Các loại giả thuyết
• Null (giả thuyết không Ho)
that no statistically significant difference exists between the parameter and the statistic being compared (không có khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa các tham số đang so sánh)
• Alternative (Giả thuyết đối Ha)
– logical opposite of the null hypothesis (ngược lại với giả thuyết không)
– that a statistically significant difference does exist between the parameter and the statistic being compared (có khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa các tham số đang so sánh)
38 trang |
Chia sẻ: thanhtuan.68 | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chương 17 Kiểm định giả thuyết, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
17-1
Chương 17
KiỂM ĐỊNH GiẢ THUYẾT
CÁC LOẠI PHÂN TÍCH DỮ LIỆU
LOAÏI MOÂ TAÛ VÍ DUÏ KHAÙI NIEÄM THOÁNG KEÂ
Moâ taû Dieãn giaûi döõ lieäu moâ taû ñaùp vieân tieâu bieåu,
moâ taû caùc ñaùp vieân
gioáng vaø khaùc nhau nhö
theá naøo.
+ Trò trung bình (mean)
+ Trung vị (median)
+ Yếu vị (Mode)
+ Khoảng biến thiên (range)
+ Phaân phoái taàn soá (frequency
distribution)
+ Ñoä leäch chuaån ( )SD
Suy luaän Xaùc ñònh thoâng soá
ñaùm ñoâng,
kieåm nghieäm
giaû thieát
Öôùc tính tính tieâu bieåu cuûa
ñaùm ñoâng
+ Sai soá chuaån (standard error)
+ Giaû thuyeát thuaàn (null
hypothesis)
Khaùc
bieät
Xaùc ñònh neáu coù söï
khaùc bieät toàn
taïi ôû caùc
nhoùm
ñaùnh giaù söï khaùc bieät ñaùng
keå veà trò trung bình cuûa 2
nhoùm trong maãu.
+ Kieåm nghieäm t khaùc bieät (t
–test)
+ Phaân tích phöông sai ( ) ANOVA
Moái
lieân
heä
Xaùc ñònh caùc moái
lieân heä
xaùc ñònh 2 bieán coù lieân quan
nhau 1 caùch heä thoáng.
+ Töông quan (correlation)
+ Baûng cheùo (cross –tabulation)
Toùm taét
döõ
lieäu
huT nhỏ löôïng döõ
lieäu ñeå coù theå
söû duïng ñöôïc
Xaùc ñònh caùc bieán coù töông
quan chaët vôùi nhau cuøng theå
hieän moät khaùi nieäm nghieân
cöùu
+ Giaù trò eigen (igen value) E
+ Heä soá taûi nhaân toá (factor
loading)
+ Heä soá (ronbach alpha)C
Döï baùo Döï baùo döïa treân
moâ hình thoáng
Öôùc tính möùc ñoä cuûa Y döïa
treân soá löôïng cuûa X.
+ Phaân tích daõy soá (time series
analysis)
17-3
Các loại giả thuyết
• Null (giả thuyết không Ho)
that no statistically significant difference
exists between the parameter and the statistic
being compared (không có khác biệt có ý
nghĩa thống kê giữa các tham số đang so
sánh)
• Alternative (Giả thuyết đối Ha)
– logical opposite of the null hypothesis (ngược lại
với giả thuyết không)
– that a statistically significant difference does exist
between the parameter and the statistic being
compared (có khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa
các tham số đang so sánh)
17-4
Các bước kiểm định giả thuyết
• Bước 1: Thiết lập các giả thuyết “thuần” Ho và giả thuyết
thay thế Ha. Ví dụ: Ho: 1 = 2 (không khác biệt/không
có mối quan hệ)
• Ha: 1 2 (có khác biệt/có mối quan hệ)
• Bước 2: Chọn mức ý nghĩa (level of significance: 5%
hay 10%)
• Bước 3: Chọn phép kiểm nghiệm thích hợp và tính giá trị
thống kê kiểm nghiệm của nó
• Bước 4: Xác định giá trị tới hạn (critical value) của phép
kiểm nghiệm tương ứng với mức ý nghĩa đã chọn
• Bước 5: So sánh giá trị kiểm nghiệm với giá trị tới hạn để
ra quyết định (bác bỏ hoặc chấp nhận Ho).
