ở chương I đã có trình bày khái quát vị trí của việc nghiên cứu, giảng dạy lịch sử địa
phương nóichung, ở chương này chúng ta làm rõ hơn vị trí, tầm quan trọng của riêng
việc giảng dạy và học tập những bài giảng lịch sử địa phương trong nhà trường phổ
thông.
Lịch sử địa phương giảng dạy ở trường phổ thông là một trong những nguồn quan
trọng làm phong phú tri thức của học sinh về quê hương mình, giáo dục cho các em lòng
yêu quê hương, làm cho học sinh nhận thức được mối liên hệ giữalịch sử địa phương và
lịch sử dân tộc
41 trang |
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 2035 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chương IV: Biên soạn và giảng dạy lịch sử địa phương ở trường phổ thông và biên soạn lịch sử nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch−ơng IV
biên soạn và giảng dạy lịch sử địa ph−ơng ở tr−ờng phổ
thông và biên soạn lịch sử nhà tr−ờng
I. vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc dạy, học lịch sử địa
ph−ơng ở tr−ờng phổ thông cơ sở và trung học
ở ch−ơng I đã có trình bày khái quát vị trí của việc nghiên cứu, giảng dạy lịch sử địa
ph−ơng nói chung, ở ch−ơng này chúng ta làm rõ hơn vị trí, tầm quan trọng của riêng
việc giảng dạy và học tập những bài giảng lịch sử địa ph−ơng trong nhà tr−ờng phổ
thông.
Lịch sử địa ph−ơng giảng dạy ở tr−ờng phổ thông là một trong những nguồn quan
trọng làm phong phú tri thức của học sinh về quê h−ơng mình, giáo dục cho các em lòng
yêu quê h−ơng, làm cho học sinh nhận thức đ−ợc mối liên hệ giữa lịch sử địa ph−ơng và
lịch sử dân tộc.
- Giảng dạy lịch sử địa ph−ơng góp phần không nhỏ vào việc giáo dục t− t−ởng,
chính trị, lao động, đạo đức, thẩm mỹ cho học sinh. Nó có vị trí quan trọng trong việc
hình thành cho thế hệ trẻ lòng yêu n−ớc xã hội chủ nghĩa, bởi vì nguồn gốc của lòng yêu
Tổ quốc bắt đầu từ thuở thơ ấu, từ lòng yêu quê h−ơng của các em. Học sinh tự hào về
đất n−ớc, dân tộc Việt Nam, bắt đầu từ lòng tự hào về những chiến công của cha anh
mình đã làm nên ở ngay trong làng xóm thân yêu khi đấu tranh chống kẻ thù xâm l−ợc.
Học sinh cũng tự hào với những thành tựu kinh tế, văn hoá, xã hội của địa ph−ơng từ
tr−ớc đến nay, đặc biệt trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội. Học sinh không những
tự hào về truyền thống anh hùng, bất khuất trong đấu tranh xã hội mà cũng tự hào về
chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong xây dựng, trong sản xuất, tự hào về những nghề
thủ công truyền thống, về sự tài giỏi, khéo léo của những nghệ nhân ở địa ph−ơng đã tạo
nên những sản phẩm nổi tiếng. Giới thiệu cho học sinh những nghề thủ công truyền
thống, xây dựng cho các em có ý thức bảo vệ và phát triển nghề truyền thống thủ công
địa ph−ơng là một trong những nội dung h−ớng nghiệp của bộ môn lịch sử.
Vì vậy, một trong những nguyên tắc cơ bản của việc dạy học lịch sử địa ph−ơng ở
tr−ờng phổ thông là thể hiện mối quan hệ giữa lịch sử địa ph−ơng với lịch sử dân tộc,
67
tuân thủ theo nguyên tắc ph−ơng pháp luận của Lênin về phép biện chứng của sự nhận
thức “cái riêng không tồn tại ngoài mối liên hệ với cái chung”1. Đúng nh− vậy, việc giảng
dạy lịch sử địa ph−ơng trong ch−ơng trình lịch sử dân tộc làm cho học sinh hiểu rõ hơn
những khái niệm lịch sử chung và riêng, nhận thức những hình thái kinh tế - xã hội các
giai đoạn phát triển của lịch sử... Tài liệu lịch sử địa ph−ơng giúp cho học sinh hiểu và
giải thích đ−ợc những nét riêng biệt, đặc thù trong các hiện t−ợng lịch sử. Điều này rất
quan trọng để phát triển t− duy lịch sử của học sinh.
