Để thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả giữa hai vế câu ghép ta có thể nối chúng bằng những từ chỉ quan hệ nào?
Để thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả giữa hai vế câu ghép ta có thể nối chúng bằng:
Một quan hệ từ :vì,bởi vì,nên ,cho nên.,
- Hoặc một cặp quan hệ từ :vì nên; bởi vì cho nên ;tại vì.chonên;do nên ;do mà ;nhờ mà
14 trang |
Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu lớp 5: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LỚP 5.MÔN:LUYỆN TỪ VÀ CÂU Để thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả giữa hai vế câu ghép ta có thể nối chúng bằng những từ chỉ quan hệ nào? Để thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả giữa hai vế câu ghép ta có thể nối chúng bằng: Một quan hệ từ :vì,bởi vì,nên ,cho nên., - Hoặc một cặp quan hệ từ :vì nên; bởi vìcho nên;tại vì..chonên;donên;do mà;nhờ mà?BÀI CŨ:1/Chọn quan hệ từ trong ngoặc đơn thích hợp với mỗi chỗ trống.Vì sao em chọn quan hệ từ ấy?a/thời tiết thuận lợi nên lúa tốt. b/ thời tiết không thuận lợi nên lúa xấu.(tại,nhờ)NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ.BÀI MỚII/ NHẬN XÉT:1/Cách nối và cách sắp xếp các vế câu trong hai câu ghép sau đây có gì khác nhau?a/Nếu trời trở rét thì con phải mặc thật ấm. b/Con phải mặc ấm,nếu trời rét.-2vế câu ghép được nối với nhau bằng cặp quan hệ từ nếu – thì,thể hiện quan hệ điều kiện -kết quả.-Vế 1 chỉ điều kiện,vế 2 chỉ kết quả.-2vế câu ghép được nối với nhau chỉ bằng 1 quan hệ từ nếu,thể hiện quan hệ điều kiện -kết quả.-Vế 1 chỉ kết quả ,vế2 chỉ điều kiện.b/Con phải mặc ấm , nếu trời rét.a/Nếu trời trở rét thì con phải mặc thật ấm.vế1vế 2vế 1vế 22/Tìm thêm những cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ điều kiện-kết quả,giả thiết -kết quả.II/GHI NHỚ:Để thể hiện quan hệ điều kiện -kết quả,giả thiết -kết quả giữa hai vế câu ghép,ta có thể nối chúng bằng :-Một quan hệ từ :nếu, hễ ,giá ,thì. -Hoặc một cặp quan hệ từ ;nếuthì;nếu nhưthì;hễthì ...;hễ màthì..; giá..thì.. Tìm vế câu chỉ điều kiện (giả thiết),vế câu chỉ kết quả và các quan hệ từ nối chúng trong những ví dụ sau:BÀI1 LUYỆN TẬP.a/Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước thì tôi sẽ nói cho ông biết trâu của tôi cày một ngày được mấy đường. Theo CẬU BÉ THÔNG MINH. a/Nếu là chim ,tôi sẽ là loài bồ câu trắng. Nếu là hoa , tôi sẽ là một đóa hướng dương Nếu là mây ,tôi sẽ là một vầng mây ấm Là người ,tôi sẽ chết cho quê hương.TRƯƠNG QUỐC KHÁNH a/Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mầy bước thì tôi sẽ nói cho ông biết trâu của tôi cày một ngày được mấy đường.Theo CẬU BÉ THÔNG MINH.Nếuthìvế 1 chỉ điều kiệnvế 2 chỉ kết quảb/Nếu là chim ,tôi sẽ là loài bồ câu trắngNếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương.Nếu là mây,tôi sẽ là một vầng mây ấmLà người ,tôi sẽ chết cho quê hương. TRƯƠNG QUỐC KHÁNH Vế giả thiếtvế kết quảvế giả thiếtvế kết quảvế giả thiếtvế kết quảNếuNếuNếuBÀI 2: Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống để tạo ra những câu ghép chỉ điều kiện -kết quả hoặc giả thiết -kết quả.a/ . . chủ nhật này trời đẹp chúng ta sẽ đi cắm trại.b/ bạn Nam phát biểu ý kiến .cả lớp lại trầm trồ khen ngợi.c/ ta chiếm được điểm cao này .. trận đánh sẽ rất thuận lợi.NếuthìHễthìGiá màthìBÀI3: Thêm vào chỗ trống một vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ điều kiện-kết quả hoặc giả thiết -kết quả: a/Hễ em được điểm tốt b/Nếu chúng ta chủ quan c/ thì Hồng đã có nhiều tiến bộ trong học tập.thì cả nhà rất vuithì việc sẽ thất bại.Nếu Hồng chịu khó nghe giảnghễ mà-thì.hễ- thìNếu -thìGiá -thìnếu2543112345AI NHANH HƠN.CHÀO CÁC EM!CHÚC CÁC EM HỌC GIỎI!