. Khái niệm: Mục tiêu QLNN về KT là trạng thái mong đợi Mục tiêu QLNN về KT là trạng thái mong đợi
cần có của nền kinh tế mà nhà nước đặt ra và phải phấn đấ cần có của nền kinh tế mà nhà nước đặt ra và phải phấn đấ
đạt tới sau một thời gian dự kiến. đạt tới sau một thời gian dự kiến.
1. Vai trò: Vai trò:
• Mục tiêu là đích hướng tới của toàn bộ nền kinh tế, dựa Mục tiêu là đích hướng tới của toàn bộ nền kinh tế, dựa
vào đó các địa phương, doanh nghiệp, v.v. có căn cứ để vào đó các địa phương, doanh nghiệp, v.v. có căn cứ để
lập kế hoạch phát triển của mình. lập kế hoạch phát triển của mình.
• Là phương tiện biến đường lối, chủ trương, chiến lược Là phương tiện biến đường lối, chủ trương, chiến lược
của Đảng và Nhà nước trở thành hiện thực của Đảng và Nhà nước trở thành hiện thực
• Mục tiêu là sự cân nhắc, tính toán chu đáo và kỹ lưỡng, Mục tiêu là sự cân nhắc, tính toán chu đáo và kỹ lưỡng,
nhờ đó các nguồn lực và cơ hội của đất nước được sử nhờ đó các nguồn lực và cơ hội của đất nước được sử
dụng có hiệu quả nhất dụng có hiệu quả nhất
35 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2560 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng: Mục tiêu và các chức năng quản lý nhà nước về kinh tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương IV
MỤC TIÊU VÀ CÁC
CHỨC NĂNG QLNN VỀ
KINH TẾ
TS. Đ Th H i Hàỗ ị ả
Giáo trình Qu n lý nhà n c v kinh tả ướ ề ế, 2008, Tr ng ĐH Kinh t qu c dân, ườ ế ố
Nxb ĐH Kinh t qu c dânế ố
2i. M ôc tiªu cña QLNN vÒ kinh tÕ
1. Khái ni m:ệ Mục tiêu QLNN về KT là trạng thái mong đợi
cần có của nền kinh tế mà nhà nước đặt ra và phải phấn đấ
đạt tới sau một thời gian dự kiến.
1. Vai trò:
• Mục tiêu là đích hướng tới của toàn bộ nền kinh tế, dựa
vào đó các địa phương, doanh nghiệp, v.v. có căn cứ để
lập kế hoạch phát triển của mình.
• Là phương tiện biến đường lối, chủ trương, chiến lược
của Đảng và Nhà nước trở thành hiện thực
• Mục tiêu là sự cân nhắc, tính toán chu đáo và kỹ lưỡng,
nhờ đó các nguồn lực và cơ hội của đất nước được sử
dụng có hiệu quả nhất
3i. M ôc tiªu cña QLNN vÒ kinh tÕ
1. H th ng m c tiêu phát tri n kinh t đ t n c:ệ ố ụ ể ế ấ ướ
• M ôc tiªu tèi cao: D©n giµu, n íc m ¹nh, x∙ héi c«ng b»ng,
d©n chñ, v¨ n m inh
• M ôc tiªu c¬ b¶n:
T n¨g trëng kinh tÕ: + Tèc ®é t¨ng GDP
+ T n¨g trëng vèn ®Çu t
æ n ®Þnh kinh tÕ (chØ tiªu l¹m ph t¸; æ n ®Þnh cung –
cÇu; æ n ®Þnh thu chi ng©n s¸ ch; viÖc
lµm … )
ChuyÓ n dÞch c¬ cÊu kinh tÕ: + Ngµnh
+ L∙nh thæ
+ Thµnh phÇn kinh tÕ
+ Tr×nh ®é c«ng nghÖ
Ph t¸ triÓ n bÒn v÷ng (m «i trêng sinh th i¸; xo ¸®ãi gi¶m
nghÌo; d©n sè; thÊt nghiÖ p; d©n trÝ… )
4M ôc tiªu tèi cao
T n¨g trëng æ n ®Þnh C¬ cÊu Ph t¸ triÓn bÒn v÷ng
T c ố
đ ộ
tăng
GDP
V§T/
GDP
L¹m
ph t¸
Cung
CÇu
Thu
chi NS
Ngµnh L∙nh
thæ
TP
kinh
tÕ
D©n
sè
M T sinh
th i¸
M ôc tiªu QLNN vÒ kinh tÕ hîp thµnh m ét hÖ thèng c©y m ôc
tiªu: tõ m ôc tiªu tèi cao → m ôc tiªu tæ ng qu t¸ → m ôc tiªu cô
thÓ.
