Kiến thức : Biết được:
Mục đích và các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm: Hiện tượng vật lí, hiện tượng hoá học.
Kĩ nang:
- Sử dụng dụng cụ, hoá chất để tiến hành được thành công, an toàn các thí nghiệm nêu trên.
- Quan sát, mô tả, giải thích được các hiện tượng hoá học.
- Viết tường tri`nh hoá học.
Trọng tâm
- Phân biệt hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học
- éiều kiện để phản ứng hóa học xảy ra và dấu hiệu để nhận biết phản ứng hóa học xảy ra.
14 trang |
Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hóa học 8 Bài 14: Bài thực hành 3 dấu hiệu của hiện tượng và phản ứng hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRệễỉNG THCS PHƯỚC MINHTỔ SINH – HÓA- THấ̉ DỤCChào mừng quý thầy cụ và cỏc em đến dự tiờ́t họcLớp 8ATH: NGUYỄN KIM QUYấN1) Khi nào phản ứng húa học xảy ra? 2) Cỏch nhận biết cú phản ứng húa học xảy ra ?2) Để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra ta dựa vào: + Màu sắc của các chất trước và sau phản ứng. + Trạng thái của chất trước và sau phản ứng + Sự toả nhiệt và phát sáng. (VD: Cây nến cháy)1) Phản ứng húa học xảy ra, khi:+ Cỏc chất tham gia( chất phản ứng) phải tiếp xỳc với nhau.+ Cần đun núng chất tham gia tới một nhiệt độ nhất định nào đú.+ Một số phản ứng cần cú mặt chất xỳc tỏc để kớch thớch phản ứng xảy ra nhanh hơn. Kiểm tra bài cũTrọng tâm- Phân biệt hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học - Điều kiện để phản ứng hóa học xảy ra và dấu hiệu để nhận biết phản ứng hóa học xảy ra. Kiến thức : Biết được:Mục đích và các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm: Hiện tượng vật lí, hiện tượng hoá học.Mục đớch của bài thực hành này là gỡ?Bài 14 : Bài thực hành 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HểA HỌCKĩ năng: - Sử dụng dụng cụ, hoá chất để tiến hành được thành công, an toàn các thí nghiệm nêu trên.- Quan sát, mô tả, giải thích được các hiện tượng hoá học.- Viết tường trình hoá học.?Bài 14 : Bài thực hành 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HểA HỌCBài thực hành này chỳng ta sẽ tiến hành làm mấy thớ nghiệm ? Kờ̉ tờn?2 thí nghiợ̀m: Thớ nghiệm 1: Hòa tan và đun nóng kali pemanganat( thuụ́c tím)Thớ nghiệm 2: Thực hiện phản ứng với canxi hiđroxit.?Bài 14 : Bài thực hành 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HểA HỌCI/ Tiến hành thí nghiệm1. Thớ nghiệm 1 : Hoà tan và đun nóng kali pemanganatPhõ̀n 1Phõ̀n 2Phõ̀n 1Phõ̀n 2I. Tiến hành thí nghiệm1.Thí nghiệm 1: Hoà tan và đun nóng kali pemanganatBài 14 : Bài thực hành 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HểA HỌCHãy nờu những dụng cụ cõ̀n cho thí nghiợ̀m?Hãy nờu những hóa chṍt cõ̀n cho thí nghiợ̀m??Tiến hành quan sát thớ nghiệm và hoàn thành phiếu học tập.I. Tiến hành thí nghiệm1.Thí nghiệm 1: Hoà tan và đun nóng kali pemanganata) Tiến hành: (SGK)b) Hiện tượng xảy ra:+ Ống 1:....................................................................................................................+ Ống 2:....................................................................................................................c)Giải thớch:+ Ống 1: Thuộc hiện tượng.......................Vỡ:...........................................................