Bài giảng Chương 6: Các phương án chiến lược của doanh nghiệp

Chiếnlược cấpdoanhnghiệplà những chiến , hướngtớisựtăng trưởng vàpháttriểntrong ., baotrùmtoàn bộcáclĩnh vựchoạtđộngcủaDN. Căncứvàochiếnlược cấpdoanhnghiệp, chiếnlược của .vàcácbộ phận mớiđượcđềra.

pdf62 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1506 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chương 6: Các phương án chiến lược của doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2/6207/04/2014 3/62 KHÁI NIỆM CHIẾN LƯỢC CẤP DOANH NGHIỆP Chiến lược cấp doanh nghiệp là những chiến , hướng tới sự tăng trưởng và phát triển trong .., bao trùm toàn bộ các lĩnh vực hoạt động của DN. Căn cứ vào chiến lược cấp doanh nghiệp, chiến lược của .và các bộ phận mới được đề ra. 07/04/2014 4/62 5 yếu tố ảnh hưởng .. .. Chiến lược Ảnh hưởng 07/04/2014 5/62 PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC CẤP DOANH NGHIỆP 07/04/2014 6/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG 07/04/2014 7/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG • Chiến lược nhằm giúp các doanh nghiệp gia tăng . • Gắn liền với mục tiêu .hoặc tăng • Phân loại: Tăng trưởng hướng nội và tăng trưởng hướng ngoại. 07/04/2014 8/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG Doanh nghiệp sử dụng các nguồn lực ..để đạt được mục tiêu tăng trưởng khi nhận thấy ngành đang còn cơ hội phát triển và doanh nghiệp có ..để đi sâu vào ngành kinh doanh đó. CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG (Internal Growth Strategies) 07/04/2014 9/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG .. (Internal Growth Strategies) Thâm nhập thị trường  Phát triển thị trường  Phát triển sản phẩm Đa dạng hóa 07/04/2014 10/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NỘI (Internal Growth Strategies) .thị trường • Gia tăng của sản phẩm hiện tại thông qua quảng cáo, .. • Thường được áp dụng cho những sản phẩm . trên thị trường nhằm củng cố thị phần ban đầu. 07/04/2014 11/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NỘI (Internal Growth Strategies) Phát triển thị trường • Đưa sản phẩm ..của DN vào các thị trường . khác với thị trường .. • Đòi hỏi nhiều chi phí đầu tư tài nguyên để phát triển lượng bán mới và khả năng marketing riêng • Tăng cồng kềnh cho bộ máy quản lý • Khó khăn khi tiếp cận thị trường mới. 07/04/2014 12/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NỘI (Internal Growth Strategies) Phát triển thị trường • Năm 1980, 28% số nhà hàng mới được mở nằm tại các thị trường ngoài biên giới nước Mỹ • Năm 1986 là 40% • Gần 60% vào năm 1990. • Đầu những năm 1980, doanh thu từ thị trường quốc tế chỉ chiếm 22%. Tới năm 2000, con số này chiếm 53% tổng doanh thu 40tỷ USD của công ty. 07/04/2014 13/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NỘI (Internal Growth Strategies) Phát triển sản phẩm • .phẩm mới hoặc SP cải tiến vào thị trường hiện tại. • Là một trong những phương thức căn bản để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường • Chi phí đầu tư rất lớn, nhất là đầu tư hoạt động R&D Tin từ Công ty Cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk, 01/03/2011, tại Thụy Sĩ công ty này đã ký kết chương trình “Hợp tác quốc tế về nghiên cứu và ứng dụng khoa học dinh dưỡng” với 3 đối tác hàng đầu châu Âu về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học vi chất và vi sinh là Tập đoàn DSM; Công ty Lonza (Thụy Sĩ) và Tập đoàn Chr. Hansen (Đan Mạch) 07/04/2014 14/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NỘI (Internal Growth Strategies) Phát triển sản phẩm Iphone 2G, 3G, 3GS, 4G 07/04/2014 15/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NỘI (Internal Growth Strategies) Đa dạng hóa • Đưa thêm SP mới, có liên quan hoặc không liên quan đến ngành đang kinh doanh vào thị trường hiện tại hoặc thị trường mới • Giảm áp lực, kiểm soát cạnh tranh 07/04/2014 16/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NỘI (Internal Growth Strategies) Đa dạng hóa 3 phương án đa dạng hóa Chiến lược đa dạng hóa Đa dạng .................. Đa dạng hóa ................. Đa dạng hóa ................... 07/04/2014 17/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NỘI (Internal Growth Strategies) Đa dạng hóa . Hoạt động sản xuất mới .....................