Bài giảng Kinh tế vi mô - Chương 7 Lý thuyết trò chơi và Chiến lược cạnh tranh

Vấn đề được thảo luận Trò chơi và quyết định chiến lược Những chiến lược ưu thế Xem xét lại cân bằng Nash Trò chơi lặp lại

ppt83 trang | Chia sẻ: thanhtuan.68 | Lượt xem: 2411 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kinh tế vi mô - Chương 7 Lý thuyết trò chơi và Chiến lược cạnh tranh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 8Lý thuyết trò chơi và Chiến lược cạnh tranh*Vấn đề được thảo luậnTrò chơi và quyết định chiến lượcNhững chiến lược ưu thếXem xét lại cân bằng NashTrò chơi lặp lại*Vấn đề được thảo luậnTrò chơi chuổi (trước - sau)Đe dọa, Cam kết, và Sự tín nhiệmNgăn chặn nhập ngànhChiến lược mặc cả*Trò chơi và những quyết định chiến lượcTrò chơi là bất kỳ tình huống nào trong đó người chơi (người tham gia) ra những quyết định có tính chiến lượcVD: hãng này cạnh tranh với hãng khác bằng cách định giá, nhóm những người mua nâng giá chống những người khác trong đấu giáNhững quyết định có tính chiến lược dẫn đến những kết quả cho người chơi: những kết quả tạo ra lợi ích hay phần thưởng*Trò chơi và những quyết định chiến lượcLý thuyết trò chơi cố gắng xác định chiến lược tối ưu đối với mỗi người chơiChiến lược là một nguyên tắc hay kế hoạch hành động cho việc chơi trò chơiChiến lược tối ưu đối với một người chơi là cái mà tối đa hóa kết quả kỳ vọngChúng ta xem xét những người chơi hợp lý – họ suy nghĩ cẩn thận về những hành động của họ*Trò chơi và những quyết định chiến lược“Nếu tôi tin rằng đối thủ của tôi là hợp lý và hành động để tối đa hóa lợi nhuận của họ, tôi nên xem xét hành vi của họ như thế nào khi ra quyết định về tối đa hóa lợi nhuận của tôi?”*Trò chơi bất hợp tác và hợp tácTrò chơi hợp tácNhững người chơi thương lượng những hợp đồng liên kết mà cho phép họ lập những kế hoạch chungVD: Người mua và người bán thương lượng về giá hàng hóa dịch vụ hay một liên doanh giữa hai hãng (chẳng hạn, Microsoft and Apple) Những hợp đồng liên kết là có thể*Trò chơi bất hợp tác và hợp tácTrò chơi bất hợp tácThương lượng và thực thi những hợp đồng liên kết giữa hai người chơi là không thểVD: Hai hãng cạnh tranh độc lập xác định chiến lược định giá và quảng cáo để tăng thị phầnNhững hợp đồng liên kết là không thể*Trò chơi bất hợp tác và hợp tác“Thiết kế chiến lược dựa trên sự hiểu biết quan điểm của đối thủ, và (giả sử đối thủ là hợp lý) suy ra đối thủ có thể phản ứng với hành động của mình như thế nào.” Cân bằng NashMột tập hợp các chiến lược (hay hành động) sao cho mỗi người chơi làm tốt nhất mà họ có thể, với những hành động của đối thủ được cho trướcKhông có người chơi nào có động cơ xa rời chiến lược Nash của mình, do đó nó ổn địnhTrong mô hình Cournot, mỗi hãng định giá của nó giả định sản lượng của những hãng khác cố định. Cân bằng Cournot là một cân bằng Nash.