Dạy - học lịch sử địa ph−ơng làm cho học sinh thấy rõ ý nghĩa lịch sử tiến bộ của chế
độ xã hội chủ nghĩa đang đ−ợc xây dựng ở khắp mọi nơi trên đất n−ớc ta, b−ớc đầu đem
lại những thành quả to lớn, cụ thể trong việc nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của
nhân dân lao động ở mỗi địa ph−ơng.
Dạy - học lịch sử địa ph−ơng cũng góp phần giáo dục lòng tự hào về quê h−ơng mình
cho học sinh. Thành tựu chiến đấu và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở địa ph−ơng có ảnh
h−ởng đến sự thắng lợi của cách mạng cả n−ớc. Sự hy sinh, cuộc chiến đấu anh dũng
của các con em địa ph−ơng trong sự nghiệp giữ n−ớc đã góp phần giáo dục truyền thống
tốt đẹp của cha ông cho thế hệ trẻ.
Lịch sử địa ph−ơng giáo dục học sinh lòng yêu lao động, kính trọng nhân dân lao
động trong nhiều thế hệ qua đã góp phần xây dựng nên non sông t−ơi đẹp này, và họ có
nghĩa vụ bảo vệ, giữ gìn và phát triển.
Cuối cùng việc giảng dạy lịch sử địa ph−ơng có thể làm cho học sinh nắm vững hơn
khái niệm khoa học hiện đại của hệ thống “tự nhiên - con ng−ời - xã hội”, thấy đ−ợc vai
trò của con ng−ời tác động đến việc cải tạo và chinh phục tự nhiên một cách hợp qui
luật, không phải để tàn phá thiên nhiên và bị thiên nhiên trừng phạt mà bắt thiên nhiên
phục vụ nhiều nhất cho con ng−ời... Học sinh hiểu rõ rằng, chỉ trong chế độ xã hội chủ
nghĩa, d−ới sự lãnh đạo của Đảng, khi nhân dân thực sự “làm chủ thiên nhiên - làm chủ
con ng−ời - làm chủ xã hội”, thì việc cải tạo và chinh phục thiên nhiên mới góp phần tích
cực vào việc phát triển lịch sử, đem lại no ấm, hạnh phúc cho con ng−ời.
Quan niệm một cách toàn diện ý nghĩa giáo dục - giáo d−ỡng của việc dạy học lịch sử
địa ph−ơng nh− đã trình bày ở trên, chúng ta mới có thể tránh đ−ợc những t− t−ởng sai
lầm nh− bản vị, cục bộ địa ph−ơng, mới thấy rõ tác dụng của nó không chỉ ở mặt giáo
dục truyền thống đấu tranh xã hội, mà còn có khả năng góp phần giáo dục h−ớng
nghiệp, giáo dục lao động. Từ đó, chúng ta thấy rõ hơn sự cần thiết phải tăng c−ờng, cải
tiến về nội dung và ph−ơng pháp, đẩy mạnh việc giảng dạy lịch sử địa ph−ơng trong nhà
tr−ờng phổ thông hiện nay.
1 V.I. Lê nin Toàn tập, tập 29, tr. 318, tiếng Nga
68
II. Biên soạn bài giảng lịch sử địa ph−ơng ở tr−ờng phổ thông
Ch−ơng trình lịch sử ở tr−ờng phổ thông cơ sở và trung học đều có một số tiết cho
việc giảng dạy lịch sử địa ph−ơng. Ch−ơng trình không qui định cụ thể từng tiết lịch sử
địa ph−ơng. Sách giáo khoa cũng không biên soạn lịch sử địa ph−ơng. Vì thế, giáo viên
dạy các bộ môn khoa học xã hội phải tự mình s−u tầm tài liệu, biên soạn lấy bài giảng.