5II.CÁC CHỨC NĂNG QLNN VỀ KT
1. Khái niệm: Chức năng QLNN về KT là hình thức
biểu hiện tính chất, phương hướng, nội dung và giai
đoạn tác động có chủ đích của nhà nước lên nền
kinh tế quốc dân.
2. Các chức năng theo giai đoạn tác động quản lý
a)CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH (LẬP KẾ HOẠCH)
Khái niệm: nhằm xác định các phương hướng,
nhiệm vụ, mục tiêu mà nền kinh tế phải đạt tới
trong các khoảng thời gian xác định, và các giải
pháp phải thực hiện.
Phát triển kinh tế
Hoạch định phát triển kinh tế ( lập kế hoạch)
6a) CHỨC NĂNG HOẠCH ĐINH (LẬP KẾ HOẠCH)
Hệ thống kế hoạch phát triển KT XH (nhiều cách phân loại)
Ví dụ, theo hình thức thể hiện gồm:
Chiến lược
Quy hoạch
Kế hoạch 5 năm
Kế hoạch 1 năm
Chương trình quốc gia
Dự án
(Tham khảo GT về các hình thức KH nêu trên)
Bộ phận cấu thành 1 bản chiến lược
Nhận dạng thực trạng (SWOT)
Các quan điểm phát triển cơ bản
Các mục tiêu chiến lược tổng quát
Hệ thống các chính sách và biên pháp
Các chiến lược bộ phận (ngành, vùng, lĩnh vực chủ yếu)
7a) CH C NĂNG L PỨ Ậ K HO CHẾ Ạ
Nguyên tắc lập kế hoạch
Tuân thủ quy luật thi trường
Tập trung dân chủ
Mềm dẻo, linh hoạt
Đảm bảo hiệu quả KT XH của các hoạt động SXKD
Tối ưu
Cân đối
Lợi ích – chi phí (cái giá của sự phát triển)
Công khai, minh bạch
Quá trình lập kế hoạch
Nghiên cứu và dự báo
Xác định mục tiêu KH
Xây dựng các phương án
Đánh giá và lựa chọn phương án tối ưu
Thể chế hoá kế hoạch
Câu hỏi:
Vai trò của lập kế hoạch trong cơ chế thị trường có giảm hay không? Xu
hướng đổi mới KH hoá?.Trình bày những nội dung cơ bản của chiến lược phát
triển KT XH đất nước 20012010?