17-5
Sai lầm trong kiểm định giả thuyết
• Type I error (sai lầm loại I)
– a true null hypothesis is rejected (giả thuyết đúng bị bác
bỏ, xác suất (p) xuất hiện của sai lầm loại I là )
• Type II error (sai lầm loại II)
– one fails to reject a false null hypothesis (giả thuyết sai
được chấp nhận, xác suất (p) xuất hiện của sai lầm loại
II là )
Khi kiểm định, nếu bác bỏ Ho có thể phạm sai lầm
loại I, chấp nhận Họ có thể phạm sai lầm loại II.
17-6
Mức ý nghĩa kiểm định
Giá trị xác suất phạm sai lầm loại I (phải được ấn
định trước khi kiểm định)
Tùy thuộc vào mức ý nghĩa được chọn và giá
trị p tính được ta sẽ đi đến quyết định bác bỏ hay
chấp nhận Ho:
p : CHẤP NHẬN Ho, BÁC BỎ Ha
p < : BÁC BỎ Ho, CHẤP NHẬN Ha
17-7
Kiểm định mối quan hệ giữa 2 biến: định
danh/thứ bậc với định danh/thứ bậc
• Ví dụ: Nhà nghiên cứu muốn biết “Giữa
giới tính và việc xếp hạng tầm quan trọng
của nhạc nền và vần điệu lời quảng cáo
có mối liên hệ không?”
xem BCH
Trình tự kiểm định giả thuyết
• B.1: Ho: “Không có mối liên hệ giữa các biến cột và biến dòng”.
• Ha: “Có mối liên hệ giữa biến cột và biến dòng”
• B.2: Mức độ chấp nhận rủi ro = mức ý nghĩa (hệ số alpha).
• Ví dụ: chọn hệ số alpha = 0,05; hệ số tin cậy = 0,95
• B.3: Chọn phép thống kê thích hợp là Chi bình phương (Chi-square) để kết luận
cho cả tổng thể.
• Công thức tính trị số thống kê Chi bình phương (Trị số kiểm định):
• Oi = giá trị quan sát được tại ô thứ i
Ei = giá trị kỳ vọng tại ô thứ i
Df = (số dòng -1) * (số cột - 1)
• B.4: Điểm ranh giới giữa vùng bác bỏ Ho và vùng chấp nhận Ho = trị số tới hạn.
• Nếu trị số kiểm định chấp nhận Ho,
• nếu trị số kiểm định > trị số tới hạn => bác bỏ Ho.
• Thay giá trị quan sát và giá trị kỳ vọng vào công thức ta có 2 = 11,142
• Đối chiếu bằng cách tra bảng trị số Chi bình phương, ta có giá trị tới hạn là: 2
[2,95] = 5,99
• B.5: So sánh giá trị kiểm định với giá trị tới hạn:
• 2 = 11,142 > 2 [2,95] = 5,99 => bác bỏ Ho: “có mối liên hệ giữa biến cột và biến
dòng”.
k
i i
ii
E
EO
x
1
2
2
Phân phối chi bình phương
Vùng bác bỏ HoVùng chấp nhận Ho
Độ tin cậy
(1-) = 0,95
22,95 = 5,99
17-10
Kiểm định Chi-squareGiôùi tính * Nhaïc neàn vaø vaàn ñieäu lôøi quaûng caùo Crosstabulation
22 20 18 60
36.7% 33.3% 30.0% 100.0%
50.0% 52.6% 25.0% 39.0%
14.3% 13.0% 11.7% 39.0%
22 18 54 94
23.4% 19.1% 57.4% 100.0%
50.0% 47.4% 75.0% 61.0%
14.3% 11.7% 35.1% 61.0%
44 38 72 154
28.6% 24.7% 46.8% 100.0%
100.0% 100.0% 100.0% 100.0%
28.6% 24.7% 46.8% 100.0%
Count
% w ithin Giôùi tính
% w ithin Nhaïc neàn vaø vaàn ñieäu
lôøi quaûng caùo
% of Total
Count
% w ithin Giôùi tính
% w ithin Nhaïc neàn vaø vaàn ñieäu
lôøi quaûng caùo
% of Total
Count
% w ithin Giôùi tính
% w ithin Nhaïc neàn vaø vaàn ñieäu
lôøi quaûng caùo
% of Total
nöõ
nam
Giôùi
tính
Total
Ba möùc
quan trong
haøng ñaàu
Möùc quan
troïng thöù tö
vaø naêm
Ba möùc
keùm quan
troïng nhaát
Nhaïc neàn vaø vaàn ñieäu lôøi quaûng caùo
Total
Chi-Square Tests
11.142a 2 .004
11.374 2 .003
8.373 1 .004
154
Pearson Chi-Square
Continuity Correction
Likelihood Ratio
Linear-by -Linear Association
N of Valid Cases
Value df
Asy mp. Sig.
