Bài giảng Hệ thống Marketing
Cấu trúc hệ thống thông tin marketing Hệ thống ghi chép nội bộ Hệ thống tình báo marketing Hệ thống nghiên cứu marketing Hệ thống hỗ trợ quyết định marketing
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Hệ thống Marketing, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 2HỆ THỐNG MARKETING QUẢN TRỊ MARKETING LE CAO THANHPh.D NỘI DUNG CHƯƠNG 2 Cấu trúc hệ thống thông tin marketing Hệ thống ghi chép nội bộ Hệ thống tình báo marketing Hệ thống nghiên cứu marketing Hệ thống hỗ trợ quyết định marketing I. CẤU TRÚC HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING 1. Định nghĩa hệ thống thông tin marketing Hệ thống thông tin Marketing (MIS) bao gồm con người, thiết bị và quy trình thu thập, xử lý và phân phối thông tin cho những người ra quyết định Marketing Sơ đồ cấu trúc MIS Nhà quản trị marketing Môi trường marketing Phân phối thông tin Phân tích hỗ trợ marketing Ng/ cứu marketing nhu cầu thông tin Bộ phận Thu thập nội bộ Tình báo marketing Hệ thống thông tin marketing II. BỘ PHẬN THU THẬP THÔNG TIN MARKETING NỘI BỘ Thành lập Ban Thông Tin Marketing Nội Bộ Tìm hiểu nhu cầu thông tin của tất cả các cán bộ điều hành Marketing bằng phương pháp phỏng vấn Nội dung thông tin marketing nội bộ cần thu thập Thông tin cơ bản nhất gồm : báo cáo đặt hàng, tiêu thụ, giá cả, dự trữ, khoản phải thu, khoản phải chi, v...v Mô hình tổ chức bộ phận thông tin nội bộ BAN THÔNG TIN MARKETING NỘI BỘ Người qly sản phẩm Nhà quản trị tiêu thụ Đại diện bán hàng Cơ hội và vấn đề Nhu cầu của khách hàng SP còn bao nhiêu? ở đâu? Doanh thu, giá, khoản phải thu, khoản phải trả Bộ phân thu thập thông tin marketing nội bộ cần chủ động thu thập nhu cầu thông tin bằng bảng câu hỏi phỏng vấn Bảng câu hỏi xác định nhu cầu thông tin marketing Bạn thường phải ra quyết định gì ? Những thông tin nào cần có để ra quyết định? Bạn thường nhận được những thông tin nào? Định kỳ phải nghiên cứu vấn đề gì? Những thông tin nào cần nhưng chưa có ? Cần phân tích bằng công cụ nào? Trong MIS hiện nay, 4 cải tiến tốt nhất là gì? III. HỆ THỐNG TÌNH BÁO MARKETING Hệ thống tình báo marketing là gì ? Hệ thống tình báo Marketing là một hệ thống thu thập những thông tin hàng ngày về diễn biến quan trọng trong môi trường Marketing Mục tiêu hoạt động của tình báo marketing Phát hiện động thái của đối thủ, Phát hiện nhu cầu mới của khách hàng Phát hiện vấn đề của hệ thống phân phối V.v Phát hiện cơ hội và nguy cơ 2 phương thức của tình báo marketing hoạt động hợp pháp hoạt động gián điệp (bất hợp pháp) Cơ quan Tình báo marketing Hoạt động hợp pháp Sách, báo,mua tin.. Khách hàng Nhà cung cấp Đại lý Nv của các Cty Nv trong Cty Cơ quan Tình báo marketing Hoạt động gián điệp Nghe lén Cài người Ăn cắp Mua chuộc Cơ quan Tình báo marketing IV. HỆ THỐNG NGHIÊN CỨU MARKETING Nghiên cứu marketing là gì ? Nghiên cứu Marketing là thiết kế có hệ thống, thu thập, phân tích và thông báo những số liệu và kết quả tìm được về một tình huống Marketing cụ thể mà công ty đang gặp phải Các phương thức nghiên cứu marketing Thuê giáo sư và sinh viên (cty nhỏ) Thuê cty nghiên cứu thị trường Tổ chức cơ quan nghiên cứu marketing Qui trình nghiên cứu marketing Vấn đề nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu Phân tích thông tin Kết quả nghiên cứu Kế hoạch nghiên cứu Thu thập thông tin V. HỆ THỐNG HỖ TRỢ RA QUYẾT ĐỊNH MARKETING Hệ thống hỗ trợ marketing là gì ? Hệ thống hỗ trợ marketing là một bộ các dữ liệu, phối hợp với các công cụ và phương pháp cùng với phần mềm tương thích để thu thập và phân thích thông tin từ DN và môi trường rồi biến nó thành cơ sở cho giải pháp Marketing hệ thống hỗ trợ quyết định Marketing Dữ liệu marketing Ngân hàng thống kê ------------------------ Phân tích hồi qui Phân tích tương quan Phân tích nhân tố Phân tích nhóm Ngân hàng mô hình ------------------------ Mô hình thiết kế SP Mô hình định giá Mô hình chọn địa điểm Mô hình ngân sách qcáo RA QUYẾT ĐỊNH