Bài giảng môn học: Môi trường và Con người
1-3: b/c không trung thực về hiệntrạng môi trường;cảntrở công tác thanh tra, kiểm travề BVMTcủa CQ QLNN về BVMT
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn học: Môi trường và Con người, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Môn học:
Môi trường và Con người
TS. Lê Thị Thanh Mai
2Giới thiệu
l THỜI LƯỢNG: 3 tín chỉ (45 tiết)
l Mã số môn học: MT 03
l ĐỐI TƯỢNG: Sinh viên thuộc các nhóm
ngành không chuyên về Sinh học và Môi
trường.
l YÊU CẦU
l Giáo trình; Tập bài giảng; Bài đọc thêm; Bài tập
l Đọc và chuẩn bị bài trước khi lên lớp
l Thắc mắc
3Mục đích của môn học
l Cung cấp kiến thức cơ bản về STH và
KHMT.
l Nâng cao nhận thức cho sinh viên về các vấn
đề môi trường;
l Trang bị cho sinh viên kỹ năng và khả năng
hành động cụ thể vì môi trường, góp phần
cùng với chiến lược BVMT & PTBV của
nước ta.
4Đánh giá môn học
l THI KẾT THÚC MÔN HỌC: trắc nghiệm,
điền khuyết và một câu hỏi nhỏ
l ĐIỂM KẾT THÚC MÔN HỌC
l Btập, b/cáo/kiểm tra… : 30%-40%
l Thi cuối khóa : 70%-60%
5Liên lạc
l Email: appricot2004@yahoo.com
l Subject: sinh vien QSK hoac <nop bai
cuoi khoa> …
l Nội dung: trước khi vào nội dung chính cần ghi rõ
thông tin của mình: Họ tên, Lớp, MSSV
l ĐT: 7242161-1331;
6NỘI DUNG
¢ Mở đầu
¢ Chương 1: Các nguyên lý cơ bản của STH và khoa
học môi trường
¢ Chương 2: Tác động của con người vào môi trường
qua các giai đoạn tiến hóa
¢ Chương 3: Nhu cầu và các hoạt động thỏa mãn nhu
cầu của con người
¢ Chương 4: Khai thác tài nguyên thiên nhiên
¢ Chương 5: Ô nhiễm môi trường
¢ Chương 6: Phương hướng và chương trình hành
động về bảo vệ môi trường
7Làm theo nhóm20/101HUNK, Đa dạng sinh học
Ngnhân, giải pháp..27/101Thảo luận: Ktế-Mtr, chương 3
05/011Chiến lược BVMT; Ôn tập
Làm theo nhóm29/122Viết bài cuối khóa
15/122Chương 5: ONMT
Cô Lan giảng01/122TNTN (tt)
10/111Kiểm tra giữa kỳ
Cô Lan giảng03/111Chương 4: TNTN
13/101Chương 2
29/92Chương 1
22/91Mở đầu, giới thiệu …
Ghi chúNgàySố
buổi
Nội dung
8TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. TS. Leâ Thò Thanh Mai
Giaùo trình Moâi tröôøng vaø con ngöôøi, 2002.
TT Phaùt trieån CNTT ÑHQG-HCM (34 Tröông Ñònh, Q3)
2. PGS. Vaên Thaùi vaø taäp theå, 1999
Moâi tröôøng vaø Con ngöôøi. NXB Giaùo duïc
3. Nguyeãn Thò Kim Thaùi, Leâ Hieàn Thaûo, 1999
Sinh thaùi hoïc vaø BVMT. NXB Xaây döïng, Haø Noäi
4. Phaïm Thaønh Hoå, 2000
Nguoàn goác loaøi ngöôøi. NXB Giaùo duïc
5. Traàn Thanh Laâm, 2006
Quaûûn lyùù moâi trâ öôøøng baèèng coâng cuâ ïï kinh teáá. NXB Lao ñoäng
9Khai thác thông tin trên internet
(www.google.com.vn)
l Vào website sau, ghi nhận những tiện ích chính của
chúng
l
l
l
l
l Khám phá trí thức
nhân loại
l WWF - The Global Conservation
Organization
l World Resource Institute
10
Bạn sẽ làm gì
11
BẠN SẼ NGHĨ GÌ ???