(2-sided)
0 cells (.0%) hav e expected count less than 5. The minimum
expected count is 14.81.
a.
17-11
Diễn giải kết quả kiểm định
• Nam giới và nữ giới có quan điểm đánh giá khác nhau. So với
nam giới, nữ giới có xu hướng cho rằng nhạc nền và vần điệu lời
quảng cáo quan trọng hơn. Hơn một phần ba nữ giới xếp nhạc
nền vào ba mức quan trọng hàng đầu, và chỉ có ít hơn một phần
ba nữ giới xếp yếu tố này vào ba mức kém quan trọng nhất. Trái
lại, khoảng 60% nam giới xếp nhạc nền và vần điệu lời quảng
cáo vào ba mức kém quan trọng nhất, và chỉ có ít hơn một phần
tư nam giới xếp hai yếu tố này vào ba mức quan trọng hàng đầu.
• Một nửa số người trong mẫu xếp nhạc nền và vần điệu lời quảng
cáo vào ba mức quan trọng hàng đầu là nam giới, và một nửa kia
là nữ giới. Tuy nhiên trong số những người xếp hai yếu tố ấy vào
ba mức kém quan trọng nhất chỉ có một phần tư là nữ giới và ba
phần tư còn lại là nam giới.
17-12
Kiểm định mối liên hệ giữa hai biến: khoảng/tỉ lệ với định
danh/thứ bậc hoặc khoảng/ tỉ lệ với khoảng/tỉ lệ
• Khi muốn so sánh trị trung bình của một tổng thể với
một giá trị cụ thể nào đó, dùng One-sample T-test.
• Muốn so sánh 2 trị trung bình của 2 nhóm độc lập,
dùng Independent-samples T-test.
• Muốn so sánh 2 trị trung bình của 2 nhóm riêng biệt
có đặc điểm mỗi phần tử quan sát trong tổng thể này
có sự tương đồng theo cặp với 1 phần tử ở tổng thể
bên kia, sử dụng Paired samples T-test.
• Có 2 câu hỏi độc lập thuộc dữ liệu khoảng/tỉ lệ, muốn
so sánh mức độ trả lời của hai câu hỏi trong cùng
một mẫu, sử dụng Paired samples T-test.
• Muốn mở rộng sự so sánh trung bình của nhiều
nhóm (>2 nhóm) độc lập, dùng One-way ANOVA.
17-13
Kiểm định Independent samples-T-test
(phân tíchdữ liệu khoảng/tỉ lệ với 2 nhóm độc lập
thuộc dữ liệu định danh/thứ bậc)
• Two tailed test (kiểm định 2 phía)
– nondirectional test (kiểm định không hướng)
– considers two possibilities (xem xét cả 2 khả năng)
• One tailed test (kiểm định 1 phía)
– directional test (kiểm định có hướng)
– places entire probability of an unlikely outcome to
the tail specified by the alternative hypothesis (đặt
toàn bộ xác suất xảy ra một kết quả vào trong 1
phía)
17-14
Ví dụ:
• Muốn biết nam và nữ (q36) có thể hiện thái độ
đồng tình giống nhau đối với ý kiến: “Trong
quảng cáo trên Tivi, một nhân vật nữ xinh đẹp sẽ
thu hút hơn một nhân vật nam đẹp trai”, (s23)
• hoặc đối với ý kiến: “sự so sánh trực tiếp hai
sản phẩm với nhau có sức thuyết phục mạnh
hơn”. (s34)
Các bước kiểm nghiểm t-hai phía (Two tailed test)
• B.1: Đặt giả thuyết:
• - Ho: Hai nhóm nam và nữ thuộc về hai tổng thể có trị trung bình bằng nhau (1 = 2)
• - Ha: Hai nhóm thuộc về hai tổng thể khác nhau có trị trung bình khác nhau (1 2),
nghĩa là 1 2 hoặc 1 2 gọi là kiểm nghiệm t “hai phía” bởi vì ta bác bỏ giả
thuyết (Ho) khi bất kỳ một trong hai trường hợp 1 2.