8b) CH C NĂNG T CH C, ĐI U HÀNHỨ Ổ Ứ Ề
Khái ni m: ệ nh m (1) thi t l p h th ng các c quan ằ ế ậ ệ ố ơ
qu n lý c a nhà n c; (2) thi t l p h th ng s n xu t ả ủ ướ ế ậ ệ ố ả ấ
n n kinh t (theo thành ph n s h u, theo ngành kinh t ề ế ầ ở ữ ế
k thu t, theo lo i hình công ngh , theo đ a ph ng vùng ỹ ậ ạ ệ ị ươ
lãnh th , v.v.); (3) xác l p c ch ho t đ ng c a các h ổ ậ ơ ế ạ ộ ủ ệ
th ng và m i quan h gi a chúng.ố ố ệ ữ
N i dung:ộ
T ch c b máy QLNN v kinh t t TW t i đ a ổ ứ ộ ề ế ừ ớ ị
ph ngươ
T ch c b máy SX c a n n KTQDổ ứ ộ ủ ề
Đ m b o s v n hành c a b máy QL và b máy ả ả ự ậ ủ ộ ộ
SX ( s d ng các công c và ph ng pháp qu n lý)ử ụ ụ ươ ả
9Tổ chức bộ máy QLNN về kinh tế từ TW
tới địa phương
Xây dựng và hoàn thiện thể chế hành chính
kinh tế
Thiết lập cơ cấu tổ chức và cơ chế vận hành của
bộ máy QLNN về KT các cấp
Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế
10
Tổ chức bộ máy SX của nền KTQD
Xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị
trường
Cung cấp dịch vụ công, bao gồm DVHCC (môi
trường pháp lý, thủ tục pháp lý) và DVCC, phục
vụ cho việc thành lập và hoạt động của các chủ
thể KT( các DN, các trung tâm KH KT, các đơn vị
sự nghiệp…) nhằm phát triển kinh tế
Đào tạo nhân lực cho các ngành, các tổ chức
kinh tế
Xây dựng và hoàn thiện hệ thống chuẩn mực
cho họat động kinh tế của các đơn vị và cá nhân
11
Vận hành bộ máy quản lý và bộ máy sản xuất
Tạo động lực cho 2 bộ máy hoạt động
Phối hợp hoạt động giữa các đơn vị trong hệ thống QL và hệ
thống SX nhằm đạt mục tiêu chung
Hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trong 2 bộ máy hoạt
động theo định hướng kế hoạch và pháp luật
Xử lý những trục trặc thực tế
Tìm những giải pháp mới cho phát triển kinh tế
Q: Thực chất của điều hành KT là gì?
Gợi ý :
Nhà nước ra QĐ ( chính sách, quy tắc, thủ tục..) và tổ
chức thực hiện QĐ
Áp dụng linh hoạt các phương pháp QL ( hành chính,
kinh tế, giáo dục) để tác động lên đối tượng
12
c) CH C NĂNG KI M SOÁT TRONG QLKTỨ Ể
KN: Là t ng th nh ng ho t đ ng c a Nhà n c ổ ể ữ ạ ộ ủ ướ
đ phát hi n và x lý nh ng sai sót, nh ng khó khăn ể ệ ử ữ ữ
cũng nh nh ng c h i phát tri n KT nh m b o ư ữ ơ ộ ể ằ ả
đ m cho n n KT ho t đ ng đúng đ nh h ng KH ả ề ạ ộ ị ướ
và có hi u quệ ả
Nh n xét: - Ch th c a KS?ậ ủ ể ủ
- B n ch t c a KS?ả ấ ủ
M c đích ụ
N i dung ộ
Các hình th c, ph ng pháp và công c c a KSứ ươ ụ ủ
13
KHÁI NIỆM KIỂM SOÁT SỰ PHÁT TRIỂN KT – XH
Khái niệm ( xem GT)> Nhận xét :
(1) Chủ thể kiểm soát:
Quốc hội, HĐND, tòa án > chức năng giám sát
Chính phủ, UBND (cơ quan NN có thẩm quyền chung)
và các cơ quan chức năng (quản lý ngành, lĩnh vực)
> chức năng kiểm tra
Tổng thanh tra NN và thanh tra NN chuyên ngành
(thanh tra Bộ, Sở) > chức năng thanh tra
Viện kiểm sát nhân dân các cấp > chức năng kiểm
sát
Cơ quan kiểm toán NN > chức năng kiểm toán
(2) Thưc chất: Là 1 hệ thống phản hồi và dự báo ( KS trước,
trong và sau hành động)
Kiểm soát các đầu vào
Kiểm soát các đầu ra
Kiểm soát quá trình hoạt động
14
MỤC ĐÍCH CỦA KIỂM SOÁT
Bảo đảm cho việc thực hiện các KH
Phát hiện và sửa chữa sai lầm
Đối phó kịp thời với sự thay đổi ( cơ hội và
đe doạ)
Hoàn thiện và nâng cao chất lượng các
QĐQL ( luật pháp, kế hoạch, chính sách.)
