1.1. Đối tượng của phương pháp dạy học tiếng Việt
Phương pháp dạy học tiếng Việt lấy quá trình dạy và học tiếng Việt ở nhà
trường phổ thông làm đối tượng nghiên cứu của chính mình. Quá trình đó gồm các
yếu tố cơ sở sau :
- Nội dung dạy và học tiếng Việt.
- Hoạt động của người giáo viên.
- Hoạt động của học sinh.
1.1.1. Hoạt động của người giáo viên dạy học tiếng Việt
- Trong hệ thống các môn học ở trường THPT, Tiếng Việt là một trong
những môn học quan trọng nhất, bởi tiếng nói vừa là công cụ tư duy, vừa là
phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con người.
- Mục tiêu cơ bản của việc dạy học tiếng Việt ở nhà trường THPT là hình
thành và rèn luyện cho học sinh năng lực sử dụng tiếng Việt thành thạo với bốn kỹ
năng cơ bản. Để đạt được mục tiêu trên, người giáo viên trong hoạt động dạy học
tiếng Việt cần vận dụng tốt quan điểm tích hợp nhằm khắc phục lối dạy học tách
rời các hoạt động ngôn ngữ ra khỏi văn cảnh, ngữ cảnh của văn bản.
- Hoạt động của giáo viên trong dạy học: Chuẩn bị cho hoạt động dạy học,
điều khiển và tổ chức bài học, kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học sinh .
1.1.2. Hoạt động học tập tiếng Việt của học sinh
- Trong học tập tiếng Việt, học sinh không phải chỉ thụ động tiếp thu các tri
thức ngôn ngữ một cách thuần túy lý thuyết hàn lâm mà cần biết tìm hiểu, khám
phá các hiện tượng ngôn ngữ từ các văn bản cụ thể sinh động trong giao tiếp xã
hội và tự rút ra được các quy luật, quy tắc của hoạt động ngôn ngữ và tiếng Việt.
- Học sinh biết vận dụng sáng tạo các kiến thức ngôn ngữ học và Việt ngữ
học vào việc cảm nhận, phân tích và khai thác cái hay cái đẹp trong văn bản văn
học và có kỹ năng để tạo lập các kiểu văn bản giao tiếp thông dụng.3
- Hoạt động học tập tiếng Việt không chỉ bó hẹp trong phân môn Tiếng
Việt của bộ môn Ngữ văn mà còn được thực hiện trong hoạt động luyện tập giao
tiếp thành thạo tiếng Việt trong tất cả các bô môn khác.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 34 trang
34 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 342 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng học phần Lý luận và phương pháp dạy học tiếng Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĔN ĐỒNG 
KHOA SƯ PHẠM XÃ HỘI 
Bài giảng học phần 
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 
Chương trình đại học ngành Sư phạm Ngữ vĕn 
 Giảng viên: HUỲNH THỊ NGỌC KIỀU 
 Khoa Sư phạm Xã hội 
QUẢNG NGÃI, THÁNG 7/2019 
 2 
Chương 1. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT LÀ MỘT 
KHOA HỌC (4 tiết) 
1.1. Đối tượng của phương pháp dạy học tiếng Việt 
Phương pháp dạy học tiếng Việt lấy quá trình dạy và học tiếng Việt ở nhà 
trường phổ thông làm đối tượng nghiên cứu của chính mình. Quá trình đó gồm các 
yếu tố cơ sở sau : 
- Nội dung dạy và học tiếng Việt. 
- Hoạt động của người giáo viên. 
- Hoạt động của học sinh. 
 1.1.1. Hoạt động của người giáo viên dạy học tiếng Việt 
 - Trong hệ thống các môn học ở trường THPT, Tiếng Việt là một trong 
những môn học quan trọng nhất, bởi tiếng nói vừa là công cụ tư duy, vừa là 
phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con người. 
 - Mục tiêu cơ bản của việc dạy học tiếng Việt ở nhà trường THPT là hình 
thành và rèn luyện cho học sinh nĕng lực sử dụng tiếng Việt thành thạo với bốn kỹ 
nĕng cơ bản. Để đạt được mục tiêu trên, người giáo viên trong hoạt động dạy học 
tiếng Việt cần vận dụng tốt quan điểm tích hợp nhằm khắc phục lối dạy học tách 
rời các hoạt động ngôn ngữ ra khỏi vĕn cảnh, ngữ cảnh của vĕn bản. 
