Điều mà IMF quan ngại nhất chính là tình trạng lạm phát. Theo đánh giá của cơ quan này, lạm phát của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao và xấu hơn so với hầu hết các nước châu Á khác. Dự báo tỷ lệ trượt giá của đồng Việt Nam trong năm nay vào khoảng 7,7% (tính theo cuối kỳ).
79 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 1868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môi trường marketing, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Moâi tröôøng marketing moâi tröôøng marketing cuûa moät coâng ty bao goàm caùc taùc nhaân vaø caùc löïc löôïng naèm ngoaøi chöùc naêng tieáp thò cuûa coâng ty, va øtaùc ñoäng ñeán khaû naêng quaûn trò tieáp thò töø vieäc hoaïch ñònh ñeán vieäc thöïc hieän thoaû maõn nhu caàu cuûa khaùch haøng Caùc thaønh phaàn cuûa moâi tröôøng marketing Moâi tröôøng vó moâ Moâi tröôøng vi moâ Moâi tröôøng vó moâ Moâi tröôøng vó moâ laø caùc löïc löôïng quyeát ñònh söï soáng coøn cuûa caùc doanh nghieäp , noù taïo ra caùc cô may vaø caùc moái ñe doaï ñoái vôùi caùc doanh nghieäp . Nhöõng löïc löôïng naøy tieâu bieåu cho nhöõng caùi khoâng theå kieåm soaùt ñöôïc. Caùc doanh nghieäp phaûi tieân lieäu vaø tuaân theo caùc ñieàu kieän cuûa moâi tröôøng vó moâ. Caùc yeáu toá cuûa moâi tröôøng vó moâ Moâi tröôøng daân soá Moâi tröôøng kinh teá Moâi tröôøng thieân nhieân Moâi tröôøng kyõ thuaät Moâi tröôøng chính trò Moâi tröôøng vaên hoaù Caùc ñaëc tröng caàn chuù yù veà moâi tröôøng daân soá .Toång daân soá .cô caáu daân soá theo giôùi tính .Cô caáu daân soá theo ñoä tuoåi .Cô caáu daân soá theo khu vöïc ñòa lyù .Cô caáu daân soá theo thaønh thò vaø thoân queâ .Cô caáu daân soá theo hoä gia ñình .Cô caáu daân soá theo tình traïng coù vieäc laøm hoaëc thaát nghieäp Cô caáu daân soá theo ngheà nghieäp Cô caáu daân soá theo toân giaùo Daân soá Vieät nam theo giôùi tính , thaønh thò vaø noâng thoân Ñôn vò : Nghin ngöôøi Biểu 15. Tỷ suất di cư thuần trong 12 tháng trước thời điểm điều tra Việt Nam, 1999-2004 Xe hơi cho đàn ông Xe hơi cho phụ nữ Caùc ñaëc tính moâi tröôøng kinh ï teá caàn chuù yù .Thu nhaäp theo ñaàu ngöôøi .Thu nhaäp thöïc teá . Tieát kieäm . Nôï. .Keát caáu chi tieâu cuûa ngöôøi daân đi lại Aên uoáng Nhaø ôû học Di lại khac Caùc ñaëc tính moâi tröôøng kinh ï teá caàn chuù yù Tình hình laïm phaùt Laõi suaát ngaân haøng Tình hình ñaàu tö vaøo caùc lónh vöïc kinh doanh Thứ Sáu, 03/10/2008, 02:36 (GMT+7)Đối mặt với lạm phát TT - Ðề tài lạm phát đang rất thời sự vừa được tủ sách Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn phối hợp với NXB Trẻ khai thác bằng cách tập hợp các bài viết của những chuyên gia kinh tế, tài chính, xã hội VN để ấn hành tập sách Ðối mặt với lạm phát. Tập sách là nguồn tài liệu quan trọng đáp ứng nhu cầu tìm hiểu những nhóm giải pháp chống lạm phát ở