Bài giảng Hình thành hỗn hợp trong động cơ
Như đẫ trình bày ở 4.3, hệ số dư lượng không khí ?là một thông số quan trọng của động cơ. Mỗi loại hỗn hợp chỉ có thể cháy trong mộtvùng có hệ số dư lượng không khí ?thích hợp gọi là giới hạn cháy tuỳ theo tính chất của nhiên liệu và phương pháp hình thành khí hỗn hợp. Hỗn hợp xăng và không khí có giới hạn cháy hẹp nên ?trong động cơ xăng chỉ nằm trong khoảng từ 0,6 đến 1,2. Tuy nhiên, hỗn hợp đồng nhấtvì khí hỗn hợp hình thành bên ngoài xy lanh (trừ động cơ phun xăng trực tiếp vào xy lanh). Để điều chỉnh tải trọng phải dùng phương pháp điều chỉnh lượnghỗn hợp cung cấp cho mỗi chu trình bằng bướm tiết lưu hay còn gọi là bướm ga trên đường nạp. Thực chất của phương pháp này là điều chỉnh đồng thời cả nhiên liệu và không khí.