Bài giảng Chương 5: Quản trị hoạt động tín dụng
1. Một số vấn đề về tín dụng và rủi ro tín dụng • Khái niệm • Phân loại tín dụng • Rủi ro tín dụng • Mục tiêu quản trị rủi ro tín dụng
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chương 5: Quản trị hoạt động tín dụng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 5
Quản trị hoạt động tín dụng.
Các nội dung chính.
1. Một số vần đề về tín dụng và rủi ro
tín tín dụng.
2. Quản trị hoạt động tín dụng.
1. Một số vấn đề về tín dụng và rủi
ro tín dụng
• Khái niệm
• Phân loại tín dụng
• Rủi ro tín dụng
• Mục tiêu quản trị rủi ro tín dụng
Khái niệm tín dụng
Phân loại tín dụng.
• Căn cứ phương thức cấp tín dụng
Rủi ro tín dụng (theo BIS)
• Rủi ro tín dụng là nguy cơ khách hàng
không thực hiện nghĩa vụ được qui định
trong hợp đồng tín dụng
• Mục tiêu quản trị rủi ro tín dụng là tối đa
hóa tỉ lệ lợi nhuận đã điều chỉnh rủi ro của
NH bằng cách duy trì mức rủi ro tín dụng
trong phạm vi chấp nhận được
Quản trị rủi ro tín dụng (theo BIS)
• Các NH cần quản trị rủi ro tín dụng vốn có
trong toàn bộ danh mục cũng như từng
khoản vay hay từng giao dịch. NH cần
xem xét rủi ro tín dụng với các loại rủi ro
khác.
•
Các nguyên tắc đánh giá hệ thống
rủi ro của NH (theo BIS)
1. HĐ quản trị phải có trách nhiệm phê chuẩn
hay xem xét lại định kỳ (ít nhất hàng năm)
chiến lược rủi ro tín dụng và các chính sách
quan trọng của NH
2. Lãnh đạo cấp cao phải chịu trách nhiệm thực
thi chiến lược rủi ro tín dụng do HĐQT phê
duyệt và phải xây dựng chính sách và qui
trình để nhận diện, đo lường, quản lý và kiểm
soát rủi ro tín dụng.
Các nguyên tắc đánh giá hệ thống
rủi ro của NH (theo BIS)
3. NH cần nhận diện và quản lý rủi ro tín
dụng trong mọi sản phẩm và hoạt động
của NH.
4. NH cần phải hoạt động theo các tiêu chí
phê duyệt tín dụng đúng đắn và được
định nghĩa một cách chính xác
5. NH cần phải thiết lập hạn mức tín dụng
tổng thể ở cấp độ từng khách hàng và
các bên đối tác, nhóm các bên có liên
quan
Các nguyên tắc đánh giá hệ thống
rủi ro của NH (theo BIS)
6. NH cần phải thiết lập qui trình tín dụng rõ
ràng để phê chuẩn tín dụng mới cũng
như đối với việc điều chỉnh, gia hạn, tài
tài trợ khoản tín dụng hiện thời
7. Gia hạn tín dụng phải được thực hiện
trên cở sở đầy đủ
8. NH phải có hệ thống để theo dõi, quản lý
thường xuyên các danh mục chứa đựng
rủi ro tín dụng khác nhau
Các nguyên tắc đánh giá hệ thống
rủi ro của NH (theo BIS)
9. Phải có hệ thống để kiểm soát điều kiện từng
khoản mục bao gồm cả xác định tỉ lệ dự phòng
và quỹ dự phòng
10. NH được khuyến khích xây dựng và sử dụng
hệ thống đánh giá nội bộ để quản trị rủi ro tín
dụng
11. Ngân hàng phải có hệ thống thông tin và các
công cụ phân tích giúp ban lãnh đạo đo lường
được rủi ro tín dụng hiện hữu trong toàn bộ
các hoạt động nội và ngoại bảng
Các nguyên tắc đánh giá hệ thống
rủi ro của NH (theo BIS)
12.NH phải có hệ thống để theo dõi tổng thể
thành phần và chất lượng danh mục tín
dụng
13.NH phải xem xét và đánh giá những thay
đổi quan trọng trong tương lai về điều
kiện kinh tế khi đánh giá từng khoản tín
dụng và danh mục tín dụng và cần đánh
giá rủi ro tín dụng trong những điều kiện