VN đang tác dụng thế nào và diễn biến dự báo trong tương lai. Thứ ba, 14/11/2006, 07:06 GMT+7 Bình quân thu nhập theo đầu người đạt 715 USDTrong bản báo cáo mới công bố, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định triển vọng kinh tế Việt Nam từ nay đến hết năm rất khả quan. Đầu tư công sẽ hồi phục, môi trường bên ngoài thuận lợi, GDP tăng 7,8% và thu nhập bình quân đầu người đạt 715 USD, tăng 80 USD so với năm ngoái. Điều mà IMF quan ngại nhất chính là tình trạng lạm phát. Theo đánh giá của cơ quan này, lạm phát của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao và xấu hơn so với hầu hết các nước châu Á khác. Dự báo tỷ lệ trượt giá của đồng Việt Nam trong năm nay vào khoảng 7,7% (tính theo cuối kỳ). Gánh nặng nợ công đang ngày càng tăng lên cũng là một điều đáng lo ngại. Công nợ của Việt Nam năm nay dự kiến chiếm 45,5% GDP và nợ nước ngoài chiếm 32,6% GDP. IMF khuyến cáo, nếu gánh nặng nợ công ngày càng tăng lên có thể làm giảm chi ngân sách cho việc giảm nghèo, đặc biệt là trong trường hợp kinh tế thế giới chậm lại thu nhaäp theo vuøng (ñv:1000 ñ ) Người giầu mồi thuốc Moâi tröôøng töï nhieân Caùc nguoàn taøi nguyeân thieân nhieân :daàu moû than ñaù, röøng , ñaát , nöôùc, caù …. Tình traïng khí haäu, thôøi tieát Nhöõng bieán chuyeån cuûa vuõ truï Moâi tröôøng töï nhieân Vaán ñeà baùo ñoäng moâi tröôøng töï nhieân ngaøy caøng xaáu ñi Caùc nguoàn taøi nguyeân ñang caïn kieät Tình traïng oâ nhieãm taêng Gian khoan dau Khai thaùc caù Sau cơn mưa cảnh một cánh rừng bị tàn phá Solar Power Moâi tröôøng kyõ thuaät Tình traïng öùng duïng khoa hoïc kyõ thuaät trong saûn xuaát vaø kinh doanh Nghieân cöùu vaø phaùt trieån khoa hoïc kyõ thuaät Cầu mỹ thuận Kyõ thuaät quyeát ñònh saûn phaåm Kyõ thuaät quyeát ñònh chaát löôïng saûn phaåm Kyõ thuaät quyeát ñònh giaù caû Mô tả sản phẩm Apple MacBook (AP0063) 27,999,000 VND Moâi tröôøng chính trò Phaùp lyù ñieàu tieát caùc hoaït ñoäng cuûa doanh nghieäp Söï phaùt trieån caùc nhoùm baûo veä quyeàn lôïi cuûa ngöôøi lao ñoäng , baûo veä vaên hoaù baûo veä töï nhieân…. Luật thương mại Nhật Bản xem xét áp dụng lệnh cấm nhập khẩu mặt hàng tôm xuất khẩu Việt Nam Nhật Bản đã chính thức áp dụng lệnh kiểm tra 100% đối với mặt hàng tôm nhập khẩu của Việt nam Chất lượng tôm vào thị trường Nhật Hệ thống Kiểm tra Chất lượng Nhập khẩu Của NHât Các nhà Cung ứng Nguyên liệu ( Chủ yếu Là nông Dân) hệ thống Kiểm tra Chất lượng Xuất khẩu Của Việt nam Các nhà chế biến Xuất khẩu ( Các công Ty chế biến công Nghiệp ) Nhiều loại bánh “quen thuộc” có melamine TT - Ngày 2-10, Bộ Y tế đã chính thức công bố danh sách 18 nhãn hàng có melamine. Trong đó có nhiều sản phẩm là bánh được làm từ nguyên liệu sữa đến tối 2-10 vẫn bày bán tại các siêu thị TP.HCM. Moâi tröôøng vaên hoaù Quan heä giöõa con ngöôøi vôùi nhau Quan