Bài giảng Chương 2: Tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp

TẦM NHÌN (VISION) Tầm nhìn là một thông điệp ngắn gọn và xuyên suốt định hướng hoạt động đường dài của một doanh nghiệp. Tầm nhìn là nghệ thuật nhìn vào những điều tiềm ẩn. (Jonathan Swift)

pdf39 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 4215 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chương 2: Tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2/39 3/39 XÁC ĐỊNH TẦM NHÌN 1 SỨ MỆNH 2 MỤC TIÊU CẦN THƯC HIỆN3 4/39 KHÁI NIỆM VAI TRÒ CÁC YÊU CẦU TƯ TƯỞNG CỐT LÕI HÌNH DUNG TƯƠNG LAI CẤU TRÚC KHÁI NIỆM & VAI TRÒ TẦM NHÌN 5/39 TẦM NHÌN (VISION) 6/39 TẦM NHÌN (VISION) Tầm nhìn là một thông điệp ngắn gọn và xuyên suốt định hướng hoạt động đường dài của một doanh nghiệp. Tầm nhìn là nghệ thuật nhìn vào những điều tiềm ẩn. (Jonathan Swift) 7/39 VAI TRÒ Phác thảo một đường đi chiến lược đến tương lai “ Nơi mà chúng ta sẽ đến?” Hướng dẫn cho các nỗ lực cho toàn công ty để đạt mục tiêu tốt nhất Tạo ra một sự đồng tâm, nhất trí mạnh mẽ trong tổ chức Giúp doanh nghiệp giành lợi thế cạnh tranh, vượt qua khó khăn và kiểm soát được ngành nghề kinh doanh của mình Vạch ra những khát vọng chinh phục đỉnh cao mạnh mẽ cho doanh nghiệp, nhân viên và các thành phần liên quan. 8/39 YÊU CẦU - Đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu - Giữ khoảng cách đủ xa nhưng cũng đủ gần về thời gian - Tạo được sự tập trung các nguồn lực của doanh nghiệp - Đưa ra phương hướng tương lai - Chú trọng lợi ích người tiêu dùng - Thực tế - Tạo ra động lực thúc đẩy - Luôn được theo sát và đánh giá 9/39 “Được công nhận là thước đo của sự tuyệt hảo trong ngành khách sạn rất cao cấp trên thế giới”. CÔNG TY ĐIỆN TỬ SAMSUNG “Khơi nguồn cảm hứng – Sáng tạo tương lai” Công ty sữa Vinamilk “Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.” Tập đoàn khách sạn Sofitel 10/39 CẤU TRÚC CỦA TẦM NHÌN Hình dung tương lai (Envisioned future) - Mục tiêu thách thức (BHAG) (Big, Hairy, Audaciuos Goals) - Mô tả sống động Tư tưởng cốt lõi (Core ideology) - Giá trị cốt lõi (Core values) - Mục đích cốt lõi (Core purpose) 11/39 CẤU TRÚC CỦA TẦM NHÌN Giá trị cốt lõi Mục đích cốt lõi Tư tưởng cốt lõi (Core ideology) 12/39 CẤU TRÚC CỦA TẦM NHÌN Giá trị cốt lõi (Core values) Yếu tố cần thiết và niềm tin lâu dài của 1 tổ chức - Tự thân - Có giá trị và tầm quan trọng đối với bên trong tổ chức - Đứng vững trước sự kiểm định của thời gian 13/39 Giá trị cốt lõi (Core values) Theo Ralph S Larson, tổng giám đốc điều hành của Johnson & Johnson “ Những giá trị cốt lõi nằm sâu ẩn trong niềm tin của chúng tôi có thể là một lợi thế cạnh tranh, nhưng đó không phải là lý do chúng tôi có những giá trị đó. Chúng tôi có chúng vì chúng xác định chúng tôi đang theo đuổi gì và chúng tôi sẽ lưu giữ chúng ngay cả khi chúng đã trở thành một bất lợi cạnh tranh trong một số tình huống nào đó.” 14/39 Giá trị cốt lõi (Core values) giá trị cốt lõi của Walt Disney • Trí tượng tưởng và lợi ích cho sức khỏe con người công ty sữa Vinamilk. • Chất lượng – giá cả – phong cách phục vụ DVD pharma – công ty cổ phần dược phẩm Viễn Đông • Đam mê - Sáng tạo và Văn hoá 15/39 CẤU TRÚC CỦA TẦM NHÌN Mục đích cốt lõi (Core purpose) Lí do tồn tại của 1 tổ chức - Thể hiện linh hồn của tổ chức - Thời gian đủ dài - Tác nhân kích thích sự phát triển - Dẫn dắt, thôi thúc và tạo cảm hứng 16/39 Mục đích cốt lõi (Core purpose) Nike 1 Trải nghiệm cảm xúc cạnh tranh, của chiến thắng, và đè bẹp các đối thủ Wal-Mart 3 Để cung cấp cho những người bình thường cơ hội mua sắm những thứ mà người giàu mua. Sony 2 Trải nghiệm sự vui thích của sự tiến bộ và sự ứng dụng công nghệ để mang lại lợi ích cho công chúng. 