c. Các thanh ghi
 Tập hợp các thanh ghi nằm trong CPU
 Chứa các thông tin tạm thời phục vụ cho hoạt động ở thời điểm hiện tại của
CPU
 Được coi là mức đầu tiên của hệ thống nhớ
 Tuỳ thuộc vào bộ xử lý cụ thể
 Số lượng thanh ghi nhiều  tăng hiệu năng của CPU
 Có hai loại thanh ghi:
 Các thanh ghi lập trình được
 Các thanh ghi không lập trình được
Các thanh ghi địa chỉ
 Bộ đếm chương trình (Program Counter – PC)
 Con trỏ dữ liệu (Data Pointer – DP)
 Con trỏ ngăn xếp (Stack Pointer – SP)
 Thanh ghi cơ sở và thanh ghi chỉ số (Base Register & Index Register)
Các thanh ghi dữ liệu
Thanh ghi trạng thái
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 57 trang
57 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 11: Bộ xử lý trung tâm (Phần 2) - Nguyễn Thị Phương Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO
1/86
Chương 11: BỘ XỬ LÝ TRUNG TÂM
(Central Processing Unit – CPU)
KIẾN TRÚC MÁY TÍNH
Kiến trúc máy tính 2/86
Chương 11. BỘ XỬ LÝ TRUNG TÂM
Cấu trúc cơ bản của CPU11.1
Chế độ địa chỉ11.2
Hoạt động của CPU 11.3
Các kỹ thuật tiên tiến của bộ xử lý 11.4
Kiến trúc Intel 11.5
Nhiệm vụ của CPU
 Nhận lệnh (Fetch Instruction): CPU đọc lệnh từ bộ
nhớ.
 Giải mã lệnh (Decode Instruction): xác định thao tác mà lệnh yêu 
cầu.
 Nhận dữ liệu (Fetch Data): nhận dữ liệu từ bộ nhớ
hoặc các cổng vào-ra.
 Xử lý dữ liệu (Process Data): thực hiện phép toán số học hay 
phép toán logic với các dữ liệu. 
 Ghi dữ liệu (Write Data): ghi dữ liệu ra bộ nhớ hay
cổng vào-ra 
Kiến trúc máy tính 3/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
Kiến trúc máy tính 4/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
Kiến trúc máy tính 5/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
 Chức năng: 
 Điều khiển nhận lệnh từ bộ nhớ đưa vào thanh ghi lệnh và tăng nội dung của 
PC để trỏ sang lệnh kế tiếp. 
 Giải mã lệnh nằm trong thanh ghi lệnh để xác định thao tác cần thực hiện và 
phát ra tín hiệu điều khiển thực hiện lệnh đó.
 Nhận tín hiệu yêu cầu từ bus hệ thống và đáp ứng với các yêu cầu đó. 
a. Đơn vị điều khiển (CU) 
Kiến trúc máy tính 6/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
 Mô hình kết nối của đơn vị điều khiển:
a. Đơn vị điều khiển (CU) a. ơn vị điều khiển (CU) 
Kiến trúc máy tính 7/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
 Các tín hiệu đưa đến đơn vị điều khiển: 
 Mã lệnh từ thanh ghi lệnh đưa đến để giải mã 
 Các cờ từ thanh ghi cờ cho biết trạng thái của CPU 
 Xung clock từ bộ tạo xung bên ngoài cung cấp cho đơn vị điều khiển làm 
việc 
 Các tín hiệu yêu cầu từ bus điều khiển
a. Đơn vị điều khiển (CU) a. ơn vị điều khiển (CU) 
Kiến trúc máy tính 8/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
 Các tín hiệu phát ra từ đơn vị điều khiển: 
 Các tín hiệu điều khiển bên trong CPU: 
 Điều khiển các thanh ghi 
 Điều khiển hoạt động của ALU 
 Các tín hiệu điều khiển bên ngoài CPU: 
 Điều khiển bộ nhớ chính 
 Điều khiển các module vào-ra
a. Đơn vị điều khiển (CU) a. ơn vị điều khiển (CU) 
Kiến trúc máy tính 9/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
 Chức năng: Thực hiện các phép toán số học và các phép toán logic. 
