Bài giảng Chương 4: Hoạch định và chiến lược

Giải thích tầm quan trọng của chức năng hoạch định Trình bày những yếu tố căn bản của hoạch định chiến lược và hoạch định tác nghiệp Bàn luận về tác dụng của mức độ đa dạng hóa trong hoạch định. Bàn luận về ba cấp độ của chiến lược và hoạch định. Tiến trình hoạch định. Giải thích mô hình các chiến lược cạnh tranh.

ppt21 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1802 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chương 4: Hoạch định và chiến lược, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 4HOẠCH ĐỊNH & CHIẾN LƯỢC1Mục đích nghiên cứuGiải thích tầm quan trọng của chức năng hoạch địnhTrình bày những yếu tố căn bản của hoạch định chiến lược và hoạch định tác nghiệpBàn luận về tác dụng của mức độ đa dạng hóa trong hoạch định.Bàn luận về ba cấp độ của chiến lược và hoạch định.Tiến trình hoạch định.Giải thích mô hình các chiến lược cạnh tranh.2Hoạch địnhHoạch định là tiến trìnhLựa chọn viễn cảnh, sứ mệnh, mục tiêu cho tổ chứcLựa chọn chiến lược để đạt được mục tiêuPhân bổ nguồn lực3Lợi ích và chi phí của hoạch địnhLợi ích Sự phối hợp tốt hơnTập trung suy nghĩ về tương laiKích thích sự tham giaHệ thống kiểm soát hiệu quảChi phíThời gian và tiền bạcTrì hoãn việc ra quyết định4Các loại hoạch định trong tổ chứcPhạm vi Sử dụngKhung thời gianĐặc trưngMức độ thường xuyên sử dụngChiến lượcDài hạnĐịnh hướngĐơn dụngChiến thuậtNgắn hạnCụ thểThường xuyên5Các loại hoạch địnhKế hoạch dài hạnKéo dài 3 năm hoặc 5, hoặc 7 nămKế hoạch ngắn hạn Thường kéo dài trong 1 năm6Các loại hoạch địnhKế hoạch định hướng và kế hoạch cụ thể7Các loại hoạch địnhKế hoạch chi tiếtCác mục tiêu được xác định rõ ràng, và không có lý do gì để giải thích sai.Các gì, khi nào, ở đâu, bao nhiêu, được thực hiện bởi aiKế hoạch định hướngNhững kế hoạch linh hoạt và trình bày những đường lối tổng quátĐi từ đâu đến đâu8Các loại hoạch địnhKế hoạch đa dụngLà một kế hoạch mà kế hoạch này đang diễn ra và đưa ra sự hướng dẫn cho những hoạt động được lặp đi lặp lại nhiều lần trong tổ chức. Bao gồmChính sáchThủ tụcQuy tắcKế hoạch đơn dụngKế hoạch được sử dụng để đáp ứng một sự kiện hoặc một tình huống nào đó. Bao gồmChương trìnhNgân sách9Các loại hoạch địnhHoạch định chiến lược là một tiến trìnhChẩn đoán môi trường bên trong và bên ngoài của tổ chứcQuyết định về một tầm nhìn và sứ mệnhXác định mục tiêu chungHình thành và lựa chọn những chiến lược tổng quát để đạt được mục tiêuPhân bổ các nguồn lực để đạt được các mục tiêu của tổ chức.Hoạch định dự phòng10Các loại hoạch địnhBốn nội dung chính của hoạch định chiến lượcViễn cảnh và sứ mệnhCác mục tiêuChiến lượcPhân bổ nguồn lực11Các loại hoạch địnhHoạch định tác nghiệp liên quan đến việc đưa ra các quyết định cụ thể về: làm cái gì, ai sẽ làm và làm như thế nào- với phạm vi thời gian trong 1 năm hoặc ít hơn.12Các loại hoạch địnhCác khía cạnh so sánhHoạch định chiến lượcHoạch định chiến thuật- Mục đích - Bảo đảm hiệu quả và sự tăng trưởng trong dài hạn- Phương tiện để thực thi các kế hoạch chiến lược - Đặc tính - Tồn tại và cạnh tranh như thế nào.