“Mục tiêu của Marketing là làm cho sản phẩm của mình phù hợp với khách hàng mục tiêu thông qua hiểu biết họ để cho sản phẩm của mình tự nó bán lấy nó”
Từ khóa cần nhớ:
Khách hàng mục tiêu
Bản chất của Marketing không phải là bán hàng
27 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2012 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Marketing căn bản - Nguyễn Thị Thu Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Marketing căn bản ThS.Nguyễn Thị Thu Thảo (MBA) Nội dung Chương I Khái niệm Marketing Các thành phần cơ bản trong Marketing 3. Các khái niệm cơ bản trong Marketing 4. Quá trình phát triển Marketing 5. Quy trình Marketing 1. Khái niệm Marketing Định nghĩa: P.Drucker AMA (1990s) P.Kotler AMA (2004) P.Drucker “Mục tiêu của Marketing là làm cho sản phẩm của mình phù hợp với khách hàng mục tiêu thông qua hiểu biết họ để cho sản phẩm của mình tự nó bán lấy nó” Từ khóa cần nhớ: Khách hàng mục tiêu Bản chất của Marketing không phải là bán hàng AMA (1990s) “Marketing là quá trình hoạch định và quản lý thực hiện việc định giá, xúc tiến hỗ trợ kinh doanh, và phân phối các ý tưởng, hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích tạo ra các giao dịch để thoả mãn mục tiêu của cá nhân, tổ chức, và của xã hội” Key words: 4P P.Kotler “Marketing là bất kỳ hoạt động mang tính xã hội và quản trị của con người, nhằm thoả mãn nhu cầu thông qua trao đổi” Key words: Thoả mãn nhu cầu Trao đổi AMA 2004 Định nghĩa mới nhất Marketing là quá trình TẠO RA, GIAO TiẾP, PHÂN PHỐI Giá trị tới khách hàng. Đó là quá trình quản trị mối quan hệ với khách hàng nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp và các nhóm lợi ích khác có liên quan Key words: CRM (Customer Relationship Management) Customer Value Stakeholder Xu hướng marketing hiện nay Mối quan hệ doanh nghiệp và khách hàng là yếu tố tạo ra giá trị doanh nghiệp. Cần phải Quản trị mối quan hệ khách hàng (Customer relationship Management) Quan hệ khách hàng theo xu hướng trực tiếp và cá nhân hóa (one to one marketing, targeted marketing) Tức là hướng tới sự thỏa mãn của từng khách hàng cá nhân. Cơ sở để thực hiện được điều này Hệ thống thông tin marketing (VD: sử dụng thẻ thành viên để lưu trữ thông tin về khách hàng) Sự phát triển của internet (doanh nghiệp và khách hàng có thể giao tiếp trực tiếp với nhau, thông tin về nhu cầu đối với sản phẩm được truyền tải nhanh chóng Chức năng của Marketign Marketing ngày càng trở thành chức năng quan trọng nhất trong công ty Giai đoạn 1: Marketing là một chức năng, phối hơp chặt chẽ với các chức năng khác Quá trình phát triển vai trò Marketing Giai đoạn 2: Chức năng Marketing ngày càng trở nên quan trọng hơn Quá trình phát triển chức năng Marketing Giai đoạn 3: Marketing là chức năng quan trọng nhất Khách hàng có chức năng chi phối toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, Marketing có chức năng phối hợp hoạt động của các chức năng khác Các Nguyên tắc của Marketing Chọn lọc, tập trung Giá trị khách hàng Khác biệt hoá Phối hợp Quá trình/ Không chắc chắn Marketing là một quá trình đa chức năng Mọi quyết định marketing đều ảnh hưởng đến hoạt động của các chức năng, bộ phận khác trong tổ chức 2. Các thành phần cơ bản trong Marketing Mô hình 4P và 4C Nhà sản xuất 4P Sản phẩm Giá Phân phối Xúc tiến hỗ trợ kinh doanh Khách hàng 4C 1. Nhu cầu, Mong muốn (Customer solution) 2. Chi phí (Customer Cost) 3. Tiện lợi (Convenience) 4. Thông tin (Communication) 3. Các khái niệm cơ bản trong Marketing Nhu cầu (Needs): Tháp nhu cầu của A.Maslow Mong muốn (Wants) Lượng cầu (Demand) Chất lương, Giá trị (Value, Quality) Sự thoả mãn (Satisfaction) Tháp nhu cầu của Maslow’s Các khái niệm… Giao dịch (transaction) Trao đổi (Exchange) Mối quan hệ (Relationship) Thị trường (Market) Sản phẩm/ Thương hiệu (Product/Brand) Quản trị Marketing (Marketing management) “Thị Trường” Khách hàng, hiện tại và tiềm năng, cùng có chung một nhu cầu hoặc mong muốn có thể được thỏa mãn bằng một sản phẩm, dịch vụ cụ thể Thị trường được tạo ra khi con người hay tổ chúc có nhu cầu về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, và có khả năng (phương tiện và nguồn lực) để mua Quá trình phát triển marketing Quan điểm hoàn thiện sản xuất Quan điểm hoàn thiện sản phẩm Quan điểm bán hàng Quan điểm Marketing Quan điểm Marketing đạo đức xã hội Cách tiếp cận từ thị trường Nhằm tác động lên hành vi khách hàng, hoạt động marketing cần trả lời các các câu hỏi sau theo thứ tự ưu tiên: Khách hàng nào doanh nghiệp muốn hướng tới (Target market) Bán cái gì? (Marketing offering) Bằng cách nào? (Marketing mix) Quá trình Marketing Quá trình marketing Short Quiz Lấy ví dụ minh họa cho các khái niệm: nhu cầu, mong muốn, lượng cầu Chỉ số thị phần doanh nghiệp so với lượng cầu toàn thị trường nói lên điều gì?