Để có đ−ợc những bài giảng lịch sử địa ph−ơng có chất l−ợng, chúng tôi xin giới thiệu
mấy vấn đề chủ yếu trong công tác s−u tầm để biên soạn một bài giảng lịch sử địa
ph−ơng ở tr−ờng phổ thông.
1. Vấn đề s−u tầm t− liệu
Nguyên tắc chỉ dẫn công việc và ph−ơng pháp s−u tầm tài liệu lịch sử địa ph−ơng đã
đ−ợc trình bày ở ch−ơng II. ở đây, cần biết vận dụng một cách cụ thể vào việc sử dụng t−
liệu lịch sử để biên soạn bài giảng.
Trong việc biên soạn một bài giảng lịch sử địa ph−ơng, th−ờng sử dụng ba loại t−
liệu phổ biến sau: Tài liệu hiện vật, tài liệu thành văn và tài liệu truyền thống.
Khi lựa chọn các tài liệu để biên soạn bài giảng lịch sử địa ph−ơng cần tuân thủ các
nguyên tắc:
- Thái độ s− phạm cần thiết đối với tài liệu trong việc giáo d−ỡng, giáo dục cho học
sinh sử dụng vào các công tác công ích - xã hội.
- Mối liên hệ về mặt dạy học giữa tài liệu lịch sử dân tộc và lịch sử địa ph−ơng.
- Mối liên hệ giữa tài liệu s−u tầm đối với đời sống, với thực tiễn xây dựng chủ nghĩa
xã hội và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở địa ph−ơng và cả n−ớc.
- Sự phát triển xã hội của địa ph−ơng qua tài liệu và những đặc điểm của tình hình
địa ph−ơng hiện nay.
- Giá trị khoa học của tài liệu (đối với việc dạy, học và nghiên cứu) lịch sử địa
ph−ơng. Từ đó xác định mức độ, phạm vi sử dụng công bố tài liệu.
Đối với loại tại liệu truyền miệng cần chú ý đúng mức, vì đây là nguồn tài liệu giúp
cho bài giảng sinh động, truyền cảm, giáo viên có thể h−ớng dẫn học sinh s−u tầm qua
bố mẹ, ông bà, họ hàng, làng xóm mình. Tuy vậy, cần nhắc nhở học sinh tránh sa vào
những chuyện dật sử, khắc phục sự nhầm lẫn, phiến diện của ng−ời kể, cần có sự đối
chiếu với các nguồn tài liệu khác. Điều quan trọng cần giáo dục học sinh khi s−u tầm tài
liệu thành văn, tài liệu hiện vật, các em phải có ý thức trách nhiệm và những hiểu biết
khoa học cần thiết về việc bảo vệ các di tích lịch sử, cách mạng ở địa ph−ơng.
69
Việc s−u tầm tài liệu lịch sử ở địa ph−ơng kể trên ở tr−ờng phổ thông nên đ−ợc tiến
hành bằng những biện pháp chủ yếu sau đây:
- Tiến hành việc s−u tầm có kế hoạch, có hệ thống những tài liệu phục vụ trực tiếp
cho việc biên soạn, giảng dạy các tiết lịch sử địa ph−ơng đ−ợc qui định trong ch−ơng
trình.
- Kết hợp việc s−u tầm tài liệu trong các cuộc tham quan di tích lịch sử.
Việc tổ chức s−u tầm tài liệu của học sinh cần đ−ợc tiến hành theo trình tự, nội
dung, yêu cầu của ch−ơng trình và tuỳ theo trình độ học sinh mỗi lớp, mỗi cấp. Mỗi năm
học, giáo viên đặt ra kế hoạch để học sinh s−u tầm các loại tài liệu có liên quan đến sự
kiện sẽ học, nâng cao dần yêu cầu và chất l−ợng s−u tầm đối với học sinh các năm tiếp
theo.
Khi h−ớng dẫn s−u tầm t− liệu lịch sử địa ph−ơng cần l−u ý học sinh giá trị khoa
học, tính chất tiêu biểu, trực quan của tài liệu, nh−ng yêu cầu vừa khả năng học sinh ở
các cấp, các lớp khác nhau.
