Facebook Marketing 
www.vinamax.com.vn 
Giảng viên: Hoàng Việt 
Số điện thoại: 0902 168 001 
Email: 
[email protected] 
Facebook: facebook.com/hoangvietdhcn 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Tại sao nên sử dụng FB? 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
1 2 3 
Tại Việt Nam số 
người sử dụng 
face book nam 
chiếm 56%, Nữ 
44% với độ tuổi 
chủ yếu từ 16-
35 
8/2013, tại Việt 
Nam đã có 19,6 
triệu người dùng 
Facebook, chiếm 
21,42% dân số 
và chiếm tới 
71,4% người sử 
dụng Internet 
Việt Nam đang là 
nước đứng thứ 16 
trên thế giới về tỉ lệ 
tăng trưởng lượng 
người sử dụng 
Facebook tính đến 
7/2013. Cứ 3s có 
người đk mới tại 
VN 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Facebook cơ hội và thách thức: 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Facebook và tác dụng của nó: 
 Là nơi để giải trí. 
 Kết nối mọi người gần nhau hơn: làm thế giới phẳng hơn. 
 Nơi chia sẻ thông tin: tin tức thời sự mọi người đang quan 
tâm, cả những “tin” vừa phát hiện (tai nạn giao thông, hỏa 
hoạn,…) với tốc độ tính bằng giây. 
 Kinh doanh kiếm tiền nhờ fb. 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Facebook và tác hại của nó: 
 Giới trẻ dùng facebook để thể hiện cái tôi: nhiều bạn trẻ 
chạy theo giá trị ảo bỏ bê học hành, dẫn đến sa sút. (Hội 
chứng “nghiện” facebook) 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
 Facebook đang bị quy tội đã làm tan rã nhiều cặp vợ chồng, kích 
động bạo lực, lạm dụng tình dục và tiếp tay cho lừa đảo,... 
 Facebook trở thành nạn nhân của những chuyện “trong nhà chưa 
rõ, ngoài ngõ đã tường”, tung tin đồn nhảm. 
 Tác hại của việc dùng facebook sai mục đích 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Kinh doanh thành công trên facebook. 
 https://www.facebook.com/iloveshopping.vn 
 https://www.facebook.com/TwinsBoutiqueHN 
 https://www.facebook.com/Roseshop.062?fref=ts 
 https://www.facebook.com/thoitrangnam.net 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Admin họ kiếm tiền như thế nào? 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Cho thuê post, thuê page 
 https://www.facebook.com/anchoihanoi?fref=ts 
 https://www.facebook.com/nhatky?fref=ts 
 https://www.facebook.com/vntravel (Đứng top 
trong tìm kiếm viet nam travel) 
Mua bán page mua like, Sub: 
 https://www.facebook.com/groups/276473872485
679/ 
Facebook Marketing 
Facebook group và cách tạo: 
1. Facebook Group: phù hợp cho một nhóm nhỏ có cùng một 
niềm đam mê, hay mối quan tâm nào đó (ví dụ cùng thích 
harmonica, nhân viên trong một tập đoàn/ công ty chia sẻ kinh 
nghiệm với nhau,...) khi đó, mỗi thành viên trong nhóm đều có 
thể chia sẻ thông tin trên trang group page, và thông tin sẽ tự 
động gửi về email thông báo cho các thành viên trong nhóm. 
Group page giúp cho việc thảo luận giữa các thành viên trong 
nhóm dễ dàng hơn. 
2. Cách tạo Facebook Group: 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Cách tạo Facebook Group: 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Nhập thông tin nhóm, thêm bạn bè vào nhóm 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Chỉnh sửa thiết lập nhóm: 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Chỉnh sửa thiết lập nhóm: 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Vào đường dẫn: https://www.facebook.com/pages/create.php để 
bắt đầu tạo một fanpage. 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Chọn loại fanpage facebook muốn tạo, và nhập thông tin fanpage: 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Chọn loại fanpage facebook muốn tạo, và nhập thông tin fanpage: 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
1. Chọn một tấm hình đẹp, bắt mắt làm hình đại diện, kích thước 
tối đa là 200px x 600px. Hệ thống sẽ lấy một phần hình ảnh để 
làm avatar hiển thị (50 x 50). Chọn một ảnh kích thước 851x315 
px làm cover cho fanpage. 
