Các loại phép biến đổi
Liên tục (Bảo tồn lân cận)
Một – một, có nghịch đảo
Phân chia theo các tính chất bất biến và tính chất
đối xứng
Isometry (bảo tồn khoảng cách)
– Phản xạ (Reflections) – đảo hai bên trái và
phải
– Quay + Tịnh tiến
Similarity (bảo tồn góc)
– Co dãn đồng nhất (Uniform scale)
Affine (bảo tồn các đường thẳng song song)
– Co dãn không đồng nhất (Non-uniform
scales), shears or skews
Collineation (đường thẳng giữ là đường
thẳng)
– Chiếu phối cảnh (Perspective)
36 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đồ họa máy tính - Bài 6: Các phép biến đổi - Ma Thị Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT1
Đồ họa máy tính
Các phép biến đổi
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT2
Một số khái niệm cơ bản
• Một số đối tượng hình học cơ bản
– Đại lượng vô hướng s
– Vec-tơ v
– Điểm p’ = p + s * v
• Các phép biến đổi
– Các loại biến đổi: quay, tịnh tiến, co dãn.
– Biểu diễn ma trận
– Thứ tự
• Mô hình hóa hình học
– Mô hình hóa phân cấp
– Các bề mặt đa diện.
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT3
Các phép biến đổi
Thế nào là một phép biến đổi?
l P¢=T(P)
Tại sao phải sử dụng các phép biến đổi?
l Mô hình hóa
- Tạo ra các đối tượng với các tọa độ tự nhiên/ tiện lợi
- Nhiều phiên bản khác nhau của cùng một mẫu hình
- Các mối nối/khung xương – tạo hoạt ảnh robot
l Tầm nhìn
– Cửa sổ và thiết bị độc lập với nhau
– Camera ảo: Các phép chiếu song song và chiếu phối
cảnh (perspective)
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT4
Các loại phép biến đổi
Liên tục (Bảo tồn lân cận)
Một – một, có nghịch đảo
Phân chia theo các tính chất bất biến và tính chất
đối xứng
Isometry (bảo tồn khoảng cách)
– Phản xạ (Reflections) – đảo hai bên trái và
phải
– Quay + Tịnh tiến
Similarity (bảo tồn góc)
– Co dãn đồng nhất (Uniform scale)
Affine (bảo tồn các đường thẳng song song)
– Co dãn không đồng nhất (Non-uniform
scales), shears or skews
Collineation (đường thẳng giữ là đường
thẳng)
– Chiếu phối cảnh (Perspective)
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT5
Tịnh tiến 2D
ú
û
ù
ê
ë
é
=ú
û
ù
ê
ë
é
¢
¢
=¢ú
û
ù
ê
ë
é
=
y
x,,
d
d
T
y
x
P
y
x
P
P
P’
Xét điểm P là P(x,y),
Tịnh tiến điểm P’(x’,y’) một khoảng cách dx theo trục x, dy theo
trục y:
x’ = x + dx y’ = y + dy
Viết theo dạng véc-tơ
Như vậy
P’ = P + T
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT6
Co dãn 2D theo gốc tọa độ
ú
û
ù
ê
ë
é
ú
û
ù
ê
ë
é
=ú
û
ù
ê
ë
é
¢
¢
×=¢
ú
û
ù
ê
ë
é
=
y
x
.
0
0
y
x
hay
đó Do
0
0
y
x
y
x
s
s
PSP
s
s
S P
P’
Xét điểm P là P(x,y),
Co dãn điểm P’(x’,y’) với tỉ lệ sx theo trục x, sy theo trục y:
x’ = x * sx y’ = y * sy
Đặt
Phép kéo
l Kéo theo chiều x
l Kéo theo chiều y
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT7
Phép kéo
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT8
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT9
Quay 2D quanh tâm
y
x
r
r
P’(x’,y’)
P(x,y)
q
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT10
Quay 2D quanh tâm
y
x
r
r
P’(x’,y’)
P(x,y)
q
f
y
f
f
sin.