- Hoàn thành các mục tiêu cụ thể như thế nào - Thời gian - Dài hạn (thường 2 năm hoặc hơn ) - Thời hạn ngắn hơn thường một năm hoặc ít hơn - Tần suất hoạch định - Mỗi lần thường 3 năm - Mỗi lần sáu tháng trong năm- Điều kiện để ra quyết định - Không chắc chắn và rủi ro - Ít rủi ro - Nơi kế hoạch đầu tiên được phát triển- Nhà quản trị cấp trung đến cấp cao -Nhân viên, và gởi lên các nhà quản trị cấp trung gian - Mức độ chi tiết -Thấp về mức độ chuẩn hóa - Cao 13Mức độ đa dạng hóa và hoạch địnhĐa dạng hóa liên quan đến sự đa dạng của sản phẩm/dịch vụ mà tổ chức cung ứng và số lượng thị trường khác nhau mà nó phục vụ.Những câu hỏi giúp nhận định những rủi ro và cơ hội tiềm tàng khi theo đuổi đa dạng hóa gồm:Cái gì chúng ta có thể làm tốt hơn các hãng khác nếu thâm nhập vào thị trường mới?Các nguồn lực chiến lược- Con người, tài chính và những nguồn khác cần có để thành công trong thị trường mới là gì?Chúng ta sẽ tham gia vào trong thị trường mới hoặc chúng ta liên kết với người chiến thắng?Chúng ta học được gì qua sự đa dạng hóa, và chúng ta được tổ chức để học nó một cách đầy đủ không?14Quy mô đa dạng hóa và phạm vi hoạch địnhQuy mô đa dạng hoáPhạm vi hoạch định chiến lược ThấpCaoHẹpRộngCông ty đơn doanhCông ty có lĩnh vực nổi trộiCông ty không liên quanCông ty có ngành liên quan Proflowers.com Cemex Lucent technologies General Electric 15Các cấp chiến lược và hoạch địnhChiến lược cấp công ty tập trung đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh nào, phân bổ các nguồn lực cho các lĩnh vực kinh doanh ra sao và cách thức để phát triển và phối hợp giữa các đơn vị kinh doanh này.Xem xét công ty kinh doanh cái gì, trên thị trường nàoĐịnh hướng cho các kế hoạch khácĐơn vị kinh doanh chiến lược (SBU)Các chiến lược tăng trưởngHội nhập thuận chiềuHội nhập ngược chiềuHội nhập ngangĐa dạng hóa đồng tâmĐa dạng hóa kết hợp16Các cấp chiến lược và hoạch địnhChiến lược cấp đơn vị kinh doanh liên quan đến việc phân bổ các nguồn lực và các hoạt động cho một sản phẩm hay dịch vụ nhằm đạt được mục tiêu mong muốn trong việc phục vụ một thị trường cụ thể.Ba câu hỏi căn bản của chiến lược cấp đơn vị kinh doanh:Ai sẽ được chúng ta phục vụ?Những nhu cầu nào của khách hàng sẽ được thỏa mãn?Nhu cầu của khách hàng sẽ được thỏa mãn như thế nào?17Các cấp chiến lược và hoạch địnhChiến lược chức năng liên quan đến các hoạt động và nguồn lực cam kết được xác định cho hoạt động sản xuất, marketing, nguồn nhân lực, tài chính, và những lĩnh vực chức năng khác của tổ chức.Chiến lược sản xuấtChiến lược marketingChiến lược tài chính18Các cấp chiến lược và hoạch định của công ty General ElectricCấp công tyCấp chức năngCấp đơn vị kinh doanhGốm 3 giám đốc điều hành, 5 vị đứng đầu các lĩnh vực, và 20 bộ phận tham mưuTrọng tâm: Đánh giá các hoạt động kinh doanh mới; phân bổ các nguồn lực cho các đơn vị kinh doanh chiến lược; hợp tác các lĩnh vực kinh doanh; giải quyết các vấn đề luật pháp; đánh giá các dự định quan trọng CEO của GE AircraftMarketingNguồn nhân lựcTài chính/Kế toánCác chức năng khácCEO của NBCMarketingNguồn nhân lựcTài chính/Kế toánCác chức năng khácCEO của GE AppliancesMarketingNguồn nhân lựcTài chính/Kế toánCác chức năng khácCEO của 33 đơn vị khácCác bộ phận chức năng trong mỗi đơn vị kinh doanh19Tiến trình hoạch địnhBước 2:Phát hiện các cơ hội và đe doạBước 3:Chẩn đoán các điểm mạnh và điểm yếu Bước 8:Tiếp tục hoạch địnhBước 1:Phát triển sứ mệnh và các mục tiêuBước 4:Phát triển các chiến lược Bước 5:Chuẩn bị kế hoạch chiến lượcBước 6:Chuẩn bị kế hoạch chiến thuậtBước 7:Kiểm tra và đánh giá kết quả20Các chiến lược cạnh tranhChi phí(giá thành) thấpHẹpRộngChiến lược khác biệtChiến lược dẫn đạo chi phíNguồn lợi thếMục tiêu chiến lượcĐộc đáoChiến lược tập trung21
Tài liệu liên quan