2. Viết thông tin giới thiệu trang : Đơn giản, ngắn gọn nhưng phải 
đầy đủ. Nhớ cung cấp địa chỉ website (nếu có) 
3. Post một thông tin cập nhật đầu tiên. 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Sau khi tạo xong giao diện sẽ như sau: 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Thông số thuật ngữ Facebook: 
1. TAT (Talk About This) 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
2. Reach (số người nhìn thấy bài đăng) 
Vinamax.,jsc 
Vinamax.,jsc 
Thuật ngữ Facebook 
Content Marketing 
để thu hút khách hàng và 
khách hàng mục tiêu về 
phía mình bằng việc tạo ra 
những nội dung có giá trị đối 
với khách hàng. Nó có thể là 
lời khuyên, tin tức liên quan 
đến sản phẩm. 
VD: mẹo nhỏ để có áo quần 
trắng,… 
Khác nhau 
Giữa CM & SMM 
Social Media Marketing 
là phương pháp tiếp thị sử dụng 
Social, media quảng bá thương 
hiệu trên môi trường social 
networks, tương tác với khách 
hàng. DN dùng SMM để nói chuyện 
với người tiêu dùng, lắng nghe, 
thấu hiểu các phản ứng của họ về 
mình để thay đổi theo hướng tốt 
hơn, đồng thời làm cho khách hàng 
hài lòng hơn, yêu mến họ. 
Vinamax.,jsc 
Thuật ngữ Facebook 
Nội dung là lửa 1 
Social media là xăng 2 
Vinamax.,jsc 
Thuật ngữ Facebook 
 Like, share, comment, page, fan page, news feed. 
 Facebook advertising ( Facebook Ads): Quảng cáo facebook 
 CPM (Cost Per Million) Dùng trong quảng cáo đây là hình thức trả tiền theo 
số lần hiển thị. 
 CPC (Cost Per Click) Qc trả tiền theo lượt Click 
 TAT (Talk About This): Bao nhiêu người nói về điều này. 
 Click-Through Rate (CTR) Hiệu suất quảng cáo: CTR = số lượt click/ số lượt 
hiển thị 
Frequency ( Freq.)Số lượt xem trung bình mỗi người nhìn thấy qc của bạn 
 Average CPC Là chi phí trung bình trên mỗi click. 
Average CPC= tổng click/ chi phí cho ads. 
Average CPM hi phí trung bình tính trên mỗi 1000 impressions (lượt hiển thị) 
Average CPM = số 1.000 lần hiển thị / chi phí ads 
 Click-Through Rate (CTR) 
Hiệu suất quảng cáo: CTR = số lượt click/ số lượt hiển thị. 
Vinamax.,jsc 
Thuật ngữ Facebook 
Impressions 
Số lượt quảng cáo của bạn hiển thị. 
Ví dụ nếu có 100 người nhìn thấy quảng cáo của bạn, và mỗi người nhìn thấy 2 
lần, facebook sẽ báo cáo là 200 impressions ( 200 lượt hiển thị ) 
Post Engagement Số hành động liên quan đến post của bạn 
Các hành động có thể là like, share, comment 
Potential Reach Là ước đoạn số lượng người mà quảng cáo của bạn hoặc câu 
chuyện của bạn có tiếp cận. Số lượng này của bạn được facebook dự đoán 
thông qua các tiêu chí về đối tượng khán giả mục tiêu. 
Reach Số lượng người nhìn thấy ads của bạn. Ví dụ 100 người nhìn thấy ads 
của bạn, mỗi người nhìn thấy x lần, như vậy lượng reach của bạn sẽ là 100. 
