Bài giảng Incoterms 2000 và 2010

Khái niệm - vai trò - Incoterms là bộ quy tắc do Phòng thương mại quốc tế ban hành để giải thích các điều kiện thương mại quốc tế - International commercial terms - Cung cấp một bộ quy tắc quốc tế để giải thích những điều kiện thương mại thông dụng nhất trong kinh doanh xuất nhập khẩu (Incoterms 2010 có áp dụng cho cả nội địa) - Incoterms làm rõ sự phân chia trách nhiệm, chi phí và rủi ro trong quá trình chuyển hàng từ người bán đến người mua

pdf15 trang | Chia sẻ: thanhtuan.68 | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Incoterms 2000 và 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10/4/2011 1 Người hướng dẫn: Trần Hồng Hải  Incoterms là bộ quy tắc do Phòng thương mại quốc tế ban hành để giải thích các điều kiện thương mại quốc tế  International commercial terms  Cung cấp một bộ quy tắc quốc tế để giải thích những điều kiện thương mại thông dụng nhất trong kinh doanh xuất nhập khẩu (Incoterms 2010 có áp dụng cho cả nội địa)  Incoterms làm rõ sự phân chia trách nhiệm, chi phí và rủi ro trong quá trình chuyển hàng từ người bán đến người mua  Incoterms là một ngôn ngữ quốc tế trong giao nhận và vận tải hàng hóa ngoại thương  Incoterms là phương tiện quan trọng để đẩy nhanh tốc độ đàm phán, xây dựng và tổ chức thực hiện hợp đồng ngoại thương  Incoterms là cơ sở quan trọng để xác định giá cả mua bán hàng hóa  Incoterms là căn cứ pháp lý quan trọng để thực hiện khiếu nại và giải quyết tranh chấp (nếu có) giữa người bán và người mua trong quá trình thực hiện hợp đồng ngoại thương.  13 điều kiện thương mại, chia làm 4 nhóm  E group: EXW (Ex works)  F group: FCA (Free Carrier), FAS (Free Alongside Ship), FOB (Free on Board)  C group: CFR (Cost and Freight), CIF (Cost, Insurance and Freight), CPT (Carriage Paid to..), CIP (Carriage and Insurance Paid to..)  D group: DAF (Delivered at Frontier), DES (Delivered Ex Ship), DEQ (Delivered Ex Quay), DDU (Delivered Duty UnPaid), DDP (Delivered Duty Paid) 10/4/2011 2  Gồm 1 điều kiện: EXW – Ex Works (..named place) – Giao tại xưởng (địa điểm quy định ở nước xuất khẩu)  Người bán chịu chi phí tối thiểu, giao hàng tại xưởng, tại kho của mình là hết nghĩa vụ  Gồm 3 điều kiện:  FCA – Free Carrier (..named place): Giao cho người vận tải (Địa điểm quy định ở nước xuất khẩu)  FAS – Free Alongside Ship (..named port of shipment): Giao hàng dọc mạn tàu (tại cảng xếp hàng quy định)  FOB – Free on Board (..named port of shipment): Giao hàng lên tàu (tại cảng xếp hàng quy định)  Người bán làm thủ tục xuất khẩu, người mua làm thủ tục nhập khẩu  Người bán không trả chi phí và cước chuyên chở vận tải chính  Địa điểm chuyển rủi ro về hàng hóa tại nước xuất khẩu  Gồm 4 điều kiện:  CFR – Cost and Freight (..named port of destination): Tiền hàng và cước phí (..cảng đến quy định)  CIF – Cost, Insurance and Freight (..named port of destination): Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí (..cảng đến quy định)  CPT – Carriage Paid To.. (..named place of destination): Cước phí trả tới.. (..nơi đến quy định)  CIP – Cost, Insurance Paid To.. (..named place of destination): Cước phí và bảo hiểm trả tới.. (..nơi đến quy định) 10/4/2011 3  Người bán làm thủ tục xuất khẩu, người mua làm thủ tục nhập khẩu  Người bán phải trả cước phí vận tải chính  Địa điểm chuyển rủi ro về hàng hóa tại nước xuất khẩu  Gồm 5 điều kiện:  DAF – Delivered at Frontier (..named place): Giao tại biên giới (..