Tài liệu s−u tầm cần đ−ợc sắp xếp theo các chủ đề nh−:
- Tình hình kinh tế - xã hội địa ph−ơng tr−ớc cách mạng tháng Tám năm 1945, bao
gồm cả kinh tế, đấu tranh xã hội, lao động sản xuất, các nghề truyền thống, sinh hoạt
văn hoá, tinh thần.
- Sự phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục sau cách mạng... Mỗi chủ đề có thể
phân ra nhiều mục nhỏ cho các em s−u tầm theo các giai đoạn lịch sử khác nhau nh−
trong kháng chiến chống Pháp, kháng chiến chống Mỹ, từ 1975 đến nay.
Cũng có thể phân chia các loại t− liệu theo chủ đề về truyền thống cách mạng của
địa ph−ơng nh−: khởi nghĩa và giành chính quyền ở địa ph−ơng, cuộc đời và sự nghiệp
của các chiến sĩ cách mạng, anh hùng liệt sĩ ng−ời địa ph−ơng, những thành tựu của
công cuộc đổi mới quê h−ơng từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt
Nam lần thứ VI đến nay.
2. Việc sử dụng tài liệu lịch sử địa ph−ơng trong một bài lịch sử nội khoá
Việc sử dụng tài liệu lịch sử địa ph−ơng (trong giờ nội khoá cũng nh− hoạt động
ngoại khoá) là một trong những ph−ơng tiện quan trọng nhất để thực hiện việc dạy học
gắn liền với đời sống. Giá trị của công việc này là giúp học sinh khả năng nhận thức một
cách tổng hợp và ph−ơng pháp nghiên cứu từ những giờ đầu tiên tiếp xúc với bộ môn lịch
sử địa ph−ơng, học sinh dần dần hiểu đ−ợc rằng, cuộc sống chung quanh các em, tr−ớc
hết là trong phạm vi hoạt động sản xuất và quan hệ xã hội không chỉ là đối t−ợng để
70
nhận thức, nghĩa là nguồn gốc của tri thức về cuộc sống, về lịch sử, mà còn là địa bàn để
học sinh tham gia vào đời sống xã hội ở quê h−ơng...
Vì vậy tài liệu địa ph−ơng trong giảng dạy lịch sử vừa có ý nghĩa nhận thức vừa là tài
liệu hỗ trợ cho việc học tập của học sinh.
a. Việc sử dụng tài liệu địa ph−ơng góp phần cụ thể hoá các sự kiện lịch sử đang học,
tạo những biểu t−ợng lịch sử. Do đó, nâng cao chất l−ợng học tập bộ môn.
b. Việc sử dụng tài liệu địa ph−ơng tạo nên một trạng thái tâm lý đặc biệt, giúp học
sinh “trực quan sinh động” quá khứ lịch sử qua những tài liệu, hiện vật thu đ−ợc.
c. Tài liệu lịch sử góp phần làm cho việc hiểu các sự kiện các sự kiện đang học đ−ợc
sâu sắc hơn, có thể tiếp nhận những kết luận và khái niệm lịch sử, phù hợp với yêu cầu
và trình độ của các em, nghĩa là có thể tổ chức quá trình nhận thức một cách tự nhiên
hơn.
d. Việc sử dụng tài liệu mở ra một khả năng tốt đẹp cho việc tự hoạt động nhận thức
(tự học) của học sinh, từng b−ớc rèn luyện học sinh ph−ơng pháp tìm tòi, nghiên cứu
những tài liệu cần thiết cho việc học tập, hợp với trình độ tiếp thu của các em.
đ. Mối liên hệ giữa quá trình lịch sử với hoạt động ngoại khoá về công tác lịch sử địa
ph−ơng th−ờng đ−ợc thể hiện trong việc sử dụng những hiểu biết, kinh nghiệm, kỹ năng
mà học sinh tích luỹ đ−ợc vào những buổi sinh hoạt của “các nhóm nghiên cứu lịch sử”
những cuộc hành quân tham quan, du lịch.
