Vị trí, ý nghĩa của thực
• Các bước tổ chức thực
• Các yếu tố ảnh hưởng
thi chính sách
• Những yêu cầu cơ bản
thực thi chính sách
• Các hình thức triển khai
sách
93 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kinh tế lượng - Chương 3: Tổ chức chính sách, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 3: Tổ chức
chính sách
• Vị trí, ý nghĩa của thực
• Các bước tổ chức thực
• Các yếu tố ảnh hưởng
thi chính sách
• Những yêu cầu cơ bản
thực thi chính sách
• Các hình thức triển khai
sách
• Các mô hình tổ chức thực
• Phương pháp thực thi
thực thi
thi chính sách
thi chính sách
đến tổ chức thực
đối với tổ chức
thực hiện chính
thi chính sách
chính sách
1.Vị trí, ý nghĩa của
chính sách
1.1.Khái niệm: Tổ chức
sách là toàn bộ quá
cách ứng xử của chủ
thực với các đối tượng
mục tiêu định hướng.
thực thi
thực thi chính
trình chuyển hoá
thể thành hiện
quản lý nhằm đạt
1.Vị trí, ý nghĩa của
chính sách
1.2.Vị trí của thực thi chính
Là một khâu hợp thành
Là trung tâm kết nối
trình chính sách
Vị trí đặc biệt quan trọng
hiện thực hoá chính sách
hội.
Chính sách trở thành
không được đưa vào thực
thực thi
sách:
chu trình chính sách
các bước trong chu
, vì đây là bước
trong đời sống xã
vô nghĩa nếu nó
hiện.
1.3.Ý nghĩa của thực
Là giai đoạn biến ý đồ
hiện thực.
Tổ chức thực thi chính
hiện các mục tiêu chính
tiêu chung.
thi chính sách
chính sách thành
sách để thực
sách và mục
1.3.Ý nghĩa của thực
sách(tt)
Thực thi chính sách là
tính đúng đắn của chính
- Một khi chính sách được
hiện rộng rãi trong đời
đúng đắn của chính sách
ở mức cao hơn, được
nhất là các đối tượng
sách.
thi chính
để khẳng định
sách.
triển khai thực
sống xã hội, thì tính
được khẳng định
cả xã hội thừa nhận,
thụ hưởng chính
1.3.Ý nghĩa của thực
Qua thực thi giúp cho
ngày càng hoàn chỉnh
Những điều chỉnh về
các biện pháp tổ chức
sách
thi chính sách(tt)
chính sách
.
chính sách hay
thực thi chính
2. Các bước tổ chức thực
• Xây dựng kế hoạch triển
chính sách.
• Phổ biến, tuyên truyền chính
• Phân công, phối hợp thực
• Duy trì chính sách
• Điều chỉnh chính sách
• Theo dõi kiểm tra, đôn
chính sách
• Đánh giá tổng kết rút kinh
thi chính sách
khai thực hiện
sách.
hiện chính sách
đốc việc thực hiện
nghiệm
2. Các bước tổ chức thực
• Xây dựng kế hoạch triển
chính sách.
• Phổ biến, tuyên truyền chính
• Phân công, phối hợp thực
• Duy trì chính sách
• Điều chỉnh chính sách
• Theo dõi kiểm tra, đôn
chính sách
• Đánh giá tổng kết rút kinh
thi chính sách
khai thực hiện
sách.
hiện chính sách
đốc việc thực hiện
nghiệm
2.1. Xây dựng kế hoạch
thực hiện chính
Bao gồm những nội dung cơ
– Kế hoạch về tổ chức, điều
– Kế hoạch cung cấp các nguồn
– Kế hoạch thời gian triển khai
– Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc
– Dự kiến những nội qui, qui
khen thưởng, kỷ luật.
• Chính sách ở cấp nào
xem xét thông qua và điề
triển khai
sách
bản sau:
hành
vật lực
thực hiện
thực thi chính sách
chế; về các biện pháp
do lãnh đạo cấp đó
u chỉnh
2.2.Phổ biến, tuyên truyền
Cho các đối tượng chính
người dân tham gia thực
Cho mỗi cán bộ, công
nhiệm tổ chức thực thi
Thiếu năng lực tuyên
đã làm cho chính sách
cho lòng tin của dân
nước bị giảm sút.
chính sách.
sách và mọi
thi
chức có trách
truyền, vận động
bị biến dạng, làm
chúng vào Nhà
2.2.Phổ biến, tuyên truyền
Được thực hiện thường
Bằng nhiều hình thức
xúc, trao đổi với các
nhận; gián tiếp qua
thông tin đại chúng v.v
chính sách.
xuyên, liên tục
như trực tiếp tiếp
đối tượng tiếp
các phương tiện
.