địa điểm quy định)  DES – Delivered Ex Ship (..named port of destination): Giao tại tàu (..cảng đến quy định)  DEQ – Delivered Ex Quay (..named port of destination): Giao tại cầu cảng (..cảng đến quy định)  DDU – Delivered Duty UnPaid (..named place of destination): Giao chưa nộp thuế (..nơi đến quy định)  DDP - Delivered Duty Paid (..named place of destination): Giao đã nộp thuế (..nơi đến quy định)  Người bán thuê phương tiện vận tải và chịu mọi chi phí để đưa hàng đến địa điểm đích quy định  Địa điểm chuyển rủi ro về hàng hóa tại nước nhập khẩu  Do đó, người bán mua bảo hiểm vì quyền lợi của chính mình.  Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi đặt hàng dưới sự định đoạt của người mua tại cơ sở của người bán hoặc một nơi được quy định khác (nhà máy, xí nghiệp, kho bãi..)  Hàng hóa chưa được hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu, và không được chất lên bất cứ phương tiện gom hàng nào.  Rủi ro?  Chi phí? 10/4/2011 4  Trách nhiệm của người bán: ◦ Cung cấp hàng hóa và bộ chứng từ giao dịch ◦ Thông báo thời gian và địa điểm giao hàng ◦ Trả mọi chi phí cho việc kiểm tra về số lượng, chất lượng ◦ Trả các chi phí bao bì, đóng gói, kẻ, ký mã hiệu ◦ Cung cấp thông tin liên quan đến hàng hóa cho người mua để người mua tiến hành mua bảo hiểm  Trách nhiệm của người mua ◦ Trả tiền hàng ◦ Chịu chi phí và hoàn thành các thủ tục xuất khẩu ◦ Thuê phương tiện vận tải, chịu chi phí, rủi ro, cũng như cước phí chuyên chở hàng hóa ◦ Mua bảo hiểm cho hàng hóa ◦ Nhận hàng tại địa điểm quy định ◦ Chịu mọi chi phí liên quan tới thủ tục nhập khẩu  Trách nhiêm của người bán là tối thiểu, và người mua là tối đa  Người bán hoàn thành nghĩa vụ khi giao hàng cho người chuyên chở được chỉ định bởi người mua tại nơi quy định  Hàng hóa đã hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu  Rủi ro?  Chi phí?  Trách nhiệm của người bán ◦ Giống EXW ◦ Hoàn thành thủ tục hải quan xuất khẩu ◦ Đưa hàng đến địa điểm quy định  Trách nhiệm của người mua ◦ Giống EXW ◦ Miễn trừ nghĩa vụ làm thủ tục xuất khẩu ◦ Nhận hàng tại địa điểm quy định  Lưu ý: ◦ Nếu giao hàng tại cơ sở của người bán: người bán chịu chi phí bốc hàng lên phương tiện của người mua ◦ Nếu giao hàng tại địa điểm khác: người bán không chịu chi phí bốc hàng lên phương tiện cho người mua ◦ Rủi ro sẽ chuyển sang cho người mua khi người bán giao hàng cho người chuyên chở đầu tiên do người mua chỉ định  Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa được đặt dọc theo mạn tàu tại cảng quy định  Hàng hóa đã hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu  Rủi ro?  Chi phí? 10/4/2011 5  Trách nhiệm của người bán: ◦ Giống FCA ◦ Đưa hàng đặt dọc mạn tàu tại cảng giao hàng quy định ◦ Chịu thêm rủi ro và các khoản chi phí từ cơ sở của người bán đến khi hàng đặt dọc mạn tàu  Trách nhiệm của người mua: ◦ Giống FCA ◦ Giảm trừ rủi ro và các khoản chi phí từ cơ sở của người bán đến khi hàng đặt dọc mạn tàu  Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa được chuyển qua khỏi lan can tàu  Hàng hóa đã hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu  Rủi ro?  