Mục tiêu
Hiểu tầm quan trọng của quản lý chi phí DA
Giải thích các nguyên lý, khái niệm và các khoản mục trong quản lý chi phí DA
Mô tả cách thức hoạch định nguồn lực liên quan trực tiếp đến quản lý chi phí DA
Giải thích ước lượng chi phí sử dụng các định nghĩa, ngân sách và ước lượng mức độ quan trọng của các loại chi phí (rough order of magnitude (ROM))
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1981 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Lập ngân sách cho dự án, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 5 LẬP NGÂN SÁCH CHO DỰ ÁN Mục tiêu Hiểu tầm quan trọng của quản lý chi phí DA Giải thích các nguyên lý, khái niệm và các khoản mục trong quản lý chi phí DA Mô tả cách thức hoạch định nguồn lực liên quan trực tiếp đến quản lý chi phí DA Giải thích ước lượng chi phí sử dụng các định nghĩa, ngân sách và ước lượng mức độ quan trọng của các loại chi phí (rough order of magnitude (ROM)) Tiến trình quản lý chi phí DA Hoạch định nguồn lực: xác định nguồn lực nào và số lượng cần sử dụng cho DA Ước lượng chi phí: ước lượng chi phí và nguồn lực cần thiết để hoàn thành DA Ước lượng ngân quỹ: phân bổ ước lượng toàn bộ chi phí cho từng khoản mục thực hiện Các nguyên lý cơ bản của quản lý chi phí DA Các CEO và hội đồng quản trị nắm rõ về tài chính hơn các nhà quản trị DA, các nhà quản trị DA nên lắng nghe ý kiến của họ Lợi nhuận = Doanh Thu – Chi phí Chi phí chu kì sống bằng chi phí ước lượng DA cộng chi phí duy trì các hoạt động DA Phân tích dòng ngân quỹ dựa trên ước lượng chi phí hàng năm và các lợi ích của DA Các lợi ích và chi phí có thể hữu hình hoặc vô hình, trực tiếp hoặc gián tiếp Chi phí chìm không nên là tiêu chuẩn trong việc lựa chọn DA Nội dung Hoạch định nguồn lực cho DA Ước lượng chi phí Phân tích kết quả ước lượng chi phí Lập ngân sách chi phí Hoạch định nguồn lực cho DA Các đặc tính và tổ chức DA ảnh hưởng đến hoạch định nguồn lực Một vài câu hỏi cần xem xét: Khó khăn sẽ gặp trong việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong DA? Có bất kì công việc duy nhất trong báo cáo phạm vi DA ảnh hưởng đến nguồn lực? Tính lịch sử của tổ chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ tương tự? Các nguồn lực có khả năng và sẵn sàng để thực hiện các công việc: Nguồn nhân lực Thiết bị Nguyên vật liệu… Các yếu tố cần xem xét khi hoạch định nguồn lực Các công cụ để hoạch định nguồn lực Xác định nhu cầu về nguồn lực Hoạch định nguồn lực cho DA Cấu trúc phân chia công việc (WBS) Thông tin lịch sử Báo cáo phạm vi Mô tả tập hợp nguồn lực Mô tả công việc Mô tả trang thiết bị và nguyên vật liệu Các chính sách của tổ chức Ước lượng thời gian công việc Các yếu tố cần xem xét khi hoạch định nguồn lực Hoạch định nguồn lực cho DA Ý kiến chuyên gia Xác định các giải pháp thay thế Sử dụng phần mềm quản trị DA Các công cụ để hoạch định nguồn lực Hoạch định nguồn lực cho DA Xác định yêu cầu về nguồn lực Ước lượng chi phí Các đầu vào của ước lượng chi phí Các kỹ thuật ước lượng chi phí DA Một số gợi ý khi ước lượng chi phí công việc Các nguyên nhân dẫn đến dự toán sai lệch so với thực tế Ước lượng chi phí WBS Yêu cầu nguồn lực Đơn giá nguồn lực Thời gian công việc Sử dụng các tài liệu về ước lượng Sử dụng thông tin lịch sử Tham khảo biểu đồ các tài khoản Nhận biết chi phí của rủi ro Các đầu vào của ước lượng chi phí Ước lượng từ trên xuống Ước lượng tương tự Ước lượng tham số Ước lượng từ dưới lên Kết hợp ước lượng từ dưới lên và từ trên xuống Sử dụng phần mềm máy tính Ước lượng chi phí Các kỹ thuật ước lượng chi phí DA Tập kích não với nhóm DA Truyền thông các loại ước lượng Sử dụng các kkhuôn mẫu sẵn có Ước lượng từ những người thực hiện công việc Tính đến ngân sách để công nhận thành tích của nhân viên Ghi lại tất cả các giả định được sử dụng Ước lượng chi phí Một số gợi ý khi ước lượng chi phí công việc Hiện tượng đường cong kinh nghiệm Mục tiêu không khả thi Không dự tính được thay đổi giá của đầu vào Nguyên nhân khác Ước lượng chi phí Các nguyên nhân dẫn đến dự toán sai lệch so với thực tế Phân tích kết quả ước lượng chi phí Làm cho các ước lượng chi phí chính xác hơn Xem xét các chi tiết bổ sung Xây dựng kế hoạch quả lý chi phí Ước lượng sơ bộ Ước lượng ngân sách Ước lượng chính xác Thông tin về phạm vi công việc DA Thông tin về cách thức xây dựng ước lượng chi phí Thông tin về mức sai lệch trong ước lượng Lập ngân sách chi phí Ngân sách chi phí liên quan phân bổ ước lượng chi phí DA đến các khoản mục thực hiện riêng lẻ và cung cấp các chi phí cơ bản Xem xét các đầu vào của lập ngân sách chi phí Phát triển ngân sách DA Xây dựng kế hoạch chi phí Lập ngân sách chi phí Xem xét các đầu vào của lập ngân sách chi phí Ước lượng chi phí WBS Tiến độ DA Kế hoạch quản lý rủi ro Lập ngân sách chi phí Phát triển ngân sách DA Phương pháp tương tự Phương pháp tham số Phương pháp từ dưới lên Các công cụ máy tính Kiểm soát chi phí Kiểm soát chi phí DA bao gồm: Giám sát thực hiện chi phí Đảm bảo điều các thay đổi DA thích hợp đã được điều chỉnh Thông tin về thay đổi quyền lực của những người hữu quan DA sẽ ảnh hưởng đến chi phí Quản trị giá trị đạt được (Earned value management (EVM)) là cộng cụ quan trọng trong kiểm soát chi phí