• B.2: Tính trị số t theo công thức:
• Trị số t sẽ thay đổi tùy theo phương sai của 2 nhóm bằng nhau hay khác nhau Kiểm
nghiệm Levene trên tính đồng nhất của phương sai:
• HLo: phương sai 2 nhóm bằng nhau;
• HLa: phương sai 2 nhóm khác nhau
• Khi PL (sig.) : phương sai 2 nhóm bằng nhau, dùng công thức phương sai gộp:
• Khi PL (sig.) < : phương sai 2 nhóm không bằng nhau, dùng công thức phương sai:
t
x x
X X
S
1 2
1 2
( )
1 2
1 2
2
1
2
2
1 2
1
2
1 2
1
21 1
2
1 1
x x
x x
S
S n S n
n n n
( ) ( )
1 2
1 2
2
1
2
2
1
2
x x
x x
S
S
n
S
n
=> t kiểm định = -1,637
Các bước kiểm nghiểm t-hai phía (tt.)
• B.3: mức ý nghĩa = 5%, /2 = 0,025 ; hệ số tin cậy = 95%
• B.4: Xác định giá trị tới hạn t [n-2, /2] = 1,96
• B.5: So sánh giá trị kiểm định & giá trị tới hạn
Bác bỏ Ho ở mức ý nghĩa nếu:
t kiểm định 1,96
• t kiểm định > -1,96 chấp nhập Ho: “nữ giới và nam giới thể hiện
thái độ giống nhau đối với ý kiến “Trong 1 mẫu QC trên tivi, nhân vật
nữ xinh đẹp sẽ hấp dẫn hơn một nhân vật nam đẹp trai”.
Phân phối student
0
/2 = 0,025 /2 = 0,025
độ tin cậy
(1-) = 0,95
chấp nhận Ho
-1,96 = -tn-2, /2 tn-2, /2 = 1,96
bác bỏ Hobác bỏ Ho
Independent Samples Test
.792 .375 -1.637 152 .104 -.35 .216 -.780 .073
-1.625 123 .107 -.35 .218 -.784 .077
Equal
variances
assumed
Equal
variances
not
assumed
Moät thieáu nöõ
xinh ñeïp seõ
haáp haãn hôn
moät thanh
nieân ñeïp trai
F Sig.
Levene's Test
for Equality of
Variances
t df
Sig.
(2-taile
d)
Mean
Difference
Std. Error
Difference Lower Upper
95% Confidence
Interval of the
Difference
t-test for Equality of Means
Group Statistics
60 3.32 1.334 .172
94 3.67 1.290 .133
Giôùi tính
nöõ
nam
Moät thieáu nöõ xinh ñeïp
seõ haáp haãn hôn moät
thanh nieân ñeïp trai
N Mean
Std.
Deviation
Std. Error
Mean
Group Statistics
60 3.13 1.432 .185
94 3.72 1.402 .145
Giôùi tính
nöõ
nam
So saùnh hai saûn phaåm vôùi
nhau thì thuyeát phuïc hôn
N Mean
Std.
Deviation
Std. Error
Mean
Independent Samples Test
.062 .803 -2.5 152 .013 -.59 .234 -1.052 -.129
-2.5 124 .013 -.59 .235 -1.055 -.126
Equal
variances
assumed
Equal
variances not
assumed
So saùnh hai saûn
phaåm vôùi nhau thì
thuyeát phuïc hôn
F Sig.
Levene's Test
for Equality of
Variances
t df
Sig.