*Cân bằng NashCân bằng Nash“Tôi làm tốt nhất có thể cho trước những gì anh làm. Anh làm tốt nhất có thể cho trước những gì tôi làm.”Điểm cân bằng Nash là một cặp chiến lược (a*, b*) đại diện cho giải pháp cân bằng đối với hai người chơi trong đó a* là chiến lược tối ưu của người A và b* là chiến lược tối ưu của người B để đối phó lẫn nhau.**Trò chơi một lần không lặp lạiChiến lược ưu thế và cân bằng NashChiến lược ưu thế là chiến lược mà đạt tối ưu bất chấp đối thủ làm gìVí dụA và B bán những sản phẩm cạnh tranhHọ quyết định liệu rằng có nên quảng cáo hay không*Ma trận kết quả cho trò chơi quảng cáoHãng AQuảng cáoKhông quảng cáoQuảng cáoKhông quảng cáoHãng B10, 515, 010, 26, 8*Ma trận kết quả cho trò chơi quảng cáoNhận xétA: bất chấp B làm gì, quảng cáo là tốt nhấtB: bất chấp A làm gì, quảng cáo là tốt nhấtHãng AQuảng cáoKhôngQuảng cáoQuảng cáoKhôngQuảng cáoHãng B10, 515, 010, 26, 8*Ma trận kết quả cho trò chơi quảng cáoNhận xétChiến lược ưu thế cho A và B là quảng cáoKhông lo lắng về người chơi kiaCân bằng trong chiến lược ưu thếHãng AQuảng cáoKhông quảng cáoQuảng cáoKhôngQuảng cáoHãng B10, 515, 010, 26, 8*Chiến lược ưu thếCân bằng trong chiến lược ưu thếKết quả của trò chơi trong đó mỗi hãng làm tốt nhất mà họ có thể bất chấp đối thủ của nó làm gìChiến lược tối ưu được xác định mà không lo lắng đến hành động của người chơi khácTuy nhiên, không phải trò chơi nào cũng có chiến lược ưu thế cho mỗi người chơi*Chiến lược ưu thếTrò chơi không có chiến lược ưu thếChiến lược tối ưu của một người chơi mà không có chiến lược ưu thế sẽ phụ thuộc vào những gì đối thủ làmXem lại ma trận kết quả, chúng ta có thể thấy tình huống mà không có chiến lược ưu thế*10, 515, 020, 26, 8Hãng AQuảng cáoKhông quảng cáoQuảng cáoKhôngQuảng cáoHãng BTrò chơi quảng cáo điều chỉnh*10, 515, 020, 26, 8Hãng AQuảng cáoKhôngQuảng cáoQuảng cáoKhôngQuảng cáoHãng BTrò chơi quảng cáo điều chỉnhNhận xétA: không có chiến lược ưu thế; phụ thuộc vào hành động của BB: Chiến lược ưu thế là quảng cáoHãng A xác định B chiến lược ưu thế của và theo đó ra quyết định*Xem xét lại cân bằng NashMột chiến lược ưu thế thì ổn định, nhưng trong nhiều trò chơi một hay nhiều người chơi không cóChiến lược ưu thế“Tôi làm tốt nhất có thể bất chấp anh làm gì. Anh làm tốt nhất có thể bất chấp tôi làm gì.”Cân bằng Nash“Tôi làm tốt nhất có thể cho trước những gì anh làm. Anh làm tốt nhất có thể cho trước những gì tôi làm.”Chiến lược ưu thế là trường hợp đặc biệt của cân bằng Nash *Xem xét lại cân bằng NashHai công ty ngũ cốc trên một thị trường trong đó hai