 - Hoạt động của giáo viên trong dạy học: Chuẩn bị cho hoạt động dạy học, 
điều khiển và tổ chức bài học, kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học sinh . 
 1.1.2. Hoạt động học tập tiếng Việt của học sinh 
 - Trong học tập tiếng Việt, học sinh không phải chỉ thụ động tiếp thu các tri 
thức ngôn ngữ một cách thuần túy lý thuyết hàn lâm mà cần biết tìm hiểu, khám 
phá các hiện tượng ngôn ngữ từ các vĕn bản cụ thể sinh động trong giao tiếp xã 
hội và tự rút ra được các quy luật, quy tắc của hoạt động ngôn ngữ và tiếng Việt. 
 - Học sinh biết vận dụng sáng tạo các kiến thức ngôn ngữ học và Việt ngữ 
học vào việc cảm nhận, phân tích và khai thác cái hay cái đẹp trong vĕn bản vĕn 
học và có kỹ nĕng để tạo lập các kiểu vĕn bản giao tiếp thông dụng. 
 3 
 - Hoạt động học tập tiếng Việt không chỉ bó hẹp trong phân môn Tiếng 
Việt của bộ môn Ngữ vĕn mà còn được thực hiện trong hoạt động luyện tập giao 
tiếp thành thạo tiếng Việt trong tất cả các bô môn khác. 
 1.1.3. Nội dung dạy học Tiếng Việt 
 Môn Tiếng Việt bao gồm hai bộ phận. Thứ nhất, đó là bộ phận những tri 
thức về ngôn ngữ học như là một ngành nghiên cứu về ngôn ngữ nói chung và 
tiếng Việt nói riêng. Thứ hai, đó là Tiếng Việt như một đối tượng cần giảng dạy. 
 Nội dung dạy học tiếng Việt chủ yếu ở trường THPT : 
 - Những tri thức chung về ngôn ngữ và tiếng Việt. 
 - Phong cách ngôn ngữ chức nĕng. 
 - Phát triển các kỹ nĕng sử dụng tiếng Việt. 
 Tóm lại, nội dung dạy và học tiếng Việt bao gồm lý thuyết và thực hành về 
ngôn ngữ nói chung, về tiếng Việt nói riêng. Trong đó, nổi bật hơn cả là tiếng Việt 
với tư cách là một công cụ giao tiếp và tư duy, là hệ thống các kỹ nĕng hoạt động 
giao tiếp bằng tiếng Việt. 
 1.1.4. Mối quan hệ giữa các yếu tố 
 - Các yếu tố trên có mối quan hệ biện chứng (tác động qua lại) thống nhất 
với nhau tạo thành một hệ thống trọn vẹn. 
 - Mối quan hệ giữa hoạt động học và hoạt động dạy, giữa giáo viên và học 
sinh : đây là mối quan hệ hai chiều, học sinh là nhân tố quan trọng nhất vì thiếu 
nhân tố này thì các nhân tố khác không tồn tại hoặc mất hết ý nghĩa. Chính vì vậy, 
các xu hướng dạy học hiện đại đều lấy học sinh làm trung tâm, nó chi phối và ảnh 
hưởng đến quá trình dạy học. 
 1.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của phương pháp dạy học tiếng Việt 
 Nhiệm vụ chung nhất của phương pháp dạy học tiếng Việt là trên cơ sở quy 
luật nhận thức và yêu cầu xã hội, trên cơ sở của khoa học tiếng Việt hoạch định hệ 
thống dạy học tiếng Việt hợp trình độ học sinh, có tính chất khoa học cao và được 
kiểm tra chu đáo nhằm không chỉ trang bị cho học sinh tri thức, kỹ nĕng, kỹ xảo 
tiếng Việt mà còn góp phần giáo dục tư tưởng, phát triển tư duy và nâng cao tính 
 4 
tích cực, tự giác của học sinh. Với tư cách là một khoa học, phương pháp dạy học 
tiếng Việt có những nhiệm vụ cụ thể sau : 
 1.2.1. Xây dựng cơ sở phương pháp luận cho phương pháp dạy học 
tiếng Việt 
 - Phương pháp luận của phương pháp dạy học tiếng Việt là hệ thống những 
kiến thức về cấu trúc, chức nĕng và quy luật cơ bản chi phối sự vận hành của quá 
trình dạy học tiếng Việt. Nói khác đi, đó là học thuyết đi vào nghiên cứu bản chất 
của quá trình dạy học tiếng Việt. 