thay đổi lớn, nghiêm trọng
Các nguyên tắc đánh giá hệ thống
rủi ro của NH (theo BIS)
14. NH phải thiết lập một hệ thống độc lập đánh
giá thường xuyên qui trình quản lý rủi ro tín
dụng của NH và kết quả đánh giá này cần
được thông tin trực tiếp đến cho HĐQT và ban
lãnh đạo NH
15. NH phải đảm bảo rằng chức năng phê duyệt
tín dụng được quản lý nghiêm túc rủi ro tín
dụng ở trong mức phù hợp với các tiêu chuẩn
phòng ngừa và hạn mức nội bộ
Các nguyên tắc đánh giá hệ thống
rủi ro của NH (theo BIS)
16.NH cần có hệ thống để có những xử lý
sớm đối với tín dụng đang bị tồi đi, quản
lý với khoản tín dụng có vấn đề và kế
hoạch xử lý
17.Giám sát viên phải yêu cầu các NH có
một hữu hiệu để nhận dạng, đo lường,
theo dõi và quản lý rủi ro tín dụng như là
một phần trong kế hoạch quản lý rủi ro
tổng thể toàn NH
Cơ sở đo lường rủi ro tín dụng
• Giá trị rủi ro nếu khách hàng hay bên
đối tác không trả được nợ
• Xác xuất không trả được nợ
• Tính nghiêm trọng của tổn thất
2. Quản trị hoạt động tín dụng
2.1. Quản trị của Nhà nước với việc cấp tín dụng của
NHTM
• Ban hành qui chế cấp tín dụng
• Xác định các giới hạn cấp tín dụng
2.2. Quản trị tín dụng của từng NHTM
• Dự báo rủi ro
• Thiết lập chính sách tín dụng.
• Thiết lập qui trình tín dụng.
• Kiểm tra tuân thủ chính sách và qui trình tín dụng.
• Các biện pháp hạn chế rủi ro.
Giới hạn tín dụng theo thông tư 13
• Tổng dư nợ cho vay của TCTD với một khách hàng không
được vượt quá 15% vốn tự có của tổ chức tín dụng.
• Tổng dư nợ cho vay và số dư bảo lãnh của TCTD với một
khách hàng không được vượt quá 25% vốn tự có của TCTD.
• Tổng dư nợ cho vay của TCTD đối với một nhóm khách hàng
có liên quan không được vượt quá 50% vốn tự có của TCTD
• Tổng dư nợ cho vay và số dư bảo lãnh của TCTD đối với một
nhóm khách hàng có liên quan không được vượt quá 60% vốn
tự có của TCTD, trong đó tổng dư nợ cho vay và số dư bảo
lãnh đối với một khách hàng không được vượt quá tỷ lệ quy
định tại Khoản 2 Điều này.
Giới hạn tín dụng theo thông tư 13
• Tổng dư nợ cho vay của TCTD đối với
một nhóm khách hàng có liên quan không
được vượt quá 50% vốn tự có của TCTD
• Tổng dư nợ cho vay và số dư bảo lãnh
của TCTD đối với một nhóm khách hàng
có liên quan không được vượt quá 60%
vốn tự có của TCTD.
Giới hạn tín dụng theo thông tư 13
TCTD không được cấp tín dụng không có bảo đảm, hoặc
cấp TD với những điều kiện ưu đãi cho các DN mà
TCTD nắm quyền kiểm soát và phải tuân thủ các hạn
chế sau đây:
a) Tổng dư nợ cho vay và số dư bảo lãnh của TCTD đối
với một DN mà TCTD nắm quyền kiểm soát không được
vượt quá 10% vốn tự có của TCTD.
b) Tổng dư nợ cho vay và số dư bảo lãnh của TCTD đối
với các DN mà TCTD nắm quyền kiểm soát không được
vượt quá 20% vốn tự có của TCTD.
c) TCTD được cấp tín dụng không có bảo đảm cho công ty
trực thuộc là công ty cho thuê tài chính với mức tối đa
không được vượt quá 5% vốn tự có của TCTD.
Giới hạn tín dụng theo thông tư 13
• TCTD không được cấp tín dụng cho công
ty trực thuộc là D.nghiệp hoạt động kinh
doanh chứng khoán.
• Tổ chức tín dụng không được cho vay
không có bảo đảm để đầu tư, kinh doanh
chứng khoán.