17/39 Hình dung tương lai (Envisioned future) - Mục tiêu thách thức (BHAG) (Big, Hairy, Audaciuos Goals) - Mô tả sống động • Được truyền đạt ở dạng cụ thể - những gì rõ ràng, sống động, và hiện thực. • Nó bao trùm một thời gian chưa hiện thực hóa với khát vọng, hy vọng, mơ ước 18/39 Hình dung tương lai (Envisioned future) - Mục tiêu thách thức (BHAG) (Big, Hairy, Audaciuos Goals) - Mô tả sống động - Cổ vũ và cuốn hút - Nỗ lực từ 10-30 năm - Cần cố gắng vượt bậc - Vượt ra ngoài khả năng hiện tại - Vượt ra ngoài môi trường hiện tại  Bản mô tả cụ thể, hấp dẫn và rung động mạnh mẽ của mục tiêu thách thức  Giải thích viễn cảnh bằng từ ngữ  Nỗi đam mê, xúc cảm và sức thuyết phục 19/39 Hình dung tương lai (Envisioned future) - Mục tiêu thách thức (BHAG) (Big, Hairy, Audaciuos Goals) - Mô tả sống động Hình dung về tương lai có đủ sức hấp dẫn để liên tục động viên tổ chức thậm chí những nhà lãnh đạo, người thiết lập các mục tiêu đó không còn nữa. 20/39 “Tôi sẽ tạo ra một loại xe hơi cho đa số dân chúng. Giá của loại xe này thấp đến nổi không ai có được mức lương vừa phải mà không mua được nó và cùng gia đình mình hưởng thụ những giờ phút thoải mái ở không gian vô tận” “Khi xe được làm xong, mọi người đều có thể mua được xe và ngựa sẽ biến mất trên xa lộ của chúng ta” 21/39 SỨ MỆNH VAI TRÒ KHÁI NIỆM NỘI DUNG XÁC ĐỊNH SỨ MỆNH ĐẶC ĐIỂM CỦA SỨ MỆNH 22/39 SỨ MỆNH (MISSION) “Một sứ mệnh cho biết chức năng cơ bản của một tổ chức xét theo khía cạnh hàng hóa và dịch vụ mà ..nhằm phục vụ cho đối tượng khách hàng của nó.” (Mintzberg) Sứ mệnh tạo điều kiện để doanh nghiệp chuyển hóa các .và kế hoạch cụ thể. (King và Cleland) 23/39 SỨ MỆNH (MISSION) 1. Khái niệm - Sứ mệnh chỉ mục đích hoạt động .......... của DN - Sứ mệnh thể hiện .mà DN muốn hoàn thành (ngành kinh doanh, sản phẩm, khách hàng) - Sứ mệnh của DN còn là những nguyên tắc kinh doanh, .., niềm tin và giá trị được DN chấp nhận làm cơ sở cho các hoạt động SXKD của mình 24/39 SỨ MỆNH (MISSION) 2. Vai trò Tạo ra sự trong nội bộ doanh nghiệp Cơ sở để doanh nghiệp hiệu quả các nguồn lực Cơ sở quan trọng cho việc .các mục tiêu và chiến lược Lập và củng cố .của doanh nghiệp trước công chúng Yếu tố để doanh nghiệp với nhau 25/39 SỨ MỆNH (MISSION) 3. Nội dung - Khách hàng: Ai là người tiêu thụ SP của DN? - Sản phẩm: DN cung ứng cho KH những SP nào? - Thị trường: Địa bàn hoạt động của DN? - Công nghệ: DN quan tâm như thế nào đối với công nghệ được sử dụng trong SXKD của DN? - Lợi nhuận: Thái độ của DN đối với lợi nhuận và tài chính nói chung? - Triết lý kinh doanh: DN tiến hành SXKD trên cơ sở những nguyên tắc nào? - Đặc điểm riêng của DN: So với đối thủ cạnh tranh, DN có ưu điểm hoặc lợi thế nào? - Mối quan tâm của DN đối với xã hội - Mối quan tâm của DN đối với nhân viên của mình 26/39 SỨ MỆNH (MISSION) 4. Xác định sứ mệnh Xem xét .....................................của doanh nghiệp Tổ chức hoạt động doanh nghiệp Xây dựng ....................................... Xác định sứ mệnh của doanh nghiệp kinh doanh của doanh nghiệp Hình thành ..về sứ mệnh của Doanh nghiệp 27/39 SỨ MỆNH (MISSION) 5. Đặc điểm của sứ mệnh - Dựa trên sự thật - Dễ nhớ, rõ ràng - Truyền cảm hứng - Phạm vi hợp lý - Độc nhất - Được kể lại một cách thường ngày - Công khai 28/39 SỨ MỆNH (MISSION) Tập đoàn điện lực Việt Nam – EVN “Đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện của khách hàng với chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn”. CT cổ phần dược Hậu Giang – DHG Pharma "Dược Hậu Giang luôn luôn cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao thỏa mãn ước vọng vì một cuộc sống khỏe đẹp hơn". 