1. EÁch coù chaân bò dò taät - thieáu chaân hoaëc nhieàu
chaân (1995). Sau quaù trình tìm hieåu ôû California,
Iowa, Kansas, Missouri, New York, caùc nhaø
khoa hoïc ñaõ phaùt hieän:
z 60% loaøi eách vaø boø saùt ñeàu coù hieän töôïng
khoâng bình thöôøng ôû chaân, tay vaø maét.
z Khi giaûi phaãu, caùc cô quan beân trong (heä tieâu
hoùa, boïng ñaùi, cô quan sinh saûn) cuõng khaùc
thöôøng.
12
BẠN SẼ NGHĨ GÌ ???
z Nguyeân nhaân:
y Duøng thuoác tröø saâu, dieät coû trong noâng
nghieäp, chaát ñoäc töø caùc quaù trình saûn xuaát
coâng nghieäp thaûi vaøo nöôùc, khoâng khí, ñaát.
y Kim loaïi: arsen, Hg, selen, cadmium töø saûn
xuaát coâng nghieäp hoaëc noâng nghieäp.
y Tia cöïc tím töø böùc xaï maët trôøi.
2. OÁc böôu vaøng.
ð Tìm theâm moät vaøi söï kieän khaùc taïi Vieät Nam vaø
thöû giaûi thích theo quan ñieåm veà sinh thaùi.
13
BẠN NGHĨ GÌ ???
14
BẠN NGHĨ GÌ ???
15
Con người
Khai thác quá mức
NGUỒN TÀI NGUYÊN LIÊN
QUAN ĐẾN CON NGƯỜI
Vật lý
đất, đá,
không khí,
nước
Sinh học
VSV, nấm,
TV, ĐV
Hóa học
Nguyên tố,
hợp chất,
chất DD
Thành phần
tự nhiên của
SQ
Bền vững
Khai thác,
sử dụng
Phá hủy
16
Sơ lược
n Bắt đầu được quan tâm vào cuối thế kỷ XVIII do
quá trình khai thác tài nguyên, CNH, ĐTH ở các
nước Tây Âu, Bắc Mỹ ® chỉ giới hạn trong phạm
vi một số quốc gia.
n Một số nghiên cứu về sự phá hủy môi trường đã
được thực hiện.
n Các nhà bảo tồn hiểu được mối liên hệ giữa sự
phá rừng, suy thoái đất và thay đổi khí hậu.
17
Sơ lược
n Thập niên 60-70, những vấn đề về môi
trường và con người ngày càng bức xúc hơn.
n Hội nghị quốc tế về môi trường lần đầu tiên
được tổ chức tại Stockholm, 1972.
18
Sơ lược
• Từ thập niên 80, vấn đề môi trường trở
thành vấn đề chung của toàn cầu.
– Các quốc gia đua nhau tái thiết và tiến lên con
đường công nghiệp hóa và đô thị hóa sau thế
chiến thứ II.
– Hậu quả chiến tranh.
– Bùng nổ dân số ở các nước đang phát triển.
19
Khoa học môi trường
l Là ngành khoa học đa ngành, nghiên cứu có hệ
thống về môi trường sống và vị trí chính xác của
con người trong môi trường.
l Trang bị cho con người nhận thức đúng về thế
giới tự nhiên và các tác động của con người lên
môi trường nhằm:
l Nâng cao nhận thức của con người.
l Nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.
l Giải quyết mối quan hệ giữa môi trường và con
người trong đó con người là vị trí trung tâm.
20
Các lĩnh vực
l Khoa học cơ bản về môi trường: n/c chung về
môi trường trong mối quan hệ tương tác giữa
con người và môi trường.
l Kỹ thuật môi trường: n/c đánh giá các tác
động môi trường, các biện pháp kỹ thuật xử lý
và kiểm soát môi trường, giảm thiểu ô nhiễm,
BVMT.
l Kinh tế môi trường: khai thác, sử dụng hợp lý
các loại tài nguyên thiên nhiên, quản trị môi
trường bằng các biện pháp kinh tế-hành chính.