Vinamax.,jsc 
Facebook Fanpage 
Admin và vai trò của các admin: Manager, Content Creator, 
Moderator, Advertiser, Insight Analysist 
1. Manager: Đúng với cái tên của nó, manager có quyền hạn cao 
nhất, muốn làm gì với page thì làm và quan trọng là chỉ anh chàng 
này được phân quyền admin cũng như tước quyền hạn của bất 
cứ thành viên quản trị nào. 
2. Content Creator (người post nội dung): 
Thành viên quản trị này được phép: 
 Edit Page: vào mục Edit Page nhưng không được phép phân 
quyền và tước quyền bất cứ thành viên ban quản trị fan page nào. 
 Gửi message trả lời user với tư cách đại diện cho fan page 
 Post nội dung dưới danh nghĩa page 
 Tạo mẩu quảng cáo facebook cho Page 
 Xem Page Insight 
Vinamax.,jsc 
Facebook Fanpage 
3. Moderator: 
 Thành viên quản trị này được phép: 
 Comment dưới danh nghĩa Fan Page 
 Xoá comment 
 Gửi message trả lời user với tư cách đại diện cho fan page 
 Tạo mẩu quảng cáo facebook cho Page 
 Xem Page Insight 
4. Advertiser (Nhà quảng cáo): 
Admin này đóng vai trò là người chuyên làm quảng cáo để tiếp thị cho 
page trong nhóm admin. 
Advertiser chỉ có thể làm được 2 tác vụ sau với page: 
 Tạo mẫu quảng cáo. 
 Xem Page Insight. 
Vinamax.,jsc 
Facebook Fanpage 
5. Insight Analysist (Phân tích Insigth): 
Admin này chỉ có thể xem Page Insight và phân tích các chỉ số đo 
lường hiệu quả của Page. Đây là quyền hạn thấp nhất trong 1 page. 
Tuy nhiên thành viên quản trị này thường là những người tư vấn chiến 
lược nội dung cho page, các bạn cũng đừng coi thường admin này. 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Tạo sự kiện trên facebook cách quảng bá thương hiệu của bạn tới 
hàng trăm ngàn người trên facebook. 
Dùng invite all để mời bạn bè tham gia sự kiện. 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
Vì kỹ thuật tăng like facebook có rất nhiều cách, nhưng nói chung 
được phân biết theo 2 loại đó là: 
1. Tăng like mũ đen. 
2. Tăng like mũ trắng. 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
1. Tăng like mũ đen là gì? 
Là cách đánh lừa user facebook nhấn nút like. 
Các black advertiser sẽ sử dụng một app " đen" để kích thích user like. 
Gọi là app " đen" là vì các ứng dụng này có nội dung không đúng với 
nội dung mà fanpage muốn truyền tải, hoăc user click nút like mà họ 
không hề biết mình đã trở thành fan của một fanpage gồm like Apps, 
like box… 
Và tất nhiên với những kiểu tăng like thế này gây phản cảm, ảnh hiểu 
tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu, ngay sau đó là những hành động 
đáp trả: comment thể hiện sự bức xúc, và hàng loạt user click nút 
unlike. Nặng thì bị user báo cáo spam nhiều thì sẽ bị fb cho là spam và 
lock page. Hãy cẩn thận với dịch vụ tăng like giá rẻ. 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
2. Tăng like mũ trắng 
Đây là cách làm truyền thống dưới hệ thống quảng cáo của Facebook, 
tăng like đúng mục tiêu, đúng đối tượng và không vi phạm chính sách 
vận hành fanpage của Facebook. 
 Có thể các advertiser sẽ quảng cáo fanpage của bạn để tăng thêm 
lượng like 
 Hoặc các advertiser sẽ tạo một event và thực hiện đúng như những 
cam kết trong event để tăng like... 
 Tăng like bằng content: xây dựng nội dung tốt, hay, độc đáo,… các 
fan like, share 
 Mời bạn bè like page 
 Tăng like bằng phương pháp via cắt truyện. 
Vinamax.,jsc 
Facebook Marketing 
1. Tăng like bằng phương pháp Invite: mời bạn bè like fanpage chỉ 
bằng 1 click chuột. 