29/39 MỤC TIÊU KHÁI NIỆM VAI TRÒ PHÂN LOẠI CÁCH THỨC XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU 30/39 MỤC TIÊU (OBJECTIVES) 1. Khái niệm - Mục tiêu là những .cụ thể mà doanh nghiệp phấn đấu để đạt đến trong một ..nhất định - Mục tiêu xuất phát từ .nhưng rõ ràng và cụ thể hơn - Mục tiêu thường đề cập đến , thị phần, lợi nhuận 31/39 MỤC TIÊU (OBJECTIVES) 2. Vai trò - Mục tiêu là ..để hoàn thành - Mục tiêu giúp DN nhận ra những hoạt động .để sử dụng hiệu quả các nguồn lực của mình - Mục tiêu là ..để lập kế hoạch hành động - Mục tiêu là .thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả 32/39 MỤC TIÊU (OBJECTIVES) 3. Phân loại a. Theo thời gian: mục tiêu ngắn hạn (dưới 1 năm), mục tiêu trung hạn (1 đến 3 năm), mục tiêu dài hạn (3 đến 5 năm) b. Theo cấp tổ chức: mục tiêu cấp công ty, mục tiêu cấp đơn vị kinh doanh, mục tiêu cấp chức năng c. Theo mục tiêu tăng trưởng: mục tiêu tăng trưởng nhanh, mục tiêu tăng trưởng ổn định, mục tiêu tăng trưởng suy giảm 33/39 4. Cách thức xác định mục tiêu Linh hoạt Chuyên biệt Khả năng có thể đo lường đượcKhả năng đạt tới được Tính thống nhất Khả năng chấp nhận được TIÊU CHUẨN XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU 34/39 4. Cách thức xác định mục tiêu 34 T Timing Thời gian thực hiện mục tiêu M MesurableĐo lường được AAgreed Sự đồng thuận, tham gia của mọi thành viên R RealisticKhả năng thực thi Đáp ứng yêu cầu SMART S Specific Đầy đủ 35/39 4. Cách thức xác định mục tiêu Mục tiêu tập trung. Đặc điểm: Lãnh đạo quyết định Truyền đạt cấp dưới Ưu điểm: •Tính thống nhất cao •Khả năng hoàn thành mục tiêu lớn Nhược điểm: •Có thể không hoàn toàn phù hợp với cấp dưới •Nhân viên thiếu nhiệt tình 36/39 4. Cách thức xác định mục tiêu Mục tiêu phân tán Đặc điểm • cấp dưới được tham gia • thảo luận với lãnh đạo Ưu điểm • Phù hợp với đặc điểm của cấp dưới. • Tạo được nhiệt tình nơi nhân viên Nhược điểm • Năng lực DN được phân tán • DN mất sức mạng tổng hợp 37/39 “Mang sự hài lòng đến cho mỗi người, vì cuộc sống tốt đẹp hơn!” “Trở thành nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất nơi chúng tôi có mặt!” 38/39 -Tạo ra những sản phẩm thức uống tốt nhất qua nhiều thương hiệu...đến với NTD qua hệ thống phân phối rộng khắp và trải đều trên 64 tỉnh thành Việt Nam. - Trở thành tập đoàn đứng hàng đầu Châu Á trong 3 lĩnh vực chính: ngành thức uống, thực phẩm ăn liền và bao bì nhựa. - Tập đoàn THP sản xuất và kinh doanh các hoạt động tốt cho sức khỏe người tiêu dùng Châu Á với mùi vị thích hợp và tiêu chuẩn quốc tế. 39/39 Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ ACB “Xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn, đạo đức tốt, tác phong làm việc hiện đại trong một môi trường làm việc hiệu quả và chuyên nghiệp.” “Chung tay xây dựng ACB trở thành tập đoàn tài chính hùng mạnh; ACB trở thành ngân hàng đầu tư hàng đầu Việt Nam; ACBC là công ty quản lý quỹ dẫn đầu tại Việt Nam.” “Quỹ đầu tư tăng trưởng ACBGF 800 - 1.600 tỷ VNĐ”