21
Đối tượng nghiên cứu
l Môi trường
l Con người và các tác động
l Cá thể sinh học
l Thành viên của xã hội
22
Các phương pháp nghiên cứu
môi trường
l PP thu thập và xử lý số liệu thực tế, các thực
nghiệm
l PP phân tích thành phần môi trường
l PP phân tích, đánh giá xã hội, quản lý xã hội,
kinh tế
l PP tính toán, dự báo, mô hình hóa
l Các giải pháp kỹ thuật, tiến bộ kỹ thuật
l Các phương pháp phân tích hệ thống
23
Quan hệ giữa môi trường và
phát triển
l Phát triển: quá trình nâng cao điều kiện sống
về vật chất và tinh thần của con người bằng
các hoạt động sản xuất tạo ra CCVC, cải tiến
quan hệ xã hội, nâng cao chất lượng văn
hóa.
l Được đánh giá thông qua các chỉ tiêu
l Kinh tế: GNP, GDP
l HDI
24
Quan hệ giữa môi trường và
phát triển
Môi trường Phát triển(điều kiện sống: vật chất,
tinh thần, SK…)
Địa bàn
Đối tượng
Nguyên nhân
Các văn bản quan trọng về
BVMT
26
Liên hiệp quốc
l Tuyên bố Stokholm 1972 về chương
trình hành động và BVMT
l Tuyên bố Rio de Janeiro 1992 về môi
trường và phát triển
l Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật
Biển
27
Các văn bản quốc tế khác
l Công ước Geneve 1948 về thềm lục địa
l Công ước Luân Đôn 1972 về chống ô nhiễm
gây ra bởi các chất thải hay các chất liệu
khác
l Công ước Oslo 1972 về phòng chống ô
nhiễm biển do chất đổ thải từ máy bay và tàu
thủy
l Công ước Marpol 1973, 1978 phòng chống ô
nhiễm do vận tải biển
28
Các văn bản quốc tế khác
l Công ước Geneve 1979 về phòng chống
ONKK qua biên giới
l Công ước Vienne 1985 về bảo vệ tầng ozon
l Công ước về các vùng ngập nước có tầm
quan trọng quốc tế (RAMSAR), 1988
l Công ước Dasel 1989 về phòng chống ô
nhiễm biển do các nguồn từ đất liền
29
Hệ thống cơ sở pháp lý
l Luật bảo vệ môi trường Việt Nam
l Luật môi trường quốc tế
30
CHƯƠNG 1
CÁC NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA SINH
THÁI HỌC VÀ KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG
31
Môi trường
• Môi trường là tập hợp (aggregate) các vật
thể (things), hoàn cảnh (conditions) và ảnh
hưởng (influences) bao quanh một đối
tượng nào đó” (The Random House
College Dictionary-USA)
32
Môi trường
theo quan điểm sinh học
• Môi trường là tập hợp các yếu tố vật lý, hóa học,
sinh học, kinh tế-xã hội bao quanh và tác động
tới đời sống và sự phát triển của một cá thể hoặc
một cộng đồng người (UNEP-Chương trình môi
trường của Liên hiệp quốc, 1980)
• Môi trường là hoàn cảnh vật lý, hóa học, sinh
học bao quanh các sinh vật (Encyclopedia of
Environmental Science. USA, 1992).
33
Yếu tố
tự nhiên
Vật chất
nhân tạo
Đất, nước,
không khí, SV
đồng ruộng,
công viên…
Đời sống,
Sản xuất …
Luật BVMT 2005
34
Thành phần môi trường
l Yếu tố vật chất
tạo thành môi
trường
35
Môi trường tự nhiên:
l Thành phần:
TV, ĐV, chim,
cá, các nguyên
tố, đất, nước,
không khí …
36
Môi trường nhân tạo:
l Công nghệ là nhân tạo, tòa nhà, máy bay,
đường phố chỉ là một số ví dụ về công nghệ
do con người tạo ra
37
Môi trường nhân tạo:
l Người ở xung quanh chúng ta là môi trường
xã hội
38
Môi trường nhân tạo:
l Tín ngưỡng, truyền thống và sinh hoạt của
một nhóm người thuộc lĩnh vực của môi
trường văn hóa.