• Tổng dư nợ cho vay và chiết khấu giấy tờ
có giá đối với tất cả khách hàng nhằm đầu
tư, kinh doanh chứng khoán không vượt
quá 20% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng.
Giới hạn tín dụng theo thông tư 13
• Tổng dư nợ cho thuê tài chính đối với một
khách hàng không được vượt quá 30%
vốn tự có của công ty cho thuê tài chính.
• Tổng dư nợ cho thuê tài chính đối với một
nhóm khách hàng có liên quan không
được vượt quá 50% vốn tự có của công ty
cho thuê tài chính.
Giới hạn tín dụng theo thông tư 13
• TCTD là Ngân hàng cấp tín dụng không
được vượt quá 80% nguồn vốn huy động
• TCTD phi NH cấp tín dụng không được
vượt quá 85% nguồn vốn huy động
2. Quản trị hoạt động tín dụng
Nội dung.
2.1. Dự báo rủi ro
2.2. Thiết lập chính sách tín dụng.
2.3. Thiết lập qui trình tín dụng.
2.4. Kiểm tra tuân thủ chính sách và
qui trình tín dụng.
2.5. Các biện pháp hạn chế rủi ro.
2.1. Dự báo rủi ro
• Căn cứ vào dự báo biến động của môi
trường Bên ngoài và Bên trong để nhận
diện các rủi ro sẽ đến với NH
2.2. Thiết lập chính sách tín dụng.
• Khái niệm chính sách.
• Mục tiêu chính sách.
• Nội dung chính sách.
Khái niệm và Mục tiêu của Chính
sách tín dụng.
• Khái niệm.
– Là tổng thể các định hướng, chủ
trương, biện pháp, nguyên tắc của NH
trong việc cấp tín dụng.
• Mục tiêu của chính sách tín dụng.
– Nhằm hạn chế rủi ro.
– Đạt mục tiêu của NH.
Nội dung Chính sách tín dụng.
1. Tổng dư nợ.
2. Danh mục.
3. Thời hạn.
4. Ranh giới.
Nội dung Chính sách tín dụng.
5. Tiêu chuẩn Khách hàng.
6. Tiêu chuẩn Tài sản bảo đảm.
7. Quyền phán quyết.
Nội dung Chính sách tín dụng.
8. Quản lý tín dụng.
• Quản lý khoản vay.
• Quản lý hồ sơ.
9. Theo dõi và Chính sách xử lý đối
với các khỏan nợ có vấn đề.
10.Chính sách định giá tín dụng
Chính sách định giá tín dụng.
• Các yếu tố để định giá khoản vay
Mức bù rủi ro
Chi phí vận hành
Phí sử dụng vốn
Lãi suất cho
khách hàng vay
Lãi suất điều chỉnh theo mức độ rủi ro
và lãi suất đồng đều
Rủi ro
Lãi
suất
LS điều chỉnh
theo rủi ro
LS
đồng
đều
Các phương pháp định giá
• Phương pháp định giá trên cơ sở tổng
hợp chi phí.
• Phương pháp định giá trên cơ sở lãi suất
cơ bản.
• Phương pháp định giá trên cơ sở lãi suất
liên NH.
Phương pháp định giá
tổng hợp chi phí.
•Lãi suất cho vay = Cf + Co + Pm + Ro
Trong đó:
– Cf : Chi phí tạo lập quỹ cho vay
– Co : Chi phí hoạt động liên quan đến
khỏan vay
–Pm : Lợi nhuận dự kiến
–Ro : Rủi ro tổn thất dự kiến
Ví dụ: Mức độ rủi ro TD
Mức độ rủi ro Phần bù rủi ro (%)
Không 0,00
Thấp 0,25
Trung bình 0,50
Cần phải chú ý 1,50
Dưới tiêu chuẩn 2,50
Nợ nghi ngờ 5,00
Phương pháp định giá
trên cơ sở lãi suất cơ bản.
Lãi suất cho vay = Rb + Rc + Rd
Trong đó:
– Rb: lãi suất cho vay cơ bản
– Rc: tỷ lệ rủi ro tín dụng dự kiến
– Rd: tỷ lệ rủi ro kỳ hạn dự kiến
Phương pháp định giá
trên cơ sở lãi suất Liên NH
• Ví dụ: Lãi
suất Libor
Lãi suất
cho vay
=
Liên
NH
(Libor,
Sibor)
+
Phần
bù RR
tín
dụng
+
Phần
bù RR
kỳ hạn
+
Lợi
nhuận
dự
kiến
Kỳ hạn Libor
1 tháng 5,90 %
3 tháng 5,91 %
6 tháng 5,91 %
1 năm 6,00 %
Yêu cầu Chính sách tín dụng.