Phân biệt giữa tuyên truyền và truyền
thông như thế nào?
Trả lời
• Chữ tuyên truyền được dịch từ “
là một khái niệm đã xưa rồi lại còn gợi lên
cách làm của phát xít Đức. Vì đó là cách “dội
bom” một chiều theo nghĩa từ trên xuống mà
mang tính áp đặt nữa. Về phương pháp thì
chỉ có một cách là đại trà và xả láng. Người
nhận thông tin phản ứng như thế nào không
cần biết. Do đó không có hiệu quả vì không
muốn nghe thì người ta bịt tai thôi. Đó là
chưa nói đến phản ứng ngược lại là người ta
dội.
propaganda”
Truyền thông (Communication) là một khái
niệm khoa học quan tâm đến hiệu quả là
làm sao cho người nghe thay đổi nhận thức,
thái độ, nhất là hành vi. Do đó truyền thông
rất quan tâm đến phản hồi (feedback).
“Truyền” rồi phải xem người ta có “thông”
không chứ! Nếu chưa thông phải thay đổi cả
nội dung lẫn hình thức cho phù hợp. Truyền
thông mong sự hưởng ứng tự nguyện của
đối tượng nên không áp đặt và cố gắng
thích nghi thông điệp với từng nhóm đối
tượng: thanh niên, trẻ em, phụ nữ, nông
dân, công dân, tri thức....
Như thế, thay vì chỉ có một chiều thì
truyền thông mang tính hai chiều, thậm
chí đa chiều.
Truyền thông có ba cấp:
a) Cá nhân với cá nhân (inter
communication),
b) Truyền thông nhóm (group
communication)
c) Truyền thông đại chúng (mass
communication).
-personal
Tuyên truyền () một chiều, áp đặt.
Khác với truyền thông (communication)
hai chiều bình đẳng hơn.
Tây phương thích sử dụng từ truyền thông
không thích tuyên truyền. Do từ thời Đức
Quốc xã, và CNCS.
ở Việt Nam sử dụng tuyên truyền, hiện nay
chính phủ -> Bộ thông tin
do cho phù hợp với hội nhập)
Phân viện chính trị: ban báo chí
truyền
ĐH KHXH – NV: khoa báo chí truyền thông.
–
- truyền thông (lý
– tuyên
2.3.Phân công, phối
chính sách
Chính sách được thực thi
lớn
Số lượng cá nhân và tổ chức
thi chính sách là rất lớn
Trong thực tế thường hay
quan chủ trì và các cơ quan
hiện một chính sách cụ thể
hợp thực hiện
trên phạm vi rộng
tham gia thực
phân công cơ
phối hợp thực
nào đó.
2.3.Phân công, phối
chính sách(tt)
Chính sách có thể tác động
một bộ phận dân cư, nhưng
lại liên quan đến nhiều
thuộc các bộ phận khác
phối hợp chúng lại để đạt
Vai trò của các Ban, Uỷ
ngành
hợp thực hiện
đến lợi ích của
kết quả tác động
yếu tố, quá trình
nhau, nên cần phải
yêu cầu quản lý.
ban phối hợp liên
2.4.Duy trì chính
Là làm cho chính sách sống
trường thực tế và phát huy
Phải thường xuyên quan
vận động các đối tượng
xã hội tích cực tham gia
Tạo lập môi trường thuận
thi chính sách
sách
được trong môi
tác dụng
tâm tuyên truyền,
chính sách và toàn
thực thi chính sách
lợi cho việc thực
2.4.Duy trì chính
Chủ động điều chỉnh chính
hợp với hoàn cảnh mới
Các cơ quan Nhà nước
dụng các biện pháp hành
chính sách.