 - Quá trình dạy học tiếng Việt mang bản chất khoa học. 
 1.2.2. Xây dựng lý thuyết về môn Tiếng Việt trong nhà trường phổ 
thông 
 - Nghiên cứu, xác định hệ thống những mục tiêu dạy học tiếng Việt trong 
nhà trường phổ thông nhằm trả lời câu hỏi : Dạy tiếng Việt để làm gì ? 
 - Nghiên cứu xây dựng nội dung môn Tiếng Việt nhằm trả lời câu hỏi : Dạy 
cái gì ? 
 - Nghiên cứu những quy luật về mối liên hệ giữa các hợp phần trong nội bộ 
phân môn Tiếng Việt. 
 - Nghiên cứu những quy luật về các mối liên hệ bộ môn. 
 1.2.3. Xây dựng lý thuyết về phương pháp dạy học tiếng Việt 
 - Nghiên cứu, tìm hiểu các cách thức dạy học tiếng Việt cụ thể của thầy và 
trò. 
 - Nghiên cứu các hình thức tổ chức dạy học tiếng Việt. 
 - Nghiên cứu các phương tiện dạy học tiếng Việt. 
 1.3. Phương pháp nghiên cứu của phương pháp dạy học tiếng Việt 
 1.3.1. Phương pháp lý thuyết 
 Phương pháp này được áp dụng nhằm điều tra, đánh giá trình độ tri thức, kỹ 
nĕng của học sinh. Hình thức chủ yếu của phương pháp này là cho HS làm bài 
kiểm tra đã được người nghiên cứu chuẩn bị trước nhằm những mục đích nhất 
 5 
định. Trên cơ sở bài làm của HS, nghiên cứu việc lập các phiếu thống kê, phân 
tích tư liệu thông kê và rút ra những nhận xét cần thiết. 
 1.3.2. Phương pháp thực nghiệm 
 - Trước khi thực nghiệm, người thực nghiệm phải xây dựng được giả thuyết 
khoa học, xây dựng được nội dung thực nghiệm, xác định mục đích thực nghiệm 
và vạch ra kế hoạch thực nghiệm hợp lý, khoa học. Đồng thời, phải xây dựng được 
những tiêu chí để đánh giá thực nghiệm, để có thể « cân, đo, đong, đếm » được 
hiệu quả thực nghiệm. 
 - Trong khi tiến hành thực nghiệm, cần khống chế loại bỏ những yếu tố 
ngẫu nhiên, các loại nhiễu gây ảnh hưởng bất lợi, chi phối kết quả thực nghiệm. 
 - Đối tượng thực nghiệm được lựa chọn phải bảo đảm tính chất tiêu biểu, 
điển hình. 
 - Khi đánh giá kết quả thực nghiệm cũng như kết quả đối chứng cần có tiêu 
chuẩn thống nhất. 
 1.3.3. Phương pháp thống kê 
 - Lý giải đặc trưng chung của sự phát triển ngôn ngữ ở học sinh hoặc mức 
độ kỹ nĕng và kiến thức của các em. Trên cơ sở này, bằng thống kê, có thể thấy 
được các sai sót thường gặp và lựa chọn các phương tiện khắc phục chúng. 
 - Xác định phạm vi và những đặc trưng của lời nói cá nhân của học sinh. 
 - Thể loại hóa, chương trình hóa nội dung dạy học. 
 - Khái quát hóa các kết quả thực nghiệm đại trà. 
 1.3.4. Phương pháp nghiên cứu và khái quát hóa các kinh nghiệm giáo 
dục tiên tiến 
 Trong lý luận dạy học tiếng, có rất nhiều thủ pháp, phương tiện dạy học 
xuất hiện đầu tiên và được công nhận ớ các điển hình tiên tiến. Sự tìm tòi và sáng 
tạo của giáo viên có tay nghề thành thạo, có trình độ vững vàng có thể trở thành 
những yếu tố hiện thực trong sự phát triển của khoa học về phương pháp dạy học 
tiếng Việt. 
