giáHình thức theo tỷ lệ phần trămHình thức theo thời gian2.4. Cách thức tiến hànhChuẩn bị đấu thầuSơ tuyểnChỉ dẫn, giải đáp thắc mắc cho nhà thầuThu nhận và quản lý hồ sơ dự thầuMở thầuSo sánh và đánh giá hồ sơ dự thầuXếp hạng và lựa chọn nhà thầuThông báo kết quả và ký kết Hợp đồngBên trúng thầu đặt cọc, ký quỹ hoặc nộp bảo lãnh thực hiện HĐ.Quy trình nghiệp vụ đấu thầuBên dự thầuBên mời thầuCơ quan quản lýKế hoạch đấu thầuDuyệtTiếp nhậnThông báo mời thầuLàm đơn xin dự thầuSơ tuyển lên danh sách ngắnDuyệtMua HSDTBán HSDTDuyệtGiải đáp thắc mắcNộp HSDT+đặt cọcTiếp nhậnTham dựMở thầuĐánh giáPhê duyệtKí HĐKí HĐPhê duyệtVI. SỞ GIAO DỊCH HÀNG HÓA1. Khái niệm Sở giao dịch hàng hóa là một thị trường đặc biệt tại đó thông qua những người môi giới do Sở giao dịch chỉ định, người ta mua bán các loại hàng hóa có khối lượng lớn,có tính chất đồng loại,có phẩm chất có thể thay thế được cho nhau.2. Đặc điểm:Giao dịch diễn ra tại địa điểm, thời gian cố địnhHàng hóa: Tính chất đồng loại, tiêu chuẩn hóa cao, khối lượng mua bán lớn, dễ dàng thay thế cho nhau.Việc mua bán thông qua môi giới mua bán Sở giao dịch chỉ định. Việc mua bán tuân theo những quy định, tiêu chuẩn của Sở giao dịch. Sở giao dịch hàng hóa tập trung cung và cầu về một mặt hàng giao dịch trong một khu vực, ở một thời điểm nhất định, thể hiện được sự biến động của giá cả. Chủ yếu là giao dịch khống3. Các loại hình giao dịch tại SGDHH3.1. Giao dịch giao ngay ( Spot Transaction): Hàng hóa được giao ngay và trả tiền vào lúc ký kết hợp đồng.3.2. Giao dịch kỳ hạn ( Forward Transaction) Giao dịch mà giá cả được ấn định vào lúc ký kết HĐ nhưng việc thực hiện HĐ (giao hàng và thanh tóan) được tiến hành sau một kỳ hạn nhất định, nhằm mục đích thu lợi nhuận do chênh lệch giá giữa lúc ký kết HĐ và lúc thực hiện HĐ. - Giao dịch