Tài liệu địa ph−ơng dùng trong dạy học lịch sử có thể phân ra hai loại chủ yếu sau
đây:
Thứ nhất, tài liệu có liên quan đến những sự kiện có ý nghĩa toàn quốc, đ−ợc dựa vào
ch−ơng trình, sách giáo khoa, giảng dạy ở các tr−ờng phổ thông.
Thứ hai, những tài liệu về những sự kiện chỉ có ý nghĩa địa ph−ơng, dùng để biên
soạn giảng dạy các tiết lịch sử địa ph−ơng.
Tuỳ theo tính chất của hai loại tài liệu này, mà ph−ơng pháp sử dụng cũng có những
quan điểm riêng biệt khác nhau.
Về những sự kiện lớn của lịch sử dân tộc xảy ra ở địa ph−ơng mình, tuy vẫn tiến
hành bình th−ờng trong các giờ nội khoá theo qui định của ch−ơng trình, nh−ng học
sinh có dịp đ−ợc tìm hiểu cụ thể, sâu sắc hơn. Giáo viên có dịp giúp đỡ cho học sinh nắm
kiến thức một cách vững chắc, sinh động. Bồi d−ỡng lòng tự hào chính đáng của địa
ph−ơng đối với sự phát triển chung của lịch sử dân tộc.
71
Cần l−u ý là những tài liệu địa ph−ơng góp phần vào việc dạy học sự kiện có tính
chất toàn quốc nh− vậy không thể làm cho bài giảng quá chi tiết, r−ờm rà, biến bài học
lịch sử dân tộc thành bài lịch sử địa ph−ơng. Vì vậy các tài liệu địa ph−ơng đ−ợc chọn
phải có ý nghĩa nhận thức, nghĩa là làm thế nào học sinh hiểu đúng, sâu sắc sự kiện lịch
sử dân tộc xảy ra ở địa ph−ơng. Ng−ợc lại cũng cần tránh khuynh h−ớng là khi học một
sự kiện lịch sử dân tộc xảy ra ở quê h−ơng mình, học sinh không thấy hào hứng, không
có yêu cầu tìm hiểu sâu sắc hơn. Điều quan trọng là giáo viên biết khêu gợi học sinh biết
s−u tầm các tài liệu mới có liên quan đến sự kiện lịch sử dân tộc, dùng các tài liệu địa
ph−ơng cụ thể hoá hơn sự kiện này.
Trong việc giảng dạy lịch sử dân tộc, tuy có nhiều sự kiện không xảy ra trên mảnh
đất quê h−ơng của học sinh, nh−ng tài liệu địa ph−ơng vẫn có tác dụng đáng kể đối với
việc nhận thức của học sinh. Bởi vì, những sự kiện xảy ra ở một địa ph−ơng bao giờ cũng
có liên quan chặt chẽ với một sự kiện lớn, tiêu biểu của dân tộc. Vì vậy, tài liệu địa
ph−ơng dùng trong bài nội khoá về lịch sử dân tộc có những tác dụng sau đây:
a. Nêu rõ vai trò của địa ph−ơng đối với những sự kiện có ý nghĩa lớn toàn quốc. Ví
nh− khi giảng dạy về cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, có thể liên hệ, bổ sung bằng
sự kiện xảy ra ở địa ph−ơng trong cùng thời kỳ này, đã góp phần cho cách mạng thành
công trong cả n−ớc, tiến tới việc thành lập n−ớc Việt Nam dân chủ cộng hoà.
Khối l−ợng tài liệu bổ sung này do yêu cầu và ý nghĩa giáo dục giáo d−ỡng của sự
kiện đ−ợc học tập quy định. Điểm quan trọng là giáo viên biết chọn và sử dụng tài liệu
địa ph−ơng nh− thế nào để không làm cho bài giảng nặng nề, các kiến thức rời rạc, sự
liên hệ giữa sụ kiện chung và sự kiện riêng chỉ mang tính chất hình thức mà phải minh
hoạ đ−ợc một số sự kiện cơ bản nhất đang học hoặc làm cơ sở cho việc rút ra những kết
luận, khái quát (về vai trò của quần chúng, về sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, về cuộc
chiến đấu chống kẻ thù chung của nhân dân địa ph−ơng...).
