Bài giảng Chương VI: Tâm lý học giáo dục
1. Khái niệm đạo đức Là hệ thống những chuẩn mực biểu hiện thái độ đánh giá quan hệ giữa lợi ích của bản thân với lợi ích của người khác và của cả xã hội
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương VI: Tâm lý học giáo dục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN*CHƯƠNG VITÂM LÝ HỌC GIÁO DỤCĐạo đức và hành vi đạo đứcICấu trúc tâm lý của hành vi đạo đứcIINhân cách là chủ thể của hành vi đạo đứcIIIVấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh THPT IVNguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN*1. Khái niệm đạo đức Là hệ thống những chuẩn mực biểu hiện thái độ đánh giá quan hệ giữa lợi ích của bản thân với lợi ích của người khác và của cả xã hộiĐạo đức và hành vi đạo đứcINguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN*2. Hành vi đạo đức Là một hành động tự giác được thúc đẩy bởi một động cơ có ý nghĩa về mặt đạo đức3. Tiêu chuẩn đánh giá hành vi đạo đứcTính không vụ lợi của hành viTính tự giác của hành viTính có ích của hành viNguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN*Tri thứcĐộng cơÝ chí nghị lựcNiềm tinTình cảmThói quenCấu trúc của hành vi đạo đứcIINguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN* Là sự hiểu biết của con người về những chuẩn mực đạo đức quy định hành vi của họ trong mối quan hệ với người khác và với xã hội1Tri thức đạo đứcNguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN* Là sự tin tưởng vững chắc, sâu sắc của con người vào tính chính nghĩa và tính chân lý của các chuẩn mực đạo đức và thừa nhận tính tất yếu phải tôn trọng triệt để các chuẩn mực đó2Niềm tin đạo đứcNguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN* Là yếu tố tâm lý bên trong đã được con người ý thức nó trở thành động lực chính, thúc đẩy con người hành động trong mối quan hệ giữa người này và người khác và mối quan hệ xã hội3Động cơ đạo đứcNguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN* Là thái độ rung cảm đối với hành vi của người khác và của chính mình trong các mối quan hệ xã hội4Tình cảm đạo đứcNguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN*Ý chí đạo đức là ý chí của con người hướng vào việc tạo ra giá trị đạo đứcNghị lực đạo đức là năng lực phục tùng ý thức đạo đức của con người tạo nên sức mạnh ý chí đạo đức5Ý chí và nghị lựcNguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN* Là những hành vi đạo đức ổn định của con người, nó trở thành nhu cầu đạo đức của cá nhân con người đó và nếu nhu cầu đó được thoả mãn thì con người cảm thấy dễ chịu và ngược lại6Thói quen đạo đứcNguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN*Nhân cách là chủ thể của hành vi đạo đứcIIITính sẵn sàng hành động có đạo đứcÝ chí bản ngãXu hướng đạo đứcPhẩm chất ý chíPhương thức hành viLương tâmNhu cầu tự khẳng địnhNguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN*Tổ chức GD của nhà trường có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho HSKhông khí đạo đức của tập thể là môi trường phát sinh, điều kiện tồn tại và củng cố những hành vi đạo đứcNề nếp sinh hoạt và sự tổ chức GD gia đình có ý nghĩa đặc biệt trong việc GD đạo đức cho HSSự tu dưỡng là yếu tố quyết định trực tiếp trình độ đạo đức của mỗi HSVấn đề giáo dục đạo đức cho HS THPTIV