Trong suốt thời kỳ khủng hoảng của nền kinh tế vừa qua, Blackjack
nhận ra rằng những chiếc máy bay của họ trên lộ trình từ Los Angeles
đến Las Vegas đã bay với nhiều chỗ ngồi còn trống hơn thường lệ.
Để kích cầu, họ đã quyết định đưa ra hình thức đặt chỗ trước 14 ngày
đặc biệt, không hoàn lại tiền vé, với chỉ 49$ cho chuyến một chiều
được căn cứ trên vé của một chuyến khứ- hồi. (Trong khi đó, tiền vé
của chuyến một chiều đúng ra là mất 69$ trong trường hợp không đặt
chỗ trước). Chiếc Boeing 737 được Blackjack sử dụng, có khả năng
chở được tối đa là 95 hành khách trong khoang, và Ban giám đốc
muốn hạn chế số ghế được đặt trước được bán với vé giảm giá (49$)
để bán cho những hành khách không có kế hoạch cho chuyến đi đặt
chỗ trước. Thực tế đã cho thấy, nhu cầu đối với vé đầy đủ (full-fare
tickets) xuất hiện có một sự phân bố chuẩn, trung bình là 60 hành
khách với độ lệch chuẩn là 15.
8 trang |
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1450 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 12: Quản lý cung cầu trong dịch vụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0Chương 12
Quản lý cung cầu trong dịch vụ
1Ví dụ: Hãng hàng không Blackjack
Trong suốt thời kỳ khủng hoảng của nền kinh tế vừa qua, Blackjack
nhận ra rằng những chiếc máy bay của họ trên lộ trình từ Los Angeles
đến Las Vegas đã bay với nhiều chỗ ngồi còn trống hơn thường lệ.
Để kích cầu, họ đã quyết định đưa ra hình thức đặt chỗ trước 14 ngày
đặc biệt, không hoàn lại tiền vé, với chỉ 49$ cho chuyến một chiều
được căn cứ trên vé của một chuyến khứ- hồi. (Trong khi đó, tiền vé
của chuyến một chiều đúng ra là mất 69$ trong trường hợp không đặt
chỗ trước). Chiếc Boeing 737 được Blackjack sử dụng, có khả năng
chở được tối đa là 95 hành khách trong khoang, và Ban giám đốc
muốn hạn chế số ghế được đặt trước được bán với vé giảm giá (49$)
để bán cho những hành khách không có kế hoạch cho chuyến đi đặt
chỗ trước. Thực tế đã cho thấy, nhu cầu đối với vé đầy đủ (full-fare
tickets) xuất hiện có một sự phân bố chuẩn, trung bình là 60 hành
khách với độ lệch chuẩn là 15.
2Ví dụ: Hãng hàng không Blackjack
Bài toán quản lý hiệu suất sử dụng dịch vụ có thể được phân
tích bằng mô hình phân vị tới hạn để phân tích bài toán đặt vé
trước quá nhiều:
x: số chỗ dự trữ cho khách trả đủ giá (do không đặt trước)
d: nhu cầu đối với vé không đặt chỗ trước.
Cu: chi phí cơ hội mất đi do đánh giá thấp nhu cầu. Cu = 69 –
49 = 20
Co: chi phí cho việc dự trữ quá nhiều chỗ ngồi do đánh
giá cao nhu cầu. Co = 49
( ) u
u o
CP d x
C C
3Ví dụ: Hãng hàng không Blackjack
Giá trị phân vị tới hạn:
P(d<x) = 20/(20 + 49) = 0,29
Tra bảng phân phối bình thường chuẩn hóa, ta có giá
trị z ứng với xác suất tích lũy 0,29 là -0,55
Số chỗ ngồi không đặt trước được dự trữ
= µ + zσ
= 60 + (-0,55)(15) = 51
4Ví dụ: Hãng hàng không Blackjack
P(d)
d
x = 51
σ = 15
P(d<x)=0,29
Phân vị tới hạn cho Hãng hàng không Blackjack
µ =60
5Phillip E. Pfeifer nhận thấy mô hình phân vị tới hạn này có thể được
điều chỉnh để tính đến tỷ lệ hành khách tìm chiết khấu. Bây giờ, Co
sẽ nhận hai giá trị tùy thuộc vào hành vi mua của hành khách, những
người sẽ mua chỗ nếu không được dự trữ với giá vé đủ.
Giá trị kỳ vọng của Co = pD – (1–p)(F–D) = pF – (F–D)
trong đó: F (full-fare): giá vé đủ; D (discount fare): giá vé chiết khấu
Ta có thể rút ra được
trong đó: p là xác suất để một hành khách là khách tìm chiết khấu.
( )( ) F DP d x
p F
49$
( ) (69$ 49$)o
D
C
F D
nếu hành khách đặt chỗ trước
nếu hành khách không đặt chỗ trước
Ví dụ: Hãng hàng không Blackjack
6Ví dụ: Hãng hàng không Blackjack
Trong trường hợp này, nghiên cứu thị trường xác định khoảng 90%
hành khách là người đi tìm chiết khấu.
Co = (0,9)(49$) – (1–0,9)(69$–49$) = 42,10$
Giá trị điểm phân vị tới hạn P(d < x) = 20$/(20$+42,10$)= 0,32
Tra bảng phân phối chuẩn, giá trị z cho xác suất tích lũy 0,32 là
-0,47. Do đó, số chỗ giá vé đủ được để dành (hay được dự trữ) tính
như sau:
Số chỗ ngồi giá vé đủ được để dành = μ + zσ
= 60 + (-0,47)(15) = 53
7Ví dụ: Hãng hàng không Blackjack
P(d)
P(d < x) = 0,32
d
m = 60
s = 15
x = 53
Điểm phân vị tới hạn của Hãng hàng không Blackjack