loại ngũ cốc mới có thể được tung ra thị trường thành công, cho biết mỗi loại được tung ra bởi một công tyVấn đề khó khăn trong lựa chọn sản phẩmThị trường cho một nhà sản xuất ngũ cốc giònThị trường cho một nhà sản xuất ngũ cốc ngọtMỗi hãng chỉ có đủ tài nguyên để tung ra một loại sản phẩmKhông hợp tác*Lựa chọn sản phẩmHãng 1GiònNgọtGiònNgọtHãng 2-5, -510, 10-5, -510, 10*Lựa chọn sản phẩmHãng 1GiònNgọtGiònNgọtHãng 2-5, -510, 10-5, -510, 10Nếu hãng 1 biết hãng 2 tung sản phẩm mới là ngọt, hành động tốt nhất của nó là tung sản phẩm giònGóc dưới bên trái là cân bằng NashCân bằng Nash khác là gì?Có 2 điểm cân bằng*Xem xét lại cân bằng NashKhông phải trò chơi nào cũng có điểm cân bằng NashĐôi khi có nhiều điểm cân bằngĐôi khi không có điểm cân bằng tối ưu*Không có điểm cân bằng NashBChiến lượcĐáKéoGiấyĐá 0, 01, -1-1, 1AKéo-1, 10, 01, -1Giấy1, -1-1, 10, 0Nếu cả hai chọn cùng chiến lược: lợi ích cả hai = 0 Nếu hai người chọn khác chiến lược: người thua có xu hướng điều chỉnhViệc điều chỉnh xảy ra liên tục và không có điểm cân bằngỨng dụng của trò chơi không lặp lạiĐịnh giá BertrandHai hãng bán 2 sản phẩm tương tự, quyết định chọn định giá thấp hay cao.Hai hãng phải ra quyết định đồng thờiMa trận kết quả như sau*Định giá Bertrand*Hãng BHãngChiến lược ThấpCaoAThấp0, 050, -10Cao-10, 5010, 10 Chiến lược cân bằng của hai hãng là chọn giá thấp Lợi nhuận bằng không Chiến lược cao – cao không phải là điểm cân bằng do một hãng sẽ giảm giá để thu được lợi nhuận lớn hơn nhiềuỨng dụng của trò chơi không lặp lạiKiểm tra nhân viênNgười quản lý muốn nhân viên làm việc chăm chỉNhân viên muốn trốn việcNhà quản lý sẽ kiểm tra đột xuất nơi làm việc của nhân viênHai người không biết trước chiến lược của nhau**Ma trận kết quảQuản lýLàm việcTrốn việcKiểm traKhông kiểm traNhân viên-1, 11, -1-1, 11, -1*Kiểm tra nhân viênKhông có cân bằng NashKiểm tra ngẫu nhiên sẽ có tác dụng Quản lýLàm việcTrốn việcKiểm traKhông kiểm traNhân viên-1, 11, -1-1, 11, -1Chapter 13*Trò chơi lặp lại vô số lầnTrò chơi trong đó những hành động được thực hiện và kết quả được nhận lặp đi lặp lạiCác hãng độc quyền nhóm chơi trò lặp lạiVới mỗi lần lặp lại, hãng xây dựng danh tiếng về hành vi của mình và nghiên cứu hành vi của đối thủTrò chơi Nghịch lý người tùKịch bản2 nghi can bị bắt và nhốt riêngNghi can được cho biết: nếu cả hai nhận tội, mỗi người chịu án 5 năm; nếu một người nhận và người kia không, người nhận tội chịu án 1 năm và đồng bọn chịu 10 năm*Chapter 13*Ma trận kết quảNghi can AThú nhậnKhông thú nhậnThú nhậnKhôngThú nhậnNghi can B-5, -5-1, -10-2, -2-10, -1Chapter 13*Nghịch lý người tùNghi can AThú nhậnKhông thú nhậnThú nhậnKhông thú nhậnNghi can B-5, -5-1, -10-2, -2-10, -1Đâu là:Chiến lược ưu thếCân bằng NashChiến lược ưu thế của cả hai là thú nhậnChúng cũng là cân bằng NashĐiều gì xảy ra nếu cả hai cấu kết và không thú nhận?