1.4. Những cơ sở khoa học của phương pháp dạy học tiếng Việt 
 6 
 1.4.1. Cơ sở tâm lý học và giáo dục học 
 - Khoa học tâm lý sư phạm nghiên cứu đặc điểm tâm lý lứa tuổi, khả nĕng 
tiếp nhận tri thức và hình thành kỹ nĕng ở các độ tuổi khác nhau. 
 - Những thành tựu của tâm lý học hiện đại trong học thuyết tâm lý học hoạt 
động về bản chất động của quá trình nhận thức là cơ sở khoa học chắc chắn để xác 
lập quy trình truyền thụ tri thức, hình thành kỹ nĕng, kỹ xảo hoạt động giao tiếp 
bằng tiếng Việt cho học sinh. 
 - Lý luận dạy học nghiên cứu những phạm trù chung nhất của việc dạy học. 
Phương pháp dạy học tiếng Việt vận dụng những phạm trù chung nhất đó vào lĩnh 
vực của mình. 
 - Về mặt tổ chức, việc dạy và học tiếng Việt cũng phải tuân theo hệ thống 
tổ chức giáo dục nói chung. 
- Phương pháp dạy học tiếng Việt sử dụng hàng loạt thuật ngữ, khái niệm 
giáo dục học như mục đích, mục tiêu, nguyên tắc, phương pháp, thủ pháp, 
1.4.2. Cơ sở ngôn ngữ học 
 - Phương pháp dạy học tiếng Việt bao giờ cũng gắn liền với ngôn ngữ học 
nói chung và Việt ngữ học nói riêng. 
 - Những hiểu biết về bản chất của ngôn ngữ, đặc biệt là bản chất xã hội của 
nó góp phần đặc biệt quan trọng vào việc định ra các nguyên tắc và phương pháp 
dạy học tiếng Việt. 
 1.4.3. Cơ sở tâm lý – ngôn ngữ học 
 - Tâm lý ngôn ngữ học nghiên cứu những vấn đề quan trọng đối với 
phương pháp dạy học tiếng Việt : quá trình sản sinh và tiếp nhận lời nói, quá trình 
hình thành và phát triển ngôn ngữ ở trẻ em và người lớn  
 - Các quy luật trong quá trình xuất hiện và phát triển ngôn ngữ ở trẻ em 
trước và sau khi đến trường, các kết quả về sự chiếm lĩnh các mặt ngữ âm, từ 
vựng, ngữ pháp ở các lứa tuổi khác nhau, nếu được nghiên cứu có kết quả sẽ giúp 
ích rất nhiều cho các nhà phương pháp đề xuất nội dung và phương pháp rèn 
 7 
luyện, phát triển vốn từ, vốn cấu trúc cú pháp và khả nĕng sử dụng thành thạo 
chúng trong giao tiếp. 
 1.4.4. Cơ sở thực tiễn dạy học tiếng Việt 
 Thực tiễn dạy học tiếng Việt cũng là một cơ sở để các nhà lý luận phương 
pháp dạy học xây dựng phương pháp, mục tiêu, nội dung phương pháp dạy học 
thích hợp nhằm đạt được hiệu quả dạy học cao nhất trong việc rèn luyện cho học 
sinh các kỹ nĕng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt thành thạo trong hoạt động giao 
tiếp. 
CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG 1 
1. Phân tích quá trình dạy học tiếng Việt ở trường THPT. Xác định mối quan hệ 
giữa các yếu tố trong quá trình dạy học tiếng Việt. 
2. Phân tích các nhiệm vụ nghiên cứu của phương pháp dạy học tiếng Việt. 
3. Tại sao nói, bản chất của quá trình dạy học tiếng là bản chất khoa học? 
Anh (chị) hãy xác định và phân tích các cơ sở khoa học của phương pháp dạy học 
tiếng Việt. 
4. Đọc sách giáo khoa Ngữ vĕn THPT, phân loại các kiểu bài học tiếng Việt. 
5. Các phương pháp dạy học tiếng Việt được xây dựng dựa trên các cơ sở khoa 
học nào? 
6. Trong các cơ sở khoa học của phương pháp dạy học tiếng Việt, cơ sở khoa học 
nào là quan trọng nhất? Vì sao? 