(2-tailed)
Mean
Differenc
e
Std. Error
Difference Lower Upper
95% Confidence
Interval of the
Difference
t-test for Equality of Means
17-20
Diễn giải kết quả kiểm định Independent Sample t-test
• Cả nam giới và nữ giới đều rất nhất trí rằng
“Trong quảng cáo trên tivi, một nhân vật nữ xinh
đẹp sẽ hấp dẫn hơn một nhân vật nam đẹp trai”.
Kết quả phân tích dữ liệu không cho ta thấy có sự
khác biệt giữa thái độ của hai giới đối với ý kiến
này. Tuy nhiên, hai giới lại thể hiện mức độ đồng
ý khác nhau về việc “so sánh trực tiếp giữa hai
sản phẩm với nhau sẽ có sức thuyết phục mạnh
hơn”. Nam giới có thái độ đồng ý rõ rệt, trong khi
nữ giới thể hiện một thái độ trung lập, không hẳn
đồng ý mà cũng không hẳn phản đối.
17-21
Kiểm định Paired samples T-test
(phân tích dữ liệu khoảng/tỉ lệ với dữ liệu khoảng/tỉ lệ )
• VD: Quan sát sự khác biệt trong thái độ của
người trả lời đối với hai ý kiến về quảng
cáo.
Các bước kiểm định Paired samples T-test
• B1: Giả thuyết
• Ho: Không có sự khác biệt về mức độ đồng ý đối với hai phát biểu “trong
quảng cáo cần nêu rõ chức năng sản phẩm” và “cần nêu rõ nhãn hiệu sản
phẩm”.
• Ha: Có sự khác biệt về mức độ đồng ý đối với hai phát biểu “trong quảng
cáo cần nêu rõ chức năng sản phẩm” và “cần nêu rõ nhãn hiệu sản phẩm”.
• B2: Giá trị kiểm nghiệm:
•
B3: Chọn mức ý nghĩa = 5%, /2 = 0,025; (1-) = 95%
B4: Xác định giá trị tới hạn t [n-1] = 1.96
B5: So sánh giá trị kiểm định & giá trị tới hạn
Bác bỏ Ho ở mức ý nghĩa nếu: t kiểm định
1,96
Vì t kiểm định = -2,898 Bác bỏ Ho: Cĩ sự khác biệt về mức độ
đồng ý đối với 2 phát biểu “trong quảng cáo cần nêu rõ chức năng sản
phẩm” và “cần nêu rõ nhãn hiệu sản phẩm”.
nS
d
t
d /
d :trị trung bình, Sd: độ lệch chuẩn
t kiểm định = -2,898
Phân phối student
0
/2 = 0,025 /2 = 0,025
độ tin cậy
(1-) = 0,95
chấp nhận Ho
-1,96 = -tn-1, /2 tn-1, /2 = 1,96
bác bỏ Hobác bỏ Ho
Paired Samples Statistics
4.53 154 .802 .065
4.70 154 .638 .051
Caàn neâu roõ chöùc
naêng saûn phaåm
Caàn neâu roõ nhaõn
hieäu saûn phaåm
Pair 1
Mean N
Std.
Deviation
Std. Error
Mean
Paired Samples Test
-.18 .751 .061 -.29 -.06 -2.898 153 .004
Caàn neâu roõ chöùc naêng
saûn phaåm - Caàn neâu roõ
nhaõn hieäu saûn phaåm
Pair 1
Mean
Std.
Deviation
Std. Error
Mean Lower Upper
95% Confidence
Interval of the
Difference
Paired Differences
t df
Sig.
(2-tailed)
17-25
Paired Samples Test
.14 1.093 .088 -.03 .32 1.622 153 .107
Caàn neâu roõ chöùc naêng
saûn phaåm - Caàn neâu
roõ teân nöôùc saûn xuaát
Pair 1
Mean
Std.
Deviation
Std.
Error
Mean Lower Upper
95% Confidence
Interval of the
Difference
Paired Differences
t df
Sig.
(2-tailed)
Paired Samples Statistics
4.53 154 .802 .065
4.38 154 1.037 .084
Caàn neâu roõ chöùc naêng saûn
phaåm
Caàn neâu roõ teân nöôùc saûn xuaát
Pair 1
Mean N
Std.