 Số học: cộng, trừ, nhân, chia, tăng, giảm, đảo dấu,  
 Logic: AND, OR, XOR, NOT, các phép dịch và quay bit
b. Đơn vị số học và logic (ALU) 
Kiến trúc máy tính 10/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
 Mô hình kết nối của ALU:
b. Đơn vị số học và logic (ALU) 
b. Đơn vị số học và logic (ALU) 
Kiến trúc máy tính 11/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
 Chức năng và đặc điểm:
 Tập hợp các thanh ghi nằm trong CPU
 Chứa các thông tin tạm thời phục vụ cho hoạt động ở thời điểm hiện tại của 
CPU
 Được coi là mức đầu tiên của hệ thống nhớ
 Tuỳ thuộc vào bộ xử lý cụ thể
 Số lượng thanh ghi nhiều tăng hiệu năng của CPU
 Có hai loại thanh ghi:
 Các thanh ghi lập trình được
 Các thanh ghi không lập trình được
c. Các thanh ghi
Kiến trúc máy tính 12/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
Các thanh ghi địa chỉ 
 Bộ đếm chương trình (Program Counter – PC) 
 Con trỏ dữ liệu (Data Pointer – DP) 
 Con trỏ ngăn xếp (Stack Pointer – SP) 
 Thanh ghi cơ sở và thanh ghi chỉ số (Base Register & Index Register) 
Các thanh ghi dữ liệu 
Thanh ghi trạng thái
c. Các thanh ghi
Kiến trúc máy tính 13/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
Còn gọi là con trỏ lệnh 
(Instruction Pointer - IP) 
Là thanh ghi chứa địa chỉ của lệnh 
tiếp theo sẽ được nhận vào. 
Sau khi một lệnh được nhận vào 
thì nội dung của PC tự động tăng 
để trỏ sang lệnh kế tiếp nằm ngay 
sau lệnh vừa được nhận.
Thanh ghi PC 
c. Các thanh ghi
Kiến trúc máy tính 14/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
Chứa địa chỉ của ngăn nhớ dữ liệu 
mà CPU muốn truy cập. 
Thường có một số thanh ghi con trỏ 
dữ liệu.
Thanh ghi con trỏ dữ liệu (DP) 
c. Các thanh ghi
Kiến trúc máy tính 15/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
 Ngăn xếp là vùng nhớ có cấu trúc 
LIFO (Last In - First Out)
 Ngăn xếp thường dùng để phục vụ 
cho chương trình con
 Đáy ngăn xếp là một ngăn nhớ xác 
định
 Đỉnh ngăn xếp là thông tin nằm ở 
vị trí trên cùng trong ngăn xếp
 Đỉnh ngăn xếp có thể bị thay đổi
Con trỏ ngăn xếp (SP) 
c. Các thanh ghi
 SP chứa địa chỉ của ngăn nhớ đỉnh ngăn
xếp
 Khi cất một thông tin vào ngăn xếp:
 Nội dung của SP tự động giảm
 Thông tin được cất vào ngăn nhớ được 
trỏ bởi SP
 Khi lấy một thông tin ra khỏi ngăn xếp:
 Thông tin được đọc từ ngăn nhớ được 
trỏ bởi SP
 Nội dung của SP tự động tăng
 Khi ngăn xếp rỗng, SP trỏ vào đáy
Kiến trúc máy tính 16/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
Minh họa hoạt động của SP c. Các thanh ghi
Kiến trúc máy tính 17/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
 Thanh ghi cơ sở: chứa địa chỉ của ngăn nhớ cơ sở (địa chỉ cơ sở). 
Thanh ghi chỉ số: chứa độ lệch địa chỉ giữa ngăn nhớ mà CPU cần 
truy cập so với ngăn nhớ cơ sở. 
Địa chỉ của ngăn nhớ cần truy cập = địa chỉ cơ sở + chỉ số
Thanh ghi cơ sở và thanh ghi chỉ số 
c. Các thanh ghi
Kiến trúc máy tính 18/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
Thanh ghi cơ sở và thanh ghi chỉ số 
c. Các thanh ghi
Kiến trúc máy tính 19/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
Chứa các dữ liệu tạm thời hoặc các kết quả trung gian phục vụ cho 
việc xử lý dữ liệu của CPU 
Cần có nhiều thanh ghi dữ liệu 
Các thanh ghi số nguyên: 8, 16, 32, 64 bit 
Các thanh ghi số dấu chấm động
Thanh ghi dữ liệu
c. Các thanh ghi
Kiến trúc máy tính 20/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
Còn gọi là thanh ghi cờ (Flag Register) 
Chứa các thông tin trạng thái của CPU 
 Các cờ phép toán: biểu thị trạng thái của kết quả phép toán 
 Các cờ điều khiển: điều khiển chế độ làm việc của CPU
Thanh ghi trạng thái
c. Các thanh ghi
Kiến trúc máy tính 21/86
11.1. Cấu trúc cơ bản của CPU
 Cờ Zero (ZF - cờ rỗng): được thiết lập lên 1 khi kết quả của phép toán vừa thực 
hiện xong bằng 0. 