b. Dùng làm tài liệu bổ sung cho việc nhận thức sự kiện cơ bản. Ví nh− khi trình bày
về nạn đói 1945 do thực dân Pháp, phát xít Nhật gây ra cho nhân dân ta, các tài liệu địa
ph−ơng sẽ minh hoạ cụ thể hoá, làm phong phú hơn sự kiện này.
c. Tài liệu địa ph−ơng dùng trong dạy học lịch sử dân tộc và phần nào trong lịch sử
thế giới là cơ sở thực tế để nêu ra những quá trình, qui luật chung của sự phát triển lịch
sử (dân tộc và loài ng−ời). Ví dụ, tài liệu sử địa ph−ơng có thể chỉ rõ, cụ thể những nét
chung, đặc tr−ng của một chế độ bóc lột đã tồn tại trên đất n−ớc ta (chế độ phong kiến,
chế độ thực dân cũ và mới...), nêu đ−ợc quá trình, qui luật và những biểu hiện cụ thể của
ba cuộc cách mạng đang tiến hành ở n−ớc ta.
72
d. Tài liệu địa ph−ơng không chỉ giúp cho học sinh hiểu biết quá khứ mà còn nhận
thức đ−ợc hiện tại, khi học về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở cả n−ớc nói chung,
ở địa ph−ơng nói riêng. Đây là việc đối chiếu, so sánh tài liệu đã học với hiện thực - một
biện pháp có kết quả trong việc dạy học lịch sử gắn liền với đời sống.
- Khi sử dụng tài liệu địa ph−ơng trong bài lịch sử nội khoá cần bám sát mục đích
của công việc là minh hoạ bài lịch sử dân tộc bằng những t− liệu cụ thể, sinh động ở địa
ph−ơng.
Trong khi sử dụng t− liệu địa ph−ơng để giảng dạy ở một bài lịch sử nội khoá theo
qui định của ch−ơng trình, giáo viên cần chú ý tránh hai khuynh h−ớng:
+ Quá ôm đồm, tham lam sử dụng quá nhiều tài liệu để làm cho bài giảng sa vào kể lể
tình hình địa ph−ơng. Nh− vậy không đáp ứng yêu cầu cơ bản cần phải truyền thụ cho
học sinh về bài học, làm cho kiến thức của bài lịch sử bị “loãng”, dàn trải, tản mạn, học
sinh khó xác định kiến thức cơ bản của bài học, mục đích giáo d−ỡng của bài học ch−a
có thể thực hiện đ−ợc một cách tốt đẹp.
+ Sử dụng tài liệu sơ sài, g−ợng ép, áp đặt, khiên c−ỡng làm cho giờ học vừa nặng nề
vừa tẻ nhạt, học sinh không cảm thấy hứng thú học tập, chất l−ợng của bài học sẽ bị hạn
chế.
Để khắc phục tình trạng đó, giáo viên phải xác định đ−ợc định tính, định l−ợng trong
mối quan hệ t−ơng quan giữa kiến thức cơ bản của bài học với tài liệu minh hoạ và thời
gian khống chế để thực hiện.
Mặt khác không nên sử dụng những t− liệu minh hoạ d−ới dạng “thông báo” kiến
thức lịch sử mà nên xây dựng thành những đoạn miêu tả, t−ờng thuật, những mẫu
chuyện lịch sử hoặc ph−ơng pháp trực quan, kết hợp việc phân tích, giải thích, bình
luận, gợi mở vấn đề v.v...
Tuy nhiên cần hiểu rằng, nguồn tài liệu địa ph−ơng không chỉ thuần tuý cung cấp và
minh hoạ tri thức lịch sử dân tộc, mà còn phải thực hiện chức năng giáo dục trong một
chừng mực nhất định. Chừng nào mà học sinh cảm nhận đ−ợc sự đóng góp của địa
ph−ơng mình đối với lịch sử dân tộc, gắn đ−ợc kiến thức lịch sử dân tộc với những hiện
t−ợng, sự kiện gần gũi với thực tiễn của địa ph−ơng thì chừng đó mới có tác dụng giáo
dục lịch sử.