Deviation
Std. Error
Mean
17-26
Diễn giải kết quả kiểm định Paired samples T-test
• Đối với ý kiến “Cần cho biết nhãn hiệu của sản
phẩm”, người trả lời có thái độ đồng ý cao hơn
so với ý kiến “Cần nêu rõ chức năng sản phẩm”,
trị trung bình 4,70 so với 4,53. Người trả lời thể
hiện mức độ tán thành khá cao với ý kiến “Cần
nêu rõ chức năng của sản phẩm” và cùng mức
độ đồng ý như thế đối với ý kiến “Cần nêu rõ tên
nước sản xuất sản phẩm”.
17-27
Kiểm định phương sai ANOVA
• Vì phép kiểm nghiệm -t chỉ so sánh được hai trị trung bình
trong cùng một lúc, chúng ta phải tiến hành một loạt kiểm
nghiệm t để quan sát sự khác biệt giữa nhiều trị trung bình
phép phân tích phương sai ANOVA.
• ANOVA một yếu tố: 1 yếu tố nào đó (biến độc lập) được
xem xét nhằm xác định ảnh hưởng của nó đến 1 yếu tố
khác (biến phụ thuộc).
• Ta dùng phép phân tích phương sai ANOVA một yếu tố
khi các biến độc lập chứa dữ liệu thứ tự/định danh và biến
phụ thuộc chứa dữ liệu khoảng/tỉ lệ.
17-28
Các bước kiểm định
• B1: Giả thuyết
• Ho: Không có sự khác biệt về thái độ đồng tình đối với ý
kiến “Trong quảng cáo một thiếu nữ xinh đẹp sẽ hấp dẫn
hơn một thanh niên đẹp trai” giữa 3 nhóm trình độ học vấn
khác nhau. Hay là Trình độ học vấn không có liên hệ với
thái độ đồng tình đối với ý kiến “Trong quảng cáo một
thiếu nữ xinh đẹp sẽ hấp dẫn hơn một thanh niêp đẹp trai”.
• Ha: Có khác biệt về thái độ đồng tình đối với ý kiến
“Trong quảng cáo một thiếu nữ xinh đẹp sẽ hấp dẫn hơn
một thanh niên đẹp trai” giữa 3 nhóm trình độ học vấn
khác nhau.
Bieán thieân
(ariation)V
Toång caùc cheânh
leäch bình
phöông
(um of squares)S
Baäc töï do
( egree ofD
freedom)
Trung bình caùc
cheânh leäch
bình phöông
( ean squares)M
Giaù trò kieåm
ñònh F
( ratio)F
Giöõa caùc
nhoùm
(between groups
sum of
squares)
SSG k-1
dfbetw een
between group
mean squares
Trong noäi boä
nhoùm (within
g roups sum o f
squares)
SSW n-k
dfw ithin
within group mean
squares
Toång coäng (o ta lT
sum o f
squares)
SST n-1
dftotal
B2: Giá trị kiểm định
n: tổng số quan sát
k: số nhóm
1
k
SSG
MSW
kn
SSW
MSW
MSW
MSG
F
B3: Chọn mứcýý nghĩa = 0,05
B4: Giá trị tới hạn: F k-1, n-k,
B5: So sánh giá trị tới hạn và giá trị kiểm định
• Chấp nhận Ho nếu:
F k-1, n-k, F kiểm định
•
• Bác bỏ Ho nếu:
• F kiểm định > F k-1, n-k,
•
17-31
Descriptives
Nhaân vaät nöõ xinh ñeïp seõ haáp daãn hôn nhaân vaät nam ñeïp trai
33 3.97 1.132 .197 3.57 4.37 1 5
52 3.85 1.243 .172 3.50 4.19 1 5
69 3.09 1.326 .160 2.77 3.41 1 5
154 3.53 1.314 .106 3.32 3.74 1 5
döôùi trung hoïc
trung hoïc
ñaïi hoïc
Total
N Mean
Std.
Deviation
Std.
Error
Lower
Bound
Upper
Bound
95% Confidence
Interval for Mean
Minimum Maximum
Test of Homogeneity of Variances
Nhaân vaät nöõ xinh ñeïp seõ haáp daãn hôn nhaân vaät nam ñeïp trai
3.080 2 151 .049
Levene
Statistic df1 df2 Sig.