Tăng cường thực hiện dân
dân mạnh dạn tham gia
đó tự giác chấp hành chính
tìm kiếm, đề xuất các biện
mục tiêu
sách (tt)
sách cho phù
có thể kết hợp sử
chính để duy trì
chủ để người
quản lý xã hội, trong
sách và tham gia
pháp thực hiện
2.5.Điều chỉnh
Là một hoạt động cần thiết
xuyên trong tiến trình tổ chức
sách
Để cho chính sách ngày
yêu cầu quản lý và tình hình
Cơ quan nhà nước các ngành
động điều chỉnh biện pháp
sách để thực hiện có hiệu
miễn là không làm thay đổi
sách.
chính sách
diễn ra thường
thực thi chính
càng phù hợp với
thực tế
, các cấp chủ
, cơ chế chính
quả chính sách,
mục tiêu chính
2.5.Điều chỉnh chính
• Cơ quan ban hành (Chính
hoàn thiện mục tiêu chính
• Một nguyên tắc: chỉ được
pháp, cơ chế thực hiện mục
sung, hoàn chỉnh mục tiêu
tế. Nếu điều chỉnh làm thay
nghĩa là làm thay đổi chính
chính sách không tồn tại.
Phải thường xuyên theo dõi
thực thi
sách (tt)
phủ hay Quốc hội)
sách
điều chỉnh các biện
tiêu, hoặc bổ
theo yêu cầu thực
đổi mục tiêu,
sách, thì coi như
, kiểm tra đôn đốc
2.6 Theo dõi kiểm tra
thực hiện chính
Căn cứ để kiểm tra: Kế hoạch triển khai
thực hiện
Phát hiện, đánh giá khách
điểm mạnh, điểm yêú của
thực thi chính sách;
Giúp phát hiện những thiếu
tác lập kế hoạch tổ chức
chỉnh.
, đôn đốc việc
sách
quan về những
công tác tổ chức
sót trong công
thực thi để điều
2.6 Theo dõi kiểm tra
thực hiện chính
Tạo đều kiện phối hợp nhịp
động độc lập của các cơ
thực thi chính sách;
Tạo ra sự tập trung thống
thực hiện mục tiêu chính
Kịp thời khuyến khích những
cực trong thực thi chính
những phong trào thiết
hiện mục tiêu.
, đôn đốc việc
sách (tt)
nhàng các hoạt
quan, đối tượng
nhất trong việc
sách;
nhân tố tích
sách để tạo ra
thực cho việc thực
2.7. Đánh giá tổng kết
Đánh giá từng phần hay
tổng kết)
Đánh giá giữa kỳ (mid-term
Cơ sở để đánh giá tổng
điều hành thực thi chính
quan nhà nước là kế hoạch
những nội qui, qui chế
rút kinh nghiệm
toàn bộ (sơ kết,
)
kết công tác chỉ đạo,
sách trong các cơ
được giao và
2.7. Đánh giá tổng kết
(tt)
Đánh giá việc thực thi
tham gia thực hiện chính
các đối tượng thụ hưởng
và gián tiếp từ chính sách
cả các thành viên xã hội
công dân.
rút kinh nghiệm
của các đối tượng
sách bao gồm
lợi ích trực tiếp
, nghĩa là tất
với tư cách là
3.Các yếu tố ảnh hưởng
chức thực thi chính
Quá trình tổ chức thực
diễn ra trong thời gian và có liên quan
đến nhiều tổ chức, cá nhân, vì thế kết
quả tổ chức thực thi chính sách cũng sẽ
chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố.
đến tổ
sách
thi chính sách
3.1.Yếu tố khách
3.1.1. Tính chất của vấn đề chính sách
• VÊn ®Ò chÝnh s¸ch ®¬n gi¶n
ThÝ dô:
Chính sách tôn giáo: Phức tạp
Chính sách kế hoạch hoá gia đình đối với đối
tượng là cán bộ, công chức: đơn giản hơn đối
với nông dân, công nhân
Chính sách kê khai thu nhập của cán bộ, công
chức.
Chính sách đất đai phức tạp
quan
- phøc t¹p.
3.1.Yếu tố khách
3.1.1. Tính chất của vấn đề chính sách
• TÝnh chÊt cÊp b¸ch cña vÊn ®Ò chÝnh s¸ch:
Chính sách đối với người nghiện ma tuý: cấp
bách
Chính sách kiềm chế tai nạn giao thông: bức
xúc
Chính sách an toàn vệ sinh thực phẩm: bức xúc
đối với cư dân thành thị, công nhân khu công
nghiệp
Chính sách chống khủng bố: bức xúc với người
dân Mỹ
quan (tt)
3.1.2 Môi trường thực
MT kinh tế, chính trị, văn
ninh quốc phòng, môi
và quốc tế.
