Khoản 850 triệungười luônsống trong đói nghèo, đa số là nông dân sản xuất nhỏ
• Do vai trò to lớn của nông dân sản xuất nhỏ ở nhiều nền kinh tế đang phát triển, việc hỗ trợ nông dân sẽ đẩy mạnh tiềm năng tăng trưởng kinh tế
• Chống tình trạng nghèo đói ở nông thôn có nghĩa là:
– Nâng cao năng suất sản xuất nông nghiệp qui mô nhỏ
– Nâng cao thu nhập của nông dân
– Cải thiện kế sinh nhai của người dân nông thôn không có đất
– Mở rộng các dịch vụ thiết yếu
20 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2617 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Khung lý thuyết cho việc phân tích phát triển kinh tế nông thôn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 1
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Bài giảng 1:
Khung Lý Thuyết Cho Việc Phân Tích Phát Triển Kinh
Tế Nông Thôn
Khái niệm và Mô Hình
Rural Transformation - Spring 2006
Mục tiêu phát triển nông thôn
• Khoản 850 triệu người luôn sống trong đói nghèo, đa số
là nông dân sản xuất nhỏ
• Do vai trò to lớn của nông dân sản xuất nhỏ ở nhiều nền
kinh tế đang phát triển, việc hỗ trợ nông dân sẽ đẩy
mạnh tiềm năng tăng trưởng kinh tế
• Chống tình trạng nghèo đói ở nông thôn có nghĩa là:
– Nâng cao năng suất sản xuất nông nghiệp qui mô nhỏ
– Nâng cao thu nhập của nông dân
– Cải thiện kế sinh nhai của người dân nông thôn không có đất
– Mở rộng các dịch vụ thiết yếu
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 2
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Mục tiêu phát triển nông thôn
• Nâng cao năng suất sản xuất nông nghiệp qui mô nhỏ
– Tại sao năng suất luôn thấp?
• Sự xói mòn, cạn kiệt và khan hiếm nguồn đất và nước
• Thiếu công nghệ và nguồn lực về các giống cây trồng cải tiến đã
được sử dụng
• Thiếu các dịch vụ khuyến nông
Rural Transformation - Spring 2006
Mục tiêu phát triển nông thôn
• Nâng cao năng suất sản xuất nông nghiệp qui mô nhỏ:
– Cải thiện hạ tầng đường giao thông, năng lượng và thông tin
liên lạc
– Cải thiện việc quản lý và phục hồi đất đai
– Cải thiện việc quản lý nước qui mô nhỏ
– Đầu tư cả công lẫn tư để cải thiện hoạt động quản lý nước (lưu
trữ, thu hoạch, sử dụng)
– Kho bãi sau thu hoạch
– Giống cây trồng và vật nuôi
– Tăng cao khả năng tiếp cận vắc xin phòng bệnh
– Hoạt động nông nghiệp đảm bảo sự bền vững của môi trường/
thâm canh
– Trợ giá “thông minh” cho những vùng nghèo thiếu lương thực
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 3
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Mục tiêu phát triển nông thôn
• Nâng cao thu nhập của nông dân:
– Hội nhập vào thị trường tốt hơn (đầu vào và đầu ra)
– Giao thông nghèo nàn là nguyên nhân chính của việc thiếu tiếp cận thị
trường
• Hạ tầng, thể chế và khả năng tiếp cận tốt hơn
• Cải thiện đời sống của người dân nông thôn không có đất
– Phụ thuộc vào thị trường lao động phi nông nghiệp để kiếm sống
– Cải thiện kỹ năng lao động và nâng cao khả năng đàm phán
• Mở rộng các dịch vụ thiết yếu
– Y tế, giáo dục, năng lượng và truyền thông
Rural Transformation - Spring 2006
Chiến lược phát triển nông thôn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn
Tấn công
nghèo đói
Thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế và
phát triển quốc
gia
Tăng cường sản
xuất nông nghiệp
Đa dạng hóa các
loại hoa màu có giá
trị cao hơn và tìm
thị trường mới
Thúc đẩy việc làm
phi nông nghiệp
Nhắm đến các
vùng sâu, vùng
cao
•Khuôn khổ luật định hỗ
trợ cho sự phát triển của
DNV&N
•Cải cách tài chính cho
phát triển nông thôn
•Làm cho thị trường hiệu
quả
•Đầu tư vào hoạt động
nghiên cứu và khuyến