Chi phí?  Trách nhiệm của người bán ◦ Giống FAS ◦ Đưa hàng qua lan can tàu tại cảng đi ◦ Chịu thêm rủi ro và các khoản chi phí từ dọc mạn tàu để đưa hàng qua lan can tàu  Trách nhiệm người mua ◦ Giống FAS ◦ Giảm trừ rủi ro và các khoản chi phí từ dọc mạn tàu để đưa hàng qua lan can tàu  Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa được chuyển qua khỏi lan can tàu  Người bán có trách nhiệm thuê tàu, trả cước phí và hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu  Rủi ro?  Chi phí? 10/4/2011 6  Trách nhiệm của người bán ◦ Giống FOB ◦ Có trách nhiệm thuê tàu và trả cước phí vận tải chính  Trách nhiệm của bên mua ◦ Giống FOB ◦ Giảm trừ nghĩa vụ thuê tàu và trả cước phí vận tải chính  Lưu ý: CFR = FOB + F  Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa được chuyển khỏi lan can tàu  Người bán có nghĩa vụ thuê tàu, mua bảo hiểm, trả cước phí và hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu  Rủi ro?  Chi phí?  Trách nhiệm của người bán ◦ Giống FOB ◦ Thuê phương tiện vận tải và trả cước phí vận tải chính ◦ Có trách nhiệm mua bảo hiểm cho hàng hóa  Trách nhiệm của người mua ◦ Giống FOB ◦ Giảm trừ nghĩa vụ thuê tàu và trả cước phí vận tải chính ◦ Giảm trừ nghĩa vụ mua bảo hiểm cho hàng hóa  Lưu ý: CIF = CFR + I = FOB + F + I  Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng cho người chuyên chở đầu tiên do mình chỉ định nhưng chịu thêm chi phí cần thiết để mang hàng đến địa điểm đích quy định  Hàng hóa đã hoàn thành thủ tục hải quan xuất khẩu  Rủi ro?  Chi phí? 10/4/2011 7  Trách nhiệm của người bán ◦ Giống FCA ◦ Thuê phương tiện vận tải và chi trả cước phí vận tải chính ◦ Chịu chi phí cần thiết đưa hàng đến địa điểm đích quy định  Trách nhiệm của người mua ◦ Giống FCA ◦ Không phải thuê phương tiện vận tải và trả cước phí chính ◦ Không chịu chi phí vận chuyển từ cơ sở của người bán đến nơi giao hàng quy định  Lưu ý: CPT.. = FCA + F  Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng cho người chuyên chở đầu tiên do mình chỉ định nhưng chịu thêm chi phí cần thiết để mang hàng đến điểm đích quy định  Mua bảo hiểm cho hàng hóa  Hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu  Rủi ro?  Chi phí?  Trách nhiệm của người bán ◦ Giống CPT ◦ Có trách nhiệm mua bảo hiểm cho hàng hóa  Trách nhiệm của người mua ◦ Giống CPT ◦ Giảm trừ nghĩa vụ mua bảo hiểm cho hàng hóa  Lưu ý: CIP = CPT + I = FCA + F + I  Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa được đặt trên phương tiện vận tải của người bán và chưa dỡ ra tại biên giới quy định  DAF áp dụng chủ yếu cho vận tải đường bộ (vd: giao thương VN – TQ trong ngành cà phê)  Địa điểm giao hàng phải được xác định rõ ràng, nếu không quy định rõ, người bán có quyền đặt hàng ở bất kỳ nơi nào tại biên giới  Rủi ro?  Chi phí? 10/4/2011 8  Trách nhiệm của người bán ◦ Cung cấp hàng hóa và chứng từ giao dịch, thông báo giao hàng, trả các chi phí kiểm tra số lượng – chất lượng, đóng gói, kẻ, ký mã hiệu bao bì. ◦ Chịu chi phí chuyên chở hàng hóa ra biên giới giao hàng ◦ Chịu mọi rủi ro, tổn thất về hàng hóa cho tới khi hàng đã được giao cho người mua tại biên giới quy định trên phương tiện vận tải chưa dỡ xuống ◦ Chịu chi phí quá cảnh (nếu có), mua bảo hiểm từng chặng  Trách nhiệm của người mua ◦ Nhận hàng tại biên giới và trả tiền hàng ◦ Làm thủ tục thông quan nhập khẩu ◦ Mua bảo hiểm chặng còn lại cho hàng hóa ◦ Chịu mọi rủi ro, tổn thất về hàng hóa khi hàng hóa đã được thực sự đặt dưới sự kiểm soát, định đoạt của mình  Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa còn trên boong tàu tại cảng đến  Rủi ro?  