Khái niệm: Theo Timmers (1999), mô hình kinh doanh là một kiến trúc đối với các dòng hàng hóa, dịch vụ và thông tin, bao gồm việc mô tả các nhân tố kinh doanh khác nhau và vai trò của chúng, mô tả các lợi ích tiểm năng đối với các nhân tố kinh doanh khác nhau, và mô tả các nguồn doanh thu.
Mô hình kinh doanh là bố trí các hoạt động kế hoạch hoá (trong một số trường hợp được nói đến như các quá trình kinh doanh) nhằm mục đích thu lợi nhuận trên một thị trường. Mô hình kinh doanh là trọng tâm của một kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh là tài liệu mô tả mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp. Một mô hình kinh doanh thương mại điện tử nhằm mục đích khai thác và tận dụng những đặc trưng riêng có của Internet và Web.
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2441 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử (electronic commerce business models), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ HÌNH KINH DOANH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (Electronic Commerce Business Models) Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 1 NỘI DUNG CHÍNH Khái niệm và các nhân tố cơ bản của mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong thương mại điện tử B2C Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong thương mại điện tử B2B Các mô hình kinh doanh đặc trưng của TMĐT Câu hỏi thảo luận và tài liệu tham khảo copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 2 Khái niệm: Theo Timmers (1999), mô hình kinh doanh là một kiến trúc đối với các dòng hàng hóa, dịch vụ và thông tin, bao gồm việc mô tả các nhân tố kinh doanh khác nhau và vai trò của chúng, mô tả các lợi ích tiểm năng đối với các nhân tố kinh doanh khác nhau, và mô tả các nguồn doanh thu. Mô hình kinh doanh là bố trí các hoạt động kế hoạch hoá (trong một số trường hợp được nói đến như các quá trình kinh doanh) nhằm mục đích thu lợi nhuận trên một thị trường. Mô hình kinh doanh là trọng tâm của một kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh là tài liệu mô tả mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp. Một mô hình kinh doanh thương mại điện tử nhằm mục đích khai thác và tận dụng những đặc trưng riêng có của Internet và Web. copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 3 Các nhân tố của mô hình kinh doanh: Mục tiêu giá trị Mô hình doanh thu Cơ hội thị trường Môi trường cạnh tranh Lợi thế cạnh tranh Chiến lược thị trường Sự phát triển của tổ chức Đội ngũ quản trị Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 4 Mô hình doanh thu Là cách thức để doanh nghiệp có doanh thu, tạo ra lợi nhuận và có mức lợi nhuận trên vốn đầu tư lớn hơn các hình thức đầu tư khác Các mô hình doanh thu chủ yếu được áp dụng trong thương mại điện tử bao gồm: Mô hình doanh thu quảng cáo Mô hình doanh thu đăng ký Mô hình thu phí giao dịch Mô hình doanh thu bán hàng Mô hình doanh thu liên kết Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 5 Minh họa www.7dream.com 6 Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 7 copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 8 copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 9 copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 10 copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 11 copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 12 copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 13 copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 14 Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 15 copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 16 Mô hình C2C Mô hình P2P M-commerce Những người tạo điều kiện cho TMĐT Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 17 Mô hình C2C: Ví dụ 5 website TMĐT được xếp hạng năm 2006 (Theo Báo cáo TMĐT 2006 – Vụ Thương mại điện tử; Bộ Thương mại) www.chodientu.vn www.heya.com.vn www.1001shoppings.com www.saigondaugia.com www.aha.com.vn copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 18 Những người tạo điều kiện cho TMĐT Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 19 Những người tạo điều kiện cho TMĐT Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 20 Câu hỏi thảo luận và tài liệu tham khảo Câu hỏi thảo luận 21 Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT Câu hỏi thảo luận và tài liệu tham khảo Tài liệu tham khảo Bài giảng TMĐT căn bản (bản word) GT Thương mại điện tử căn bản Efraim Turban, David King, Jae K. Lee and Dennis Viehland, “Electronic Commerce: A Managerial Perspective”, Publisher: Prentice Hall, 2006; 22 Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT Presenter: Mr. Title: E-commerce Faculty, VCU Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 23