39
Tài nguyên thiên nhiên
l Vật chất hữu ích / tự nhiên ® nhu cầu
kinh tế xã hội.
l Là một thành phần của khoa học môi
trường: rừng, đất, nước, các loại động
thực vật, các chất khoáng, các nhiên
liệu hóa thạch
40
Sự tiến hóa của môi trường
l Trước khi có sự sống:
l Môi trường gồm đất, nước, khí (H2, He), bức xạ
mặt trời
l H2, He biến mất (cách đây 4,5-5 tỉ năm) ® xuất
hiện các khí trên hành tinh: hơi nước (85%), CO2
(10-15%), N2 và SO2 (1-3%). Các khí này giống
thành phần khí do núi lửa phun.
l Þ Chưa có oxy. Lượng N2 rất thấp.
41
Sự sống xuất hiện
l Môi trường nước
l Sinh vật sơ khởi có khả năng quang hợp (tảo
lam cách đây 2,5 tỉ năm) ® O2 tăng ®
Ozone (O3) ® Lớp ozone được hình thành ở
tầng bình lưu
l sự sống từ dưới nước tiến hóa dần lên cạn
à đa dạng và phong phú (chọn lọc tự nhiên).
l Trái đất hình thành các quyển: KQ, TQ, ĐQ
® SQ
42
Xuất hiện con người (cách đây
5-2 triệu năm)
l Môi trường sinh thái địa cầu càng phong phú
vượt bậc (nhờ chọn lọc tự nhiên và chọn lọc
nhân tạo).
l Loài người - tiến hoá cao cấp nhất
l Phụ thuộc vào môi trường tự nhiên
l Có khả năng cải tạo môi trường tự nhiên, phục vụ
cuộc sống của mình
l Thành phần môi trường: vô sinh, hữu sinh, con
người và hoạt động sống của họ.
l Xuất hiện nhiều dạng môi trường: MT nhân
văn, MT đô thị, MT nông thôn, MT ven biển ...
đều đặt con người ở vị trí trung tâm.
43
Thành phần của môi trường
l Vô sinh; Hữu sinh và con người
l Vô sinh
l Không khí, nước và đất; nhiệt độ, nguồn thức
ăn, không gian, ánh sáng, các chất vô cơ, hữu
cơ.v.v…
l Các tòa nhà, cấu trúc, đường, nhà máy, xí
nghiệp;
l Hữu sinh, môi trường của sinh vật – nơi có sự
sống tồn tại
l SV (cá thể), quần thể, quần xã, các HST
l Mối liên hệ giữa các sinh vật
l Tự nhiên, nhân tạo
44
Tuần 2, chuẩn bị
1. Khí quyển
2. Thủy quyển
3. Địa quyển
4. Sinh quyển
5. Tuần hoàn nước
6. Tuần hoàn cacbon và oxy
7. Tuần hoàn nitơ
l Sự nóng dần lên của trái đất (bài đọc thêm-
phần phụ lục)
Vai trò
Quá trình chính
Tác động của con người
Hậu quả
Có bao nhiêu quyển?
45
KHÍ QUYỂN
atmosphere
46
KHÍ QUYỂN
Thời tiết khí hậu
Lớp khí mỏng bao
quanh hành tinh
Trạng thái của khí
quyển tại một thời gian
và địa điểm xác định
Điều kiện thời tiết
trung bình của
một khu vực
47
Hấp thu tia uv có l<0,28mm-rất nguy hiểm cho SV
O2 + bức xạ tia uv ® O + O
O + O2 ® O3
O3 + bức xạ tia uv ® O2 + O
ổn định và tồn tại
Tầng giữa
Không khí loãng
Tầng nhiệt
Không khí rất loãng
48
Cấu trúc khí quyển
¢ Tầng đối lưu (Troposphere) (đến 15km)
¢ Tầng bình lưu (Stratosphere) (đến 50 km)
¢ Tầng giữa (mesosphere) (đến 80km)
¢ Thượng tầng khí quyển/tầng nhiệt
(thermosphere) (đến 500km)
¢ Tầng ngoài/ tầng điện ly (exosphere) (từ 500km
trở lên)
49
Tầng đối lưu (Troposphere)
z Cấu trúc
y Cao đến 10 km, nhiệt độ và áp suất
giảm theo chiều cao một cách ổn
định.
y Thành phần khí:
x Các khí có hàm lượng không thay đổi:
N2 (78%), O2 (21%), Ar (0,93%).
x Các khí khác: Ne (18,18 ppm), He (5,24
ppm), Kr (1,14 ppm), Xe (0,087 ppm).