2. Phương pháp tăng like bằng phương pháp via cắt truyện: có hệ 
thống page vệ tinh. 
3.Phương pháp tăng like bằng event-content. 
4. Phương pháp trao đổi like hiệu quả sẽ không cao (abclike.com, 
muabanlike.com,  
5. Tăng like bằng quảng cáo facebook ads. 
Vinamax.,jsc 
Quản lý Fanpage hiệu quả 
 Cứ bỏ thật nhiều tiền mua thật nhiều 
like là bán được hàng có phải không? 
 Có bao nhiêu người sẽ nhìn thấy bài 
đăng của bạn 
Vinamax.,jsc 
Quản lý Fanpage hiệu quả 
Điểm số về tương tác: Điểm số tương tác được đánh giá vào hành động 
của mem đối với fanpage bao gồm các hành động: Click, Like, Share, 
Comment, Tag 
Trong đó hành động share được facebook cho điểm số cao nhất bởi vì khi 
Share, nó giống như một bài post của thành viên đó lên tường của họ. 
(Bạn biết là mạng xã hội nên sẽ rất thích thông tin được chia sẻ và lan 
truyền, đặc biệt rất thích hình ảnh) 
+ Bạn bè của họ thấy được nội dung => Tạo sự lan truyền tốt. 
+ Tính tương tác với page cao. 
Một số vấn đề cần lưu ý: cần để ý comment của đối thủ cạnh tranh, 
hoặc của một số mem muốn phá rối, thường xuyên kiểm tra trên tường 
của page xem có bị spam… 
Vinamax.,jsc 
Quản lý Fanpage hiệu quả 
Thì thời gian đầu bạn cần đăng một số 
nội dung mang tính giải trí cao, hấp dẫn 
và độc đáo. Khi có được sự tương tác 
này rồi thì các nội dung khác mình đăng 
sẽ có nhiều người quan tâm (bạn cần 
đăng hình ảnh độc, hài hước,…) 
Quan trọng nội dung đăng phải cực kỳ 
hấp dẫn (để người xem không thể 
không bấm like, share hoặc comment) 
Để tăng tương tác 
Vinamax.,jsc 
Quản lý Fanpage hiệu quả 
Điểm số về nội dung: Cũng giống như Google(Content is king) Facebook 
đánh giá rất cao bài viết gốc, hấp dẫn và sáng tạo. Tùy định dạng của mỗi 
Post( Text, text+image, Link, video) facebook sẽ cho điểm số khác nhau và 
sắp xếp theo mức độ ưu tiên giảm dần của như sau: 
 1. Photo 
 2. Video 
 3. Links 
 4. Status 
Ảnh là cái Facebook thích nhất. Dựa vào đây bạn có thể ưu tiên post nội 
dung nào. Thay vì chỉ mỗi status đơn thuần là chữ. Nếu đoạn nội dung là 
text thì bạn nên tìm kiếm và chèn ảnh minh họa vào. Mục đích của việc này: 
 - Hình ảnh dễ nhìn hơn text 
 - Hình ảnh dễ tạo cảm xúc hơn text 
 - Hình ảnh dễ chia sẻ hơn text 
Vinamax.,jsc 
Quản lý Fanpage hiệu quả 
Phương pháp tạo nội dung để tăng tương tác với mem: 
 Hãy tạo điểm nhấn cho post của bạn để có thể thu hút được người đọc 
quan tâm và tương tác 
 Link khi được post trên Facebook fanpage của bạn, tự nó không thể 
thu hút được nhiều lượt xem. Hãy hướng người hâm mộ từ Facebook 
tới ứng dụng hoặc nội dung bạn đang cần nói tới bằng với call to 
actions rõ ràng. 
 Nếu nội dung bạn đăng tải chạy theo xu hướng, tin tức hot, chia sẻ 
những nội dung mang tính thời sự sẽ thu hút mem. 
 Tận dụng những icons hãy thể hiện cá tính của mình và khiến cho fans 
gắn kết với bạn bằng cách thêm những biểu tượng cảm xúc vào các 
post. 