+Ống 2: Thuộc hiện tượng...................Vỡ: .............................................................................................................................................................Nhóm 1: Hãy nờu hiợ̀n tượng xảy ra ở ụ́ng 1? Giải thích tại sao ? Thuốc tớm tan hết tạo thành dung dịch đồng nhất cú màu tớm Tàn đúm đỏ bựng chỏy; Hoà vào nước chất rắn cũn lại 1 phần khụng tan hếtNhóm 2: Hãy nờu hiợ̀n tượng xảy ra ở ụ́ng 2? Giải thích tại sao ? vật lớKhụng cú sự biến đổi về chấtHoỏ học cú chất mới sinh ra (khớ oxi làm cho tàn đúm bựng chỏy, chất khụng tan hết là manganđioxit)Khi nung kalipemanganat thỡ sản phẩm sinh ra là kalimanganat, mangan đioxit và khớ ụxiNhóm 3: Viết phương trỡnh chữ của phản ứng của phản ứng trờn?PT chữ: Kalipemanganat Kalimanganat + Mangan đioxit + OxitoBài 14 : Bài thực hành 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HểA HỌCNhóm 4: Ở thí nghiợ̀m trờn, khi thực hiợ̀n các thao tác, chúng ta cõ̀n chú ý ở những thao tác gì?Rửa rau Canxi cacbonat + NướcBiờ́t rằng sản phõ̉m tạo thành của ụ́ng 2 là canxi cacbonnat và nướcViết phương trỡnh chữ của PƯHH xảy ra ở ống nghiệm 2?I. Tiến hành thí nghiệm1.Thí nghiệm 1: Hoà tan và đun nóng kali pemanganata) Cỏch tiến hành:(SGK)Bỏo cỏo kết quả thớ nghiệm?Biờ́t rằng sản phõ̉m tạo thành của ụ́ng 2 là canxi cacbonnat và natri hiđroxitBài 14 : Bài thực hành 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HểA HỌC2. Thớ nghiệm 2 Thực hiện phản ứng với canxi hiđroxit- Nhỏ Na2CO3: + Ống 1: ................................................... + Ống 2: ...................................................c) Giải thớch:Khụng cú hiện tượng gỡ.Xuất hiện kết tủa trắng.b) Hiện tượng: + Ống 1: Khụng cú PƯHH xảy ra. + Ống 2: Đó xảy ra PƯHH vỡ xuất hiện chất mớiDấu hiệu nào giỳp em nhận biết đó cú phản ứng hoỏ học xảy ra?Viết phương trỡnh chữ của PƯHH xảy ra ở ống nghiệm 2?- PT chữ: Canxihiđoxit + Natricacbonnat -> Canxi cacbonat +Natri hiđroxitI. Tiến hành thí nghiệm1.Thí nghiệm 1: Hoà tan và đun nóng kali pemanganatBài 14 : Bài thực hành 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HểA HỌC2. Thớ nghiệm 2: Thực hiện phản ứng với canxi hiđroxitTác dụng của canxi hiđroxit vụi sụ́ng + nước canxi hiđroxit + QI. Tiến hành thí nghiệmBài thực hành đó củng cố cho em được những kiến thức và kỹ năng nào? Em biết được những gỡ để ỏp dụng vào thực tế đời sống?Bài 14 : Bài thực hành 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HểA HỌC1.Thí nghiệm 1: Hoà tan và đun nóng kali pemanganat 2. Thớ nghiệm 2: Thực hiện phản ứng với canxi hiđroxitTRƯỜNG THCS PHƯỚC MINH. BẢNG TƯỜNG TRèNH - BÀI THỰC HÀNH 3:Họ và tờn:................................ Lớp:....... Dấu hiệu của hiện tượng và phản ứng Điểm Lời phờ của giáo viờnTờn TNCỏch tiến hànhHiện tượngGiải thớch - PT1. Thớ nghiệm 1: Hoà tan và nung núng kalipemanganat2. Thớ nghiệm 2:Thực hiện phản ứng với canxi hiđroxit.Chuõ̉n bịDặn dũ:Về nhà hoàn thành bảng tường trỡnh tiết sau nộp chấm lấy điểm kiểm tra 15 phỳt. Đọc trước nội dung bài 15: ĐLBTKL.Trả lời trước cõu hỏi: Cõu 1, 2 SGK trang 54.