Bài giảng Chương IV: Chức năng hoạch định

Hoạchđịnhlà làm rõ mụcđích,phươnghướngcủa tổ chức; tức là quyếtđịnhcầnphảilàm gì,vàolúc nào,như thế nào,bộphậnnào(ai)sẽlàm việcđó,khinàothì phải hoàntấtcôngviệcđấy. -Hoạchđịnhlà tiếnhànhấnđịnhmụctiêuvàbiệnpháptốt nhấtđểthựchiệnmụctiêuđó. -Hoạchđịnhthườngđượchiểulà tấtcảcáccôngviệcquản trịliên quanđếnviệcchuẩnbịchotươnglai.

pdf28 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1895 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chương IV: Chức năng hoạch định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG IV CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH GiẢNG VIÊN: MBA LÊ THÀNH HƯNG ĐẠI HỌC KHXH & NV KHOA KINH TẾ & KHOA ĐỊA LÝ KHÁI NIỆM - Hoạch định là làm rõ mục đích, phương hướng của tổ chức; tức là quyết định cần phải làm gì, vào lúc nào, như thế nào, bộ phận nào (ai) sẽ làm việc đó, khi nào thì phải hoàn tất công việc đấy. - Hoạch định là tiến hành ấn định mục tiêu và biện pháp tốt nhất để thực hiện mục tiêu đó. - Hoạch định thường được hiểu là tất cả các công việc quản trị liên quan đến việc chuẩn bị cho tương lai. - Với cách hiểu trên, nhiệm vụ cụ thể của chức năng hoạch định là: dự đoán, thiết lập mục tiêu, đề ra các biện pháp thực hiện và hình thành các mục đích cụ thể trong từng giai đoạn.  Hoạch định là cần thiết để có thể ứng phó với những yếu tố thay đổi của môi trường  Hoạch định sẽ chú trọng vào việc thực hiện các mục tiêu  Hoạch định sẽ tạo ra hiệu quả kinh tế cao  Hoạch định có vai trò to lớn làm cơ sở quan trọng cho công tác kiểm tra và điều chỉnh toàn bộ hoạt động của cả hệ thống nói chung cũng như các bộ phận trong hệ thống nói riêng VAI TRÒ VÀ TÁC DỤNG CỦA HOẠCH ĐỊNH Tác động ngoại vi Phối hợp Hành động Phối hợp a. Kế hoạch tiêu chuẩn b. Kế hoạch ứng phó các tình huống ngẫu nhiên VAI TRÒ VÀ TÁC DỤNG CỦA HOẠCH ĐỊNH TIẾN TRÌNH CƠ BẢN CỦA HOẠCH ĐỊNH Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 Bước 5 Xác định những mục tiêu (Các mục tiêu khác nhau) Phân tích tình hình hiện tại của tổ chức Phân tích bối cảnh hoạt động của tổ chức Triển khai thực hiện phương án hành động Lập kế hoạch (Hệ thống các hành động) SW OT TIẾN TRÌNH CƠ BẢN CỦA HOẠCH ĐỊNH TIẾN TRÌNH CƠ BẢN CỦA HOẠCH ĐỊNH 1 Năm 1 - 5 Năm > 5 Năm Ngắn Hạn Trung Hạn Dài Hạn Chiến LượcChiến ThuậtTác Nghiệp HỆ THỐNG PHÂN LOẠI HOẠCH ĐỊNH Quản Trị Cấp Cao (Phạm Vi Toàn Tổ Chức) Mục Tiêu Chiến Lược Kế Hoạch Chiến Lược Mục Tiêu Sách Lược Kế Hoạch Sách Lược Mục Tiêu Tác Nghiệp Kế Hoạch Tác Nghiệp Quản Trị Cấp Trung (Phạm Vi Phòng Chức Năng) Quản Trị Cấp Cơ Sở (Phạm Vi Phân Xưởng/Cá Nhân) HỆ THỐNG PHÂN LOẠI HOẠCH ĐỊNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC - Hoạch định chiến lược nhằm hoàn thành mục tiêu rộng rãi và bao quát của tổ chức, có tính dài hạn. - Hoạch định chiến lược thường bao gồm các chương trình hành động tổng quát với bảo đảm sự ngầm định hoặc minh định về các nguồn tài nguyên của tổ chức nhằm thực hiện các mục tiêu do tổ chức đề ra. - Hoạch định