15
NỘI DUNG CỦA KIỂM SOÁT KINH TẾ
Kiểm soát sự phát triển theo định hướng kế hoạch ( căn cứ là
các KH đã xây dựng)
Kiểm soát việc sử dụng các nguồn lực (quy mô, mục đích,
hiệu quả sử dụng…)
Kiểm soát việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp
luật về KT(đối tượng KS là: DN thuộc các thành phần kinh tế,
công dân, cơ quan NN, công chức NN)
Kiểm soát việc thực hiện các chức năng của các cơ quan NN
trong lĩnh vực QLKT (đối tượng KS là các cơ quan và CBCC
nhà nước)
Kiểm soát tính hợp lý của các công cụ kế hoạch, chính sách,
pháp luật trong lĩnh vực kinh tế ( VD: mối quan hệ giữa các
chính sách kinh tế với tăng trưởng, lạm phát và các biến động
kinh tế trong nước ). Nội dung KS này chủ yếu thông qua
hoạt động phân tích CS
16
HÌNH THỨC KIỂM SOÁT( xét theo chủ thể KS)
1.Giám sát:
Chủ thể giám sát: Quốc hội, HĐND, TAND
Đối tượng giám sát: Các hệ thống nằm ngoài quan hệ trực thuộc
theo chiều dọc
2.Kiểm tra:
Hoạt động thường xuyên của cơ quan NN cấp trên đối với cơ quan
NN cấp dưới nhằm xem xét, đánh giá, điều chỉnh hoạt động của cấp
dưới
Chủ thể KT gồm:
+ Cơ quan NN có thẩm quyền chung: CP, UBND các cấp (Qhệ
trực thuộc giữa chủ thể KT và đối tượng bị KT)> hình thức kiểm tra
thẩm quyền chung hay KT QL
+ Cơ quan QL ngành/ lĩnh vực: Bộ, Cơ quan ngang Bộ, Cơ quan
thuộc CP có chức năng QL ngành/ lĩnh vực ( Qhệ không trực thuộc về
mặt tổ chức) > hình thức kiểm tra chức năng
+ Thủ trưởng các cơ quan NN kiểm tra trong 1 ngành, 1 cơ quan
hay 1 tổ chức theo quan hệ trực thuộc chặt chẽ giữa chủ thể kiểm tra
và đối tượng kiểm tra hình thức KT nôị bộ
17
HÌNH THỨC KIỂM SOÁT
3.Thanh tra: là hoạt động xem xét,đánh giá, xử lý của cơ
quan QLNN đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân nằm
ngoài nó (Không có quan hệ trực thuộc giữa chủ thể và đối
tượng) trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ
cũng như các quy định về chuyên môn kĩ thuật, quy tắc
quản lý ngành, lĩnh vực.
Chủ thể: Tổng thanh tra NN và thanh tra NN chuyên ngành
( Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở) thường là cơ quan chuyên
trách và có tính độc lập tương đối
4.Kiểm sát : là hoạt động bảo đảm pháp chế đặc biệt của
VKSND các c pấ
5.Kiểm toán NN: kiểm soát sử dụng kinh phí do NSNN cấp
Q: Ở Việt Nam hiện nay, các hoạt động giám sát, kiểm tra,
thanh tra, kiểm sát, kiểm toán có vấn đề hay không?