 8 
Chương 2. PHÂN MÔN TIẾNG VIỆT TRONG NHÀ TRƯỜNG 
THPT (4 tiết) 
2.1. Vấn đề dạy tiếng mẹ đẻ trong nhà trường Việt Nam từ trước đến 
nay 
Tiếng Việt đã có một quá trình lịch sử lâu dài nhưng môn Tiếng Việt trong 
nhà trường thì chỉ mới xuất hiện trong những thập kỷ gần đây. Suốt thời kỳ phong 
kiến, các vương triều Đại Việt do nhiều nguyên nhân lịch sử - xã hội đã phải sử 
dụng Hán ngữ làm ngôn ngữ quốc gia trong việc đào tạo quan chức và quản lý 
hành chính. Hán học được lấy làm quốc học trong các nhà trường. 
Đến thời Pháp thuộc, do ý đồ muốn tách nhanh Việt Nam khỏi ảnh hưởng 
của Trung Hoa, người Pháp coi trọng việc dạy chữ quốc ngữ ở bậc Tiểu học để 
nhanh chóng chuẩn bị cho các lớp sau bước sang Tây học. Nghị định ký tháng 8 
nĕm 1898 buộc khoa thi Hương ở trường Nam phải có bài thi tiếng Việt. Nĕm 
1918 thì bãi bỏ các khoa thi Hán học. Tuy vậy, tiếng Việt chỉ được dạy với tư cách 
là một chuyển ngữ trong thời gian đầu, chưa thể nói đến một bộ môn tiếng Việt 
thực sự trong nhà trường. 
Cách mạng tháng Tám thành công cùng với nền độc lập đất nước, tiếng nói 
và chữ viết dân tộc được trả lại vị trí xứng đáng cuả nó. Như vậy, sau cách mạng 
tháng Tám, tiếng Việt trở thành ngôn ngữ quốc gia. Song, nhận thức được vai trò 
của môn tiếng Việt, với tư cách là một môn học độc lập trong nhà trường PT là 
quá trình không đơn giản và mau chóng. Và với cuộc kháng chiến chống Pháp 9 
nĕm, đất nước ta không có điều kiện cải cách giáo dục. 
Sau nĕm 1975, đất nước thống nhất duy trì hai bộ sách khác nhau cho hai 
miền. 
Nĕm học 1980 – 1981, chúng ta mới có môn học Tiếng Việt ra đời ở Tiểu 
học. Thực ra SGK dạy cả Vĕn lẫn Tiếng. Nhưng trên thực tế, phần dạy tiếng vẫn 
bị coi nhẹ. 
 9 
Từ nĕm 1986, ở bậc THCS, Vĕn và Tiếng Việt mới tách thành hai môn 
riêng. Tiếng Việt mới có tư cách là một môn học độc lập. 
Môn Tiếng Việt ở trường THPT lại còn được khẳng định muộn hơn nữa. 
Cho đến cuối những nĕm 80 của thế kỷ XX vì thấy nhu cầu quá cấp thiết của môn 
Tiếng Việt, vụ Giáo dục phổ thông mới bổ sung vào chương trình Vĕn một số tiết 
Tiếng Việt – Làm vĕn thông qua tài liệu dạy học Tiếng Việt – Làm vĕn lớp 10 và 
lớp 11. Phải chờ đến nĕm 1990, Tiếng Việt mới trở thành môn học chính thức ở 
nhà trường THPT : có chương trình, có SGK riêng. Từ nĕm 1993, với chương 
trình thí điểm phân ban, môn Tiếng Việt ngày càng đưuọc khẳng định và có một vị 
trí thỏa đáng hơn. 
2.2. Vị trí và nhiệm vụ của phân môn Tiếng Việt 
 2.2.1. Vị trí 
2.2.1.1.Với tư cách là một môn học độc lập 
 Với tư cách là một môn học, Tiếng Việt là một bộ môn khoa học ngang 
bằng với các khoa học khác, nó có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những tri thức 
về hệ thống tiếng Việt, các quy tắc sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp. Mặt khác, 
ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp và tư duy nên môn Tiếng Việt còn đảm nhận 
thêm một chức nĕng kép mà các môn học khác không thể có. Đó là chức nĕng 
trang bị cho học sinh một công cụ để nhận thức và một phương tiện để giao tiếp 
(tiếp nhận và tạo lập lời nói). 
