Bài giảng Đồ họa máy tính: Phép cắt 2D (Clipping) và phép chiếu

Cần tính ra ma trận biến đổi cho các phép chiếu phối cảnh và chiếu song song. Phải là ma trận 4x4.

pdf18 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2499 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đồ họa máy tính: Phép cắt 2D (Clipping) và phép chiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 1 Đồ họa máy tính Phép cắt 2D (Clipping) và phép chiếu 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 2 Nền tảng toán học z Cần tính ra ma trận biến đổi cho các phép chiếu phối cảnh và chiếu song song. z Phải là ma trận 4x4. 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 3 Chiếu phối cảnh – trường hợp đơn giản nhất Tâm chiếu là gốc tọa độ Mặt phẳng chiếu tại z=d. Mặt phẳng chiếu x y Pp(xp,yp,d) P(x,y,z) zd 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 4 Chiếu phối cảnh – trường hợp đơn giản nhất d x y z P(x,y,z) Pp(xp,yp,d) z P(x,y,z) d z P(x,y,z) d y x xp yp dz y z ydy dz x z xdx z y d y z x d x pp pp / ; / ; =⋅==⋅= == 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 5 Chiếu phối cảnh [ ] [ ]TTTpp dzzyxdzydzxddyx =⎥⎦⎤⎢⎣⎡= 1..1 ⎥⎥ ⎥⎥ ⎦ ⎤ ⎢⎢ ⎢⎢ ⎣ ⎡ = 01/d00 0100 0010 0001 perM 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 6 Chiếu phối cảnh [ ] [ ] [ ]TT perp T p dzzyxWZYX z y x PMP WZYXP / 101/d00 0100 0010 0001 == ⎥⎥ ⎥⎥ ⎦ ⎤ ⎢⎢ ⎢⎢ ⎣ ⎡ ⋅ ⎥⎥ ⎥⎥ ⎦ ⎤ ⎢⎢ ⎢⎢ ⎣ ⎡ =⋅= = 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 7 Chiếu phối cảnh [ ] ⎟⎠ ⎞⎜⎝ ⎛=⎟⎠ ⎞⎜⎝ ⎛ = d dz y dz x W Z W Y W X dzzyxP Tp , / , / ,, / Vấn đề với công thức này : Tâm chiếu cố định tại gốc tọa độ. 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 8 Tìm điểm “biến mất” (vanishing points) z Nhắc lại: Một điểm “biến mất” của một trục là điểm mà trục tọa độ cắt mặt phẳng chiếu → điểm tại vô cùng. ( )dP P P M zvp yvp xvp per 00 01/d00 0100 0010 0001 = ∞= ∞= ⎥⎥ ⎥⎥ ⎦ ⎤ ⎢⎢ ⎢⎢ ⎣ ⎡ = [ ]Tvpxp 0001= 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 9 Công thức khác z P(x,y,z) d x xp z P(x,y,z) d y yp Mặt phẳng chiếu tại z = 0 Gốc tọa độ tại z = -d 1)/( ; 1)/( ; +=+ ⋅=+=+ ⋅= +=+= dz y dz ydy dz x dz xdx dz y d y dz x d x pp pp 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 10 Công thức khác. ⎥⎥ ⎥⎥ ⎦ ⎤ ⎢⎢ ⎢⎢ ⎣ ⎡ =′ 11/d00 0000 0010 0001 perM z P(x,y,z) d x xp z P(x,y,z) d y yp Mặt phẳng chiếu tại z = 0, Tâm chiếu tại z = -d Cho phép d→∞ 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 11 Chiếu Stereo • Chiếu stereo là hai phép chiếu phối cảnh : vật thể Mắt trái Mắt phải z x r r l l màn hình chiếu Max effect at 50cm E E 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 12 Example 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 13 Chiếu trực giao Chiếu trực giao lên mặt phẳng z = 0. xp = x , yp = y , z = 0. ⎥⎥ ⎥⎥ ⎦ ⎤ ⎢⎢ ⎢⎢ ⎣ ⎡ = 1000 0000 0010 0001 orthM 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 14 Clipping 3D z Với chiếu trực giao, khối nhìn là một hình hộp. z Với chiếu phối cảnh, khối nhìn là một hình chóp cụt (frustrum). Trái Phải Mặt phẳng cắt xa Mặt phẳng cắt gần Cần tính giao điểm với 6 mặt phẳng 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 15 Tăng tốc phép chiếu z Luôn đặt camera tại gốc tọa độ ! – OpenGL , Renderman. z Dễ hơn nhiều để cắt (clipping) các đường kẻ theo các khối lập phương – Định nghĩa các khối nhìn chuẩn – Định nghĩa một phép chuyển từ khối nhìn sang khối nhìn chuẩn – Thực hiện các phép cắt (clipping), rồi chuyển lại khối nhìn ban đầu. 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 16 Clipping 3D z Sử dụng thuật toán Cohen-Sutherland – Mã 6-bit. – Chấp nhận đơn giản khi cả mã của cả hai đầu mút là 0. – Thực hiện phép AND logic, loại bỏ nếu khác 0. – Tìm phần giao với một mặt phẳng của khối nhìn và thêm hai đoạn thẳng mới vào để xử lý lại. 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 17 Clipping đa giác 3D z Mở rộng thuật toán Sutherland-Hodgman cho 3 chiều. z Cắt 6 lần thay vì 4 lần 10/22/2007Bùi Thế Duy - Bộ môn KHMT 18 Tổng kết z Nền tảng toán học của phép chiếu z Clipping 3D
Tài liệu liên quan