18
PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG CỤ KIỂM SOÁT
1. PH NG PHÁPƯƠ :
- Thu th p thông tin, h s , tài li u có liên quanậ ồ ơ ệ
- Th ng kê, nghiên c u, so sánh các d li uố ứ ữ ệ
- Thu th p ý ki n t các t ch c, c quan, cá ậ ế ừ ổ ứ ơ
nhân khác
- Tham v n ý ki n c a các nhà chuyên mônấ ế ủ
- Thuy t ph c đ i t ng h p tác v i ch th ế ụ ố ượ ợ ớ ủ ể
ki m soátể
- Ch t v n đ i t ng (pp h i - đáp)ấ ấ ố ượ ỏ
- T ng h p, đánh giá đúng / saiổ ợ
- Bi n pháp m nh (x phat hành chính, t m ệ ạ ử ạ
gi ….)ữ
19
PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG CỤ KIỂM SOÁT
2. CÔNG C :Ụ
- Văn b n PLả
- K ho ch giám sát, ki m tra, thanh tra, ki m toán…(chính là ế ạ ể ể
ch ng trình hành đ ng c th c a các ch th KS)ươ ộ ụ ể ủ ủ ể
- H s , tài li u v v vi cồ ơ ệ ề ụ ệ
- Biên b n, m u văn b n trong quá trình th c hi n KSả ẫ ả ự ệ
Q:
- Nêu 1 chính sách c th ( VD: chính sách thu nh p kh u ôtô, ụ ể ế ậ ẩ
chính sách thu thu nh p cao..) ế ấ
- V i t cách là ng có th m quy n, anh/ ch s ti n hành quá trình ớ ư ẩ ề ị ẽ ế
ki m soát( ki m tra ch c năng/ thanh tra..) ntn đ i v i các đ i ể ể ứ ố ớ ố
t ng th c hi n? S d ng hình th c, ph ng pháp, công c KS gì ượ ự ệ ử ụ ư ươ ụ
đ phát hi n và đi u ch nh nh ng sai l ch trong vi c th c hi n ể ệ ề ỉ ữ ệ ệ ự ệ
chính sách đó?
- V i t cách là nhà phân tích chính sách, anh/ ch hãy nêu nh ng ớ ư ị ữ
ki n ngh nh m hoàn thi n, đ i m i chính sách đó?ế ị ằ ệ ổ ớ
20
II.CÁC CH C NĂNG QLNN VÊ KINH T THEO Ứ Ế
TÍNH CH T TÁC Đ NGẤ Ộ
1.Định hướng phát triển ( Thông qua chiến lược,
KH, chính sách, thông tin ) Dẫn dắt hoạt
động của các DN và các chủ thể KD trên thị
trường
2.Tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động
SXKD Hỗ trợ, Khuyến khích; Điều tiết, Ngăn
ngừa
3.Bảo đảm kết cấu hạ tầng
4.Hç trî sù ph t¸ triÓn (nghÜa hÑp)
5.Cải cách khu vực công (cải cách DNNN, cải
cách hành chinh nhà nước ).
21
1.§Þnh h íng ph t¸ triÓn
Lùa chän ®óng con ® êng dÉn ®Õn t¨ng trëng vµ ph t¸ triÓn
ChÝnh Phñ lùa chän 1 tæ hîp c¸ c gi¶i ph p¸ chiÕn lîc ph t¸ triÓn
KT:
Ph t¸ triÓn theo chiÕn lîc h íng néi: Chính sách thay thé hàng nh p ậ
kh u b ng SX trong n c d i s b o tr c a thu quan và h n ẩ ằ ướ ướ ự ả ợ ủ ế ạ
ng ch nh p kh uạ ậ ẩ
Ph t¸ triÓn theo chiÕn lîc h íng ngo¹i: lÊy thÞ trêng TG lµm c¨ n
cø cho sù t¨ng trëng vµ pt, tËn dông lîi thÕ so s¸ nh:
+ nhËp khÈu nh÷ng hµng ho ¸cã gi¸ b n¸ rÎ h¬n so víi hµng ho ¸sx
trong n íc cã chi phÝ cao h¬n
+ khai th c¸ sö dông tµi nguyªn thiªn nhiªn hiÖu qu¶ h¬n
+ xuÊt khÈu nh÷ng hµng ho ¸trong n íc cã u thÕ t¬ng ®èi t¹o để
nguån ngo¹i tÖ nh p ậ kh u máy móc thb , công ngh hi n đ i ẩ ị ệ ệ ạ CP
ph i xác đ nh 1 danh m c các lo i SP/DV có u th t ng đ i so v i ả ị ụ ạ ư ế ươ ố ớ
các qu c gia khác trên th tr ng TG- đây là đk ti n đ đ ho ch đ nh ố ị ườ ề ề ể ạ ị
chi n l c XNK, chính sách b o h m u d ch, quy ho ch khai thác ế ượ ả ộ ậ ị ạ
vùng nguyên li u, tham gia h p tác qu c t ..ệ ợ ố ế
+ thu hót vèn ®Çu t n íc ngoµi ( trùc tiÕp vµ gi¸n tiÕp)
T đó đ ra các chính sách h tr , khuy n khích các DN gia tăng đ u ừ ề ỗ ợ ế ầ
t SX trong nh ng ngành đem l i hi u qu KT cao cho n n KTư ữ ạ ệ ả ề
Phát tri n theo h ng u tiên 1 s ngành KT tr ng đi mể ướ ư ố ọ ể
22
Phát tri n theo h ng u tiên cho 1 s ngành KT tr ng đi m ể ướ ư ố ọ ể
Các đ nh h ng chi n l c s đ c l a ch n trên các h ng:ị ướ ế ượ ẽ ượ ự ọ ướ
- Phát tri n CN n ng hay CN nh ?ể ặ ẹ
- Phát tri n các ngành SX, ch t o hay các ngành d ch v nh NH, tài ể ế ạ ị ụ ư
chính, du l ch..?ị
- Phát tri n theo h ng c khí hoá hay h ng v công ngh kũ thu t ể ướ ơ ướ ề ệ ậ
cao?