nông
•Đầu tư vào hạ tầng
nông thôn
Thách thức Phải thực hiện Công cụ
Source: World Bank Joint Report, 2001
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 4
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Tầm quan trọng và mục tiêu của việc phát triển nông thôn
• Xóa nghèo ở vùng nông thôn
– Đa số người nghèo sống ở nông thôn và chủ yếu tham gia vào
nông nghiệp
• Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
– Phần lớn nền kinh tế của một nước đang phát triển là dựa vào
nông nghiệp
– Phần lớn dân số của một nước đang phát triển là hoạt động
trong khu vực nông nghiệp nông thôn
• Nhóm mục tiêu
– Việc cải thiện cuộc sống người nông dân nghèo nông thôn sẽ
đồng thời tác động lên hai mục tiêu trên
Rural Transformation - Spring 2006
Các khái niệm về phát triển
• Phát triển kinh tế là gì?
– Phát triển kinh tế. Quá trình cải thiện mức sống và phúc lợi của
người dân ở các nước đang phát triển thông qua việc gia tăng
thu nhập bình quân đầu người. Điều này thường đạt được bằng
cách gia tăng quá trình công nghiệp hóa so với sự phụ thuộc
vào khu vực nông nghiệp.
The MIT Dictionary of Modern economics, 4th ed.
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 5
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Các khái niệm về phát triển
• Phát triển nông thôn là gì?
– Cải thiện mức sống và phúc lợi ở nông thôn
– Chủ yếu đạt được thông qua gia tăng sản xuất, sản lượng và thu
nhập từ nông nghiệp
– Ở các nước đang phát triển chủ yếu liên quan đến sản xuất
nông nghiệp nhỏ
• Phát triển nông nghiệp là gì?
– Cải thiện mức sống và phúc lợi của dân số trong khu vực nông
nghiệp
Rural Transformation - Spring 2006
Các khái niệm về phát triển
• Nền kinh tế thị trường là gì?
– Một hệ thống kinh tế trong đó các quyết định về phân bổ nguồn
lực và sản xuất được thực hiện trên cơ sở giá cả xuất phát từ
những trao đổi tự nguyện giữa nhà sản xuất, người tiêu dùng,
người lao động và chủ sở hữu các yếu tố sản xuất. The MIT
Dictionary of Modern economics, 4th ed.
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 6
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Các khái niệm về phát triển
• Kinh tế chính trị là gì?
– Là một nghiên cứu về ý nghĩa của lý thuyết kinh tế khi đặt trong
bối cảnh chính trị thực tiễn
Rural Transformation - Spring 2006
Khung lý thuyết cho sự phát triển kinh tế
• Cơ sở phân tích sự phát triển kinh tế
– Tăng trưởng kinh tế đòi hỏi những thay đổi trong các tổ chức xã
hội và hệ thống giá trị
– Cần hiểu được làm thế nào những thay đổi trong nền kinh tế
tương tác với các thể chế và văn hóa theo hướng hỗ trợ sự tăng
trưởng mạnh và bền vững
– Một mô hình phát triển xã hội biện chứng (Hayami 1997)
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 7
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
KHUNG LÝ THUYẾT CHO SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
Văn hóa
(Hệ thống giá trị)
Thể chế
(Qui định)
Công nghệ
(Hàm sản xuất)
Nguồn lực
(Yếu tố sản xuất)
Tiểu hệ thống
văn hóa –
thể chế
Tiểu hệ thống
Kinh tế
Rural Transformation - Spring 2006Mô hình đổi mới công nghệ do
các nhân tố sản xuất tạo ra
Đ
ất
(T
ài
ng
uy
ên
th
iê
n
nh
iê
n)
Labor
(A)
(L)(O)
P0
P1
P1*
I1
A1
K1 ye
yL1
I0
ya
i0
yc
i1
V
ốn
(la
o
độ
ng
tro
ng
qu
á
kh
ứ
)
(K) z
A0
K0 y
dy
L0
yb
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 8
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Đổi mới thể chế do các nhân tố sản xuất tạo ra
• Mô hình đổi mới công nghệ do các nhân tố sản xuất tạo
ra cần điều chỉnh để lý thuyết có ý nghĩa trong các nền
kinh tế tự cung tự cấp.