*Nghịch lý người tùNhững người tù đôi khi chỉ có cơ hội thú nhận một lần trong đờiCác hãng độc quyền nhóm phải định giá, sản lượng, quảng cáo, lặp đi lặp lạiCác chiến lược sẽ phức tạp hơnCác hãng xây dựng danh tiếng của mình và nghiên cứu hàng vi của đối thủ*Khó khăn trong định giáHãng 1Giá thấpGiá caoGiá thấpGiá caoHãng 210, 10100, -5050, 50-50, 100*Khó khăn trong định giáLàm thế nào hãng tìm ra một chiến lược, nhìn chung, là tốt nhất đối phó với tất cả hay hầu hết các chiến lược lược khác?Chiến lược “ăn miếng trả miếng” (tit-for-tat strategy)Chiến lược trong trò chơi lặp lại trong đó một người chơi phản ứng tương tự những gì đối thủ làm trong các trò chơi trước, hợp tác với đối thủ hợp tác và trả đũa với những người bất hợp tác*Chiến lược “ăn miếng trả miếng”Điều gì xảy ra nếu trò chơi lặp lại vô hạn?Các đối thủ lặp lại việc định giá hàng tháng, mãi mãiHành vi hợp tác là phản ứng hợp lý cho chiến lược ăn miếng trả miếngNếu đối thủ định giá thấp và hạ bệ hãng kiaSẽ thu được lợi nhuận cao tháng do nhưng biết rằng tôi sẽ hạ giá tháng tớiCả hai sẽ thu được lợi nhuận thấp hơn nếu duy trì giảm giá, do vậy không hợp lý khi giảm giá*Chiến lược “ăn miếng trả miếng”Điều gì xảy ra nếu trò chơi lặp lại hữu hạn?Nếu các hãng đều hợp lý, họ sẽ định giá cao cho đến tháng cuối cùngSau tháng cuối, không có trả đũa gì nữaNhưng trong những tháng trước tháng cuối, biết rằng hãng kia sẽ định giá thấp trong tháng cuối, sẽ định giá thấp trong tháng kế cuốiCứ như thế và thấy rằng chỉ có một kết cục hợp lý là cả hai định giá thấp mỗi tháng*Chiến lược “ăn miếng trả miếng”Nếu các hãng không tin là đối thủ của mình là hợp lý hay nghĩ chính họ không hợp lý, hành vi hợp tác là một chiến lược tốtHầu hết nhà quản lý không biết họ sẽ cạnh tranh với đối thủ bao lâuTrong trò chơi lặp lại, nghịch lý người tù có thể có kết cục hợp tác*Trò chơi lặp lạiKết luậnHợp tác khó có thể là tốt nhất do nhiều yếu tố có thể thay đổi trong dài hạnCần có số lượng ít các hãngCần có các điều kiện về cầu và chi phí ổn địnhĐiều này có thể dẫn đến chiến tranh giá nếu những điều trên không xảy ra*Trò chơi chuổi (trước – sau)Những người chơi hành động lần lượt, đối phó với hành động của đối thủ và phản ứng lạiVD: Mô hình StackelbergĐối phó với chương trình quảng cáo của đối thủ cạnh tranhQuyết định nhập ngànhĐối phó với những quy định*Trò chơi trước – sauTrở lại với ví dụ lựa chọn sản phẩmHai loại ngũ cốc mới (ngọt, giòn)Thành công chỉ khi mỗi hãng sản xuất một loại sản phẩmSản phẩm ngọt tốt hơn*Trò chơi lựa chọn sản phẩm điều chỉnh