50
BÌNH LƯU
ĐỐI LƯU
51
x Các khí thay đổi (khí nhà kính): hơi nước (1-
4%), CO2 (0,036%), CH4 (methan) … ® hấp thu
các tia hồng ngoại.
52
xCác vệt khí: O3 (ozone), NOx
(N20, NO2), SOx , CO ... có
hàm lượng rất thấp (<ppb),
thường là các chất ô nhiễm.
53
Tầng bình lưu (Stratosphere)
zĐộ cao từ 10-50 km, nhiệt độ và áp suất
tăng theo chiều cao.
zLớp ozone ® hấp thu tia cực tím của mặt
trời, xuất hiện ở độ cao 18-30km, cao
nhất là 20-25km. Nồng độ ozone ở đây
cao hơn 1000 lần so với tầng đối lưu
(khoảng 10ppm).
54
Các tầng khác
zTầng trung lưu (mesosphere): ở độ cao
trên 50-90 km, nhiệt độ giảm dần từ đỉnh
của tầng bình lưu (50km) đến đỉnh tầng
trung lưu (90 km), tốc độ giảm lại nhanh
hơn tầng đối lưu và có thể đạt –100oC.
zThượng tầng khí quyển (thermosphere)
zTầng ngoài (Exosphere)
55
Vai trò của khí quyển
z Cung cấp các khí cần thiết cho sự
sống tồn tại
z Cân bằng nhiệt của trái đất.
z Tham gia quá trình vận chuyển nước
từ đại dương tới đất liền như một
phần của chu trình nước.
z Duy trì và bảo vệ sự sống trên trái
đất nhờ có lớp ozone.
56
Thủy quyển (hydrosphere):
zĐại dương, biển, sông, hồ, băng tuyết,
nước dưới đất, hơi nước.
zChiếm ~0,03% khối lượng trái đất (97% :
nước mặn; 2% : băng tuyết ở hai đầu cực;
1% : nước ngọt (nước mặt và nước
ngầm).
zTuần hoàn nước
zSự nhiễm bẩn
57
Thủy quyển (hydrosphere):
zThành phần khí:
Khí Khoâng khí Ñaïi döông
Nitô (N 2 ) 78.08%V 48%V
Oxy (O 2 ) 20.95%V 36%V
Dioxide Cacbon (CO 2 ) 0.035%V 15%V
58
Thạch quyển (lithosphere)
q Gồm lớp vỏ trái đất có độ dày
khoảng 60-70km trên mặt đất
và 2-8km dưới đáy biển.
q Cung cấp nơi để ở, trồng trọt,
khoáng sản .v.v.. (giá đỡ cho sự
sống).
59
Sinh quyển (biosphere)
Nơi có sự sống tồn tại.
Có các cộng đồng sinh vật khác
nhau từ đơn giản đến phức tạp,
từ dưới nước đến trên cạn, từ
vùng xích đạo đến các vùng cực
trừ những miền khắc nghiệt.
60
q Sinh quyển (biosphere)
~ 8 km
~ 8 km Đại
dương
Núi
Bề mặt trái đất và
sinh vật
61
Nơi cư trú
Tài nguyên
Giảm nhẹ thiên tai
Thông tin
Chức năng của môi trường
62
CHU TRÌNH SINH ĐỊA HÓA
(TUẦN HOÀN CÁC CHẤT)
chất vô cơ Sinh vật
SVPH
63
q Vai trò:
• Duy trì sự cân bằng trong sinh quyển.
• Đảm bảo sự cân bằng này được thường
xuyên.
q Phân loại: gồm 2 chu trình vật chất cơ bản
• Chu trình hoàn hảo (N, C, O …): Phần lớn ở
dạng khí và được dự trữ trong khí quyển.
• Chu trình không hoàn hảo (S, P …): Chất
trầm tích với kho dự trữ trong địa quyển.
64
Câu hỏi về chu trình tuần hoàn
1. Mô tả
2. Quá trình nào là quan trọng nhất
3. Chất nào hoặc thành phần nào giữ vai
trò quan trọng nhất
4. Vai trò
5. Tác động của con người
65
1. Chu trình tuần hoàn tự nhiên
của nước
40000km3
66
Vai trò tuần hoàn nước
• Cung cấp nước cho sinh quyển (quá trình
chuyển hóa, quá trình sản xuất, trị bệnh,
giao thông, du lịch …)
• Duy trì sự sống cho trái đất
• Điều hòa khí hậu
67
Các dạng tồn tại của nước
• 97% đại dương, 2% băng tuyết, 1% nước
ngọt
– rắn (băng tuyết),
– lỏng (mưa, sông, hồ, đại dương…),
– khí (hơi).