 2.2.1.2. Với tư cách là một môn học công cụ 
 Với tư cách là một môn học công cụ (dạy tiếng Việt để học sinh dùng tiếng 
Việt) đặc trưng cơ bản của môn Tiếng Việt là ở chỗ nó vừa là đối tượng nghiên 
cứu, vừa là công cụ để học tập các môn học khác, các kỹ nĕng nghe, nói, đọc, viết, 
vừa là điều kiện và phương tiện cần thiết của hoạt động học tập của học sinh, thiếu 
quan tâm đúng mức đến việc rèn luyện nĕng lực tiếng Việt học sinh không thể 
hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của bất cứ bộ môn khoa học nào trong nhà 
trường. 
2.2.1.3.Trong quan hệ với các môn học khác 
 10 
Ngoài mối quan hệ nội tại với phân môn Vĕn học và Làm vĕn, phân môn 
Tiếng Việt còn có mối quan hệ mật thiết với tất cả các môn học khác trong nhà 
trường. 
Với các môn học khác trong chương trình THPT, phân môn Tiếng Việt giữ 
vai trò môn học công cụ giúp học sinh tiếp nhận và diễn đạt tốt các thông tin khoa 
học được giảng dạy trong nhà trường. 
Nói đến quan hệ liên môn, chúng ta cần chú ý đến sự tác động trở lại của 
các môn học khác đến môn Tiếng Việt. 
 2.2.2. Nhiệm vụ 
 - Tiếp tục nâng cao, hoàn chỉnh hóa cho học sinh tri thức về tiếng Việt. 
 - Tiếp tục nâng cao, hoàn chỉnh hóa cho học sinh nĕng lực hoạt động ngôn 
ngữ với các kỹ nĕng quan trọng mà học sinh cấp THCS đã hình thành nhưng chưa 
đạt đến mức tự giác, chủ động cao. Các nĕng lực cần hoàn thiện cho học sinh 
THPT như : 
 + Nĕng lực lĩnh hội các kiểu ngôn bản. 
 + Nĕng lực tạo lập các kiểu vĕn bản. 
 - Tiếp tục nâng cao nĕng lực rèn luyện phát triển tư duy cho học sinh theo 
hướng tích lũy cho mình một vốn kiến thức ngày càng phong phú, biết huy động 
và tổ chức những tri thức cần thiết cho một đề tài, biết tự đặt vấn đề và tự giải 
quyết vấn đề, biết biểu đạt kết quả tư duy của mình một cách rành mạch và chặt 
chẽ, logic, có sức thuyết phục về trí tuệ và tình cảm. 
2.3. Nội dung dạy học tiếng Việt trong chương trình Ngữ vĕn THPT 
 2.3.1. Những cơ sở để xây dựng chương trình 
 2.3.1.1. Đặc trưng của môn Tiếng Việt 
 Môn Tiếng Việt bao gồm hai bộ phận : 
 - Tri thức về ngôn ngữ học như một ngành khoa học nghiên cứu về ngôn 
ngữ. Với phương diện này, việc dạy tiếng Việt cần cung cấp cho học sinh một số 
khái niệm, một số tri thức không những cần thiết để hiểu tiếng Việt mà còn để 
hiểu các ngôn ngữ khác mà các em được học trong nhà trường. 
 11 
 - Với tư cách là một công cụ giao tiếp xã hội : Tiếng Việt cần được hiểu 
như một thực thể đang sống, đang hoạt động. Như vậy, học tiếng Việt là học cơ 
cấu hệ thống tiếng Việt gồm các bộ phận hợp thành như ngữ âm, từ vựng, ngữ 
pháp ; là học các quy tắc sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp xã hội và các sản phẩm 
được tạo ra trong quá trình đó. 
 2.3.1.2. Dựa vào mục tiêu đào tạo của bậc THPT và mục tiêu riêng của môn 
học 
 Chương trình môn Tiếng Việt là một bộ phận của chương trình đào tạo học 
sinh mà nhà nước quy định cho cả cấp học. Mục tiêu đào tạo của cấp học chi phối 
mục tiêu của các môn học, trong đó có môn Tiếng Việt. Tốt nghiệp THPT, một số 
học sinh tiếp tục học lên các trường Đại học và Cao đẳng, một số đông hơn sẽ 
tham gia trực tiếp vào các hoạt động kinh tế nhiều thành phần của xã hội. Vào đời, 
hành trang tiếng Việt của từng em đóng vai trò không nhỏ trong việc quyết định 
hiệu quả công việc của nó. Chương trình môn Tiếng Việt phải chuẩn bị tích cực 
cho đại đa số học sinh có thể sử dụng tiếng Việt trong cuộc sống và chuẩn bị tiềm 
lực cho các em tiếp tục học lên ở các cấp học cao hơn. 