Nếu cả hai hãng công bố quyết định độc lập và đồng thời, họ sẽ chọn sản phẩm ngọt và cả hai đều bị lỗĐiều gì xảy ra nếu hãng 1 xúc tiến sản xuất và giới thiệu sản phẩm mới trước?Bây giờ, đó là trò chơi nhiều giai đoạnHãng 1 sẽ nghĩ về những gì hãng 2 sẽ làm*Trò chơi lựa chọn sản phẩm điều chỉnh Hãng 1GiònNgọtGiònNgọtHãng 2-5, -510, 20-5, -520, 10*Hình thức mở rộng của trò chơiHình thức mở rộng của trò chơiBiểu diễn những hành động có thể có trong trò chơi dưới dạng cây quyết địnhCho phép một người hành động sau từ kết quả tốt nhất cho hãng 1Do hãng 2 có thể dựa vào quyết định của hãng 1, luôn có 2 điểm cân bằng Nash và chúng ổn định*Trò chơi lựa chọn sản phẩm in Hình thức mở rộngGiònNgọtGiònNgọt-5, -510, 2020, 10-5, -5Hãng 1GiònNgọtHãng 2Hãng 2*Trò chơi trước – sauLợi thế của người đi trướcTrong trò chơi lựa chọn sản phẩm này, rõ ràng có một lợi thế cho người đi trướcHãng đầu tiên có thể chọn mức sản lượng lớn, theo đó ép hãng hai chọn sản lượng nhỏCó thể biểu diễn lợi thế của người đi trước bằng cách xem lại mô hình Stackelberg và so sánh nó với mô hình Cournot*Lợi thế của người đi trướcGiả sử: Độc quyền đôi*Lợi thế của người đi trướcĐộc quyền đôiCấu kếtHãng 1 ra tay trước (Stackelberg)*Lựa chọn sản lượngHãng 17,5Hãng 2112,50, 112,5056,25, 112,500, 0112,50, 56,25125, 93,7550, 7593,75, 12575, 50100, 10010157,51015*Lựa chọn sản lượngMa trận kết quả này biểu diễn những kết cục khác nhauCùng ra tay, cả hai cùng sản xuất 10Nếu hãng 1 đi trước (Q=15), việc tốt nhất hãng 2 làm là sản xuất 7,5Hãng 17,5Hãng 2112,50, 112,5056,25, 112,500, 0112,50, 56,25125, 93,7550, 7593,75, 12575, 50100, 10010157,51015*Đe dọa, Cam kết, và Sự tín nhiệmNhững nước đi chiến lượcNhững hành động nào một hãng có thể làm để đạt được lợi thế trên thị trường?Ngăn cản nhập ngànhÉp đối thủ giảm sản lượng, xuất ngành, tăng giáThỏa thuận ngầm để làm lợi một hãng*Đe dọa, Cam kết, và Sự tín nhiệmLàm thế nào để ra tay trướcBiểu hiện cam kếtPhải làm nhiều hơn là chỉ tuyên bố sẽ sản xuất loại ngũ cốc ngọtĐầu tư vào chiến dịch quảng cáo rầm rộĐặt mua khối lượng lớn đường và phát tín hiệu cho hãng 2 biếtCam kết phải đủ thuyết phục hãng 2 ra quyết định mà hãng 1 mong muốn*Đe dọa, Cam kết, và Sự tín nhiệmNhững đe dọa rỗngNếu một hãng sẽ tệ hơn nếu nó định giá thấp, đe dọa định giá thấp sẽ không đáng tin trong mắt đối thủKhi các hãng biết được kết quả của những hành động của nhau, các hãng sẽ không thể đe dọa hãng khác để họ tuân theoTrong ví dụ ở đây, Hãng 1 sẽ định giá cao và Hãng 2 biết điều đó.