• Nông dân sản xuất nhỏ có hành động hợp lý không? Họ
có phải là những người tối đa hóa lợi nhuận không?
• Có hợp lý khi cho rằng người nông dân sản xuất nhỏ
tham gia vào một loạt các khả năng dọc theo đường I và
hướng về điểm c không?
Rural Transformation - Spring 2006
• Làm thế nào để lý thuyết bao hàm cả giai đoạn phát triển
cao lẫn thấp? Kết hợp đổi mới công nghệ với đổi mới
thể chế do nhân tố sản xuất tạo ra.
• Sự đổi mới hợp lý đòi hỏi phải có hành động tập thể - ví
dụ quyền sở hữu.
• Hayami chỉ ra rằng hành động tập thể là cần thiết để tạo
ra các thể chế khuyến khích đầu tư tư nhân và để thực
hiện đầu tư qui mô lớn vào vốn xã hội.
Đổi mới thể chế do các nhân tố sản xuất tạo ra
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 9
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Đổi mới thể chế do các nhân tố sản xuất tạo ra
• “Cần phải có cơ chế nào để tổ chức hành động tập thể
nhằm hỗ trợ tiến bộ công nghệ và sự tích lũy vốn theo
hướng tối ưu về mặt xã hội?”
– Lợi ích xã hội cao hơn chi phí xã hội?
– Cần hiểu được tại sao cơ chế cho đổi mới thể chế lại thất bại để
từ đó hiểu được những khác biệt trong phát triển giữa các nước.
Rural Transformation - Spring 2006
Lô-gíc của thị trường chính trị
• Cung và cầu hàng hóa công – các điểm cân bằng được
xác định thông qua một qui trình chính trị chịu sự tác
động của các nhóm đặc quyền.
– Hàng hóa công là không tranh giành và không loại trừ
– Nhà nước là cơ chế tổ chức cung ứng “hàng hóa công toàn cầu”
– Chính trị là hành động tập thể nhằm ảnh hưởng quyền lực tổ
chức của nhà nước
– Lãnh đạo chính trị là người tổ chức các diễn biến chính trị
• Đưa những người cần thiết lại để thống nhất với nhau
• Đảm bảo việc triển khai thực hiện hành động đã thống nhất
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 10
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Lô-gíc của thị trường chính trị
• Đặc điểm của việc cung cấp hàng hóa công
– Lợi ích kinh tế xã hội có thể lớn hơn nhiều so với chi phí
– Nhà lãnh đạo chính trị thường không trực tiếp thụ hưởng những
lợi ích này
– Lợi ích của họ là cơ sở chính trị được củng cố
– Thường thiếu cung vì bản chất của việc phân bổ lợi ích và tác
động lên lợi ích mà nhà lãnh đạo chính trị nhận được
– Độ dốc của đường chi phí để cung cấp một hàng hóa công tác
động lên hiệu quả của cơ chế khuyến khích
Rural Transformation - Spring 2006
Lô-gíc của thị trường chính trị
• Làm thế nào cải thiện hiệu quả của việc chuyển tải nhu
cầu xã hội vào lợi ích biên của nhà chính trị?