Vinamax.,jsc 
Quản lý Fanpage hiệu quả 
Phương pháp tạo nội dung để tăng tương tác với mem: 
 Tham gia các cuộc trò chuyện với mem. 
 Chú ý thời gian mà fan hay online. Để tìm hiểu, nhấp chuột vào 
Insights -> Posts. 
 Sử dụng Post dưới dạng "call to actions”. Sử dụng những câu hỏi mở. 
 Đảm bảo post bài đều đặn thường xuyên một ngày tối thiểu 2 post 
Lưu ý: cần khéo léo trong việc kích thích mọi người like ko dễ gây phản cảm, 
trong quá trình tag chỉ nên tag những người chúng ta quen biết,…. 
Vinamax.,jsc 
Quản lý Fanpage hiệu quả 
Sử dụng chức năng lên lịch bài viết, ghim lên đầu, nổi bật trong quá trình 
post bài: 
Vinamax.,jsc 
Quản lý Fanpage hiệu quả 
Điều quan trọng cần xây dựng nội dung thật tốt. Hãy tạo cho nhiều người 
quan tâm và qua đó quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình. Nội dung 
tốt các bạn sẽ càng được nhiều like/fan hơn. 
+ Hạn chế post những nội dung quá dài dạng text. 
+ Quan trọng nên áp dụng những post call to actions kích like, share, 
comment để tăng sự tương tác cho page 
+ Với mỗi ảnh nên gắn logo, website của bạn vào để khi người dùng chia 
sẻ hình ảnh thì thương hiệu, web của bạn sẽ nhiều người biết đến hơn. 
Kết luận 
Vinamax.,jsc 
Quản lý Fanpage hiệu quả 
EdgeRank là thuật toán của 
Facebook quyết định đến việc 
Post nào sẽ được hiển thị với 
mem nào trên newsfeed, mục 
tiêu của edgerank là mang lại 
những thông tin liên quan đến 
đúng user và nhận được 
nhiều tương tác nhất cho mỗi 
post. 
THUẬT TOÁN FACEBOOK EDGERANK, TỐI ƯU HÓA EDGERANK 
Vinamax.,jsc 
Quản lý Fanpage hiệu quả 
Last actor dựa vào 50 tương tác gần đây nhất của 1 account với bạn 
và FanPage để quyết định post nào sẽ được ưu tiên hiển thị ở 
Newsfeed. Những tương tác bao gồm: Like, Share, Comment, Click 
photo, View… Tất cả những tương tác đó sẽ được quy đổi thành 
những điểm số cụ thể để đánh giá điểm chất lượng 1 tài khoản và 
ảnh hưởng đến sự hiển thị tin mới ở newsfeed. 
Hãy tin răng với thuật toán Last Actor mơi cập nhật bạn sẽ nhận được 
những thông tin trên newsfeed mà gần đây mà bạn đã quan tâm. 
THUẬT TOÁN LAST ACTOR 
Vinamax.,jsc 
Quản lý Fanpage hiệu quả 
TIME DECAY được thay bằng Story Bumping: Facebook sẽ hiển 
thị những bài viết mà bạn chưa xem dù nó đã được post cách đây rất 
lâu. Ưu điểm của thuật toán giúp việc chọn lọc thông tin đưa đến 
newsfeed người dùng và chắc chắn rằng những thông tin đó liên 
quan và cần thiết với người dùng. 
THUẬT TOÁN STORY BUMPING 
Vinamax.,jsc 
Quản lý Fanpage hiệu quả 
Đây là một đại lượng khá quan trọng của EdgeRank: Facebook sẽ 
đánh giá thể loai post nào sẽ có tỉ lệ ra newsfeed cao hơn (text, text + 
photo, link, video…) . Đánh giá chất lượng bạn thường xuyên tương 
tác với nội dung nào để quyết định post loại nào được hiển thị? Đánh 
giá bạn là fan từ nguồn ads hay hữu cơ … 
THUẬT TOÁN EDGE WEIGHT 
www.vinamax.com.vn