 Cờ Sign (SF - cờ dấu): được thiết lập lên 1 khi kết quả của phép toán vừa thực 
hiện nhỏ hơn 0, hay nói cách khác, cờ Sign nhận giá trị bằng bit dấu của kết quả. 
 Cờ Carry (CF - cờ nhớ): được thiết lập lên 1 nếu phép toán xảy ra hiện tượng 
carry-out. 
 Cờ Overflow (OF - cờ tràn): được thiết lập lên 1 nếu phép toán xảy ra hiện tượng 
overflow.
Ví dụ cờ phép toán 
11.2. Các chế độ địa chỉ
a. Chế độ địa chỉ tức thì
b. Chế độ địa chỉ trực tiếp
c. Chế độ địa chỉ gián tiếp
d. Chế độ địa chỉ thanh ghi
e. Chế độ địa chỉ thanh ghi gián tiếp
f. Chế độ địa chỉ dịch chuyển
g. Chế độ địa chỉ ngăn xếp
Các chế độ định địa chỉ cơ bản
a. Định địa chỉ tức thì
Dạng đơn giản nhất của định địa chỉ
Toán hạng = A
Chế độ này có thể được sử dụng để định nghĩa và sử 
dụng các hằng số và thiết lập các giá trị ban đầu của biến
 Các số thường được lưu trữ dưới dạng số bù 
 Bit ngoài cùng bên trái của trường toán hạng được sử dụng như 
bit dấu
Ưu điểm:
 Chỉ cần truy xuất bộ nhớ một lần (để lấy lệnh), do vậy tiết kiệm 
một chu kỳ cache hoặc bộ nhớ trong chu kỳ lệnh.
Nhược điểm:
 Kích thước của số bị giới hạn bởi kích thước của trường địa chỉ 
vì thông thường kích thước của trường này nhỏ hơn kích thước 
từ
b. Định địa chỉ trực tiếp
Trường địa chỉ chứa địa chỉ 
hiệu dụng của toán hạng
Địa chỉ hiệu dụng (Effective 
address (EA)) = trường địa chỉ 
(Address field (A))
Phổ biến trong các thế hệ máy 
tính trước đây
Tham chiếu bộ nhớ một lần để 
lấy dữ liệu toán hạng
Hạn chế: chỉ cung cấp một 
không gian địa chỉ hạn chế
c. Định địa chỉ gián tiếp
Tham chiếu đến địa chỉ của một từ trong 
bộ nhớ chứa địa chỉ đầy đủ của toán hạng
EA = (A)
 Dấu ngoặc đơn được hiểu như là nội dung của
Ưu điểm:
 Với một từ có kích thước N cho phép một 
không gian địa chỉ là 2N
Nhược điểm:
 Thực thi câu lệnh đòi hỏi hai lần tham chiếu bộ 
nhớ để truy xuất hoạt động: một để lấy ra địa 
chỉ, hai là để lấy ra giá trị của nó
Một biến thể hiếm gặp của địa chỉ gián 
tiếp là địa chỉ gián tiếp nhiều cấp hoặc 
nhiều tầng
 EA = ( . . . (A) . . . )
 Nhược điểm là cần ba hoặc nhiều hơn tham 
chiếu bộ nhớ để truy xuất toán hạng
d. Định địa chỉ thanh ghi
Trường địa chỉ dùng để tham chiếu 
thanh ghi chứ không phải địa chỉ bộ 
nhớ chính
EA = R
Ưu điểm:
 Chỉ cần một trường địa chỉ nhỏ 
trong lệnh (do số lượng thanh ghi ít)
 Không cần tham chiếu bộ nhớ (tốn 
nhiều thời gian)
Nhược điểm:
 Không gian địa chỉ giới hạn
e. Định địa chỉ gián tiếp thanh ghi
Tương tự như địa chỉ gián tiếp, 
sự khác biệt duy nhất là trường 
địa chỉ tham chiếu đến thanh 
ghi
EA = (R)
Không gian địa chỉ lớn hơn 
(trường địa chỉ tham chiếu đến 
vị trí chứa địa chỉ có độ dài 
bằng một từ )
Tham chiếu bộ nhớ ít hơn định 