Chi phí?  Trách nhiệm người bán ◦ Giống FOB ◦ Có trách nhiệm thuê tàu, trả cước phí vận tải chính và chịu mọi rủi ro về hàng hóa cho đến khi giao hàng trên tàu của mình tại cảng đến ◦ Mua bảo hiểm cho hàng hóa  Trách nhiệm người mua ◦ Giống FOB ◦ Giảm trừ nghĩa vụ thuê tàu, trả cước phí vận tải chính và mọi rủi ro về hàng hóa cho đến khi hàng đã được người bán giao trên tàu tại cảng đến  Lưu ý: DES = FOB + F + rủi ro vận tải chính + I = CFR + rủi ro vận tải chính + I 10/4/2011 9  Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa được đặt trên cầu cảng tại cảng đến  Rủi ro?  Chi phí?  Trách nhiệm của người bán ◦ Giống FOB ◦ Có trách nhiệm thuê tàu, trả cước phí vận tải chính, chịu mọi rủi ro về hàng hóa đến khi dỡ hàng xuống cầu cảng tại cảng đến ◦ Mua bảo hiểm cho hàng hóa  Trách nhiệm người mua ◦ Giống FOB ◦ Giảm trừ nghĩa vụ thuê tàu, cước phí vận tải chính và rủi ro về hàng hóa cho đến khi hàng đã được người bán dỡ xuống cầu cảng tại cảng đến  Lưu ý: DEQ = DES + chi phí dỡ hàng xuống cầu cảng  Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng cho người mua khi hàng hóa được đặt trên phương tiện vận tải chưa dỡ ra tại nơi đến và chưa nộp thuế nhập khẩu  Rủi ro?  Chi phí?  Trách nhiệm người bán ◦ Giống FOB ◦ Có trách nhiệm thuê phương tiện vận tải, trả cước phí và chịu mọi rủi ro cho tới khi hàng được vận chuyển tới nơi đến quy định trên phương tiện vận tải chưa dỡ xuống ◦ Mua bảo hiểm cho hàng hóa  Trách nhiệm của người mua ◦ Giống FOB ◦ Giảm trừ nghĩa vụ thuê phương tiện vận tải, trả cước phí và chịu mọi rủi ro cho đến khi hàng được vận chuyển tới nơi đến quy định trên phương tiện vận tải chưa dỡ xuống  Lưu ý: DDU = DEQ + chi phí vận chuyển đến đích 10/4/2011 10  Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng cho người mua khi hàng hóa được đặt trên phương tiện vận tải chưa dỡ ra tại nơi đến  Giống DDU, nhưng người bán có thêm nghĩa vụ làm thủ tục nhập khẩu, nộp thuế nhập khẩu và các thứ thuế khác cho người mua  Điều kiện này thể hiện trách nhiệm tối đa của người bán (ngược với EXW)  Rủi ro?  Chi phí?  Trách nhiệm người bán ◦ Giống FOB ◦ Có trách nhiệm thuê phương tiện vận tải, trả cước phí và chịu mọi rủi ro cho tới khi hàng được vận chuyển tới nơi đến quy định trên phương tiện vận tải chưa dỡ xuống ◦ Mua bảo hiểm cho hàng hóa ◦ Hoàn tất thủ tục hải quan và trả thuế nhập khẩu  Trách nhiệm của người mua ◦ Giống FOB ◦ Giảm trừ nghĩa vụ thuê phương tiện vận tải, trả cước phí và chịu mọi rủi ro cho đến khi hàng được vận chuyển tới nơi đến quy định trên phương tiện vận tải chưa dỡ xuống ◦ Giảm trừ nghĩa vụ làm thủ tục hải quan và trả thuế nhập khẩu  Lưu ý: DDP = DDU + thủ tục hải quan, thuế nhập khẩu  Trong Incoterms 2000, với EXW: trách nhiệm người bán là tối thiểu, với DDP:trách nhiệm người bán là tối đa  Khi lan can tàu khó thực hiện là nơi phân chia rủi ro, người ta khuyên dùng FCA thay cho