• Phù hợp chiến lược và mục tiêu của
NH.
• Thể hiện dưới hình thức văn bản.
• Tuyên bố công khai.
• Thể hiện tính linh hoạt.
• .
2.3. Thiết lập quy trình tín dụng.
• Khái niệm qui trình tín dụng
• Nội dung qui trình
Nhận
hồ
sơ
.
Thu
thập
thông
tin
Phân
tích
tín
dụng
Ký hợp
đồng
tín
dụng
Giải
ngân
.
Giám
sát
tín
dụng
Thanh
lý
tín
dụng
Quyết
định
tín
dụng
Yêu cầu về thủ tục hồ sơ
• Hồ sơ phải đảm bảo đủ để NH có sở
pháp lý thiết lập quan hệ tín dụng.
• Hồ sơ không được quá nhiều gây
phức tạp, phiền hà cho KH.
• Phù hợp đặc điểm khách hàng
• .
Yêu cầu thu thập thông tin TD.
• Chuẩn bị kỹ nội dung phỏng vấn.
• Nâng cao kỹ năng phỏng vấn.
• Lưu trữ thông tin KH.
• Thiết lập quan hệ thông tin với NH khác.
• Thực hiện báo cáo thông tin về CIC theo
yêu cầu NHTW.
• Ứng dụng công nghệ thông tin.
• .
Yêu cầu phân tích.
• Nội dung phân tích phải được quán triệt một cách rõ
ràng.
• Tổ chức phân tích phù hợp với
– Đặc điểm của NH,
– Trình độ nhân viên
– Đặc điểm khách hàng
– Khoản vay.
• Thông thường có 2 phương pháp tổ chức phân tích:
– Tập trung: giao cho CB Tín dụng
– Chuyên môn hóa: phân định trách nhiệm từng cá
nhân, từng bộ phận trong việc phân tích.
• Báo cáo kết quả phân tích một các đầy đủ, rõ ràng.
Quyết định tín dụng
• Phân định rõ thẩm quyền phê duyệt tín
dụng cho từng cá nhân, từng bộ phận.
Yêu cầu hợp đồng tín dụng
• Xây dựng Hợp đồng đảm bảo đầy đủ các
bộ phận cấu thành
• Thiết lập các điều khoản hạn chế rủi ro
• Tài sản thế chấp (nếu cần thiết).
• Yêu cầu người vay phải nộp báo cáo.
• Mua bảo hiểm khoản vay.
• Mua bảo hiểm tài sản bảo đảm.
• Điều kiện giải ngân.
• Duy trì một số hệ số (doanh thu, ROE, ROA).
Giải ngân.
• Tùy theo từng đối tượng KH hay đặc điểm
khỏan vay mà có phương thức giải ngân
phù hợp.
Giám sát tín dụng.
• Tổ chức giám sát.
– Định kỳ
– Đột xuất.
• Tổ chức phân loại nợ.
• Phân định trách nhiệm giám sát: Nguyên tắc là
phải có bộ phận kiểm tra độc lập, tránh tình
trạng qui định cán bộ tín dụng tự kiểm tra công
việc của mình.
• Chính sách đối với các khoản nợ có vấn đề.
• .