Chẳng hạn biên soạn tài liệu để giảng bài “Văn hoá các tộc ng−ời thiểu số ở Việt
Nam” (SGK lớp 11 - CCGD) nên lựa chọn những tài liệu cụ thể, gần gũi với đời sống sinh
hoạt ở địa ph−ơng để học sinh thấy đ−ợc tính đa dạng, đặc thù của văn hoá các dân tộc,
73
song lại nằm trong sự thống nhất của văn hoá quốc gia (trong lãnh thổ Việt Nam). Nên
chú ý những loại tài liệu sau:
- Văn hoá vật chất: C− trú trên nhà sàn, nh−ng cách cấu trúc nhà sàn mỗi dân tộc,
mỗi khu vực lại khác nhau (nhà sàn ng−ời Tày ở Việt Bắc, nhà sàn ng−ời Thái ở Tây
Bắc, nhà sàn của ng−ời Tày, ng−ời Nùng, ng−ời Dao v.v...).
Các loại công cụ sản xuất, vũ khí đấu tranh, văn hoá, các công trình kiến trúc, đồ
dùng sinh hoạt gia đình...
- Văn hoá tinh thần: ngôn ngữ có sự gần gũi thống nhất giữa các nhóm Việt -
M−ờng, Tày - Thái, H'mông - Dao, phong tục tập quán, hôn nhân, tín ng−ỡng, hội hè,
sinh hoạt văn hoá văn nghệ, nhạc cụ... cũng có điểm giống và khác nhau.
ở bài “Truyền thống ý thức dân tộc của nhân dân Việt Nam” (SGK lớp 11 - CCGD).
Nên sử dụng những truyền thống dân gian của các dân tộc thiểu số để học sinh hiểu
sâu sắc ý thức về cội nguồn dòng giống Lạc Hồng của các dân tộc đã có từ rất sớm trong
lịch sử, ngay từ buổi đầu dựng n−ớc và giữ n−ớc. Đó là cơ sở để tạo một cộng đồng c−
dân thống nhất trong lãnh thổ Việt Nam, nó cũng là nền tảng của tinh thần dân tộc, lòng
yêu n−ớc của ng−ời Việt Nam truyền thống.
- Về truyền thống đấu tranh, bảo vệ nền độc lập củng cố thống nhất đất n−ớc. Cần
khai thác những cuộc đấu tranh độc lập hoặc sự h−ởng ứng của đồng bào các dân tộc ở
miền núi Việt Bắc, Tây Bắc. Trong các cuộc đấu tranh ở mỗi thời kỳ lịch sử đều nổi lên
những thủ lĩnh, những anh hùng tiêu biểu cho tinh thần đoàn kết dân tộc, đấu tranh
kiên quyết chống các thế lực ngoại xâm và nhiều khi chống lại cả thế lực triều đình
phong kiến khi nó lâm vào tình trạng khủng hoảng, suy đồi. Có thể khai thác những
cuộc nổi dậy, đấu tranh tiêu biểu nh−: cuộc đấu tranh của đồng bào Tày do Nùng Trí
Cao lãnh đạo (thời nhà Lý) của những thủ lĩnh họ Hà ở Yên Bái, Nguyễn Thế Lộc,
Nguyễn Lĩnh ở Lạng Sơn (thời Trần), của thủ lĩnh ng−ời Thái (họ Xa), của Nông Văn
Vân trên núi rừng Bảo Lạc v.v... Những tài liệu về mảng này rất phong phú, tuỳ theo
từng địa ph−ơng cụ thể mà lựa chọn tài liệu cho phù hợp để giảng bài. Để học sinh nắm
vững những sự kiện lịch sử cụ thể ở những vị trí không gian nhất định, cần phải khai
thác tối đa tài liệu trực quan và ph−ơng pháp trực quan. Chẳng hạn khi dạy bài: “Từ
ngày đầu toàn quốc kháng chiến đến chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông 1947”, ta có thể sử
dụng bản đồ câm, để học sinh xác định một số vị trí quan trọng trên bản đồ - nơi diễn ra
những sự kiện lịch sử: những vị trí mà Pháp cho quân nhảy dù, đ−ờng tấn công của hai
cánh quân thuỷ, bộ, vị trí xảy ra những trận đánh của quân ta khi địch tấn