- Ho c phát tri n 1 n n nông nghi p đa d ng, t o th tr ng cho CN và ặ ẻ ề ệ ạ ạ ị ườ
ptri n DV ph c v nông nghi p( C khí nông nghi p; ch bi n nông ể ụ ụ ệ ơ ệ ế ế
s n, th c ph m nông thôn)ả ự ẩ ở
Q: M « h×nh h íng ngo¹i phï hîp víi nÒn kinh tÕ ViÖt Nam hay
kh«ng? M Æ t tr¸i cña nã?
Phï hîp víi nÒn KT kh«ng cã nguån tµi nguyªn dåi dµo, thiÕu
vèn, lao ®éng nhiÒ u nh ng tr×nh ®é tay nghÒ thÊp, thiÕ u kÜ
n n¨g( nh©n c«ng rÎ)
M Æ t tr¸i: sù phô thuéc cña nÒn KT trong n íc ®èi víi c¸ c nÒ n
KT lín vµ nh÷ng biÕn ®éng cña thÞ trêng thÕ giíi
23
2. T¹o m «i trêng vµ ®iÒu kiªn cho ho¹t ®éng
SXKD
Môi tr ng ườ ph p¸ lý: Thi t l p khuôn kh pháp lu t ế ậ ổ ậ
v kinh t :ề ế
- Xác đ nh đ a v pháp lý cho các ch th kinh t ị ị ị ủ ể ế
(công nh n s t n t i tr c pháp lu t; xác đ nh hình ậ ự ồ ạ ướ ậ ị
th c s h u, ch c năng, nhi m v , quy n ứ ở ữ ứ ệ ụ ề h¹n; b¶o
vÖ l i ích)ợ
- Xác l p quy n s h u tài s n- n n móng c a tăng ậ ề ở ữ ả ề ủ
tr ng và gi m nghèo- t o môi tr ng cho phép DN ưở ả ạ ườ
phân b các ngu n l c 1 cách có hqu h nổ ồ ự ả ơ
- Đi u ch nh hành vi kinh tề ỉ ế trên th tr ngị ườ
- Cung c p các d ch v hành chính cấ ị ụ ông
Q: Nh n xét vậ ề môi tr ng pháp lý c a VN hi n nay đ i v i s ườ ủ ệ ố ớ ự
phát tri n KT?ể
24
2. T¹o m «i trêng vµ ®iÒu kiªn cho ho¹t ®éng
SXKD
Môi tr ng chính tr : ườ ị
-Đ m b o n đ nh chính tr trong n cả ả ổ ị ị ướ
-Gi m xung đ t v i n c ngoài ả ộ ớ ướ
-Các chính sách đi u hành và ki m soát n n kinh tề ể ề ế
-Làm trong s ch b máy NN và các quan ch cạ ộ ứ
Môi tr ng XH:ườ
- Văn hoá và kinh tế
- Chính sách dân t cộ
- Chính sách tôn giáo
- Chính sách dân số
- Gi i quy t v n đ công b ng xã h iả ế ấ ề ằ ộ
- XĐGN
- Lao đ ng vi c làmộ ệ
- Phòng ch ng t n n XHố ệ ạ
- B o v môi tr ng sinh tháiả ệ ườ
Đ m b o k t c u h t ng KT và XHả ả ế ấ ạ ầ (đi n , n c , đ ng sá, d ch ệ ướ ườ ị
v công..)ụ
25
2. T¹o m «i trêng vµ ®iÒu kiªn cho ho¹t ®éng
SXKD