Cấu trúc qui trình xếp hạng
Các yếu tố định
lượng
-Con số
-Tỉ lệ
-Thông tin tài
chính
Các yếu tố định
tính
- Đội ngũ quản lý
-Sản phẩm/khách
hàng
-Công nghệ
Tính
toán
xếp
hạng
Tài
sản
đảm
bảo
Xếp
hạng
khoản
vay
Định
giá
điều
chỉnh
theo
mức
độ rủi
ro
Quản
lý
danh
mục
Phân loại nợ (Theo QĐ 18/2007/QĐ-
NHNN ngày 25/4/2007 của NHNNVN)
• Nợ nhóm 1: Nợ đạt chuẩn
• Nợ nhóm 2: Nợ cần lưu ý
• Nợ nhóm 3: Nợ dưới chuẩn
• Nợ nhóm 4: Nợ nghi nghờ
• Nợ nhóm 5: Nợ có khả năng mất vốn
Phân loại nợ
• Nợ đạt chuẩn là: các khoản nợ có khả năng thu
hồi đầy đủ cả gốc và lãi đúng hạn
• Theo quyết định 18, Nợ nhãm 1 (Nî ®ñ tiªu chuÈn) bao
gåm:
- C¸c kho¶n nî trong h¹n vµ tæ chøc tÝn dông ®¸nh gi¸ lµ
cã kh¶ n¨ng thu håi ®Çy ®ñ c¶ gèc vµ l·i ®óng h¹n;
- C¸c kho¶n nî qu¸ h¹n díi 10 ngµy vµ tæ chøc tÝn dông
®¸nh gi¸ lµ cã kh¶ n¨ng thu håi ®Çy ®ñ gèc vµ l·i bÞ qu¸
h¹n vµ thu håi ®Çy ®ñ gèc vµ l·i ®óng thêi h¹n cßn l¹i;
- C¸c kho¶n nî ®îc ph©n lo¹i vµo nhãm 1 theo quy ®Þnh
t¹i Kho¶n 2 §iÒu nµy.
Phân loại nợ
• Nợ nhóm 2 ( Nợ cần lưu ý): là các khoản nợ
được tổ chức tín dụng đánh giá là có khả năng
thu hồi gốc và lãi nhưng dấu hiệu khách hàng
suy giảm khả năng trả nợ.
• Theo QĐ 18, nợ nhãm 2 (Nî cÇn chó ý) bao gåm:
- C¸c kho¶n nî qu¸ h¹n tõ 10 ngµy ®Õn 90 ngµy;
- C¸c kho¶n nî ®iÒu chØnh kú h¹n tr¶ nî lÇn ®Çu (®èi víi
kh¸ch hµng lµ doanh nghiÖp, tæ chøc th× tæ chøc tÝn dông
ph¶i cã hå s¬ ®¸nh gi¸ kh¸ch hµng vÒ kh¶ n¨ng tr¶ nî
®Çy ®ñ nî gèc vµ l·i ®óng kú h¹n ®îc ®iÒu chØnh lÇn
®Çu);
- C¸c kho¶n nî ®îc ph©n lo¹i vµo nhãm 2 theo quy ®Þnh
t¹i Kho¶n 3 §iÒu nµy.
Phân loại nợ
• Nợ nhóm 3 (Nợ dưới chuẩn): là các khỏan
nợ được đánh giá là có khả năng tổn thất
một phần nợ gốc và lãi.
• Theo Quyết định 18 Nợ nhãm 3 (Nî díi tiªu chuÈn)
bao gåm:
- C¸c kho¶n nî qu¸ h¹n tõ 91 ngµy ®Õn 180 ngµy;
- C¸c kho¶n nî c¬ cÊu l¹i thêi h¹n tr¶ nî lÇn ®Çu, trõ c¸c
kho¶n nî ®iÒu chØnh kú h¹n tr¶ nî lÇn ®Çu ph©n lo¹i vµo
nhãm 2 theo quy ®Þnh t¹i §iÓm b Kho¶n nµy;
- C¸c kho¶n nî ®îc miÔn hoÆc gi¶m l·i do kh¸ch hµng
kh«ng ®ñ kh¶ n¨ng tr¶ l·i ®Çy ®ñ theo hîp ®ång tÝn
dông;
- C¸c kho¶n nî ®îc ph©n lo¹i vµo nhãm 3 theo quy ®Þnh
t¹i Kho¶n 3 §iÒu nµy.
Phân loại nợ
• Nợ nhóm 4 (Nợ nghi nghờ): là các khoản
nợ được đánh giá là có khả năng tổn thất
cao.
• Theo Quyết định 18, Nợ nhóm 4 bao gồm:
- C¸c kho¶n nî qu¸ h¹n tõ 181 ngµy ®Õn 360 ngµy;
- C¸c kho¶n nî c¬ cÊu l¹i thêi h¹n tr¶ nî lÇn ®Çu qu¸ h¹n
díi 90 ngµy theo thêi h¹n tr¶ nî ®îc c¬ cÊu l¹i lÇn
®Çu;
- C¸c kho¶n nî c¬ cÊu l¹i thêi h¹n tr¶ nî lÇn thø hai;
- C¸c kho¶n nî ®îc ph©n lo¹i vµo nhãm 4 theo quy ®Þnh
t¹i Kho¶n 3 §iÒu nµy.