địa chỉ gián tiếp
f. Định địa chỉ dịch chuyển - Displacement Addressing
Kết hợp chế độ định địa chỉ trực tiếp và định địa chỉ trực 
tiếp thanh ghi
EA = A + (R)
Yêu cầu lệnh phải có hai trường địa chỉ, ít nhất một trong 
hai phải có giá trị cụ thể
 Một giá trị trong một trường địa chỉ (giá trị = A) được sử dụng trực 
tiếp
 Một trường địa chỉ khác tham chiếu đến thanh ghi trong đó nội dung 
được cộng với A để tạo ra địa chỉ hiệu dụng
 Hầu hết sử dụng:
 Định địa chỉ tương đối
 Định địa chỉ thanh ghi cơ sở 
 Định địa chỉ chỉ mục
Kiến trúc máy tính 30/86
11.3. Hoạt động của CPU 
 Bao gồm các công đoạn chính sau đây: 
 Truy xuất lệnh 
 Giải mã lệnh 
 Nhận toán hạng 
 Thực hiện lệnh 
 Cất toán hạng 
 Ngắt
a. Chu kỳ lệnh
Kiến trúc máy tính 31/86
11.3. Hoạt động của CPU
Giản đồ trạng thái chu kỳ lệnh 
Kiến trúc máy tính 32/86
11.3. Hoạt động của CPU
 CPU đưa địa chỉ của lệnh cần nhận từ thanh ghi bộ đếm chương 
trình PC ra bus địa chỉ 
CPU phát tín hiệu điều khiển đọc bộ nhớ 
Lệnh từ bộ nhớ được đặt lên bus dữ liệu và được CPU copy vào 
trong thanh ghi lệnh IR
CPU tăng nội dung của PC để trỏ sang lệnh kế tiếp
Truy xuất lệnh 
Kiến trúc máy tính C4.CPU33/86
11.3. Hoạt động của CPU
Minh họa quá trình truy xuất lệnh 
Kiến trúc máy tính 34/86
11.3. Hoạt động của CPU
 Lệnh từ thanh ghi lệnh IR được đưa đến đơn vị điều khiển 
Đơn vị điều khiển tiến hành giải mã lệnh để xác định thao tác cần 
phải thực hiện
Giải mã lệnh 
CPU đưa địa chỉ của toán hạng ra bus địa chỉ 
CPU phát tín hiệu điều khiển đọc 
Toán hạng được chuyển vào trong CPU
Nhận toán hạng
Kiến trúc máy tính 35/86
11.3. Hoạt động của CPU
CPU đưa địa chỉ ra bus địa chỉ 
CPU phát tín hiệu điều khiển đọc 
Nội dung ngăn nhớ được chuyển vào CPU, đó chính là địa chỉ của 
toán hạng 
CPU phát địa chỉ này ra bus địa chỉ 
CPU phát tín hiệu điều khiển đọc 
Nội dung của toán hạng được chuyển vào CPU
Nhận toán hạng gián tiếp
Kiến trúc máy tính 36/86
11.3. Hoạt động của CPU
Minh họa nhận toán hạng gián tiếp 
Kiến trúc máy tính C4.CPU37/86
11.3. Hoạt động của CPU
 Có nhiều dạng thao tác tùy thuộc vào lệnh 
Có thể là: 
 Đọc/ghi bộ nhớ 
 Vào-ra dữ liệu 
 Chuyển dữ liệu giữa các thanh ghi 
 Thực hiện phép toán số học hoặc logic 
 Truyền điều khiển (rẽ nhánh) 
Thực thi lệnh
Kiến trúc máy tính 38/86
11.3. Hoạt động của CPU
CPU đưa địa chỉ ra bus địa chỉ 
CPU đưa dữ liệu cần ghi ra bus dữ liệu 
CPU phát tín hiệu điều khiển ghi 
Dữ liệu trên bus dữ liệu được copy đến vị trí xác định
Ghi toán hạngi toán hạng
Kiến trúc máy tính 39/86
11.3. Hoạt động của CPU
Minh họa quá trình ghi toán hạng
Kiến trúc máy tính 40/86
11.3. Hoạt động của CPU
