Được thi công nằm trong đất nên tiết kiệm diện tích, tạo không gian thoáng và trụ đỡ có dạng hình bumêrang đã tạo nên sự hài hòa về kiến trúc và cảnh quan xung quanh
40 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 3001 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Công nghệ xây dựng cầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
The Simone de Beauvoir footbridge Nhóm Sv Đường ôtô-SBay 44 thực hiện Chuyên đề môn Công nghệ Xây dựng cầu Giới thiệu chung Nằm giữa 2 cây cầu Bercy và Tolbiac Đây là cây cầu thứ 37 được bắc qua sông Seine Kết nối quận 12 và 13 của Paris Được đặt tên theo tên của 1 nhà văn – 1 người đấu tranh cho bình đẳng giới người Pháp Thực hiện: Kiến trúc sư: Diet Feichtinger Công ty thi công : Feichtinger Architectes Công ty sản xuất vật liệu và vận chuyển: Eiffel vùng Alsace Số liệu về cầu Dài : 304m Rộng: 12m Nặng 1600 tấn Nhịp chính: dài 106 m. Tổng chi phí : 21 triệu Euro ~ 420 tỷ VNĐ Khánh thành:13-7-2006 sau 2 năm xây dựng Điều đặc biệt đặc sắc là cây cầu không có trụ ở giữa sông Sơ đồ cầu: Giải trình sơ đồ: Kỹ sư chọn kết hợp 2 loại cầu: cầu treo và cầu vòm để tăng cường độ và để đạt được chiều dài nhịp là lớn nhất Cầu vòm: Làm việc chủ yếu dựa trên lực nén Cầu treo: Làm việc dựa trên lực căng Cấu trúc khung của cầu Trụ đỡ có dạng bumerang-rất đặc sắc Mố cầu: Được thi công nằm trong đất nên tiết kiệm diện tích, tạo không gian thoáng và trụ đỡ có dạng hình bumêrang đã tạo nên sự hài hòa về kiến trúc và cảnh quan xung quanh Các ống thép nối được chôn vào mố. Sau đó sẽ được nối vào trụ đỡ Giàn giáo Dùng cần cẩu trên cạn cẩu các bộ phận lắp ráp từ xà lan Hành trình của thấu kính Phần giữa của cầu dài 106m có dạng như 1 thấu kính lồi 2 mặt tạo ra từ 2 làn giao thông đan nhau. Nhìn từ xa thì nó có dạng như 1 cây cầu đôi được chêm bằng các cột cách nhau 6m Đây là mô hình của cầu cho ta cái nhìn tòan cảnh cầu và nhìn rõ thấu kính Vận chuyển thấu kính là 1 công đọan quan trọng làm nên sự thành công của cây cầu Để vận chuyển thấu kính tới Paris công ty Eiffel đã phải sản xuất 2 thấu kính ở Lauterbourg rồi vận chuyển bằng đường thuỷ trên 2 xà lan trong 3 tuần Khi phải đi qua các đoạn có chiều cao thấp 2 xà lan này đã phải đổ đầy nước vào trong để giảm chiều cao xuống còn 1.5m Công việc lắp ghép được thực hiện rất nhanh chóng Việc nâng và định vị cố định thấu kính được thực hiện chưa đầy 4h trong đêm 28/29-1-06 Một số hình ảnh khi khớp nối các bộ phận chính của cầu Vật liệu Thép được sử dụng là S355N và S355NL với chiều dày trên 15cm Đảm bảo nhẹ, bền Đủ yêu cầu về cường độ Tuy nhiên mặt cầu được phủ gỗ sồi nên đã làm giảm sự lạnh lẽo của công trình kiến trúc kim loại và tăng tính hài hòa cho cây cầu. Theo nhận xét của người dân thì cây cầu không chỉ là 1 công trình giao thông mà còn là 1 công trình nghệ thuật đầy tính sáng tạo. Thiết bị giảm chấn Đảm bảo yêu cầu chịu lắc, rung, chấn động vì cây cầu không có trụ ở giữa nên đây là 1 bộ phận rất quan trọng Ấn tượng bởi nhân văn của 1 cây cầu!!! Thang máy cho người khuyết tật Khi bạn đang ở bất kỳ nấc giao thông nào qua cầu thì bạn cũng có thể lên cầu bằng hệ thống cầu thang. Đặc biệt dù cho là người bị khuyết tật bạn cũng có thể tham gia giao thông trên cầu nhờ hệ thống thang máy 2 đầu cầu Không gian kiến trúc Dưới cầu có rất nhiều khoảng trống, thông thóang để có thể lưu thông đường đi bộ và đường cao tốc Thử tải :Mọi người đã tập trung trên cầu để thử tải : đi bộ, chạy, nhẩy…bằng nhiều cách Trình tự thi công cầu 7-2004: Khởi công 1-2005: Lắp đặt cấu trúc neo ở bên bờ phải cầu. 5-2005:Cấu trúc tường ke tiếp nhận ở bờ trái 6-2005:Lắp ráp và hàn các yếu tố kiến trúc của tháp đỡ 10-2005:Hàn giá đỡ cầu bên bờ trái 11-2005:Cầu đã được cố định vị trí 1-2006: * Nâng thấu kính * Lắp đặt mặt cầu và hàng lan can trên thấu kính trung tâm Đêm 9/10-3-2006: Lắp đặt trụ đỡ dầm trên nền đất của công viên Bercy Đêm 39/31-3-2006:Lắp đặt trụ đỡ dầm trên nền đất bờ trái 6-2006: +Lắp đặt phần còn lại của ván bằng gỗ sồi, cột nâng,đèn, tay vịn lan can +Hòan thiện hàn +Thử tĩnh tải 10-7-2006:Thử tải trọng động 13-7-2006:Khánh thành The end