• Làm thế nào các phương tiện truyền thông và thông tin
hiện đại có thể thúc đẩy hiệu quả của cơ chể đổi mới do
các yếu tố sản xuất tạo ra liên quan đến các tiến trình
chính trị?
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 11
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Khuôn khổ phân tích phát triển kinh tế nông thôn
• Mô hình phát triển xã hội biện chứng
• Mô hình đổi mới công nghệ do các nhân tố sản xuất tạo
ra
• Mô hình đổi mới thể chế do các nhân tố sản xuất tạo ra
• Lô-gíc của thị trường chính trị
Rural Transformation - Spring 2006
Nông dân
Nông dân hay hộ gia đình nhà nông ở nông thôn?
• Hộ gia đình nhà nông là một doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp
nông thôn và cũng là một đơn vị gia đình.
– Hoạt động nông nghiệp được sử dụng cho cả sản xuất và tiêu dùng.
– Sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào lao động gia đình
– Nông dân thường có đất đai – vì đó là nguồn đảm bảo an toàn cho gia
đình.
• Bản chất tự cung tự cấp trong hoạt động sinh nhai của họ - có thể
dẫn đến sự tham gia một phần vào nền kinh tế thị trường
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 12
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Nông dân: Khái niệm hội nhập
• Hội nhập một phần vào nền kinh tế thị trường
– Thay đổi mức độ tham gia vào thị trườngÎ cho thấy nông dân
có khả năng rút lui khỏi thị trường và vẫn tồn tại.
– Không mua các yếu tố sản xuất quan trọng như đất đai và lao
động trên thị trường
• Tính chất không hoàn thiện của thị trường mà nông dân
tham gia
– Gây ra những giới hạn đối với cơ hội tham gia vào thị trường
của nông dân
Rural Transformation - Spring 2006
Các yếu tố của nền kinh tế chính trị nông dân
• Nông dân: Hộ gia đình nông dân sinh sống chủ yếu nhờ
vào nông nghiệp, chủ yếu sử dụng lao động gia đình
trong sản xuất nông nghiệp, và mang đặc trưng tham gia
một phần vào thị trường đầu vào và đầu ra, mà những
thị trường này là không hoàn hảo và không đầy đủ. From
Ellis (1993) Peasant Economics, Chapter 1
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 13
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Thị trường hoàn hảo và thị trường nông dân
• Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
– Tính trung lập của cơ chế giá (không có yếu tố nào chiếm ưu
thế)
– Nhiều người mua và bán (cả đầu vào lẫn đầu ra)
– Thông tin cân xứng (sẵn có, chính xác và không tốn tiền)
– Tự do gia nhập và rời khỏi thị trường
• Thị trường nông dân
– Thị trường không có hoặc không hoàn thiện về tín dụng, lao
động, đất đai, thông tin, đầu vào, đầu ra.