ANOVA
Nhaân vaät nöõ xinh ñeïp seõ haáp daãn hôn nhaân vaät nam ñeïp trai
25.120 2 12.560 7.928 .001
239.217 151 1.584
264.338 153
Between Groups
Within Groups
Total
Sum of
Squares df Mean Square F Sig.
Phân phối F
vùng chấp nhận
vùng bác bỏ
F k-1, n-k,
17-33
Kiểm định HẬU ANOVA
• - Là kiểm định các giả định về sự khác nhau của các
trung bình nhóm sau khi đã thực hiện phân tích
ANOVA.
• - Xem kết quả kiểm định ANOVA:
• Sig. có sự khác biệt giữa các nhóm học vấn.
• - Xem kiểm định Levene, phương sai giữa các nhóm có
khác nhau không để quyết định chọn phương pháp
kiểm định phù hợp.
• Nếu Sig.L < 0.05, chọn TAMHANE’S T2 (phương sai
khác nhau)
• Nếu Sig.L > 0.05, chọn BONFERRONI (phương sai
bằng nhau).
17-34
Multiple Comparisons
Dependent Variable: Nhaân vaät nöõ xinh ñeïp seõ haáp daãn hôn nhaân vaät nam ñeïp trai
Bonferroni
.12 .280 1.000 -.55 .80
.88* .266 .003 .24 1.53
-.12 .280 1.000 -.80 .55
.76* .231 .004 .20 1.32
-.88* .266 .003 -1.53 -.24
-.76* .231 .004 -1.32 -.20
(J) Hoïc vaán
döôùi trung hoïc
trung hoïc
ñaïi hoïc
döôùi trung hoïc
trung hoïc
ñaïi hoïc
döôùi trung hoïc
trung hoïc
ñaïi hoïc
(I) Hoïc vaán
döôùi trung hoïc
trung hoïc
ñaïi hoïc
Mean
Difference
(I-J) Std. Error Sig. Lower BoundUpper Bound
95% Confidence Interval
The mean difference is significant at the .05 level.*.
17-35
Diễn giải kết quả kiểm định HẬU ANOVA
• Trình độ học vấn thực sự đã tác động đến
thái độ đồng tình đối với ý kiến “Nhân vật
nữ xinh đẹp sẽ hấp dẫn hơn nhân vật nam
đẹp trai”. Những ngừơi có trình độ học
vấn từ trung học trở xuống có thái độ khác
hẳn với những người có trình độ trên
trung học. Nhóm đại học giữ thái độ trung
lập đối với ý kiến trên, trong khi hai nhóm
có trình độ học vấn thấp hơn thể hiện mức
độ đồng ý cao hơn.
17-36
Phân tích tương quan
(dữ liệu khoảng/tỉ lệ với khoảng/tỉ lệ)
Phân tích tương quan dùng để quan sát sự liên kết giữa
hai hoặc nhiều biến số học.
Hệ số tương quan cho biết được biên độ và chiều hướng
biến thiên của hai biến tương quan nhau.
Hai biến có mối tương quan đồng biến hoàn hảo, r = 1,
đồng biến tương đối r > 0.
Hai biến có mối tương quan nghịch biến hoàn hảo, r = -
1, nghịch biến tương đối r < 0.
Hai biến không có mối tương quan gì với nhau, r = 0.
Trị số tuyệt đối r càng lớn, mối liên hệ giữa 2 biến càng
chặt chẽ.
YXSSN
YYXX
r
N
i
ii
)1(
))((
1
Descriptive Statistics
2.80 1.201 154
2.77 1.100 154
QC caùc nhaõn hieäu trong
nöôùc raát thuyeát phuïc
Toâi thích caùc maãu
quaûng caùo trong nöôùc
Mean
Std.
Deviation N
Correlations
1 .519**
. .000
154 154
.519** 1
.000 .
154 154
Pearson Correlation
Sig. (2-tailed)
N
Pearson Correlation
Sig. (2-tailed)
N
QC caùc nhaõn hieäu trong
nöôùc raát thuyeát phuïc
Toâi thích caùc maãu
q