 2.3.1.3. Dựa vào thành tựu của các ngành khoa học liên quan 
 Ảnh hưởng đến việc làm chương trình trực tiếp nhất là những thành tựu đạt 
được của ngôn ngữ học và Việt ngữ học. Những thành tựu đó cho phép người làm 
chương trình chọn lựa được tri thức cơ bản nhất của tiếng Việt. Nghiên cứu tiếng 
Việt theo quan điểm chức nĕng và những thành tựu đạt được của ngữ pháp chức 
nĕng, của phong cách học giúp ích nhiều cho việc soạn thảo chương trình. Nội 
dung chương trình về câu, về hội thoại và nghĩa học, nghĩa tường minh và nghĩa 
hàm ẩn của câu, của vĕn bản chính là sự vận dụng những thành tựu nghiên cứu 
mới nhất về tiếng Việt. 
 Dạy tiếng Việt thực chất là một hoạt động giáo dục nên những hiểu biết về 
tâm lý học lứa tuổi học sinh THPT, những quy luật và nguyên tắc giáo dục học 
cũng là cơ sở cần thiết cho việc xây dựng chương trình tiếng Việt. 
 12 
 2.3.1.4. Dựa vào điều kiện dạy học của các trường THPT trên cả nước và 
điều hiện sống của học sinh Việt Nam. 
 2.3.2. Những nguyên tắc xây dựng chương trình tiếng Việt THPT 
 - Nguyên tắc khoa học. 
 - Nguyên tắc hệ thống và phát triển. 
 - Nguyên tắc vừa sức. 
 2.3.3. Những định hướng cơ bản khi xây dựng nội dung dạy học tiếng 
Việt ở THPT 
 2.3.3.1. Định hướng tích hợp 
 - Tích hợp là sự hợp nhất, sự hòa nhập, sự kết hợp nhằm đưa tới một đối 
tượng mới như là một thể thống nhất dựa trên những nét bản chất nhất của các 
thành phần vừa kết hợp chứ không phải là phép cộng giản đơn những thuộc tính 
của các thành phần ấy. 
 - Mục đích của việc dạy học tích hợp : 
 + Tích hợp giải quyết mâu thuẫn giữa lượng kiến thức ngày càng tĕng và 
thời gian học tập không thay đổi. 
 + Tĕng cường hiệu quả dạy học, hình thành nĕng lực ứng dụng, nĕng lực 
hành động thực tiễn cho học sinh. 
 - Có hai kiểu tích hợp : tích hợp ngang và tích hợp dọc 
 2.3.3.2. Định hướng giao tiếp 
 - Giao tiếp là hoạt động trao đổi tư tưởng tình cảm nhằm thiết lập quan hệ, 
sự hợp tác giữa các thành viên trong xã hội với nhau. Có thể tiến hành giao tiếp 
bằng nhiều phương tiện nhưng giao tiếp bằng ngôn ngữ là quan trọng nhất. 
 - Giao tiếp có hai quá trình : phát thông tin và nhận thông tin. 
 - Quan điểm giao tiếp đòi hỏi phương pháp dạy học tiếng Việt phải tận 
dụng đến mức tối đa những tình huống giao tiếp khác giữa thầy và trò, giữa các trò 
với nhau, giữa trò với các môi trường ngôn ngữ để nâng cao hiệu quả dạy học. 
 - Các tình huống giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ đối với học sinh người Việt 
vừa là một thuận lợi lớn, vừa có thể gây nhiễu cho việc học tiếng Việt. 
 13 
 - Trong một giờ dạy học tiếng Việt, tiếng Việt vừa là công cụ, vừa là đối 
tượng nội dung dạy học. Hiệu suất sử dụng tiếng Việt của thầy và trò quyết định 
chất lượng giờ dạy học tiếng Việt. 
 - Thông qua giao tiếp và bằng giao tiếp mà hình thành kiến thức cho học 
sinh. 
 2.3.4. Tìm hiểu nội dung dạy học tiếng Việt trong SGK Ngữ vĕn 
THPT 
 (SV tự nghiên cứu hai bộ sách: chuẩn và nâng cao). 
 CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG 2 
1. Tại sao nói : Tiếng Việt đã có một quá trình lịch sử và phát triển lâu dài nhưng 
mô