Tổng hợp các yếu tố, các lực lượng
và cơ chế hoạt động thuộc bên trong
và bên ngoài thường xuyên tác động,
ảnh hưởng khách quan đến kết quả
hoạt động của doanh nghiệp
29 trang |
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 2754 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chương 3: Môi trường của tổ chức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔI TRƯỜNG CỦA TỔ CHỨCChương 3NỘI DUNG CỦA CHƯƠNGI. CÁC YẾU TỐ CỦA MÔI TRƯỜNGII. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔIII. MÔI TRƯỜNG VI MÔIV. QUẢN TRỊ TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦUI. Các yếu tố của môi trườngTổng hợp các yếu tố, các lực lượng và cơ chế hoạt động thuộc bên trong và bên ngoài thường xuyên tác động, ảnh hưởng khách quan đến kết quả hoạt động của doanh nghiệpMôi trường hoạt động của tổ chức là gì?I. Các yếu tố của môi trườngMôi trường vĩ môMôi trường vi môII. Môi trường vĩ mô12345Môi trường tự nhiênMôi trường công nghệMôi trường kinh tếMôi trường chính trị - luật phápMôi trường văn hóa - xã hộiNext1. Môi trường kinh tế- Tập trung mở rộng quy mô doanh nghiệp.- Thị phần được xác định trước.- Tài sản của doanh nghiệp: cơ sở vật chất và nguồn vốn.- Cố gắng gia tăng tài sản hữu hình.Nền KT cũ- Tập trung vào vấn đề giá trị doanh nghiệp.- Tìm kiếm những thị trường mới. KH không mua sản phẩm, mà mua lợi ích của sản phẩm. Liên tục nâng cao kiến thức cho nhân viên.Nền KT mới2. Môi trường chính trị - luật phápHệ thống pháp luật hiện hànhVai trò của chính phủ đối với nền kinh tếThể chế, định hướng chính trịĐịnh hướng chung của nền kinh tế3. Môi trường văn hóa - xã hội(3) Nghề nghiệp(2) Văn hóa(4) Tâm lý dân tộc(7) Tôn giáo(1) Dân số(5) Phong cách và lối sống(6) Hôn nhân và gia đình3. Môi trường văn hóa - xã hội(1) Dân sốMức tăng dân sốSự dịch chuyển dân sốKhách hàng: phân khúc và xác định thị trường mục tiêuNguồn nhân lực3. Môi trường văn hóa - xã hội(2) Văn hóaMột hiện tượng tồn tại khách quan trong xã hội loài người.Các đối tượng:Nhà quản trị: văn hóa quản trị, phong cách và phương pháp quản trị.Người tiêu dùng: hành vi ứng xửNhánh văn hóa.3. Môi trường văn hóa - xã hội(3) Nghề nghiệpCông cụ lao độngNhu cầu tiêu dùng(4) Tâm lý dân tộcTình cảm quê hươngTình yêu đất nướcLòng tự hào dân tộc...3. Môi trường văn hóa - xã hội(5) Phong cách và lối sống(6) Hôn nhân và gia đìnhNhà quản trịSự hình thành nhiều loại nhu cầu khác nhau trong xã hội.(7) Tôn giáo4. Môi trường công nghệLượng phát minh sáng chế và cải tiến khoa học tăng.Bùng nổ cách mạng về thông tin và truyền thông.Xuất hiện nhiều máy móc và công nghệ mới.Chu kỳ đổi mới công nghệ ngày càng ngắn hơn.Vòng đời sản phẩm ngắn.Tự động hóa, vi tính hóa, hóa học hóa, sinh học hóa trong các hoạt động quản lý ngày càng cao.Phương tiện truyền thông vận tải hiện đại và rẻ tiền.5. Môi trường tự nhiênĐưa ra những chính sách quản lý chặt chẽ nhằm bảo vệ các nguồn tài nguyên và môi trường, thể hiện: Tăng mức đầu tư cho thăm dò và đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và phát triển.Tăng cường sử dụng lại các nguồn chất thải.Tích cực tìm kiếm và sử dụng các nguồn năng lượng, nguyên liệu thay thế.Thiết kế lại sản phẩm.BackIII. Môi trường vi mô12345Thị trường lao độngVăn hóa tổ chứcNhà cung ứngKhách hàngĐối thủ cạnh tranhNext1. Nhà cung ứngCung ứng yếu tố đầu vàoNgười cung cấp tài chính và lao độngYêu cầu: ổn định và chất lượng cao, giá cả thấpLà người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụNhu cầuSự tín nhiệm2. Khách hàngIII. Môi trường vi môTình huống: ứng xử với KH Đây là tình huống của một nhân viên trong công ty. Khó khăn lắm cô ta mới sắp xếp được cuộc hẹn làm việc với một khách hàng lớn nhưng khó tính để xin tài trợ. Nhưng do file tài liệu bị lỗi nên cô ta gọi điện xin lỗi sẽ đến muộn 30 phút và được đồng ý. Sau 30’, cô ta đến gặp khách hàng, và sau khi đưa tài liệu cho KH thì cô ta phát hiện ra mình đã mang nhầm bản tài liệu khác (đề án thuyết trình nội bộ - nhấn mạnh điểm mạnh điểm yếu của dự án). Theo các anh (chị), cô nhân viên sẽ xư lý như thế nào trong trường hợp này?3. Đối thủ cạnh tranhĐTCT trực tiếpSự hiểu biết về ĐTCT: + Mục tiêu + Chiến lược + Tiềm năng + Sự hiểu biết của họ về chúng taMức độ cạnh tranh: + Số lượng doanh nghiệp+ Mức độ tăng trưởng của ngành+ Cơ cấu chi phí cố định+ Mức độ đa dạng hóa sản