Các nhóm lợi ích
Bầu không khí chính trị
thi chính sách
hoá, xã hội, an
trường tự nhiên
(sắp bầu cử)
3.1.2 Môi trường thực
Quan hệ quốc tế (thí dụ
người nước ngoài, tàu
xâm nhập lãnh hải Việ
Một xã hội ổn định, ít biến
chính trị sẽ đưa đến sự
thống chính sách, cũng
lợi cho thực thi chính
thi chính sách
: án tử hình cho
cá nước ngoài
t Nam )
động về
ổn định về hệ
góp phần thuận
sách.
3.1.3. Mối quan hệ giữa các đối tượng
thực thi chính sách
Chính sách đối với giới chủ (môi trường
đầu tư) và chính sách bảo vệ quyền lợi
của người lao động.
Chính sách đô thị hoá (dân cư đô thị
cần đất ở) và chính sách an ninh lương
thực (nông dân cần ruộng)
3.1.3. Mối quan hệ giữa các đối tượng
thực thi chính sách(tt)
Chính sách giáo dục: khuyến khích xã
hội hóa (đối với nhà đầu tư) và bảo đảm
chất lượng giáo dục (yêu cầu của người
học)
Chính sách đăng ký kinh doanh (rất dễ
dàng, theo quan điểm của Sở KH
Chính sách quản lý chặt chẽ sau cấp
phép (theo quan điểm của ngành thuế)
-DT) và
Nhà
nước
Chủ sử
dụng
lao động
Công đoàn
Người
lao
động
3.1.4. Tiềm lực của
tượng chính
Là thực lực và tiềm năng
có được trong mối quan
các nhóm đối tượng khác
Tiềm lực của nhóm lợi
hiện trên các phương
kinh tế, xã hội...về cả
các nhóm đối
sách
mà mỗi nhóm
hệ so sánh với
.
ích được thể
diện chính trị,
qui mô và trình độ.
3.1.5. Đặc tính của đối
chính sách
Là những tính chất đặc trưng
tượng có được từ bản tính
môi trường sống tạo nên
động mang tính lịch sử.
Tính tự giác, tính kỷ luật
quyết tâm, tính truyền thống
Cần biết cách khơi gợi hay
có được kết quả tốt nhất
chức thực thi chính sách
tượng
mà các đối
cố hữu hoặc do
qua quá trình vận
, tính sáng tạo, lòng
v.v.
kiềm chế nó để
cho quá trình tổ
.
3.1.5 Đặc tính của đối tượng
(tt)
Chính sách với người
thống uống nước nhớ
sách phát triển giáo dục
hiếu học của dân tộc
Chính sách “vì người
thống tương trợ
chính sách
có công - truyền
nguồn. Chính
- truyền thống
nghèo” – truyền
3.1.5 Đặc tính của đối tượng
(tt)
Chính sách đối với người
tuý: kiên quyết, dàI lâu
xuyên.
Chính sách đối với trí
mềm dẻo, tôn trọng sự
Chi hội thanh niên Việt
An – Cần Giờ.
chính sách
nghiện ma
, bền bỉ, thường
thức, Việt kiều:
tự giác. Thí dụ :
kiều xã Thạnh
3.2 Yếu tố chủ
3.2.1. Thực hiện đúng
bước trong qui trình
thi chính sách
Việc tuân thủ qui trình cũng
tắc hành động của các nhà
quan
, đầy đủ các
tổ chức thực
là một nguyên
quản lý
3.2.1. Thực hiện đúng, đầy
trong qui trình tổ chức thực
Hậu quả của việc cắt bớt
bước của quy trình:
Không xây dựng kế hoạch
người, nguồn lực, thời gian
sách
Không tuyên truyền, phổ biến
Không duy trì CS
Không đIều chỉnh CS
Không theo dõi, kiểm tra CS
Không đánh giá, tổng kết
đủ các bước
thi chính sách
, bỏ qua một vài
triển khai: thiếu con
cho thực thi chính
CS
CS
3.2.2. Năng lực thực
của cán bộ- công
Là thước đo bao gồm
phản ánh về đạo đức
lực thiết kế tổ chức, năng
năng lực phân tích, dự
chủ động ứng phó được
huống phát sinh trong
thi chính sách
chức
nhiều tiêu chí
công vụ, về năng
lực thực tế,
báo để có thể
với những tình
tương lai
3.2.2. Năng lực thực
của cán bộ- công
Tinh thần trách nhiệm
Ý thức kỷ luật
Đạo đức công vụ
Thủ tục giải quyết những
quan hệ giữa các cơ quan
cá nhân và tổ chức trong
hành chính)
thi chính sách
chức (tt)
vấn đề trong
nhà nước với
xã hội (thủ tục
3.2.3. Điều kiện vật chất
trình thực thi chính
Các hoạt động của CS
lượng.