• Các quá trình chính:
– bốc hơi, ngưng tụ, mưa, tuyết tan, chảy tràn,
lọc.
– Tuần hoàn không đổi giữa không khí, đại
dương và đất
68
Thôøi gian toàn ñoïng cuûa caùc daïng nöôùc
trong chu trình tuaàn hoaøn nöôùc
Ñòa ñieåm Thôøi gian löu tröõ
Khí quyeån 9 ngaøy
Caùc doøng soâng 2 tuaàn
Ñaát aåm 2 tuaàn ñeán 1 naêm
Caùc hoà lôùn 10 naêm
Nöôùc ngaàm noâng 10-100 naêm
Nöôùc ngaàm saâu ñeán 10.000 naêm
Nam Cöïc 10.000 naêm
69
Tác động của con người
70
Tác động của con người
• Phá thảm thực vật (phá rừng)
• Làm ô nhiễm môi trường nước
• Khai thác nước ngầm
• Dân số tăng ® mức sống, sản xuất công
nghiệp tăng ® gia tăng tác động đến môi
trường tự nhiên ® tuần hoàn nước.
• Đô thị hóa cùng với hệ thống thoát nước
xuống cấp ® tăng sự ngập lụt ® ảnh
hưởng đến quá trình lọc, sự bay hơi nước
tự nhiên.
71
qKết luận:
• Tổng lượng nước trên hành tinh không
đổi.
• Các tác động của con người à khan
hiếm nguồn nước sạch.
• Vì vậy cần phải hiểu và bảo vệ chu trình
tuần hoàn tự nhiên của nước.
72
2. Chu trình tuần hoàn tự nhiên
của cacbon và oxy
Đốt cháy
(nhân tạo)
Quang hợpHô hấp
Thực vật
Chết / phân huỷ
Động vật
O2
Năng lượng
hoá thạchvôi
Khuếch tán
73
Tuần hoàn C và O2
qCacbon hiện diện trong KQ, TQ, ĐQ,
SQ.
qCacbon tồn tại ở các dạng CO2, CO32-,
CH4, C6H12O6, than, dầu, khí …
qTV được xem là kho dự trữ cacbon.
qĐV, con người được xem là nguồn phát
sinh CO2.
qVai trò: duy trì sự cân bằng CO2 trong
không khí, cân bằng nhiệt cho địa cầu.
74
veät CH4, CO
CO2 / KQ
QH (chuoãi
thöùc aên-caïn)
HH/PH
QH (chuoãi thöùc
aên-nöôùc)
CO2/nöôùc
ñoát röøng, goã, hôïp
chaát höõu cô
than buøn
chaát höõu cô daàu, khí
ñoát chaùy nhieân
lieäu hoaù thaïch /
xe, ñieän, nhieät
Ñaù voâi
than
buøn chöùa
ñaù voâi
Caùc quaù trình töï nhieân vaø nhaân taïo xaûy ra
trong chu trình tuaàn hoaøn cacbon (C)
75
Một số tác động của con người
• Phá rừng, cháy rừng, đốt cháy nhiên
liệu hóa thạch, các quá trình sản xuất
® tăng khí CO2 trong không khí ® sự
nóng lên của quả địa cầu.
• Chăn nuôi, trồng lúa nước ® tăng khí
CH4 trong không khí ® sự nóng lên
của quả địa cầu.
76
3. Chu trình tuần hoàn tự nhiên
của nitơ
Khöû nitrat TV tieâu thuï
Nitrat hoùa Nitrit hoùa
Khoaùng hoùa
Möa Chaát thaûi höõu cô
Chaát höõu cô
R-NH2
N2
Vi khuaån coá
ñònh ñaïm
77
qCác dạng tồn tại: N-hữu cơ, NO3-, N2,
N2O, NO, NO2. Trong khí quyển, N2 78%;
N2O, NO, NO2 chiếm tỉ lệ rất thấp.
qVai trò:
§ Cung cấp chất dinh dưỡng cho thực vật
(chuyển N trong không khí sang dạng mà TV
có thể sử dụng).