 CPU lưu lại giá trị hiện tại của PC (là địa chỉ trở về sau khi hoàn thành ngắt) –
thường lưu vào Stack: 
 CPU đưa nội dung của PC ra bus dữ liệu 
 CPU đưa địa chỉ (thường được xác định từ con trỏ ngăn xếp SP) ra bus địa chỉ 
 CPU phát tín hiệu điều khiển ghi bộ nhớ 
 Địa chỉ trở về (nội dung của PC) trên bus dữ liệu được lưu vào ngăn nhớ tương ứng ở 
ngăn xếp 
 CPU nạp vào PC địa chỉ lệnh đầu tiên của chương trình con phục vụ ngắt tương ứng: 
 CPU xác định địa chỉ của vector ngắt tương ứng 
 CPU phát địa chỉ này ra bus địa chỉ 
 CPU phát tín hiệu điều khiển đọc bộ nhớ 
 Giá trị của vector ngắt (địa chỉ lệnh đầu tiên của CTC phục vụ ngắt) được chuyển ra bus 
dữ liệu 
 Giá trị này được nạp vào trong PC
Ngắt
Kiến trúc máy tính 41/86
11.3. Hoạt động của CPU
 Nguyên tắc của Pipeline: chia chu trình lệnh thành các công đoạn và cho phép 
thực hiện gối lên nhau theo kiểu dây chuyền. 
 Giả sử chu trình lệnh gồm 6 công đoạn với thời gian thực hiện như nhau (T): 
 Truy xuất lệnh (Fetch Instruction – FI) 
 Giải mã lệnh (Decode Instruction – DI) 
 Tính địa chỉ toán hạng (Calculate Operand Address – CO) 
 Nhận toán hạng (Fetch Operands – FO) 
 Thực hiện lệnh (Execute Instruction – EI) 
 Ghi toán hạng (Write Operands – WO)
b. Đường ống lệnh
Kiến trúc máy tính 42/86
11.3. Hoạt động của CPU
Biểu đồ thời gian của đường ống lệnh 
b. Đường ống lệnh
Kiến trúc máy tính 43/86
11.3. Hoạt động của CPU
Xung đột cấu trúc: do nhiều công đoạn dùng chung một tài nguyên 
(thêm các bộ phận chức năng cần thiết và hữu hiệu)
Xung đột dữ liệu: lệnh sau sử dụng kết quả của lệnh trước (một bộ 
phận phần cứng được dùng để đưa kết quả từ ngõ ra ALU trực tiếp 
vào một trong các thanh ghi ngõ vào)
Xung đột điều khiển: do rẽ nhánh gây ra (đóng băng kỹ thuật ống 
dẫn trong một chu kỳ)
Các xung đột của đường ống lệnh 
b. Đường ống lệnh
Kiến trúc máy tính 44/86
11.4. Các kỹ thuật tiên tiến của bộ xử lý
a. Cấu trúc chung của các bộ xử lý tiên tiến 
b. Các kiến trúc song song mức lệnh 
c. Kiến trúc RISC
Kiến trúc máy tính 45/86
11.4. Các kỹ thuật tiên tiến của bộ xử lý
a. Cấu trúc chung của các BXL tiên tiến 
Kiến trúc máy tính 46/86
11.4. Các kỹ thuật tiên tiến của bộ xử lý
Các đơn vị số nguyên (Integer Unit – IU) 
Các đơn vị số dấu chấm động (Floating Point Unit – FPU) 
Các đơn vị chức năng đặc biệt: 
 Đơn vị xử lý dữ liệu âm thanh 
 Đơn vị xử lý dữ liệu hình ảnh 
 Đơn vị xử lý dữ liệu vector
Các đơn vị xử lý dữ liệu
Kiến trúc máy tính 47/86
11.4. Các kỹ thuật tiên tiến của bộ xử lý
Được tích hợp trên chip vi xử lý 
Thường bao gồm 2 mức Cache: 
 Cache L1 gồm 2 phần tách rời: 
 Cache lệnh 
 Cache dữ liệu 
→ giải quyết xung đột khi nhận lệnh và dữ liệu 
 Cache L2: dùng chung cho lệnh và dữ liệu