chiến lược là nối kết sao cho phù hợp trong dài hạn nguồn lực của tổ chức tương thích với các cơ hội hoặc thời cơ hoạt động hướng đến mục tiêu. Nói cách khác, Hoạch định chiến lược là tiến trình xây dựng các chương trình vận dụng nguồn tài nguyên của doanh nghiệp hoặc công ty sao cho phù hợp với những cơ hội hoạt động hữu hiệu trong dài hạn. A.Các loại chiến lược B.Các bước họach định chiến lược C.Các công cụ hoạch định chiến lược D.Hoạch định chiến lược trong những doanh nghiệp nhỏ E.Các phương pháp hoach định chiến lược thông dụng HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC - Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể bao gồm nhiều lĩnh vực kinh doanh riêng biệt của một công ty hoạt động đa ngành. - Chiến lược cấp kinh doanh là chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp. Mỗi lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp gọi là SBU, hoặc đơn vị kinh doanh chiến lược (Strategic Business Unit). Chiến lược cấp kinh doanh là chiến lược của SBU. - Chiến lược cấp chức năng là chiến lược của từng bộ phận chức năng trong tổ chức (các khâu quản trị). Chiến lược đặt giá thấp hơn giá của các đối thủ cạnh tranh với sản phẩm có thể được thị trường chấp nhận Chiến lược đưa ra thị trường sản phẩm độc đáo nhất trong ngành được khách hàng đánh giá cao về nhiều tiêu chuẩn khác nhau của sản phẩm và dịch vụ Chiến lược nhằm vào một phân khúc thị trường hẹp nào đó dựa vào lợi thế về chi phí (tập trung theo hướng dẫn giá) hoặc sự khác biệt hóa sản phẩm (tập trung theo hướng khác biệt hóa) Bugatti Veyron 1,100,000 Euro Pagani Zonda Roadster 670.000 Euro SSC Ultimate Aero 540.000 Euro Những Cơ Hội 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ... Những Đe Dọa 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ... Những Điểm mạnh 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ... Các Chiến Lược SO 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ... Các Chiến Lược ST 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ... Những Điểm Yếu 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ... Các Chiến Lược WO 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ... Các Chiến Lược WT 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ... MA TRẬN BCG  ?Ngôi sao (STAR) Bò vắt ra tiền (Cash-Cow) Chó (Dog) Dấu hỏi (Question Mark) 10X Rộng 1X Hẹp 0.1X THỊ PHẦN TƯƠNG ĐỐI VÒNG ĐỜI SBU 20% CAO 10% THẤP 0%T Ỷ L Ệ T H A Y Đ Ổ I H À N G N Ă M C Ủ A T H Ị T R Ư Ờ N G MA TRẬN BCG MỚI NHỎ LỚN KÍCH THƯỚC THẮNG LỢI SẢN XUẤT MANH MÚN SẢN XUẤT CHUYÊN MÔN HÓA SẢN XUẤT BÍ LỐI SẢN XUẤT KHỐI LƯỢNG LỚN Nhiều Ít S Ố Đ Ư Ờ N G L Ố I Đ Ể Đ Ạ T T H Ắ N G L Ợ I HOẠCH ĐỊNH CHIẾN THUẬT - Hoạch định chiến thuật là phần triển khai của hoạch định chiến lược đưa vào áp dụng trong những tình huống cụ thể, bao gồm các chương trình hành động trong từng thời kỳ, vận dụng các nguồn lực của tổ chức đã được phân bố để tiến hành thực hiện các kết quả kỳ vọng. - Hoạch định chiến thuật là hoạch định mà các mục tiêu