Khung nhìn 3D
Tất nhiên là phức tạp hơn 2D
– Thêm một chiều mới (!)
– Các thiết bị hiển thị là 2D.
Cần dùng phép chiếu (projection) để chuyển vật thể hay cảnh
vật 3D về thiết bị hiển thị 2D.
Cần thực hiện cắt với một khối 3D
– Sáu mặt phẳng.
– Hình chóp cụt.
Các phép chiếu
Chuyển một điểm từ hệ tọa độ có n chiều về hệ tọa
độ có ít hơn n chiều.
Phép chiếu được xác định bởi các đường chiếu
(projectors).
Các đường chiếu xuất phát từ tâm chiếu (centre of
projection), đi qua mọi điểm của vật thể và giao với
bề mặt chiếu để tạo nên ảnh chiếu.
27 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đồ họa máy tính - Bài 7: Phép chiếu - Ma Thị Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT1
Đồ họa máy tính
Phép chiếu
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT2
Một số hệ tọa độ
l Hệ tọa độ thế giới (The world coordinate system)
l Hệ tọa độ hình dạng (The shape coordinate system)
l Hệ tọa độ máy quay (The camera coordinate system)
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT3
Một số hệ tọa độ
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT4
Khung nhìn 3D
l Tất nhiên là phức tạp hơn 2D
– Thêm một chiều mới (!)
– Các thiết bị hiển thị là 2D.
l Cần dùng phép chiếu (projection) để chuyển vật thể hay cảnh
vật 3D về thiết bị hiển thị 2D.
l Cần thực hiện cắt với một khối 3D
– Sáu mặt phẳng.
– Hình chóp cụt.
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT5
Các phép chiếu
l Chuyển một điểm từ hệ tọa độ có n chiều về hệ tọa
độ có ít hơn n chiều.
l Phép chiếu được xác định bởi các đường chiếu
(projectors).
l Các đường chiếu xuất phát từ tâm chiếu (centre of
projection), đi qua mọi điểm của vật thể và giao với
bề mặt chiếu để tạo nên ảnh chiếu.
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT6
Các phép chiếu
Có hai loại phép chiếu:
– Phối cảnh.
– Song song.
A
B
A
B
A¢
B¢
Tâm chiếu ở vô cùng
Song song
A¢
B¢
Tâm chiếu
Phối cảnh
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT7
Các loại phép chiếu
Các phép chiếu lên mặt phẳng
Song song Phối cảnh
Trực giao Xiên 1 điểm
2 điểm
3 điểm
Có trục đo
Cùng kích thước Cavalier
Cabinet
Từ mặt trước
Từ mặt trên
Từ mặt bên
Khác
Khác
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT8
Chiếu phối cảnh
l Xác định bởi mặt phẳng chiếu và tâm chiếu.
– Kích thức ảnh chiếu của vật thể thay đổi theo
khoảng cách đến tâm chiếu.
– Giống như máy ảnh – Trông thực tế !
A’¢
B’¢
Tâm chiếu
Phối cảnh
A¢
B¢
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT9
Chiếu phối cảnh
Không hữu dụng để đo đạc
– Các đường thẳng song song thường không song song sau
phép chiếu.
– Các góc chỉ được giữ trên các bề mặt song song với mặt
phẳng chiếu.
– Khoảng cách không được giữ.
A¢
B¢
Tâm chiếu
Phối cảnh
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT10
Chiếu phối cảnh
Bức tranh đầu tiên
(Trinity with the Virgin,
St. John and Donors)
được thực hiện theo
phép chiếu phối cảnh
bởi Masaccio, vào năm
1427.
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT11
Chiếu phối cảnh
Đặc trưng của chiếu phối cảnh
1. Định luật phối cảnh gần xa.
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT12
Chiếu phối cảnh
Đặc trưng của chiếu phối cảnh
2. Điểm ảo.
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT13
Chiếu phối cảnh
Đặc trưng của chiếu phối cảnh
2. Điểm ảo
- Điểm biến mất (vanishing point):
tập các đường song song qua
phép chiếu giao với nhau tại một
điểm
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT14
Chiếu phối cảnh
– Đó chính là ảnh chiếu của
điểm ở vô cùng.
– Có tọa độ đồng nhất là 0
(x,y,0)
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT15
Chiếu phối cảnh
l Điểm ảo chính: các đường thẳng song song với trục tọa độ hội
tụ tại điểm biến mất của trục (axis vanishing point).
– Các phép chiếu phối cảnh được phân loại theo số lượng điểm
biến mất này.
– Tương ứng với số trục cắt các mặt phẳng chiếu.
x
y
z z
x
y
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT16
Các phép chiếu phối cảnh
z
x
y
Mặt phẳng chiếu
xz
y
l Các đường thẳng song song với trục tọa độ hội tụ tại điểm biến mất
của trục (axis vanishing point).
– Các phép chiếu phối cảnh được phân loại theo số lượng điểm biến mất
này.
– Tương ứng với số trục cắt các mặt phẳng chiếu.
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT17
Phép chiếu 1 điểm
Mặt phẳng chiếu chỉ cắt 1 trục
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT18
Phép chiếu 1 điểm
Bức tranh (The Piazza
of St. Mark, Venice)
thực hiện bởi
Canaletto năm 1735-45
với phép chiếu 1 điểm.
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT19
Phép chiếu 2 điểm
y
z x
Mặt phẳng chiếu
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT20
Phép chiếu 2 điểm
Bức tranh chiếu 2 điểm
thực hiện bởi Edward
Hopper
The Mansard Roof
1923 (240 Kb); màu
nước trên giấy, 13 3/4 x
19 inches;
The Brooklyn Museum,
New York
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT21
Chiếu 3 điểm
y
z x
Mặt phẳng chiếu
Bức tranh (City
Night, 1926) thực
hiện bởi Georgia
O'Keefe, qua phép
chiếu 3 điểm.
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT22
Cơ sở toán học của phép chiếu
l Mặt phẳng chiếu z=d, tâm chiếu tại gốc tọa độ
d
Pp(xp,yp,zp)
P(x,y,z)
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT23
Cơ sở toán học của phép chiếu
l Nhìn dọc theo trục y
d
xp
P(x,y,z)x
z
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT24
Cơ sở toán học của phép chiếu
l Nhìn dọc theo trục x
d
yp
P(x,y,z)
y
z
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT25
Cơ sở toán học của phép chiếu
l Sử dụng tam giác đồng dạng
l Ta có
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT26
Cơ sở toán học của phép chiếu
l Ma trận biến đổi
l Ta có
2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT27
l 3D kỳ ảo
l Xác định ma trận biến đổi của phép chiếu:
tâm tại A(0,0,-d) và mặt phẳng chiếu tại z=0