cos.
ry
rx
=
=
x
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT11
Quay 2D quanh tâm
y
x
r
r
P’(x’,y’)
P(x,y)
q
f
y
f
f
sin.
cos.
ry
rx
=
=
x
qfqffq
qfqffq
cos.sin.sin.cos.)sin(.
sin.sin.cos.cos.)cos(.
rrry
rrrx
+=+=¢
-=+=¢
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT12
Quay 2D quanh tâm
f
f
sin.
cos.
ry
rx
=
=
qfqffq
qfqffq
cos.sin.sin.cos.)sin(.
sin.sin.cos.cos.)cos(.
rrry
rrrx
+=+=¢
-=+=¢
Thay :
Cho ta :
qq
qq
cos.sin.
sin.cos.
yxy
yxx
+=¢
-=¢
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT13
Quay 2D quanh tâm
qq
qq
cos.sin.
sin.cos.
yxy
yxx
+=¢
-=¢
Viết lại dưới dạng ma trận :
ú
û
ù
ê
ë
é
ú
û
ù
ê
ë
é -
=ú
û
ù
ê
ë
é
¢
¢
y
x
y
x
.
cossin
sincos
qq
qq
PRPR ×=¢ú
û
ù
ê
ë
é -
= ,
cossin
sincos
qq
qq
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT14
Nhiều phép biến đổi cùng lúc
l Tịnh tiến
– P¢=T + P
l Co dãn
– P¢=S × P
l Quay
– P¢=R × P
l Chúng ta muốn các phép biến đổi thể hiện bằng phép nhân để
có thể ghép với nhau được Þ thể hiện điểm bằng tọa độ đồng
nhất.
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT15
Tọa độ đồng nhất
l Thêm một thành phần tọa độ nữa, W, cho một điểm.
– P(x,y,W).
l Hai tọa độ đồng nhất cùng thể hiện một điểm nếu
chúng là tích của nhau với một hằng số
– (2,5,3) và (4,10,6) thể hiện một điểm.
l Phải có ít nhất một thành phần khác không Þ (0,0,0)
không xác định.
l Nếu W¹ 0 , chia các tọa độ còn lại cho nó để có tọa
độ Đề-Cát (x/W,y/W,1).
l Nếu W=0, điểm đó coi như ở vô cùng.
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT16
Tọa độ đồng nhất ()
l Nếu ta thể hiện (x,y,W) trong không gian 3 chiều, tất cả các tọa
độ đồng nhất thể hiện một điểm 2D tạo thành một đường thẳng
đi qua gốc tọa độ.
l Nếu ta đồng nhất hóa một điểm, ta thu được điểm có dạng
(x,y,1)
– Các điểm đồng nhất tạo thành mặt phẳng W=1.
P
X
Y
W
W=1 plane
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT17
Các phép biến đổi với tọa độ
đồng nhất
l Ma trận cho phép tịnh tiến 2D.
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
=
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
¢
¢
1
.
100
10
01
1
y
x
d
d
y
x
y
x
11
=
+=¢
+=¢
y
x
dyy
dxx
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT18
Kết hợp các phép biến đổi
(Concatenation)
l Nếu ta thực hiện 2 phép tịnh tiến trên với
cùng một điểm:
),(),(),(
:đó Do
),(),(),(
),(
),(
21212211
21212211
22
11
yyxxyxyx
yyxxyxyx
yx
yx
ddddTddTddT
ddddTPddTddTPP
ddTPP
ddTPP
++=×
++×=××=¢¢
×¢=¢¢
×=¢
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT19
Kết hợp các phép biến đổi ()
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
+
+
=
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
×
100
10
01
100
10
01
.
100
10
01
: là ),(),(
21
21
2
2
1
1
2211
yy
xx
y
x
y
x
yxyx
dd
dd
d
d
d
d
ddTddT
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT20
Tính chất của các phép tịnh tiến
),(),(T 4.