Bộ nhớ cache
Kiến trúc máy tính 48/86
11.4. Các kỹ thuật tiên tiến của bộ xử lý
Chuyển đổi địa chỉ ảo thành địa chỉ vật lý 
Cung cấp cơ chế phân trang hoặc phân đoạn 
Cung cấp chế độ bảo vệ bộ nhớ
Đơn vị quản lý bộ nhớ
Kiến trúc máy tính 49/86
11.4. Các kỹ thuật tiên tiến của bộ xử lý
Siêu đường ống (Superpipeline và Hyperpipeline) 
Siêu vô hướng (Superscalar)
Từ lệnh dài – VLIW (Very Long Instruction Word)
b. Kiến trúc song song mức lệnh
Kiến trúc máy tính 50/86
11.4. Các kỹ thuật tiên tiến của bộ xử lý
Kiến trúc máy tính 51/86
11.4. Các kỹ thuật tiên tiến của bộ xử lý
VLIW (Very Long Instruction Word) 
Kiến trúc máy tính 52/86
11.4. Các kỹ thuật tiên tiến của bộ xử lý
CISC và RISC: 
 CISC – Complex Instruction Set Computer: 
 Máy tính có tập lệnh phức tạp 
 VD: các bộ xử lý 80x86 ... 
 RISC – Reduced Instruction Set Computer: 
 Máy tính có tập lệnh rút gọn 
 VD: các bộ xử lý Sun SPARC, Power PC, ...
c. Kiến trúc RISC
Kiến trúc máy tính 53/86
11.4. Các kỹ thuật tiên tiến của bộ xử lý
 Số lượng lệnh ít 
 Các lệnh có thời gian thực hiện là 1 chu kỳ máy 
 Độ dài của các lệnh bằng nhau (32 bit) 
 Có ít khuôn dạng lệnh (≤ 4) 
 Có ít chế độ địa chỉ hóa toán hạng (≤ 4) 
 Có nhiều thanh ghi 
 Các lệnh chủ yếu là thao tác giữa thanh ghi với thanh ghi 
 Truy cập bộ nhớ thông qua 2 lệnh LOAD và STORE
Các đặc trưng của RISC 
Kiến trúc máy tính 54/86
11.5. Kiến trúc Intel
Các bộ xử lý 4 bit: 4004, 4040 
Các bộ xử lý 8 bit: 8008, 8080, 8085 
Các bộ xử lý 16 bit: 8086, 8088, 80186, 80188, 80286 
Các bộ xử lý 32 bit: họ 80386, 80486, các họ Pentium I, II, III, 4 
Các bộ xử lý 64 bit: Itanium, Itanium 2, Pentium D, Xeon, Intel Core 
2
Kiến trúc máy tính 55/86
Các thanh ghi bên trong: 16 bit 
Xử lý phép toán số nguyên với 16 bit 
Quản lý bộ nhớ theo đoạn 64KB 
Là kiến trúc mở đầu cho dòng máy tính IBM-PC
a. Kiến trúc 16 bit (IA-16)
11.5. Kiến trúc Intel
Kiến trúc máy tính 56/86
11.4. Các kỹ thuật tiên tiến của bộ xử lý
 Các thanh ghi bên trong: 32 bit 
 Xử lý phép toán số nguyên với 32 bit 
 Có 3 chế độ làm việc: 
 Chế độ 8086 thực (Real 8086 mode): làm việc như 1 bộ xử lý 8086 
 Chế độ 8086 ảo (Virtual mode): làm việc như nhiều bộ xử lý 8086 (đa nhiệm 16-bit) 
 Chế độ bảo vệ (Protected mode): 
 Đa nhiệm 32 bit
 Quản lý bộ nhớ ảo 
 Xử lý các phép toán số dấu chấm động (từ 80486)
b. Kiến trúc 32 bit (IA-32) 
Kiến trúc máy tính 57/86
11.4. Các kỹ thuật tiên tiến của bộ xử lý
Các thanh ghi bên trong: 64 bit 
Xử lý phép toán số nguyên với 64 bit
Xử lý các phép toán số dấu chấm động 
Không tương thích phần cứng với các bộ phận trước đó
Tương thích phần mềm bằng cách giả lập môi trường
c. Kiến trúc 64 bit (IA-64)