MÔ TẢ SẢN PHẨM – DỊCH VỤ
Mô tả sản phẩm dịch vụ mà công ty cung cấp
- Sản phẩm cụ thể, sản phẩm cốt lõi, sản phẩm gia tăng
- Công dụng lợi ích sản phẩm
- Kế hoạch phát triển sản phẩm mới
Giải thích ngắn gọn, trung thực, không quá khô cứng, kỹ thuật
33 trang |
Chia sẻ: baothanh01 | Lượt xem: 2562 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Lập kế hoạch kinh doanh - Chương 2: Mô tả sản phẩm – dịch vụ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN HỌC: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANHChương 2: Mô tả sản phẩm – dịch vụTRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINHKHOA QUẢN TRỊ KINH DOANHTh.s Huỳnh Hạnh PhúcEmail: phuc.hh@ou.edu.vnNỘI DUNG CHƯƠNG 2PHÂN TÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤ1. MÔ TẢ SẢN PHẨM – DỊCH VỤMÔ TẢ SẢN PHẨM – DỊCH VỤMô tả sản phẩm dịch vụ mà công ty cung cấp - Sản phẩm cụ thể, sản phẩm cốt lõi, sản phẩm gia tăng - Công dụng lợi ích sản phẩm - Kế hoạch phát triển sản phẩm mớiGiải thích ngắn gọn, trung thực, không quá khô cứng, kỹ thuật1. KHÁI NIỆM SẢN PHẨMSản phẩm là bất kỳ thứ gì có thể được cung ứng trên thị trường nhằm thỏa mãn những nhu cầu trên thị trường, bao gồm: sản phẩm hữu hình, dịch vụ, sự trải nghiệm, sự kiện, cá nhân, nơi chốn, tài sản, doanh nghiệp, thông tin và ý tưởng.THÀNH PHẦN CỦA SẢN PHẨMLợi ích cốt lõiSản phẩm cốt lõiSản phẩm gia tăngSản phẩm cụ thểHỗ trợ về sản phẩmDịch vụ hậu mãiGiao hàng & tín dụngBảo hànhBao bìTính năngThương hiệuMức chất lượngThiết kếĐẶC ĐIỂM CỦA DỊCH VỤMÔ TẢ SẢN PHẨM – DỊCH VỤSản phẩm của doanh nghiệp khác với các công ty đối thủ như thế nào Có nhiều dạng trong cùng một loại sản phẩm khôngChu kỳ sống của sản phẩm kéo dài bao lâu CHU KỲ SỐNG SẢN PHẨMMÔ TẢ SẢN PHẨM – DỊCH VỤ· ; 2. ỨNG DỤNG SẢN PHẨM – DỊCH VỤỨNG DỤNG SẢN PHẨM – DỊCH VỤỨNG DỤNG SẢN PHẨM – DỊCH VỤỨNG DỤNG SẢN PHẨM – DỊCH VỤ3. PHÂN TÍCH LỢI ÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤLỢI ÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤKHÁC BIỆT HÓA VÀ ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆUKHÁI NIỆM ĐỊNH VỊĐịnh vị trên thị trường là việc đưa những ấn tượng tốt, đặc sắc, khó quên về sản phẩm – dịch vụ của công ty vào tâm trí của khách hàng bằng các chiến lược marketing mix thích hợp.SƠ ĐỒ ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆUGía (Nghìn Đola)4555657585Định hướngSang trọngHiệu quảTOYOTA LEXUSBMWKIA MOTORFORDAUDIQUÁ TRÌNH ĐỊNH VỊ Khác biệt về sản phẩmKhác biệt về dịch vụKhác biệt về phân phốiKhác biệt về nhân sựKhác biệt về hình ảnhTruyền thông như thế nào?Thông tin bao nhiêu đặc điểm khác biệt đến khách hàng?Đặc điểm nào cần truyền thông?LỢI ÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤHình thứcHiệu suấtGiá cảTính đa dạngĐộ bềnTốc độĐộ chính xácTính dễ sử dụngChi phí lắp đặt/sử dụngKhả năng giảm yêu cầu đào tạoChất lượng nguyên liệu LỢI ÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤSản phẩm đã sẵn sàng cho sản xuất/tiêu thụ chưaNếu chưa, thời gian cần thiết là bao nhiêuCó những ai đang phát triển các sản phẩm cùng loại LỢI ÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤLiệt kê các hoạt động, ngày tháng và chi phí cần thiết để hoàn thành việc phát triển và thử nghiệm sản phẩmTầm quan trọng của các kế hoạch phát triển sản phẩm trong tương laiXem xét độ rủi ro dẫn tới thất bại/khó khăn BẢNG PHÂN TÍCH LỢI ÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤQUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚIB1. PHÁT SINH Ý TƯỞNGB2. SÀNG LỌC Ý TƯỞNGQuá trình sàn lọc này dựa trên những yếu tố cơ bản như: 1. Dự đoán về qui mô thị trường2. Giá thành sản phẩm3. Chi phí và thời gian phát triển4. Chi phí sản xuất5. Và tỷ suất hoàn vốn đầu tư.Sản phẩm này có thực sự hữu dụng đối với người tiêu dùng và xã hội hay không?Sản phẩm này có mang lại lợi ích và phù hợp với công ty chúng ta hay không?Sản phẩm này có phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh hay không?Chúng ta có đầy đủ nguồn lực như: nhân lực, kỹ năng, và những tài sản khác để phát triển sản phẩm này hay không?Sản phẩm này có tạo ra giá trị vượt trội cho khách hàng so với đối thủ cạnh tranh hay không?Sản phẩm này có dễ dàng quảng cáo và phân phối hay không?B3. ĐÁNH GIÁ Ý TƯỞNGB4. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨMB5. THỬ TRÊN THỊ TRƯỜNG B6. THƯƠNG MẠI HÓAKết thúc chương 2