FOB, CPT thay cho CFR, CIP thay cho CIF  Ở Việt nam hiện nay: thường xuất FOB, nhập CIF hoặc CFR Loại E Loại F Loại C Loại D Địa điểm dịch chuyển rủi ro Nơi đi Nơi đi Nơi đi Nơi đến Người chịu rủi ro trên đường vận chuyển Người mua Người mua Người mua Người bán Người thuê phương tiên vận tải Người mua Người mua Người bán Người bán Người làm thủ tục xuất khẩu Người mua Người bán Người bán Người bán Người làm thủ tục nhập khẩu Người mua Người mua Người mua Người mua (DDU), người bán (DDP) 10/4/2011 11  Phụ thuộc vào các vấn đề sau:  Khả năng thuê phương tiện vận tải  Khả năng làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu  Khả năng chấp nhận rủi ro  Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm xử lý các nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu  Vị thế, thói quen trong kinh doanh  Tình hình thị trường  Hàng hóa được chuyên chở ra sao (hàng rời, hàng container)  Incoterms chỉ đề cập tới hàng hóa hữu hình  Cần ghi rõ Incoterms áp dụng (1990, 2000, 2010..) trong hợp đồng thương mại  Trách nhiệm, rủi ro trong các điều kiện nhóm C giống với nhóm F  Nên sử dụng các điều kiện theo đó giành được quyền thuê tàu và ký hợp đồng bảo hiểm (quyền chủ động trong kinh doanh)  Các điều kiện Incoterms không thay thế hợp đồng mua bán hàng hóa, các điều khoản ghi trong hợp đồng sẽ là cơ sở để phân xử khi có tranh chấp xảy ra  Gồm 11 điều kiện, chia làm 2 nhóm:  Nhóm 1: có 7 điều kiện thương mại áp dụng với mọi loại phương tiện vận tải: EXW, FCA, CPT, CIP, DAT, DAP, DDP  Nhóm 2: Nhóm chỉ áp dụng cho phương tiện vận tải thủy (đường biển và đường sông) quốc tế và cả nội địa: có 4 điều kiện thương mại FAS, FOB, CFR, CIF  Ở ba điều kiện sau cùng của nhóm 2, mọi cách đề cập tới lan can tàu như điểm giao hàng đã bị loại bỏ, hàng hóa chỉ xem như đã được giao khi chúng được “xếp lên tàu”  DAT – Delivered At Terminal ( named Terminal at Port or Place of Destination): Giao hàng tại ga đầu mối tại nơi tới  DAP – Delivered At Place (named Place of Destination): Giao hàng tại một địa điểm nơi tới  DAT được dùng thay thế cho DEQ (Incoterms 2000) và DAP được dùng thay thế cho DAF, DES và DDU (Incoterms 2000) 10/4/2011 12 Tiêu chí Incoterms 2000 Incoterms 2010 1. 7 điều kiện thương mại EXW, FAS, FOB, CFR, CIF, CPT, CIP Có Có 2. FAS, FOB, CFR, CIF Khuyến cáo áp dụng phương tiện thủy Khuyến cáo áp dụng phương tiện thủy 3. CPT, CIP, DDP Áp dụng với các loại phương tiện vận tải và vận tải đa phương thức Áp dụng với các loại phương tiện vận tải và vận tải đa phương thức 4. Áp dụng Không phải luật, có thể áp dụng hoàn toàn hoặc một phần, những điều áp dụng khác đi phải mô tả chi tiết trong hợp đồng ngoại thương Không phải luật, có thể áp dụng hoàn toàn hoặc một phần, những điều áp dụng khác đi phải mô tả chi tiết trong hợp đồng ngoại thương Tiêu chí Incoterms 2000 Incoterm 2010 1. Số lượng các điều kiện thương mại 13 11 2. Phân nhóm 4 nhóm 2 nhóm 3. Cách thức phân nhóm Theo chi phí vận tải và địa điểm chuyển rủi ro Theo hình thức vận tải: thủy và các loại phương tiện vận tải 4. Nghĩa vụ có liên quan đảm bảo an ninh hàng hóa Không quy định Quy định trong các điều khoản A2/B2, A10/B10 5. Khuyến cáo áp dụng Phạm vi quốc tế Phạm vi quốc tế và nội địa Tiêu chí Incoterms 2000 Incoterms 2010 