*Định giá cho máy tính xử lý văn bảnHãng 1CaoThấpCaoThấpHãng 2100, 8080, 10010, 2020, 0*Đe dọa, Cam kết, và Sự tín nhiệmĐôi khi các hãng cũng đưa ra các đe dọa đáng tin cậyKịch bảnRace Car Motors, Inc. (RCM) sản xuất xe hơiFar Out Engines (FOE) sản xuất động cơ xe đặc biệt và bán phần lớn cho RCMTrò chơi chuổi với RCM là người lãnh đạoFOE không có thế lực để đe dọa là sẽ sản xuất những động cơ lớn do RCM kiểm soát sản lượng của nó*Lựa chọn sản xuấtFar Out EnginesXe nhỏXe lớnĐộng cơ nhỏĐộng cơ lớnRace Car Motors3, 63, 08, 31, 1*Đe dọa, Cam kết, và Sự tín nhiệmRCM làm tốt nhất bằng cách sản xuất xe nhỏBiết rằng Far Out sẽ, theo đó, sản xuất động cơ nhỏFar Out thích sản xuất động cơ lớn hơnFar Out có thể ép Race Car sản xuất xe lớn không?*Đe dọa, Cam kết, và Sự tín nhiệmGiả sử Far Out đe dọa sẽ sản xuất động cơ lớn bất chấp RCM sản xuất gì?Không đáng tin do một khi RCM tuyên bố họ sẽ sản xuất xe nhỏ, FOE sẽ không có động cơ thực hiện lời đe dọaCó thể làm cho lời đe dọa đáng tin bằng cách thay đổi ma trận kết quả bằng cách giới hạn những lựa chọn của bản thân!!!Đóng cửa hay phá hủy một ít công suất sản xuất động cơ nhỏ*Lựa chọn sản xuất được điều chỉnh0, 60, 08, 31, 1Far Out EnginesXe nhỏXe lớnĐộng cơ nhỏĐộng cơ lớnRace Car Motors*Lựa chọn sản xuất được điều chỉnhNhững cam kết chiến lược này có thể có hiệu quả nhưng không phải không có rủi roPhụ thuộc nhiều vào những hiểu biết chính xác về ma trận kết quả và ngành sản xuấtCó thể có những đối thủ khác mà họ không biết đến và do vậy có thể thua lỗ*Vai trò của tiếng tămNếu Far Out có tiếng là người phi lýHọ đe dọa sẽ sản xuất động cơ lớn bất chấp Race Car sản xuất gìĐe dọa có thể đáng tin bởi vì những người phi lý không phải luôn luôn ra những quyết định để tối đa hóa lợi nhuậnMột người được mọi người biết là rất “điên” (crazy) có thể tạo ra lợi thế lớnĐây là chiến lược quan trọng trong trò chơi lặp lại và có thể giúp hãng thu được lợi nhuận đáng kể trong dài hạn*Chiến lược mặc cảVị trí mặc cả có thể phụ thuộc vào khả năng tác động đến vị thế mặc cả tương đốiXét 2 hãng giới thiệu một trong hai sản phẩm bổ sung cho nhau:Hãng 1 có lợi thế chi phí về sản phẩm AHãng 2 có lợi thế chi phí về sản phẩm B*Chiến lược mặc cảHãng 1Sản xuất ASản xuất BSản xuất ASản xuất BHãng 240, 550, 505, 4560, 40*Chiến lược mặc cảCấu kết:Hãng 1 sản xuất A và Hãng 2 sản xuất B (50,50)Không cấu kết:Hãng 1 sản xuất A và Hãng 2 sản xuất B do đây là chiến lược ưu thế của B (50,50)Cân bằng Nash Hãng 1Sản xuất ASản xuất BSản xuất ASản xuất BHãng 240, 550, 505, 4560, 40*Chiến lược mặc cảGiả sử mỗi hãng cũng mặc cả về quyết định cùng nhau hợp nhất thành hãng thứ baChiến lược ưu thế cho cả hai hãng là tham gia hợp nhất*Chiến lược mặc cảHãng 1Riêng lẻHợp nhấtRiêng lẻHợp nhấtHãng 210, 1010, 2040, 4020, 10*Chiến lược mặc cảLiên kết các vấn đề mặc cảHãng 1 tuyên bố nó sẽ hợp nhất chỉ khi Hãng 2 đồng ý sản