đến các hoạt động sản xuất chính của công ty về ...................................., phân phối, quản lý và nhãn hiệu 07/04/2014 18/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NỘI (Internal Growth Strategies) Đa dạng hóa đồng tâm 07/04/2014 19/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NỘI (Internal Growth Strategies) Đa dạng hóa Đưa những ..............mà về mặt công nghệ không liên quan đến các sản phẩm hiện tại Minh họa: Sự đa dạng về sản phẩm tiêu dùng của Unilever 07/04/2014 20/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NỘI (Internal Growth Strategies) Đa dạng hóa hỗn hợp Đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh ...................với lĩnh vực kinh doanh hiện tại của công ty. Minh họa: Những ngành nghề kinh doanh mới của FPT 07/04/2014 21/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG Doanh nghiệp sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp tăng trưởng khi nhận thấy ngành kinh doanh đang còn cơ hội phát triển. CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NGOẠI (External Growth Strategies) 07/04/2014 22/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NGOẠI (External Growth Strategies) 07/04/2014 23/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NGOẠI (External Growth Strategies) HỘI NHẬP HÀNG DỌC HỘI NHẬP VỀ PHÍA SAU (Backward Intergrative Strategy) HỘI NHẬP VỀ PHÍA TRƯỚC (Forward Intergrative Strategy) HỘI NHẬP NỘI BỘ 07/04/2014 24/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NGOẠI (External Growth Strategies) HỘI NHẬP HÀNG NGANG HỢP NHẤT (Merge) MUA LẠI (Acquisition) LIÊN DOANH (Joint Ventures) 07/04/2014 25/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NGOẠI (External Growth Strategies) Hội nhập về phía sau Nắm quyền ......................................sự kiểm soát lên những nhà cung cấp Nếu một công ty có hoạt động cơ bản ở 1 giai đoạn nào đó, hội nhập về phía sau nghĩa là nó dịch chuyển đến hoạt động ở 1 hoặc nhiều giai đoạn trước nó. 07/04/2014 26/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NGOẠI (External Growth Strategies) Hội nhập về phía sau Thành lập năm 1959, là khu Công nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có dây chuyền sản xuất liên hợp khép kín từ khai thác quặng sắt đến sản xuất gang, phôi thép và cán thép Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên TISCO 07/04/2014 27/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NGOẠI (External Growth Strategies) Hội nhập về phía trước • Nắm quyền sở hữu hoặc ............................lên những nhà phân phối • Một phương cách hiệu quả để thực thi chiến lược này là tự thiết lập lực lượng bán hàng, hệ thống buôn bán, những điểm bán lẻ 07/04/2014 28/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NGOẠI (External Growth Strategies) Hội nhập hàng ngang Sáp nhập (merge) 07/04/2014 29/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NGOẠI (External Growth Strategies) Hội nhập hàng ngang Mua lại (Acquisition): Là hình thức ........mà một doanh nghiệp mua lại toàn bộ hoặc phần lớn một doanh nghiệp khác để ............... .............của mình mà không hình thành một doanh nghiệp mới 07/04/2014 30/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NGOẠI (External Growth Strategies) 1989 2.5 tỷ $ 2000 2.5 tỷ $ 5/2008 5/2008 2 tỷ $ Mua lại (Acquisition) 07/04/2014 31/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NGOẠI (External Growth Strategies) Hội nhập hàng ngang Liên doanh (Joint - Ventures): • Hai hoặc nhiều doanh nghiệp hợp lực với nhau để cùng thực hiện 1 dự án • Thường dưới hình thức hợp đồng dài hạn • Chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp 07/04/2014 32/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG HƯỚNG NGOẠI (External Growth Strategies) Hội nhập hàng ngang Liên doanh (Joint - Ventures): Dự án liên doanh Petrosetco SSG Tower giữa Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) và Tập Đoàn SSG ( SSG GROUP) 07/04/2014 33/62 CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM (Decline Strategies) Chiến lược suy giảm có nội dung giảm bớt các hoạt động của DN, thích hợp khi: - DN cần ..