6. Quy định chi phí liên quan đến giao nhận hàng hóa Không rõ ràng Khá rõ ràng A4/B4 và A6/B6 7. Các điều kiện DES, DEQ, DAF, DDU Có Không 8. Các điều kiện DAT, DAP Không Có 9. Nơi chuyển rủi ro của các điều kiện FOB, CFR, CIF Hàng qua Lan can tàu Hàng đã xếp xong trên tàu 10. Quy định về nghĩa vụ của người mua và người bán trong từng điều kiện Xem phần so sánh Xem phần so sánh  Từng điều kiện của Incoterms được trình bày đối ứng “10 nhóm nghĩa vụ quy định với người bán” và “10 nhóm nghĩa vụ quy định đối với người mua”  Khi sử dụng Incoterms, nhất thiết phải nắm vững các quy định này ở từng điều kiện thương mại một để sử dụng hợp lý  Có sự khác biệt giữa Incoterms 2000 và 2010 về các nhóm nghĩa vụ này 10/4/2011 13  A1 - Cung cấp hàng đúng theo hợp đồng  A2 - Giấy phép và các thủ tục  A3 - Các hợp đồng vận tải và bảo hiểm  A4 - Giao hàng  A5 - Chuyển rủi ro  A6 - Phân chia chi phí  A 7 - Thông báo cho người mua  A8 - Bằng chứng của việc giao hàng, chứng từ vận tải hay thông điệp điện tử tương đương  A9 - Kiểm tra – Bao bì – Ký mã hiệu  A10 - Các nghĩa vụ khác  B1 - Trả tiền hàng  B2 - Giấy phép và các thủ tục  B3 - Các hợp đồng vận tải và bảo hiểm  B4 - Nhận hàng  B5 - Chuyển rủi ro  B6 - Phân chia chi phí  B7 -Thông báo cho người bán  B8 - Bằng chứng của việc giao hàng, chứng từ vận tải hay thông điệp điện tử tương đương  B9 - Kiểm tra hàng  B10 - Các nghĩa vụ khác  A1. Nghĩa vụ chung của ngừơi bán , trong đó cho phép trao đổi thông tin điện tử  A2. Giấy phép, kiểm tra an ninh và các thủ tục khác  A3. Hợp đồng vận tải và bảo hiểm  A4. Giao hàng  A5. Chuyển rủi ro  A6. Phân chia chi phí  A7. Thông báo cho người mua  A8. Chứng từ giao hàng  A9. Kiểm tra – đóng gói, bao bì – ký mã hiệu  A10. Hỗ trợ thông tin và chi phí liên quan  B1. Nghĩa vụ chung của người mua  B2. Giấy phép, kiểm tra an ninh và các thủ tục khác  B3. Hợp đồng vận tải và bảo hiểm  B4. Nhận hàng  B5. Chuyển rủi ro  B6. Phân chia chi phí  B7. Thông báo cho người bán  B8. Bằng chứng của việc giao hàng  B9. Kiểm tra hàng hóa  B10. Hỗ trợ thông tin và chi phí liên quan 10/4/2011 14 CÁC KÝ HIỆU : Nghĩa vụ và chi phí của người bán (xuất khẩu) : Nghĩa vụ và chi phí của người mua (nhập khẩu) XK NK : Thủ tục và thuế xuất khẩu, nhập khẩu : Nơi chuyển rủi ro từ người bán sang người mua XK NK ExW Xưởng FAS Dọc mạn tàu FOB Xếp xong hàng trên tàu FCA Giao cho người vận tải XK NK CFR Xếp xong hàng CIF Xếp xong hàng CPT Giao cho người vận tải CIP Giao cho người vận tải XK NK DAT Tại Terminal DAP Trên PTVT DDP Đích 10/4/2011 15  Bạn hãy chọn 1 đáp án Incoterms 2010 cho trường hợp sau đây: Người bán tại Bình Dương, nơi xuất hàng đi là cảng Sài gòn, nơi giao hàng tới là cảng San Francisco (US). Hàng hóa là gốm sứ mỹ nghệ. Người bán sau khi làm thủ tục XK sẽ thuê và trả cước phí vận tải. Rủi ro được chuyển cho người mua khi hàng xếp xong trên tàu ở nước XK.  CFR Saigon port, VN  CPT San Fransico, US  CFR San Fransico, US  CIF Saigon port, VN  Theo bạn người XK không phải thực hiện nghĩa vụ nào trong các nghĩa vụ sau đây nếu điều kiện thương mại lựa chọn là CIP Osaka port, Japan (Incoterms 2010) :  Thuê phương tiện vận tải và trả cước phí  Làm thủ tục XK  Tổ chức xếp hàng vào container để giao  Chịu rủi ro tới cảng Osaka, Japan