heä giöõa ngöôøi daân vôùi caùc toá chöùc Caùc phong tuïc taäp quaùn : aên uoáng , cöôùi hoûi, leã hoäi Nhöõng nieàm tin vaø nhöõng quan ñieåm khaùc Quan hệ kinh doanh Giờ làm việc và kinh doanh Đám cưới Việt nam Đám cưới Việt nam Đám cưới kiểu Anh Nhà kiểu Anh Nhà vùng thôn quê Camphuchia Nước mắm Phú Quốc - kho báu quốc gia của Việt Nam Vietnamese’s FishsauceSeptember 20, 2007Nước mắm Knorr Phú Quốc 100% nguyên liệu tự nhiên Ngày 13/7 vừa qua tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, nhãn hàng Knorr thuộc Công ty TNHH Unilever Việt Nam tổ chức lễ giới thiệu “nước mắm Knorr Phú Quốc 100% nguyên liệu tự nhiên”. Moâi tröôøng vi moâ Moâi tröôøng vi moâ bao goàm caùc taùc nhaân thuoäc khung caûnh tröïc tieáp cuûa coâng ty , taùc ñoäng ñeán khaû naêng phuïc vuï khaùch haøng cuûa coâng ty. Caùc yeáu toá thuoäc moâi tröôøng vi moâ thöôøng quan taâm va øaûnh tôùi hoaït ñoäng marketing cuûa coâng ty , do ñoù coâng ty neân xaây döïng caùc moái quan heä toát vôùi caùc ñoái töôïng naøy Caùc yeáu toá thuoäc moâi tröôøng vi moâ Coâng ty Caùc nhaø cung öùng Caùc nhaø phaân phoái Khaùch haøng Caùc ñoái thuû caïnh tranh Caùc giôùi coù quan heä Caùc taùc nhaân trong cuøng coâng ty Boä phaän taøi chaùnh Boä phaän quaûn trò nguoàn nhaân löïc Boä phaän saûn xuaát Boä phaän nghieân cöùu vaø phaùt trieån Boä phaän Marketing Taùc ñoäng cuûa boä phaän taøi chaùnh tôùi hoaït ñoäng marketing Phaân boå voán cho hoaït ñoäng marketing Ñaùnh giaù hieäu quaû taøi chính cuûa caùc hoaït ñoäng marketing. Do ñoù nhieàu keá hoaïch marketing coù theå khoâng ñöôïc boä phaän taøi chính uûng hoä vì hieäu quaû kinh teá keùm , hoaëc chi phí quaù cao . Taùc ñoäng cuûa boä phaän quaûn trò nguoàn nhaân löïc tôùi hoaït ñoäng marketing Tuyeån choïn vaø cung caáp nhaân löïc cho boä phaän marketing . Nghieân cöùu vaø ñeà ra chính saùch löông vaø thöôûng Taùc ñoäng cuûa hoaït ñoäng saûn xuaát ñeán hoaït ñoäng marketing Boä phaän saûn xuaát caàn laøm ra caùc saûn phaåm ñuùng caùc yeâu caàu veà chaát löôïng, maãu maõ, soá löôïng, vaø ñuùng thôøi haïn maø boä phaän marketing ñaët ra . Trong thöïc teá nhieàu khi boä phaän saûn xuaát khoâng ñaùp öùng ñöôïc caùc yeâu caàu maø boä phaän marketing ñaët ra. Mashing - Fermentation vessel Taùc ñoäng cuûa boä phaän nghieân cöùu vaø phaùt trieån tôùi hoaït ñoäng marketing Nghieân cöùu vaø phaùt trieån thieát keá saûn phaåm , vaø phaùt trieån caùc phöông phaùp saûn xuaát hieäu quaû Caùc nhaø cung caáp Caùc nhaø cung caáp baùn nguyeân vaät lieäu caàn thieát ñeå laøm ra caùc saûn phaåm Caùc haøng hoùa phuïc vuï kinh doanh Bia töôi ñang ñöôïc baùn Caùc nguyeân lieäu saûn xuaát bia Nöôùc Maïch nha Men Hops hop malt men Taùc ñoäng cuûa nhaø cung caáp tôùi hoaït ñoäng marketing Chaát löôïng saûn phaåm Giaù caû saûn phaåm Thôøi haïn giao haøng Löôïng