của nó được xác định có tính chất ngắn hạn nhằm nâng cao hiệu quả ở các lĩnh vực cụ thể nhất định. - Hoạch định chiến thuật nhằm xây dựng các kế hoạch tác nghiệp bao gồm: Kế hoạch đơn dụng, kế hoạch thường trực. Hệ Thống Hoạch Địnhcủa Doanh Nghiệp (J. Stoner) MỤC TIÊU KỲ VỌNG LÀ NỀN TẢNG CỦA HOẠCH ĐỊNH - Mục tiêu là những thành quả mà nhà quản trị muốn đạt được trong tương lai cho tổ chức của mình. Mục tiêu chính là kết quả kỳ vọng. - Mục tiêu: Mục tiêu định tính, mục tiêu định lượng. Vai trò của mục tiêu quản trị thể hiện ở hai mặt: - Mặt tĩnh tại: Khi xác định cụ thể các mục tiêu mà tổ chức theo đuổi, đặt chúng làm nền tảng của hoạch định, nhằm xây dựng hệ thống quản trị. - Mặt năng động: Khi hướng dẫn đến mục đích chiến lược lâu dài của tổ chức. Các mục tiêu quản trị không phải là những điểm mốc cố định, mà là linh hoạt phát triển với những kết quả kỳ vọng ngày càng cao hơn, tất nhiên là xem xét trong phạm vi nguồn nhân lực hiện có hoặc tiềm năng của tổ chức. MỤC TIÊU KỲ VỌNG LÀ NỀN TẢNG CỦA HOẠCH ĐỊNH QUẢN TRỊ THEO MỤC TIÊU -Đặc tính của MBO là mỗi thành viên trong tổ chức tự nguyện ràng buộc và tự cam kết hành động trong suốt quá trình quản trị theo mục tiêu, từ hoạch định đến kiểm soát. - Tác dụng tích cực của MBO là hợp nhất yêu cầu của tổ chức, hài hòa giữa mục tiêu và tổ chức. QUẢN TRỊ THEO MỤC TIÊU MBO đóng vai trò quan trọng: -Ban đầu, MBO là phương pháp đánh giá sự hoàn thành nhiệm vụ - Sau đó, MBO là phương tiện thúc đẩy cá nhân làm việc tốt, hợp tác trong lao động. - Gần đây, MBO là công cụ xây dựng kế họach chiến lược. - Hiện nay, MBO đóng vai trò chính (thay vì phụ trợ cho các công việc quản trị trước đây) trong tiến trình quản trị, các hoạt động quản trị gắn liền với MBO như hình với bóng. QUẢN TRỊ THEO MỤC TIÊU 4 yếu tố cơ bản của chương trình MBO hiện nay là: - Sự cam kết của quản trị viên cao cấp với hệ thống MBO - Sự hợp tác giữa các thành viên trong tổ chức để xây dựng mục tiêu chung. - Sự tự nguyện, tự giác với tinh thần tự quản của họ để thi hành kế hoạch chung. - Tổ chức kiểm soát định kỳ việc thực hiện kế hoạch này. QUẢN TRỊ THEO MỤC TIÊU Tác dụng của MBO : Nhờ có MBO mục tiêu của tổ chức và mục tiêu của cá nhân đạt được sự thống nhất. - Sự thiết đặt MBO trong doanh nghiệp sẽ kích thích tinh thần hăng hái và nâng cao trách nhiệm của các thành viên, các bộ phận tham gia việc quản trị doanh nghiệp. - Với MBO đã tạo cơ hội cho các thành viên trong tổ chức phát triển năng lực của mình, phát huy tính năng động, sáng tạo trong việc thực hiện các mục tiêu của kế hoạch. - Nhờ có MBO mà các nhà quản trị dễ nhận ra khuyết điểm -Nhờ có MBO mà nhà quản trị ít kiểm tra, đôn đốc nhân viên và có thể dành nhiều thời gian và công sức cho việc nghiên cứu ra các chiến lược cho tổ chức. ĐỂ HOẠCH ĐỊNH THÀNH CÔNG - Việc hoạch định nên nhiều người tham gia - Kế hoạch nên đơn giản - Các kế hoạch nên linh động - Các kế hoạch phải được thực hiện nghiêm túc và triệt để GiẢNG VIÊN: MBA LÊ THÀNH HƯNG
Tài liệu liên quan