),(),(),(),( 3.
),(),(),( 2.
)0,0( 1.
1-
yxyx
yxyxyxyx
yyxxyxyx
ssTss
ssTttTttTssT
tstsTttTssT
IT
--=
×=×
++=×
=
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT21
Dạng đồng nhất của phép co dãn
ú
û
ù
ê
ë
é
=
y
x
yx s
s
ssS
0
0
),(
Ma trận phép co dãn :
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
=
100
00
00
),( y
x
yx s
s
ssS
Trong tọa độ đồng nhất :
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT22
Kết hợp các phép co dãn
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
×
×
=
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
×
100
0ss0
00ss
100
0s0
00s
.
100
0s0
00s
: ),(),(
y2y1
x2x1
y2
x2
y1
x1
2211 yxyx ssSssS
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT23
Dạng đồng nhất của phép quay
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é -
=
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
¢
¢
1
.
100
0cossin
0sincos
1
y
x
y
x
qq
qq
)()(
).()(
1
1
qq
qq
TRR
RR
=
-=
-
-
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT24
Dạng đồng nhất của phép quay ()
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
-=
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é -
=
100
0cossin
0sincos
)( ,
100
0cossin
0sincos
)( qq
qq
qqq
qq
q TRR
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
-=
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ë
é
--
---
=-
100
0cossin
0sincos
100
0cossin
0sincos
)( qq
qq
qq
qq
qR
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT25
Các tính chất khác của phép quay
)()()()(
và
)()()(
)0(
qffq
fqfq
RRRR
RRR
IR
×=×
+=×
=
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT26
Kết hợp các loại phép biến đổi
l Quay và tịnh tiến
– Góc và khoảng cách được giữ nguyên
l Quay, tịnh tiến và co dãn
– Góc và khoảng cách không được giữ nguyên
– Đường thẳng song song vẫn song song
– Gọi là các phép biến đổi Affine
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT27
Biến đổi 3D
l Sử dụng tọa độ đồng nhất, giống như trong 2D
l Các ma trận biến đổi có kích thước 4x4
l Sử dụng hệ tọa độ thuận ( z hướng ra ngoài)
z (hướng ra ngoài)
y
x
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT28
Tịnh tiến 3D.
ú
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ê
ë
é
=
1000
100
010
001
),,(
z
y
x
zyx d
d
d
dddT
Giống như trong 2D:
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT29
Co giãn 3D.
ú
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ê
ë
é
=
1000
000
000
000
),,(
z
y
x
zyx s
s
s
sssS
Giống như trong 2D:
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT30
Quay 3D
l Cần xác định trục quay.
l Quay quanh trục z tương tự như 2D
ú
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ê
ë
é -
=
1000
0100
00cossin
00sincos
)(
qq
qq
qzR
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT31
Quay 3D
l Quay quanh trục x và y:
ú
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ê
ë
é
-
=
ú
ú
ú
ú
û
ù
ê
ê
ê
ê
ë
é
-
=
1000
0cos0sin
0010
0sin0cos
)( ,
1000
0cossin0
0sincos0
0001
)(
qq
qq
q
qq
qq
q yx RR
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT32
Quay quanh một trục bất kỳ?
l Khó!
l Tuy nhiên, chúng ta đã biết cách quay quanh
trục chính.
l Biến thành phép quay quanh trục chính.
l Cần tịnh tiến một trục quay a bất kỳ để đi qua
gốc tọa độ, quay nó để trùng với một trục
chính, thực hiện phép quay cần thực hiện, và
quay và tịnh tiến lại vị trí ban đầu.
Phép kéo 3D
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT33
Phép kéo 3D
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT34
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT35
Tổng kết
l Phép tịnh tiến, quay và co dãn 2D, 3D
l Tọa độ đồng nhất
l Kết hợp các phép biến đổi
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT36
Thảo luận cho buổi sau
03 sinh viên
Phép chiếu