để gia tăng hiệu quả hoạt động sau một thời gian phát triển nhanh. - DN nhận - DN muốn dùng vốn để đầu tư vào ngành khác ... 07/04/2014 34/62 CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM (Decline Strategies) 07/04/2014 35/62 1. Chiến lược cắt giảm chi phí - DN ..một số hoạt động hoặc tạm ngưng kinh doanh trong một thời gian ngắn nhằm trở lại khi hết khó khăn. - Chiến lược này cũng được áp dụng .... ..với những hoạt động không quan trọng và ít hiệu quả. CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM (Decline Strategies) 07/04/2014 36/62 1. Chiến lược cắt giảm chi phí CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM (Decline Strategies) Hoàn cảnh áp dụng chiến lược cắt giảm chi phí gia tăng bất hợp lý. ..kinh tế.  Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đang có ...  Doanh nghiệp muốn ..cho tương lai. 07/04/2014 37/62 1. Chiến lược cắt giảm chi phí CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM (Decline Strategies) Cắt giảm chi phí trong khi đang phát triển đòi hỏi  .thị trường .được xu hướng tương lai.  Biết công ty mình sẽ làm thế nào .trong thị trường đó.  Hệ thống các của công ty phải tương thích và hỗ trợ cho nhau. 07/04/2014 38/62 1. Chiến lược cắt giảm chi phí CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM (Decline Strategies) Adidas - 2009 • Quyết định đóng cửa hàng loạt các chi nhánh để giảm thiểu chi phí, và duy trì công ty • Cắt giảm nhiều chi nhánh tại châu Âu và châu Á • Sa thải nhân công tại các công ty con như Reebok, Rockport và TaylorMade 07/04/2014 39/62 2. Chiến lược thu hồi vốn đầu tư - DN quyết định .hoạt động hoặc .kinh doanh bằng cách đóng .vài đơn vị kinh doanh của mình như cửa hàng, phân xưởng - Chiến lược này được áp dụng khi DN nhận thấy .hoạt động không hiệu quả hoặc khi có sự thay đổi về đe dọa ..hiện có. CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM (Decline Strategies) 07/04/2014 40/62 2. Chiến lược thu hồi vốn đầu tư CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM (Decline Strategies) Năm 2010: Nokia bán đơn vị kinh doanh modem không dây của mình cho Renesas Electronics nhằm tập trung tốt hơn vào thị trường điện thoại Năm 1999, Unilever có 1600 thương hiệu được kinh doanh tại 150 quốc gia, tuy nhiên sau đó đã bán đi 1200 thương hiệu 07/04/2014 41/62 3. Chiến lược thu hoạch CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM (Decline Strategies) • Là giải pháp khai thác .. không còn khả năng phát triển lâu dài nhằm tận thu vốn. • Tuỳ theo tình huống cụ thể có thể .............vòng quay vốn lưu động, tiết kiệm ..............., tận thu những gì còn có thể bán • Chiến lược này được áp dụng với những sản phẩm hoặc đơn vị kinh doanh có vị trí . 07/04/2014 42/62 4. Chiến lược giải thể CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM (Decline Strategies) • Là giải pháp ..và tất cả các tài sản vô hình và hữu hình của đơn vị kinh doanh. • Đây được coi là hình thức ............cho chiến lược thu hoạch vì công ty đang tìm cánh ............................... 07/04/2014 43/62 4. Chiến lược giải thể CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM (Decline Strategies) Hoàn cảnh áp dụng  Doanh nghiệp Môi trường cạnh tranh trong ngành .nhưng ngành ...  Doanh nghiệp .cần thiết để theo đuổi các chiến lược khả quan khác Mục đích : Tối đa hóa mức thu hồi vốn đầu tư. 07/04/2014 44/62 4. Chiến lược giải thể CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM (Decline Strategies) Ngày 11/6/2007, Daihatsu Vindaco, đơn vị lắp ráp và bán các sản phẩm Daihatsu, tuyên bố ngừng hoạt động tại Việt Nam. Đây là thành viên đầu tiên của Hiệp hội các nhà lắp ráp sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) giải thể kể từ khi VAMA thành lập năm 2000. 