a.Nhân cách là sản phẩm, nhưng cũng đồng thời là chủ thể của hoạt động và giao tiếp.
b.Thế giới quan là hệ thống quan điểm về tự nhiên, xã hội và bản thân, xác định phương châm hành động của con người.
15 trang |
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1675 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 4: Nhân cách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ôn tập chương 4NHÂN CÁCHa.Nhân cách là sản phẩm, nhưng cũng đồng thời là chủ thể của hoạt động và giao tiếp.1.Loại câu Đúng - Saib.Thế giới quan là hệ thống quan điểm về tự nhiên, xã hội và bản thân, xác định phương châm hành động của con người.c.Giáo dục không thể uốn nắn những sai lệch về nhân cách do ảnh hưởng tự phát của môi trường.d.Cá tính là cái đơn nhất, cái độc đáo trong tâm lý cá thể động vật hay người.1.Loại câu Đúng - Saie.Xu hướng nhân cách là một thuộc tính tâm lý phức hợp của cá nhân, qui định chiều hướng phát triển của nhân cách.f.Năng lực là tổ hợp các thuộc tính độc đáo của cá nhân, phù hợp với yêu cầu của một hoạt động nhất định. Năng lực gồm các mức độ: năng lực tài năng và thiên tài.1.Loại câu Đúng - Sai2.Loại câu nhiều lựa chọnNguồn gốc tính tích cực của nhân cách là: A.Hệ thống các động cơ và thái độ được hình thành trên cơ sở các mối quan hệ xã hội và điều kiện giáo dục.B.Ý hướng vô thức đã có sẵn đối với sự khoái cảm, quyết định mọi hoạt động sáng tạo của con người.C.Những tác động văn hóa xã hội hình thành ở con người một cách tự phát, giúp con người có khả năng thích ứng trước những đòi hỏi của cuộc sống xã hội.D.Hoạt động của cá nhân trong điều kiện môi trường thay đổi.2.Loại câu nhiều lựa chọnCấu trúc của nhân cách bao gồm: Xu hướng và động cơ của nhân cáchTính cách và khí chấtKhí chất và năng lựcXu hướng, tính cách, khí chất, năng lực.2.Loại câu nhiều lựa chọnYếu tố nào dưới đây không thuộc xu hướngHiểu biếtNhu cầuHứng thú, niềm tinThế giới quan, lý tưởng sống.2.Loại câu nhiều lựa chọnYếu tố nào dưới đây không phải là đặc điểm của nhu cầu?Nhu cầu bao giờ cũng có đối tượngNội dung của nhu cầu do những điều kiện và phương tiện thỏa mãn nó qui định.Nhu cầu bao giờ cũng gắn liền với sự tồn tại của cơ thểNhu cầu của con người mang bản chất xã hội.2.Loại câu nhiều lựa chọnTính cách là:Sự phản ánh các quan hệ xã hội, mang tính độc đáo cá biệt của cá nhân.Một thuộc tính tâm lý phức hợp là hệ thống thái độ của cá nhân đối với hiện thực, biểu hiện ở hành vi, cử chỉ và cách nói năng tương ứngMột thuộc tính tâm lý mang tính ổn định và bền vững, tính thống nhấtMột thuộc tính tâm lý mang tính độc đáo riêng biệt điển hình cho mỗi cá nhân.2.Loại câu nhiều lựa chọnLuận điểm nào dưới đây không phản ánh đúng vai trò chủ đạo của giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cáchGiáo dục quyết định chiều hướng, con đường hình thành và phát triển nhân cáchThông qua giáo dục, thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau kinh nghiệm xã hội mà các thế hệ trước đã tích lũy được.Giáo dục vạch ra phương hướng và con đường cho sự phát triển nhân cáchGiáo dục có thể phát huy tối đa các tiềm năng của cá nhân và các yếu tố khách quan trong quá trình hình thành và phát triển nhân cáchHãy ghép những đặc điểm của tình cảm (cột I) với các biểu hiện tương ứng (cột II)Cột I1.Thế giới quan2.Niềm tin3.Nhu cầu4.Hứng thú Cột IISự đòi hỏi tất yếu mà con người thấy cần được thỏa mãn để tồn tại và phát triển.Thái độ đặc biệt của cá nhân đối với đối tượng nào đó, vừa có ý nghĩa đối với cuộc sống, vừa có khả năng mang lại khoái cảm cho cá nhân trong quá trình hoạt động.Một mục tiêu cao đẹp, một hình ảnh mẫu mực, tương đối hoàn chỉnh, có sức lôi cuốn con người vươn tới nó.Hệ thống quan điểm về tự nhiên, xã hội và bản thân, xác định phương châm hành động của con người.Một phẩm chất của thế giới quan, là cái kết tinh các quan điểm, tri thức, rung cảm, ý chí được con người thể nghiệm, trở thành chân lý vững bền.4. Câu hỏi điền thếNhu cầu giao tiếp là nhu cầu (1)của con người. Thông qua (2)con người gia nhập vào các quan hệ xã hội, lĩnh hội các chuẩn mực đạo đức và hệ thống giá trị xã hội. Từ đó, con người hình thành năng lực đánh giá và (3)của bản thân.a.Xã hội cơ bản e.Tự điều chỉnhb.Bẩm sinh f.Tự ý thứcc.Hoạt động g.Tự giáo dụcd.Tự đánh giá h.Giao tiếpNhu cầu bao giờ cũng có (1)Khi nào nhu cầu gặp đối tượng có khả năng đáp ứng sự thỏa mãn thì lúc đó trở thành (2)thúc đẩy con người (3)nhằm chiếm lĩnh đối tượng.a.Chủ thể e.Hoạt độngb.Đối tượng f.Sự đòi hỏic.Mục đích g.Năng lượngd.Động cơ h.Vươn tới4. Câu hỏi điền thếKhí chất là thuộc tính tâm lý phức hợp của cá nhân, biểu hiện (1)và nhịp độ của các hoạt động tâm lý, thể hiện (2)của hành vi, ngôn ngữ của cá nhân. Khí chất có cơ sở là các kiểu thần kinh, nhưng khí chất mang bản chất (3), được biến đổi do rèn luyện và giáo dục.a.Nội dung e.Tính chấtb.Sắc thái f.Chủ thểc.Cường độ g.Tự nhiênd.Chiều hướng h.Xã hội4. Câu hỏi điền thếQuá trình hình thành nhân cách chịu sự tác động của các yếu tố: bẩm sinh – di truyền, môi trường tự nhiên và xã hội, (1) và (2)Mỗi yếu tố có vai trò nhất định, nhưng (3) có vai trò quyết định trực tiếp.a.Giáo dục e.Hoạt động và giao tiếpb.Hoạt động f.Giao tiếpc.Học tập g.Văn hóa – xã hộid.Rèn luyện h.Tự tạo4. Câu hỏi điền thế