– Có thể liên quan đến giao dịch phi thị trường giữa các hộ gia
đình nông dân (giá trị giao dịch không được thị trường ấn định)
Rural Transformation - Spring 2006
Các yếu tố của nền kinh tế chính trị nông dân
Phương pháp tân cổ điển
• Đơn vị kinh tế cá thể – hãng,
người tiêu dùng hay hộ gia đình
• Hoạt động của hệ thống lớn hơn
xuất phát từ hành động cá thể
• Tách biệt giữa chủ đề kinh tế,
chính trị và xã hội
• Suy luận từ một tập hợp những
giả định cho trước
• Hài hòa xã hội – tương tác trên thị
trường là tự nguyện
• Lĩnh vực quan tâm được giới hạn
vào việc giải quyết vấn đề ngắn
hạn, các nhân tố kỹ thuật, chính trị
và xã hội giữ nguyên không đổi
Phương pháp Mácxít
• Toàn thể xã hội nói chung
• Hành động của cá nhân là do hoạt
động của hệ thống lớn hơn điều
chỉnh
• Không thể tách rời các khía cạnh
kinh tế, xã hội và chính trị của xã hội
• Biện chứng – căng thẳng và đối đầu
giữa các bên
• Mẫu thuẫn giai cấp xã hội
• Lĩnh vực quan tâm là sự thay đổi
của xã hội
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 14
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Các yếu tố của nền kinh tế chính trị nông dân
• Sản xuất dư thừa hay rút tỉa
– Giải quyết các mối quan hệ xã hội trong sản xuất – các nhóm
khác nhau cùng tiếp cận nguồn lực sản xuất (Mác xít: Xã hội qui
mô lớn)
– Lao động là một mối quan hệ xã hội (không chỉ là một đầu vào)
vì mục tiêu sản xuất
– Tái sản xuất xã hội
• Tái sản xuất giản đơn – xã hội duy trì mức vật chất không đổi năm
này qua năm khác
• Tái sản xuất mở rộng – đòi hỏi sản xuất dôi dư và sử dụng phần dôi
dư để đầu tư vào sản xuất nhiều hơn trong tương lai
• Sản xuất dôi dư – tiêu dùng hay đầu tư
Rural Transformation - Spring 2006
Lý thuyết tân cổ điển về sản xuất nông nghiệp
• Nông dân ra quyết định
– Mục tiêu của nông dân là tối đa hóa lợi nhuận
– Người ra quyết định đơn lẻ
• Ba mối quan hệ giữa đầu vào và đầu ra
– Đầu vào - đầu ra: xem xét các mức sản lượng khác nhau dựa
vào mức độ sử dụng đầu vào
– Yếu tố sản xuất: xem xét các kết hợp đầu vào khác nhau để sản
xuất một mức sản lượng
– Sản phẩm – sản phẩm: xem xét mức sản lượng khả dĩ dựa vào
một tập hợp đầu vào nông nghiệp cho trước
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 15
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Lý thuyết tân cổ điển
về sản xuất nông
nghiệp:
hàm sản xuất
Tối đa
hóa lợi
nhuận
Tối đa hóa
sản xuất
• Qui luật lợi tức biên giảm
dần
• Tối đa hóa mức sản xuất
giữ tất cả yếu tố đầu vào
không đổi
• Tối ưu kinh tế đạt được
khi MVP = MVC (hoặc tại
điểm MPP = Px/Py)
Nitrogen (kg)
MVP
Lú
a
(V
N
D
)
TVP
G
iá
trị
lú
a
(V
N
D
)
MVC
TFC
Nitrogen (kg)
Rural Transformation - Spring 2006
Lý thuyết tân cổ điển
về sản xuất nông
nghiệp: Đường cung
•Đường cung cho thấy tác
động của những thay đổi
giá lên các mức đầu vào
và sản lượng tối ưu
• Quan trọng là tỉ số giá
giữa đầu vào và đầu ra
(Px/Py)
•Đường cung cho thấy các
mức sản lượng tối ưu với
điều kiện giá phân đạm
không đổi. Sản lượng lúa (kg)
G
iá
lú
a
(V
N
D
/k
g)
TPP
S
ản
lư
ợ
ng
lú
a
(k
g)
Nitrogen (kg)
Đường
cung
Sản lượng tối
ưu ứng với
từng Py
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 16
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Lý thuyết tân cổ điển về sản
