Đào tạo: Quá trình cung cấp các kỹ năng
cụ thể cho các mục tiêu cụ thể
Phát triển: Quá trình chuẩn bị và cung cấp
những năng lực cần thiết cho công ty trong
tương lai
22 trang |
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1575 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC
1
2ĐÀO TẠO & PHÁT TRIỂN
Đào tạo: Quá trình cung cấp các kỹ năng
cụ thể cho các mục tiêu cụ thể
Phát triển: Quá trình chuẩn bị và cung cấp
những năng lực cần thiết cho công ty trong
tương lai.
3Các vấn đề tồn tại...
Đào tạo không gắn với chiến lược kinh doanh
Không đánh giá hoặc đánh giá không đúng nhu
cầu đào tạo
Không có chiến lược đào tạo phát triển rõ ràng
Không có ai chịu trách nhiệm
Tổ chức thực hiện các khoá học không hiệu quả
Không đánh giá kết quả đào tạo
4Người lớn học như thế nào ?
Họ học cái họ cho là có lợi
Họ học chủ yếu qua thực hành
Họ thu nhận thông tin phản hồi, rút ra kết luận,
và tổng kết dần cách làm tốt nhất
Kết quả rõ ràng giúp họ học nhanh hơn
3. Mục đích
Tổ chức
Xã hội
Người lao động •Trình độ tay nghề
tăng lên: năng suất
cao
• Nâng cao chất lượng
thực hiện công việc
•Giảm tai nạn lao
động
•Giảm bớt giám sát.
•Tạo ra nguồn nhân
lực có trình độ
chuyên môn cao.
Chiến lược chủ chốt
cho sự phồn vinh của
đất nước.
•Tạo sự gắn bó với tổ
chức.
•Tạo tính chuyên
nghiệp trong phong
cách làm việc.
•Thích ứng với công việc
tại thời điểm hiện tại và
tương lai.
•Phát huy tính sáng tạo
5
6Quá trình đào tạo
Bước 1
Xác định nhu cầu
đào tạo
Bước 2
Xây dựng cách thức
thỏa mãn nhu cầu
Bước 3
Thực hiện chương
trình đào tạo
Bước 4
Đánh giá kết quả
đào tạo
7Các nguyên tắc chung...
Xác định rõ vấn đề của công ty (bản chất vấn đề chứ
không phải hiện tượng)
Xác định rõ liệu các vấn đề này có thể được giải
quyết bằng đào tạo không.
Bảo đảm sự phù hợp giữa đào tạo và văn hoá công ty
Phân loại rõ kiến thức cần đào tạo:
- Cơ sở
- Cơ bản
- Kỹ thuật, chuyên sâu
- Riêng có của công ty
8Đánh giá nhu cầu đào tạo
Kết quả công việc tồi - Nhu cầu
đào tạo ???
1. Đánh giá nhu cầu
Bao lâu?Khi nào?
Kỹ năng nào?
Bao nhiêu người?
Bộ phận nào?
Loại lao động nào?
Xác định
vấn đề
9
10
Thông tin đánh giá nhu cầu đào tạo
Kế hoạch phát triển của công ty
Các ghi chép về nhân viên
Các báo cáo đánh giá kết quả công việc
Các bản mô tả công việc
Sự phàn nàn và phản ứng của khách hàng
Luồng công việc
Các sai sót hay lỗi lầm
11
Thiết kế các
chương trình đào tạo
Tên của chương trình
Các mục tiêu của chương trình
Xác định các nội dung cụ thể của chương trình
Sắp xếp các phần theo thứ tự giảng dạy
Lựa chọn và chuẩn bị các tài liệu hướng dẫn
Lập kế hoạch bài giảng
12
Mục tiêu các
chương trình đào tạo
Phải cụ thể
Có khả năng đo lường được
Mô tả kết quả của khoá học
Tiêu chí
Phương
pháp
Chi phíGiảng viên
13
Bên trong
Những nhân
viên lâu năm
có nhiều kinh
nghiệm và có
khả năng
truyền đạt
Giảng viên
Bên ngoài
Chuyên gia,
những nhà
quản lý có
kinh nghiệm
ở những tổ
chức khác
14
Chi phí
Chi phí
học tập
+ Chi phí tiền lương cho người lao động
trong khi học việc
+ Chi phí về công cụ dùng trong học tập
Chi phí
đào tạo
+ Tiền lương của những nhà quản lý trong
thời gian họ quản lý bộ phận học việc
+ Tiền thù lao cho giáo viên, nhân viên đào
tạo và bộ phận phục vụ của họ.
+ Chi phí cho dụng cụ giảng dạy: máy chiếu,
tài liệu, sách
15
Phương pháp
Đào tạo cho
nhà quản trị
Đào tạo cho
nhân viên
16
Các phương pháp đào tạo nhà Quản trị
TRÒ CHƠI
QUẢN TRỊ
MÔ HÌNH
HÀNH VI
CHƯƠNG
TRÌNH
ĐỊNH HƯỚNG
NGOÀI TRỜI
ĐÀO TẠO
TẠI NƠI LÀM
ViỆC
JOB AND
WORK
DESIGN
TÌNH HUỐNG
VÀ
ĐÓNG VAI
17
Các phương pháp đào tạo nhân viên
GIẢNG DẠY
NHỜ
MÁY TÍNH
KIỀM CẶP
VÀ
HƯỚNG
DẪN
JOB AND
WORK
DESIGN
KINH
NGHIỆM
TRƯỚC
KỲ HẠ
NHẤT THỜI
RECRUITMEN
TTHẢO LUẬN
BÀI GiẢNG
JOB AND
WORK
DESIGN
LUÂN
CHUYỂN
CÔNG ViỆC
18
19
LƯU Ý
KHI LỰA CHỌN PP ĐÀO TẠO !!!
Học g×: kinh nghiệm hay s¸ch vở, kỹ năng cơ bản
hay kiến thức cơ bản, cụ thể hay kh¸i qu¸t
Mức độ phức tạp của nội dung
Mục đÝch sử dụng kết quả kho¸ học
Khả năng của người hướng dẫn
Qui m« của lớp học
Khả năng và thái độ của học viªn
Thời gian kho¸ học
20
LƯU Ý
KHI LỰA CHỌN PP ĐÀO TẠO !!!
Học gì ?: Kinh nghiệm hay sách vở, kỹ năng cơ bản,
cụ thể hay khái quát
Mức độ phức tạp của nội dung
Mục đích sử dụng kết quả khóa học
Khả năng của người hướng dẫn
Qui mô lớp học
Khả năng và thái độ của học viên
Thời gian khóa học
Giai đoạn đánh giá
Phương pháp 4
Phương pháp 3
Phương pháp 2
Phương pháp 1 •Thăm dò ý kiến của tất cả những người
quan tâm đến chương trình đào tạo
•Trao đổi trực tiếp với những người mới
được đào tạo
• Hỏi ý kiến của cán bộ quản lý
• So sánh những người mới được đào tạo
và những người chưa được đào tạo
21
22
Mô hình đánh giá kết quả đào tạo
Sự phản ứng của người học
(người học nghĩ gì về khoá học?)
Kết quả học tập
(người học học được gì ?)
Áp dụng kết quả học tập
(người học có thay đổi hành vi và cách
làm của họ trong công việc không ?)
Tác động đến kết quả kinh doanh của công
ty