saûn phaåm cung öùng cho thò tröôøng Nguyeân lieäu söõa nhaäp töø TRUNG QUOÁC gaây toån haïi cho caùc nhaø saûn xuaát vaø kinh doanh Nguyeân lieäu Suõa nhaäp Töø trung quoác Saûn xuaát Söõa, baùnh ngot Vaø nhieàu loaïi thöïc Phaåm khaùc Saûn phaåm coù Chöùa melamine Caùc trung gian tieáp thò Laøm nhieäm vu ñöa haøng hoaù töø ngöôøi saûn xuaát ñeán ngöôøi tieâu thuï. Caùc loaïi hình trung gian tieáp thò: caùc nhaø baùn sæ, caùc nhaø baùn leû, caùc ñaïi lyù, caùc nhaø moâi giôùi Khaùch haøng Caùc loaïi thò tröôøng : Thò tröôøng ngöôøi tieâu thuï. Thò tröôøng caùc nhaø saûn xuaát Thò tröôøng ngöôøi baùn laïi Thò tröôøng chính quyeàn Thò tröôøng quoác teá Caùc ñoái thuû caïnh tranh Caùc ñoái thuû caïnh tranh laø caùc löïc löôïng muoán giaønh khaùch haøng cuûa coâng ty Vôùi caùc ñoái thuû caïnh tranh chuû yeáu caàn ñöa ra caùc ñoái saùch ñeå giöõ khaùch vaø giaønh khaùch cuûa nhau Vôùi caùc ñoái thuû caïnh tranh caàn coù chieán tranh, hoøa bình, vaø hôïp taùc Caùc loaïi ñoái thuû caïnh tranh Ñoái thuû caïnh tranh veà öôùc muoán Ñoái thuû caïnh tranh veà loaïi Ñoái thuû caïnh tranh veà hình thaùi saûn phaåm Ñoái thuûï caïnh tranh veà hieäu Vieäc caïnh tranh giöõa caùc hieäu haøng cuûa caùc toå chöùc kinh doanh Caïnh tranh giöõa caùc hieäu haøng cuûa caùc toå chöùc kinh doanh dieãn ra raát gay gaét. Vieäc caïnh tranh thöôøng theå hieän treân caùc maët : ñöa ra saûn phaåm môùi, chaát löôïng saûn phaåm , dòch vuï, giaù baùn, quaûng caùo, khuyeán maïi…. Caùc chieán löôïc caïnh tranh Chieán tranh toång löïc Chieán tranh du kích Ñaùnh boïc söôøn Ñaùnh töø sau ñaùnh tôùi Chieán tranh toång löïc Ñaùnh treân nhieàu lónh vöïc Caàn xaùc ñònh roõ ñoái thuû chính Chi phí raát cao Phaûi maïnh hôn ñoái thuû veà nhieàu maët Chieán tranh du kích Quaáy roái laøm cho ñoái phöông baát an Xaùc ñònh cuoäc chieán tranh laâu daøi Chi phí thaáp , taùc ñoäng gaây tieáng vang Ñaùnh boïc söôøn Ñaùnh vaøo ñieåm yeáu cuûa ñoái phöông Chieám phaàn thò tröôøng ñoái thuû chöa theå ñaùp öùng ñoøi hoûi cuûa khaùch haøng Phaùt huy ñieåm maïnh vaø tính naêng ñoäng cuûa coâng ty Ñaùnh töø sau ñaùnh tôùi Ñaùnh baát ngôø ñoái phöông Caàn xaùc ñònh roõ muïc tieâu cuûa chieán dòch Caùc giôùi coâng chuùng Caùc giôùi coâng chuùng laø baát kyø nhoùm naøo coù lieân quan thöïc söï hay tieàm taøng hoaëc coù theå taùc ñoäng ñeán khaû naêng thöïc hieän caùc muïc tieâu cuûa toå chöùc. Caùc giôùi coâng chuùng bao goàm: Giôùi taøi chaùnh,truyeàn thoâng, chính quyeàn, hoaït ñoäng xaõ hoäi, ñòa phöông, coâng chuùng, noäi boä Quan heä vôùi chính quyeàn Giaûi quyeát caùc thuû tuïc haønh chính vaø kinh teá Quan heä vôùi giôùi taøi chaùnh Quan heä vôùi giôùi truyeàn thoâng Quan heä vôùi daân chuùng Giaûi quyeát caùc tranh chaáp vaø baát ñoàng Xaây döïng moái quan heä Quan heä noäi boä Internal marketing