Phân loại nợ
• Nợ nhóm 5 (Nợ có khả năng mất vốn): là các khoản
nợ không còn khả năng thu hồi toàn bộ gốc và lãi
• Theo quyết định 18 Nợ nhãm 5 bao gåm:
- C¸c kho¶n nî qu¸ h¹n trªn 360 ngµy;
- C¸c kho¶n nî c¬ cÊu l¹i thêi h¹n tr¶ nî lÇn ®Çu qu¸ h¹n tõ 90
ngµy trë lªn theo thêi h¹n tr¶ nî ®îc c¬ cÊu l¹i lÇn ®Çu;
- C¸c kho¶n nî c¬ cÊu l¹i thêi h¹n tr¶ nî lÇn thø hai qu¸ h¹n
theo thêi h¹n tr¶ nî ®îc c¬ cÊu l¹i lÇn thø hai;
- C¸c kho¶n nî c¬ cÊu l¹i thêi h¹n tr¶ nî lÇn thø ba trë lªn, kÓ c¶
cha bÞ qu¸ h¹n hoÆc ®· qu¸ h¹n;
- C¸c kho¶n nî khoanh, nî chê xö lý;
- C¸c kho¶n nî ®îc ph©n lo¹i vµo nhãm 5 theo quy ®Þnh t¹i
Kho¶n 3 §iÒu nµy.
Trích lập dự phòng (theo QĐ 18)
Loại nợ Tỉ lệ trích
Nợ nhóm 1: Nợ đạt chuẩn 0%
Nợ nhóm 2: Nợ cần lưu ý 5%
Nợ nhóm 3: Nợ dưới chuẩn 20%
Nợ nhóm 4: Nợ nghi nghờ 50%
Nợ nhóm 5: Nợ có khả năng
mất vốn
100%
Phân định trách nhiệm giám sát
• Các khoản nợ nhóm 1;2
• Các khoản nợ nhóm 3;4;5
Chính sách với các khoản nợ có
vấn đề
• Thái độ với các khoản nợ.
• Các biện pháp xử lý với các khỏan nợ
– Các khoản nợ không dùng luật.
– Các khoản nợ không dùng luật nhưng có
tính áp đặt.
– Các khoản nợ dùng luật.
2.4. Kiểm tra tuân thủ chính sách và
qui trình tín dụng.
• Phân định trách nhiệm cho các bộ phận
– Cán bộ tín dụng
– Trưởng phòng dụng
– Bộ phận quản lý rủi ro các chi nhánh
– Giám đốc chi nhánh
2.4. Kiểm tra tuân thủ chính sách và
qui trình tín dụng.
• Phân định trách nhiệm cho các bộ phận
– Bộ phận quản lý rủi ro tại hội sở
– Tổng Giám đốc
– Ban quản lý tài sản Nợ /Tài sản Có (ALCO)
Bộ phận kiểm soát rủi ro
• Độc lập với các đơn vị chịu rủi ro
• Theo dõi
– Các giới hạn và vị thế rủi ro
– Tình hình sử dụng các công cụ
– Tình hình lỡi lỗ
• Báo cáo cho
– CEO, CFO, Ban quản lý tài sản Nợ/Có
– Ban kiểm toán trực thuộc Hội đồng quản trị
2.5 Một số biện pháp hạn
chế rủi ro
• Công cụ phái sinh
– Hợp đồng trao đổi tín dụng
– Hợp đồng quyền tín dụng
• Chứng khoán hoá khoản vay
Các công cụ tín dụng phái sinh.
• Hợp đồng trao đổi tín dụng
Tổ chức
trung
gian
NH A NH B
Khách
hàng A
Khách
hàng B
Vốn + Lãi
Vốn + Lãi Vốn + Lãi
Vốn + Lãi
Các công cụ tín dụng phái sinh.
NH A
(NH thụ
hưởng)
NHB
(NH
bảo
đảm)
Khách
hàng
vay vốn
G
ố
c
v
à
lã
i
C
h
o
va
y
Gốc lãi và tăng giá
khoản vay từ KH A
Libor + Lãi bổ sung + giảm
giá khoản vay từ KH A
Hợp đồng trao đổi toàn bộ thu nhập