xuất nông nghiệp:
Giới hạn khả năng sản xuất
• Nguyên tắc thay thế nói đến
khả năng sử dụng các phối
hợp đầu vào khác nhau để
sản xuất cùng một mức sản
lượng
• Tỉ lệ thay thế biên giảm dần
• Sản xuất hiệu quả phải đi
kèm với chi phí tối thiểu
(đường đẳng phí)
Lao động
(ngày)
C
Đ
ất
(h
a)
Y1
Y2
Rural Transformation - Spring 2006
Bảy nguyên tắc trong lý thuyết tân cổ điển
• Nguồn lực biến đổi và nguồn lực cố định
– Nguồn lực biến đổi thay đổi số lượng theo khối lượng đầu ra
– Nguồn lực cố định không thay đổi số lượng theo đầu ra
– Cũng liên quan đến chi phí
• Lợi tức biên giảm dần
– Cả vật chất lẫn kinh tế
– Nếu không, sẽ không có khó khăn về kinh tế
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 17
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Bảy nguyên tắc trong lý thuyết tân cổ điển
• Thay thế
– Sản lượng nông nghiệp có thể được tạo ra bằng nhiều phối hợp
đầu vào khác nhau
• Chọn lựa của doanh nghiệp
– Một tập hợp nguồn lực cho trước có thể sản xuất ra nhiều sản
lượng
– Vấn đề kinh tế của việc lựa chọn kết hợp đầu vào tối ưu
• Nguồn lực hạn chế nhất
– Ràng buộc đầu vào sẽ quyết định mức sản lượng tối ưu khả thi
Rural Transformation - Spring 2006
Bảy nguyên tắc trong lý thuyết tân cổ điển
• Chi phí cơ hội
– Việc chuyển giao các nguồn lực từ một hoạt động sản xuất sang
hoạt động khác là có “chi phí”
• Lợi thế so sánh
– Nói đến sự phân phối về mặt địa lý các nguồn lực sử dụng trong
sản xuất
– Các hoạt động sản xuất nông nghiệp khác nhau thường tập
trung vào nơi có chi phí sản xuất thấp nhất
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 18
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Toàn bộ kinh tế học phát triển gói gọn trong một trang
Nội sinh
Một phần
Nội sinh
Ngoại sinh
Thu nhập
Năng suấtTài nguyên
Địa lý
Thể chếNgoại thương
Câu hỏi trọng tâm của kinh tế
phát triển :
Mũi tên nào là quan trọng
nhất và tại sao?
Rural Transformation - Spring 2006
Trường phái thể chế
Nội sinh
Một phần
nội sinh
Ngoại sinh
Thu nhập
Năng suấtTài nguyên
Địa lý
Thể chếNgoại thương
Một yếu tố so với nhiều yếu
tố?
Chúng từ đâu đến?
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 19
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Trường phái địa lý
Nội sinh
Một phần
nội sinh
Ngoại sinh
Thu nhập
Năng suấtTài nguyên
Địa lý
Thể chếNgoại thương
1. Tài nguyên thiên nhiên
2. Y tế
3. Chủ nghĩa thực dân, chiến
tranh, di dân
4. Lời nguyền tài nguyên
1,2
3
4
Rural Transformation - Spring 2006
Trường phái ngoại thương
Nội sinh
Một phần
nội sinh
Ngoại sinh
Thu nhập
Năng suấtTài nguyên
Địa lý
Thể chếNgoại thương
Hội tụÙ Phân kỳ
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Niên khóa 2005-2006
Chuyển đổi cơ cấu nông thôn
Lê Công Trứ 20
Bài giảng 1
Rural Transformation - Spring 2006
Trường hợp Ngoại thương
• Trường hợp thu hẹp
– Lợi thế so sánh
• Trường hợp phổ quát
– Ngoại thương là chìa khóa tăng trưởng và phát triển
Rural Transformation - Spring 2006
Các lập luận đối với trường hợp phổ quát, thứ tự phức
tạp tăng dần:
• Không có chọn lựa nào khác
• Tự do hóa ngoại thương và đầu tư dẫn đến tăng trưởng
“nội sinh” thông qua các tác động luôn biến đổi
• Tự do hóa ngoại thương và đầu tư dẫn đến tăng trưởng
bằng cách có được những thể chế chất lượng cao