07/04/2014 45/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TRONG ĐIỀU KIỆN CẠNH TRANH Trong điều kiện cạnh tranh, các DN khó áp dụng những chiến lược tăng trưởng hoặc suy giảm. Do vậy, có 3 loại chiến lược sau đây có thể được vận dụng: 07/04/2014 46/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TRONG ĐIỀU KIỆN CẠNH TRANH Điều kiện khi áp dụng chiến lược – cạnh tranh – Công ty có .. – Tìm kiếm . – Sự bình quân hóa .. – Sự chấp nhận và .. Hoàn cảnh áp dụng – Nhu cầu khách hàng và của sản phẩm cao – Năng lực của công ty. 07/04/2014 47/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TRONG ĐIỀU KIỆN CẠNH TRANH Khó khăn khi áp dụng • Công nghệ • Dễ dàng . • Không chú ý đến . • Khả năng duy trì của sản phẩm • Khả năng . • Dễ dàng mất đi sự trung thành • Độc đáo • Quan hệ với nhà .. • Chi phí .. • Công nghệ & thị hiếu khách hàng. 07/04/2014 48/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TRONG ĐIỀU KIỆN CẠNH TRANH CL LÃNH ĐẠO CHI PHÍ (Cost Leadership Strategy) Đặt trọng tâm vào việc sản xuất và phân phối những sản phẩm có chất lượng .. với toàn ngành, nhờ đó doanh nghiệp định . 07/04/2014 49/62 CL LÃNH ĐẠO CHI PHÍ (Cost Leadership Strategy) Ưu điểm : • . cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành • ..các công ty gia nhập cùng ngành • .của nhà cung cấp người cung cấp • Thu hút nhiều khách hàng,tăng thị phần • ..các sản phẩm thay thế Nhược điểm : • Giảm dần sự .. khách hàng • Chưa tận dụng hết các . 07/04/2014 50/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TRONG ĐIỀU KIỆN CẠNH TRANH CL LÃNH ĐẠO CHI PHÍ (Cost Leadership Strategy) 07/04/2014 51/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TRONG ĐIỀU KIỆN CẠNH TRANH Doanh nghiệp làm ra những sản phẩm . với đối thủ cạnh tranh về .., kiểu dáng, .hoặc khác biệt về nội dung phân phối. Đặc điểm : • Tạo ra . • Cung cấp giá trị . • . CL KHÁC BIỆT HOÁ (Dif ferentiation Strategy) 07/04/2014 52/62 CL KHÁC BIỆT HOÁ (Dif ferentiation Strategy) Ưu điểm • .. công ty khỏi các đối thủ cạnh tranh • Tạo ra . • Tạo ra lợi thế cạnh tranh • Công nghệ phát triển => chi phí khác biệt hóa giảm. Nhược điểm • Đối thủ cạnh tranh dễ dàng • Cần coi trọng vấn đề chi phí, nếu không sẽ mất ưu thế cạnh tranh 07/04/2014 53/62 CL KHÁC BIỆT HOÁ (Dif ferentiation Strategy) Những rủi ro cạnh tranh Sự khác biệt hóa đạt tới điểm ... Kinh nghiệm, hiểu biết làm thu hẹp những . của khách hàng. Các hàng hóa . 07/04/2014 54/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TRONG ĐIỀU KIỆN CẠNH TRANH CL KHÁC BIỆT HOÁ (Dif ferentiation Strategy) Chiến lược khác biệt hóa quảng cáo của Heineken với slogan "Chỉ có thể là Heineken”. 07/04/2014 55/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TRONG ĐIỀU KIỆN CẠNH TRANH CL TRỌNG ĐIỂM (Focus Strategy) Doanh nghiệp hoạt động trong một hoặc vài ... Sau khi đã chọn mục tiêu, doanh nghiệp áp dụng chiến lược . 07/04/2014 56/62 CL TRỌNG ĐIỂM (Focus Strategy) Ưu điểm • Có được sự . • Ngăn chặn sự cạnh tranh từ các đối thủ. • Đáp ứng nhu cầu khách hàng được tốt hơn. • Có khả năng ... .. dòng sản phẩm tại phân khúc thị trường hẹp. Nhược điểm • .. có khả năng thương lượng với nhà cung cấp. • nếu các công ty khác chọn cùng chiến lược và thực hiện ở phân khúc thị trường thấp hơn. 07/04/2014 57/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TRONG ĐIỀU KIỆN CẠNH TRANH CL TRỌNG ĐIỂM (Focus Strategy) 07/04/2014 58/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TRONG ĐIỀU KIỆN CẠNH TRANH CL TRỌNG ĐIỂM (Focus Strategy) Channel no 5 luôn có chỗ đứng trong lòng các tín đồ thời trang (ra đời từ 1921). 07/04/2014 59/62 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TRONG ĐIỀU KIỆN CẠNH TRANH CL TRỌNG ĐIỂM (Focus Strategy) Moschino luôn là thương hiệu dành cho những cô gái trẻ, năng động, hơi phá cách nhưng vẫn rất nữ tính. 07/04/2014 60/62 TỔNG HỢP CHIẾN LƯỢC - DN có thể tiến hành đồng thời nhiều chiến lược khác nhau trong cùng một thời điểm. - DN cũng có thể tiến hành các chiến lược theo thứ tự thời gian, tức là thực hiện trước một chiến lược để làm cơ sở cho việc thực hiện chiến lược tiếp theo. 07/04/2014 61/62 THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC Khi DN không đạt được mục tiêu của chiến lược, DN thường phải thực hiện một trong hai cách sau: - Thay đổi các biện pháp hoạt động (Thay đổi tác nghiệp) - Thay đổi hoàn toàn chiến lược đã chọn. 07/04/2014 62/62 THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC Coca-Cola và New Coke • 1985 Coca-Cola quyết định ngưng sản xuất sản phẩm truyền thống và bắt đầu đưa sản phẩm mới New Coke để cạnh tranh với Pepsi . • New Coke phần lớn người dân Mỹ lập tức tẩy chay. • Coca-Cola quyết định tung ra lại sản phẩm cũ với khẩu hiệu “ Coke cổ điển”. 07/04/2014