phẩmĐTCT tiềm ẩnSự tham gia của đối thủ mới Sản phẩm thay thế Đây là tình huống của một nhân viên bán hàng tại 1 cửa hàng điện máy. Công ty anh ta đang có chính sách khuyến mại cho khách hàng mua 1 tivi tặng 1 lò vi sóng. Một ông khách đến mua tivi vì mong muốn nhận được quà khuyến mại, nhưng sau khi đã thanh toán xong thì anh ta phát hiện ra là đã hết lò vi sóng khuyến mại. Cấp trên chỉ đạo thay lò vi sóng bằng máy hút bụi với giá trị tương đương. Anh ta sẽ xử lý như thế nào?Tình huống: Xử lý tình huốngRào cản 1. Lấy máy hút bụi làm gì, có biết sử dụng đâu? Nhà tôi chỉ quen quét nhà bằng chổi thôi. 2. Tôi mua tivi là vì bà xã nhà tôi thích cái lò vi sóng đó thôi, đang đợi tôi về để quay gà. Chứ nhà tôi nhiều tivi lắm rồi. 3. Thế ra ở đây treo đầu dê bán thịt chó à? Tôi sẽ đưa thông tin này lên báo để mọi người không bị lừa giống tôi 4. Tôi thấy cửa hàng bên cạnh cũng có cái lò vi sóng mà công ty cô đang khuyến mại đấy, hay là cô sang mua rồi đưa cho tôi cũng được. Tôi sẽ ngồi chờ.4. Văn hóa tổ chứcBackVăn hóa của tổ chức là gì?- Toàn bộ những giá trị tinh thần mà công ty tạo ra trong quá trình SXKD, - tác động tới tình cảm, tâm lý và hành vi của các thành viên cũng như sự phát triển bền vững của DN; - thể hiện rõ trong hành vi kinh doanh, giao tiếp của CB CNV trong công ty.- Một hệ thống những ý nghĩa, giá trị, niềm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư duy được mọi thành viên đồng thuận, - có ảnh hưởng rộng đến cách thức hành động của các thành viên. - bao gồm: chế độ thưởng phạt, môi trường làm việc, biểu tượng công ty, phong cách ăn mặc, hoạt động văn hóa, đạo đức KD.Văn hóa doanh nghiệp Nhật - Việt Làm việc suốt đời cho 1 công ty Được xếp hạng theo bề dày công tác.- Tạo bầu không khí làm việc thân thiện.- Lãnh đạo luôn quan tâm đến nhân viên- Nhân viên thường xuyên được đào tạo nâng cao trình độNền tảng dân trí thấp và phức tạp Môi trường làm việc có nhiều bất cập Làm việc chưa có tính chuyên nghiệp Còn ảnh hưởng bởi nền kinh tế bao cấp Chất lượng đào tạo chưa cao.. Tình huống: văn hóa DN Đây là tình huống của một nhân viên mới. Đồng nghiệp trong phòng chia ra 2 phe nhóm, bên nào cũng muốn lôi kéo nhân viên mới về phía họ. Người nhân viên này được khuyên nên theo một trong 2 nhóm nếu không sẽ bị cả hai nhóm tẩy chay. Người nhân viên này phải làm sao? Nhân viên mới đi làm sau thời gian tập sự, người nhân viên này giao phụ trách độc lập một khách hàng đầu tiên là một đại lý lớn . Người nhân viên quản lý cũ đã bàn giao những thông tin cơ bản và tài liệu về chủ đại lý này cho người nhân viên mới nhưng dường như anh ta không muốn bàn giao hết những gì mình biết. Người nhân viên mới này phải thuyết phục người đồng nghiệp chia sẻ những thông tin cá nhân của khách hàng (sở thích, tính tình,) cũng như những kinh nghiệm của anh ta trong việc giao dịch với khách hàng đó. Tình huống: Thuyết phục đồng nghiệp Rào cảnTôi không để ý đến tính tình, sở thích của ông ta lắm, chỉ thảo luận về công việc thôi.Trong giao tiếp thì với mỗi người sẽ có một kiểu giao tiếp khác nhau.Bạn nên tự khẳng định mình bằng cách chủ động tự mình tìm hiểu.Phương châm sống của tôi là: Tối kỵ là dạy khôn người khác.IV. Quản trị trong môi trường toàn cầu1. Những xu hướng của kinh tế toàn cầuCanh tranhChu kỳ sống của sản phẩmHoạt động xuất nhập khẩuCông nghệ thông tin mang tính toàn cầuSự xuất hiện của những thị trường mớiSự hình thành các tổ chức không biên giớiLực lượng lao động toàn cầu.2. Chiến lược kinh doanh quốc tếXuất khẩuLiên minhĐa nội địaToàn cầuNhượng quyềnCấp phépCaoCaoThấpThấpCam kết nguồn lựcTính phức tạpDuy trì hệ thống MMTB trong quốc gia và tiến hành vận chuyển hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài.Nhà cấp phép cho phép đối tác sử dụng quy trình sản xuất, một nhãn hiệu, sáng chế hay bí quyết KDLà một hình thức đặc biệt của cấp phép, theo đó người nhượng quyền cung cấp luôn các chương trình marketingNhằm tập trung hoá về vốn, tri thức, công nghệvà hạn chế các rủi ro. Chiến lược này thường được biểu hiện dưới hình thức hợp đồng dài hạnĐiều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với điều kiện của từng vùng, từng lãnh thổCác chi nhánh ở các quốc gia khác nhau độc lập về mục tiêu và cách thức hành độngAnh chị biết gì về chiến lược toàn cầu của 2 tập đoàn này?Thank You !