Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại, dịch vụ - Chương 1: DNTM, DV trong nền kinh tế thị trường

ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PP NC HỌC PHẦN ĐỐI TƯỢNG NC Các quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình kinh doanh Hoạt động kinh doanh của DNTM, DV: Lý luận, thực tế => tư duy, phương pháp nhận thức và giải quyết vấn đề cho các nhà kinh tế, quản lý

ppt17 trang | Chia sẻ: thanhtuan.68 | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kinh tế doanh nghiệp thương mại, dịch vụ - Chương 1: DNTM, DV trong nền kinh tế thị trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* KINH TẾ DNTM,DV SỐ TÍN CHỈ: 2 BM: Kinh tế doanh nghiệp *ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PP NC HỌC PHẦNĐỐI TƯỢNG NC Các quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình kinh doanh Hoạt động kinh doanh của DNTM, DV: Lý luận, thực tế => tư duy, phương pháp nhận thức và giải quyết vấn đề cho các nhà kinh tế, quản lý KINH DOANH ? Kinh doanh tm,dv ?KHÁI NIỆM ?ĐẶC ĐIỂM ?CÁC YẾU TỐ CẦN THIẾT ?*NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 5 CHƯƠNG (LÝ THUYẾT, BÀI TẬP KINH TẾ, THẢO LUẬN) CHƯƠNG 1: DNTM, DV TRONG NỀN KTTTCHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG KINH TẾ TRONG TM HÀNG HOÁ CỦA DNTM, DV (bài tập kinh tế)CHƯƠNG 3: HOẠT ĐỘNG KINH TẾ TRONG TM DỊCH VỤ CỦA DNTM, DV CHƯƠNG 4: CÁC NGUỒN LỰC CỦA DNTM, DVCHƯƠNG 5: HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DNTM, DV*PHƯƠNG PHÁP NCDuy vật biện chứng, mô hình hoá và các công cụ định lượngNGHIÊN CỨU TÀI LIỆU: BÀI GIẢNG, SÁCH CHUYÊN KHẢO, TẠP CHÍ,LIÊN HỆ THỰC TẾ: LÝ THUYẾT => THỰC TẾ: QUAN SÁT, THAM GIA, PHỎNG VẤN,=> SO SÁNH, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ SÁNG TẠO=> Ý TƯỞNG MỚI=>GIÁ TRỊ MỚI: rẽ phải hay rẽ trái ??/\*TÀI LIỆU THAM KHẢOPGS.TS Phạm Công Đoàn, TS. Nguyễn Cảnh Lịch, 2004, Kinh tế DNTM, NXB Tkê, Hà NộiPGS.TS Phạm Công Đoàn, 2004, Bài tập Kinh tế DNTM, NXB Thống kê, Hà Nội.Paul A. Samuelson, William D. Nordhaus, Kinh tế học, 2002, NXB Thống kê, Hà Nội.Tài liệu về bán hàng, mua hàng, marketing, nguồn lực, hiệu quả,.*CHƯƠNG 1: DNTM, DV TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNGCHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, MỤC TIÊU CỦA DNTM, DV TRONG NỀN KTTTDNTM, DV LÀ MỘT ĐƠN VỊ SẢN XUẤT, PHÂN PHỐICƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA DNTM, DV: TÍNH HỆ THỐNG, TÁC ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG, SỰ ĐIỀU TIẾT CỦA NHÀ NƯỚCPHÂN LOẠI DNTM, DV*CHƯƠNG 1.1.1. Chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu của DNTM,DV1.1.1. Khái niệm DN, DNTM, DV 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ1.1.3. Mục tiêu1.1.4. Vai trò *Kinh doanh => DN => DNTM,DVGóc độ tiếp cận kinh tếGóc độ tiếp cận theo Luật DN 2005 Góc độ tiếp cận bên ngoài DN ?*Khái niệm. Góc độ tiếp cận bên ngoài: DN là một tập hợp các yếu tố như là tên gọi, biển hiệu, hàng hoá, nhãn hiệu hàng hoá, trụ sở, con người,Góc độ tiếp cận Giáo trình kinh tế: DN là một cộng đồng người liên kết với nhau để sản xuất ra của cải, dịch vụ và cùng nhau thừa hưởng thành quả do việc sản xuất đó đem lại.Góc độ tiếp cận Luật DN 2005: DN là một tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hđkd.*CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, MỤC TIÊUChức năng chung: thực hiện hđkd dv, tm trên thị trường=> chức năng cụ thể : chuyên môn kỹ thuật, thương mại, tài chính, quản trịcác nhiệm vụ : vị trí công việc cụ thểMục tiêu: lý do tồn tại và ptr của DNTM, DV=> các yêu cầu của mục tiêu: cụ thể, đo được, linh hoạt, khả thi, hợp lý, thống nhất*VAI TRÒ CỦA DNTM,DV THƯƠNG MẠI,DVTIÊU DÙNGSẢN XUẤT*Mô hình Stan Shih => Bill Gate và Microsoft ; Walton và Wal-Mart. *CHƯƠNG 1.1.2. DNTM, DV LÀ MỘT ĐƠN VỊ SẢN XUẤT, PHÂN PHỐI1.2.1. DNTM, DV LÀ MỘT ĐƠN VỊ SẢN XUẤTCÁC YẾU TỐ ĐẦU VÀO ?CÁC YẾU TỐ ĐẦU RA (SẢN PHẨM) ?HÀNG HOÁ,DV ĐÃ HOÀN CHỈNH HOẶC TƯƠNG ĐỐI HOÀN CHỈNH, SP TD TGSẢN PHẨM HOÀN CHỈNH=> GTGT *1.2.2. DNTM, DV LÀ MỘT ĐƠN VỊ PHÂN PHỐIKẾT QUẢ KINH DOANH: DOANH THU, GTGT, LỢI NHUẬN KINH DOANHĐỐI TƯỢNG PHÂN PHỐI: NHÀ CUNG ỨNG, CƠ QUAN QUẢN LÝ NN, NGƯỜI LAO ĐỘNG, TỔ CHỨC TÀI CHÍNH, NHÀ ĐẦU TƯ, CHỦ DN, SẢN PHẨM=> KẾT QUẢ KINH DOANH=>PHÂN PHỐI*CHƯƠNG 1. 1.3. CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA DNTM, DV1.3.1. DNTM, DV LÀ MỘT HỆ THỐNGHỆ THỐNG?DNTM, DV LÀ MỘT HỆ THỐNG: CÓ MỤC TIÊU, CÓ QUẢN LÝ, CÓ TÍNH MỞ, TÍNH ĐỘNG*1.3.2. CÁC QUY LUẬT KINH TẾ CỦA THỊ TRƯỜNG TÁC ĐỘNG ĐẾN DNTM, DVQUY LUẬT GIÁ TRỊQUY LUẬT CUNG CẦUQUY LUẬT CẠNH TRANH1.3.3. SỰ ĐIỀU TIẾT CỦA NHÀ NƯỚC ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA DNTM, DVHỆ THỐNG PHÁP LUẬTCÁC CÔNG CỤ ĐIỀU TIẾTNỘI DUNG QUẢN LÝ NN ĐỐI VỚI DN*CHƯƠNG 1.1.4. PHÂN LOẠI DNTM, DVTHEO QUY MÔTHEO TÍNH CHẤT SỞ HỮUTHEO TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ CỦA DNTHEO ĐỐI TƯỢNG KINH DOANHTỔNG KẾT CHƯƠNG 1:????