§ Cung cấp nitơ để cơ thể TV, ĐV và con
người tổng hợp protein, acid amin.
78
zNitơ rất cần thiết cho quá trình sinh sản
và phát triển của TV, ĐV.
zThành phần
yAmino acid à protein
yAcid nucleic à thông tin di truyền
79
qCác quá trình chính (chủ yếu nhờ sự tham
gia của các vi khuẩn sống trong môi
trường đất).
§ Cố định nitơ: N2 ® NO3-
§ Amon hóa: xác chết SV, chất thải ® NH4+
§ Nitrat hóa: NH4+ ® NO3-
§ Khử nitrat hóa: NO3- ® N2
qCác tác động của con người
§ Sử dụng phân bón dư thừa ® hiện tượng phú
dưỡng hóa.
§ Cháy rừng và đốt cháy nhiên liệu ® tăng sự
lắng đọng N trong không khí ở dạng bụi.
§ Chăn nuôi gia súc ® NH3 tăng
80
Tác động của con người
81
NOx GT-CN
toång hôïp aa
N2 / KK
Nöôùc tieåu,
phaân, xaùc cheát
phaân
huûy
khöû
NO3-
CÑÑ / ñaát,
noát reã NH3
khöû NO2-
NO2- VK NO3
- hoùa
NO3-
NH3
NH3, NH4+, NO3- (phaân boùn)
Nhieãm vaøo nöôùc ngaàm
PDH,
traàm tích
NO3-
NH3
NH3
Caùc quaù trình töï nhieân vaø nhaân taïo
xaûy ra trong chu trình N
N2O: khí nhaø kính
NO2: möa acid
Hậu quả do tác động của
con người vào CTSĐH
l HUNK tự nhiên: lượng khí CO2 tăng trong
khí quyển ® nhiệt bị giữ lại càng cao ® sự
nóng lên toàn cầu (global warming).
l Suy thoái lớp ozone ở tầng bình lưu: do
hợp chất CFC’s (Chlor Flour Cacbon: CFC-
11, CFC-12) được dùng để làm lạnh, các
bình phun …
l Hiện tượng phú dưỡng hóa ® mất cân bằng
sinh thái do thiếu DO và tăng BOD.
83
•Khuếch tán, xáo trộn ® DO: oxy hòa tan
•Chất dinh dưỡng thấp, nước sạch
Khí Khoâng khí Ñaïi döông
Nitô (N 2 ) 78.08%V 48%V
Oxy (O 2 ) 20.95%V 36%V
Dioxide Cacbon (CO 2 ) 0.035%V 15%V
84
Phospho chảy vàoà Tảo phát triểnà lớp dày
đặc trên mặt hồ
85
Tảo ở đáy hồ bị chết.
Để phân hủy xác của tảo, vi khuẩn cần sử dụng oxy.
Cá chết vì thiếu oxy
86
Hiện tượng phú dưỡng hóa
87
Chuẩn bị , tuần 3
l Sự gia tăng nhiệt độ
1. Để có hiệu lực, nghị định thư Kyoto cần những
điều kiện gì? (DIỄN BIẾN)
2. Hiệu ứng nhà kính có lợi hay hại cho sự sống?
Giải thích?
3. Nhiệt độ của quả địa cầu tăng cao sẽ ảnh hưởng
như thế nào đến thời tiết, con người, sinh vật?
4. Quyền được thải khí được gọi là gì?
l HST
88
Hệ sinh thái
l Các khái niệm: cá thể, quần thể, quần xã,
HST, sinh quyển
l Chuỗi thức ăn, lưới thức ăn (khái niệm, cho
ví dụ)
l Cấu trúc của hệ sinh thái (khái niệm, cho ví
dụ)
89
HST, tuần hoàn chất
dinh dưỡng và mối liên
hệ về thức ăn
e/LearningMaterial/environment/
90
1. Các khái niệm: cá thể, quần thể, quần xã,
HST, sinh quyển
2. Định nghĩa hệ sinh thái?
3. Các nguồn năng lượng cung cấp cho HST?
4. Chuỗi thức ăn? Lưới thức ăn? Cho VD?
5. Cấu trúc của HST? Cho ví dụ?
6. Định nghĩa tháp sinh t