Tô màu một vùng là thay đổi màu sắc của
các điểm vẽ nằm trong vùng cần tô.
Một vùng tô thường xác định bởi một
đường khép kín nào đó gọi là đường biên.
Dạng đường biên đơn giản thường gặp là
đa giác. Việc tô màu thường chia làm 2 công đoạn:
Xác định vị trí các điểm cần tô màu.
Quyết định tô các điểm trên bằng màu nào.
Công đoạn này sẽ trở nên phức tạp khi ta cần tô
theo một mẫu tô nào đó chứ không phải tô thuần
một màu.
Có 3 cách tiếp cận chính để tô màu.
Tô màu theo từng điểm (tô đơn giản)
Tô màu theo dòng quét
Tô màu dựa theo đường biên
17 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 742 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh - Bài 4: Các thuật toán tô màu - Nguyễn Hoài Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên phụ tráchmôn học:
NguyễnHoài Anh
KhoaCông nghệ thông tin - HVKTQS
Các không gianmàu
Các thuật toán tô màu
Không gian màu RGB (Red –Green - Blue)
mô tả màu sắc bằng 3 thành phần chính là Red -
Green và Blue.
Không gian này được xem như một khố i lập
phương 3 chiều với
▪ màu red là trục x,
▪ màu Green là trục y,
▪ màu Blue là trục z.
Mỗi màu trong không gian này được xác định bởi 3
thành phần R, G, B.
Ứng với các tổ hợp khác nhau của 3 màu này sẽ
cho ta một màu mới
Không gian màu RGB (Red – Green - Blue)
▪ Trong hình lập phương trên, mỗi màu gốc (R,G,B) có các gốc đối
diện là các màu bù với nó. Hai màu được gọi là bù nhau khi kết
hợp hai màu này lại với nhau ra màu trắng.
▪ Ví dụ: Green - Magenta, Red - Cyan, Blue - Yellow.
Không gian màuCMY (Cyan - Magenta -Yellow)
Tương tự như không gian màu RGB nhưng 3
thành phần chính là Cyan - Magenta - Yellow.
Do đó, tọa độ các màu trong không gian CMY trái
ngược với không gian RGB.
Ví dụ: màu White có các thành phần là (0,0,0),
màu Black (1,1,1), màu Cyan (1,0,0),....
Không gian màu HSV (Hue - Saturation -Value)
Thực chất của không gian này là sự biến đổi của
không gian RGB.
Không gian HSV được mô tả bằng lệnh lập
phương RGB quay trên đỉnh Black.
▪ H (Hue) là góc
▪ quay trục V (value)
▪ qua 2 đỉnh Black và White
Không gian màu HSV (Hue - Saturation -Value)
Các gía trị biến thiên của H, S, V như sau :
▪ H (Hue) chỉ sắc thái có giá trị từ 00 – 3600
▪ S (Saturation) chỉ độ bảo hoà.
▪ V (Value) có giá trị t ừ 0 - 1.
Các màu đạt giá trị bảo hòa khi s = 1 và v = 1
Không gian màu HSV (Hue - Saturation -Value)
Tô màu một vùng là thay đổi màu sắc của
các điểm vẽ nằm trong vùng cần tô.
Một vùng tô thường xác định bởi một
đường khép kín nào đó gọi là đường biên.
Dạng đường biên đơn giản thường gặp là
đa giác.
Việc tô màu thường chia làm 2 công đoạn:
Xác định vị trí các điểm cần tô màu.
Quyết định tô các điểm trên bằng màu nào.
Công đoạn này sẽ trở nên phức tạp khi ta cần tô
theo một mẫu tô nào đó chứ không phải tô thuần
một màu.
Có 3 cách tiếp cận chính để tô màu.
Tô màu theo từng điểm (tô đơn giản)
Tô màu theo dòng quét
Tô màu dựa theo đường biên.
Ý tưởng
Xác định một điểm có thuộc vùng cần tô hay
không?
Nếu đúng là điểm thuộc vùng cần tô thì sẽ tô với
màu muốn tô.
Ý tưởng
Đối với hình tròn
▪ Tìm hình vuông nhỏ nhất ngoại
tiếp đường tròn bằng cách xác
định điểm trên bên trái (xc-r, yc-r) và
điểm dưới bên phải (xc+r, yc+r)
của hình vuông.
▪ Cho i chạy từ xc-r đến xc+r
Cho j chạy từ yc-r đến yc+r
Tính khoảng cách d giữa điểm (i,j) và tâm (xc,yc)
Nếu d<r thì tô điểm (i,j) với màu muốn tô
Ý tưởng
Phương pháp này sẽ xác định phần giao của
các dòng quét kế tiếp nhau với đường biên của
vùng tô.
Sau đó, tiến hành tô màu các điểm thuộc phần
giao này.
Phương pháp này thường được dùng để tô
màu đa giác lồi, lõm hay đa giác tự cắt, đường
tròn, ellipse, và một số đường cong đơn giản
khác.
Các bước chính
Tìm ymin, ymax lần lượt là giá trị nhỏ nhất, lớn
nhất của tập các tung độ của các đỉnh của đa
giác đã cho.
Ứng với mỗi dòng quét y = k với k thay đổ i từ
ymin đến ymax, lặp :
▪ Tìm tất cả các hoành độ giao điểm của dòng quét y =
k với các c ạnh của đa giác.
▪ Sắp xếp các hoành độ giao điểm theo thứ tự tăng dần
: x0,x1,..., xn,...
▪ Tô màu các đoạn thẳng trên đường thẳng y = k lần
lượt được giới hạn bởi các cặp (x0, x1), ( x1,x2), ....
Các bước chính
Ý tưởng
Đường biên của vùng tô được xác định bởi tập các đỉnh
củamột đa giác, đường biên trong thuật toán được mô
tả bằngmột giá trị duy nhất đó là màu của tất cả các
điểm thuộc về đường biên.
Bắt đầu từ điểm nằm bên trong vùng tô, ta sẽ kiểm tra
các điểm lân cận của nó đã được tô màu hay có phải là
điểm biên hay không, nếu không phải là điểm đã tô và
không phải là điểm biên ta sẽ tô màu nó.
Quá trình này được lặp lại cho tới khi nào không còn tô
được điểm nào nữa thì dừng. Bằng cách này, toàn bộ
các điểm thuộc vùng tô được kiểm tra và sẽ được tô hết.
Các bước chính