xuất A và Hãng 1 sẽ sản xuất BHãng 2 sẽ chuyên tâm sản xuất A trong khi hãng 1 sản xuất BLợi nhuận của hãng 1tăng từ 50 lên 60*Chiến lược mặc cảNhững bước đi chiến lược có thể được sử dụng trong mặc cảLiên kết các vấn đề trong mặc cả có thể làm lợi cho một bên và làm thiệt bên kia*Ngăn cản nhập ngànhHàng rào nhập ngành rất quan trọng đối với sức mạnh độc quyềnTính kinh tế nhờ quy mô, sáng chế và bản quyền, tiếp cận những đầu vào đặc biệtCác hãng cũng có thể ngăn cản nhập ngànhĐể ngăn cản nhập ngành, hãng hiện hành phải thuyết phục đối thủ tiềm năng rằng nhập ngành sẽ không sinh lợi*Khả năng nhập ngànhHãng hiện hành (I)NhậpỞ ngoàiGiá cao(Thỏa hiệp)Giá thấp(Chiến tranh giá)Hãng tiềm năng (X) (Định phí $80)100, 20200, 0130, 070, -10*Ngăn cản nhập ngànhKịch bảnNếu X không gia nhập, I thu được lợi nhuận $200 triệuNếu X nhập và định giá cao, I thu được $100 triệu và X kiếm được $20 triệuNếu X nhập ngành và định giá thấp, I kiếm được $70 triệu và X lỗ $-10 triệu*Ngăn cản nhập ngànhCó thể đe dọa X bằng chiến tranh giá nếu nhập ngànhKhông đáng tin do một khi X đã nhập ngành, tốt nhất là các hãng thỏa hiệp và duy trì giá cao*Ngăn cản nhập ngànhĐiều gì xảy ra nếu I đầu tư trước khi nhập ngành để tăng công suất?Cam kết không thể hủy bỏTạo ra ma trận kết quả mới do lợi nhuận bị cắt giảm khi đầu tưLời đe dọa hoàn toàn đáng tinHợp lý đối với Hãng X là ở ngoài thị trường*Ngăn cản nhập ngànhHiện hàng (I)NhậpỞ ngoàiGiá cao(Thỏa hiệp)Giá thấp(chiến tranh giá)Tiềm năng (X)50, 20150, 0130, 070, -10*Ngăn cản nhập ngànhNếu hãng hiện hành có tiếng là một đối thủ cạnh tranh giá, thậm chí là bị lỗ, theo đó lời đe dọa sẽ đáng tin.Lỗ trong ngắn hạn có thể được bù đắp bằng lợi ích dài hạn khi là nhà độc quyền*Ngăn cản nhập ngànhSản xuất máy bay thương mại có tính kinh tế nhờ quy mô caoAirbus và Boeing đang xem xét những kiểu mớiGiả sử việc cả hai cùng sản xuất máy bay mới thì không kinh tế*Phát triển máy bay mớiBoeingSản xuấtKhông sản xuấtAirbus-10, -10100, 00, 00, 120Sản xuấtKhông sản xuất*Phát triển máy bay mớiNếu Boeing đi trướcBoeing sẽ sản xuấtAirbus thì khôngBoeingSản xuấtKhông sản xuấtAirbus-10, -10100, 00, 00, 120Sản xuấtKhông sản xuất*Phát triển máy bay mớiCác chính phủ có thể thay đổi kết cục của trò chơiChính phủ châu Âu đồng ý trợ cấp Airbus trước khi Boeing quyết định sản xuấtKhi Airbus được trợ cấp, ma trận kết quả của 2 hãng thay đổi đáng kể*Phát triển máy bay mới sau trợ cấp của châu ÂuBoeingSản xuấtKhông sản xuấtAirbus-10, 10100, 00, 00, 120Sản xuấtKhông sản xuất*BoeingSản xuấtKhông sản xuấtAirbus-10, 10100, 00, 00, 120Sản xuấtKhông sản xuấtPhát triển máy bay mới sau trợ cấp của châu ÂuAirbus sẽ sản xuất (chiến lược ưu thế)Boeing thì không