Lan toả trên một không
Đầu tư trang thiết bị kỹ
tiện hiện đại để hỗ trợ các
lý của nhà nước
Thí dụ: Cs kế hoạch hóa
đIện khí hóa nông thôn
mạng Internet trong trường
cần cho quá
sách
có quy mô tăng về
gian rộng
thuật và phương
quá trình quản
gia đình, CS
, Cs phát triển
học
3.2.4. Sự đồng tình
dân chúng
Các cơ quan nhà nước chịu
đạo, điều hành công tác
chính sách, còn các tầng
những đối tượng thực hiện
Nhân dân vừa là người trực
hiện thực hoá mục tiêu chính
tiếp thụ hưởng những lợi
chính sách
ủng hộ của
trách nhiệm chỉ
tổ chức thực thi
lớp nhân dân là
chính sách.
tiếp tham gia
sách, vừa trực
ích mang lại từ
3.2.4. Sự đồng tình
dân chúng (tt)
Một chính sách đáp ứng
tế của xã hội về mục tiêu
hành thì nó sẽ nhanh chóng
được nhân dân ủng hộ thực
Còn một chính sách không
sống nhân dân, không phù
và trình độ hiện có của dân
hoặc “bỏ rơi” không thực
ủng hộ của
được nhu cầu thực
và biện pháp thừa
đi vào lòng dân,
hiện.
thiết thực với đời
hợp với điều kiện
thì sẽ bị tẩy chay
hiện.
Yếu tố nào là quyết định?
Sự đồng tình ủng hộ của
”Dễ trăm lần không dân
lần dân liệu cũng xong
Năng lực thực thi chính sách
công chức trong bộ máy
yếu tố chủ quan của con
Điều kiện vật chất cần cho
chính sách? - “có bột mới
Môi trường thực thi chính
dân chúng?
cũng chịu, khó vạn
“
của cán bộ -
quản lý nhà nước?
người.
quá trình thực thi
gột nên hồ”
sách?
4.Những yêu cầu cơ bản đối với
tổ chức thực thi chính sách
4.1.Yêu cầu thực hiện mục tiêu
4.2.Yêu cầu đảm bảo tính hệ thống
4.3.Yêu cầu các cơ quan Nhà nước phải
đảm bảo tính khoa học, hợp lý và pháp lý
trong tổ chức thực thi chính sách công
4.4.Yêu cầu đảm bảo lợi
các đối tượng thụ hưởng
ích thực sự cho
4.1.Yêu cầu thực hiện mục tiêu
Thực thi chính sách là những hoạt
động cụ thể của các cơ quan quản lý
Nhà nước và các đối tượng chính sách
nhằm đạt những mục tiêu trực tiếp.
Tổng hợp kết quả thực hiện mục tiêu
của các chương trình, dự án và các
hoạt động thực thi khác thành mục tiêu
chung của chính sách.
4.1.Yêu cầu thực hiện mục tiêu
Theo nguyên lý vận động đó, muốn
thực hiện thành công các chính sách
Nhà nước phải xác định mục tiêu của
từng chính sách thật cụ thể, rõ ràng và
chuẩn xác. Đồng thời
chuyên trách phải triển khai được mục
tiêu chính sách thành những kế hoạch
và chương trình cụ thể.
các cơ quan
4.2.Yêu cầu đảm bảo tính hệ
thống
Tổ chức thực thi chính sách
phận cấu thành của chu trình chính
sách, kết hợp chặt chẽ với các bộ phận
khác trong chu trình tạo nên một hệ
thống thống nhất. Vì vậy yêu cầu phải
đảm bảo tính hệ thống trong mỗi quá
trình.
là một bộ
4.2.Yêu cầu đảm bảo tính hệ
thống (tt)
Nội dung của tính hệ thống bao gồm:
Hệ thống mục tiêu và biện pháp của chính
sách;
Hệ thống trong tổ chức bộ máy tổ chức
thực thi chính sách;
Hệ thống trong điều hành, phối hợp thực
hiện;
Hệ thống trong sử dụng công cụ chính
sách với các công cụ quản lý khác của
Nhà nước.
4.3.Yêu cầu các cơ quan Nhà nước phải
đảm bảo tính khoa học, hợp lý và pháp lý
trong tổ chức thực thi chính sách công
Tính khoa học thể hiện trong qui trình tổ chức
thực thi chính sách là việc phối hợp nhịp
nhàng giữa các cơ quan quản lý chính sách,
việc thu hút các nguồn lực hướng mạnh vào
thực hiện mục tiêu chính sách, hình thành
các chương trình, dự án để thực hiện có hiệu
quả một chính sách v.v
4.3.Yêu cầu các cơ quan Nhà nước phải
đảm bảo tính khoa học, hợp lý và pháp lý
trong tổ chức thực thi chính sách công
Tính khoa học của quá trình tổ chức thực
thi chính sách phải thể hiện được sức
sống để tồn tại trong thực tế như:
tiêu cụ thể của chính sách phải phù hợp
với mục tiêu phát triển của địa phương
trong từng thời kỳ; các biện pháp thực
hiện mục tiêu chính sách phải tương ứng
với trình độ nhận thức và tài nguyên của
vùng hay địa phương v.v
mục
Tùy vào tình hình thực tế mà lựa chọn cách
thực thi chính sách cho phù hợp. Quá trình
vận dụng phải tuân theo các nguyên tắc
pháp lý như: trách nhiệm, quyền hạn của
các tổ chức, cá nhân được giao thực thi
tục giải quyết các mối quan hệ trong thực thi
chính sách, cưỡng chế thực thi chính sách
trong những trường hợp cần thiết.
4.3.Yêu cầu các cơ quan Nhà nước phải
đảm bảo tính khoa học, hợp lý và pháp lý
trong tổ chức thực thi chính sách công
, thủ
4.4.Yêu cầu đảm bảo lợi ích thực sự
cho các đối tượng thụ hưởng (1)
Trong xã hội thường tồn tại nhiều nhóm lợi
ích (Interest Group), các nhóm lợi ích lại
biến động theo không gian và thời gian. Tùy
theo tính chất của mỗi chế độ xã hội, mà các
nhóm lợi ích sẽ được hưởng thụ khác nhau.
Dưới chế độ xã hội Tư Bản, nhóm lợi ích
thuộc nhóm giai cấp tư sản thường được
quan tâm bảo vệ và được đối xử ưu ái hơn
nhiều so với các tầng lớp lao động.
4.4.Yêu cầu đảm bảo lợi ích thực sự
cho các đối tượng thụ hưởng (2)
Nhà nước thường ra tay bảo vệ và chuyển
lợi ích đến các đối tượng thụ hưởng trong
xã hội bằng chính sách. Để công cụ này
phát huy tác dụng, cần phải có sự hưởng
ứng thực hiện một cách tự giác trên cơ sở
lòng tin của dân chúng vào chính sách của
Nhà nước. Kết quả trên có được chỉ khi
chính sách thật sự mang lại lợi ích cho mỗi
đối tượng thực hiện và toàn xã hội.
5.Các hình thức triển khai thực
hiện chính sách
5.1.Hình thức thực hiện từ trên xuống
5.2.Hình thức thực hiện từ dưới lên
5.3.Hình thức hỗn hợp
5.1.Hình thức thực hiện từ trên
xuống (1)
Chính sách công do Nhà nước hoạch
định và tổ chức thực thi, nên hình
thức tổ chức triển khai thực hiện
chính sách từ trên xuống nói chung
là thuận lợi.
5.1.Hình thức thực hiện từ trên
xuống (2)
Trước khi tiến hành triển khai, Nhà
nước chủ động xây dựng kế hoạch,
chuẩn bị các điều kiện về vật chất, kỹ
thuật và nhân sự để thực thi chính
sách. Trong qúa trình thực thi chính
sách Nhà nước chủ động kiểm tra, đôn
đốc bằng các phương tiện kỹ thuật hiện
có hay bằng đội ngũ các bộ, công chức
của mình.
5.1.Hình thức thực hiện từ trên
xuống (3)
Khi phát hiện những sai lệch về nội dung
chính sách, kế hoạch tổ chức thực thi và
công tác triển khai thực hiện, Nhà nước kịp
thời điều chỉnh, bổ sung làm cho hoạt động
thực thi chính sách diễn ra đúng định
hướng. Nếu có gặp khó khăn từ phía các đối
tượng chính sách, thì Nhà nước vẫn có thể
dùng quyền lực công để thực hiện. Cách đó
tạo ra sự tập trung, thống nhất cao độ trong
qúa trình thực thi chính sách.
5.2.Hình thức thực hiện từ dưới
lên (1)
Theo hình thức này chính quyền địa
phương các cấp chủ động triển khai đưa
chính sách vào cuộc sống theo yêu cầu
phát triển của địa phương mình.
Các địa phương chủ động t