Môi tr ng KT ( Duy trì n đ nh kinh t vĩ mô) :ườ ổ ị ế
- Các chính sách nh mằ thúc đ y s tăng tr ng và ptri n n ẩ ự ưở ể ổ
đ nh, b n v ng:ị ề ữ
+ tăng ti t ki m cho đ u tế ệ ầ ư
+ n đ nh ti n tổ ị ề ệ
+ đ y lùi tiêu c c làm c n tr s tăng tr ng( tham nhũng, ẩ ự ả ở ự ưở
quan liêu, lãng phí, gian l n th ng m i…)ậ ươ ạ
+ b o v môi tr ng t nhiên sinh tháiả ệ ườ ự
- Qu n lý ngân sách và duy trì s cân đ i thu- chi NSả ự ố ki m soát ể
l m phátạ
- Cân đ i trong cán cân th ng m iố ươ ạ
- Cân đ i gi a tích lu và đ u t ố ữ ỹ ầ ư
- B o đ m s lành m nh c a th tr ng và đi u ti t th tr ng ả ả ự ạ ủ ị ườ ề ế ị ườ
khi có đ t bi n x u:ộ ế ấ
+ m ë réng vµ thóc ®Èy c¹nh tranh
+ b¶o ®¶m c¬ cÊu hîp lý cña c¸ c lo¹i h×nh DN
+ æ n ®Þnh gi¸ c¶ thÞ trêng, b¶o ®¶m gi¸ c¶ ph¶n ¸nh
®óng chi phÝ SX XH ( NN gi¶i quyÕt ngo¹i øng )
26
Tham nhũng và phòng ch ng tham nhũng VNố ở
Th c tr ngự ạ : “v n n n” ấ ạ ®Æ c biÖt nhøc nhèi trong m Êy n m¨ qua,
là rµo c¶n nghiªm träng ®èi víi s phát tri n KT-XH cự ể ña VN; làm
xói mòn các ngu n l c và ni m tin vào nhà n c v.v..ồ ự ề ướ
Nguyên nhân chính gây tham nhũng Vi t Nam xu t phát t :ở ệ ấ ừ
- v th quy n l c có đ c t nh ng ch c v , đ a v công tác c a ị ế ề ự ượ ừ ữ ứ ụ ị ị ủ
công ch c;ứ
- s tùy ti n trong vi c ra nh ng quy t đ nh chính sách và quy t đ nh ự ệ ệ ữ ế ị ế ị
hành chính;
- trách nhi m gi i trình c a công ch c/c quan công quy n y u và ệ ả ủ ứ ơ ề ế
h n chạ ế
- nh ng can thi p Nhà n c mang n ng d u n c a n n kinh t k ữ ệ ướ ặ ấ ấ ủ ề ế ế
ho ch hóa t p trung quan liêu, bao câp( c ch xin cho) trong khi các ạ ậ ơ ế
th ch th c thi, giám sát còn y uể ế ự ế
27
M øc ®é tham nhòng ë ViÖt Nam
theo ® n¸h gi¸ cña Tæ chøc M inh b¹ch quèc tÕ
2001 2002 2003 2004 2005 2006
Thø h¹ng / Sè n
íc ® îc xÕp h¹ng
75/91 85/102 100/ 133 100/146 107/ 159 111/ 163
ChØ sè tham
nhòng
2,6 2,4 2,4 2,6 2,6 2,6
28
Nhi m v tr ng tâm trong phòng ch ng tham nhũng:ệ ụ ọ ố
- Tri n khai kh n tr ng Lu t phòng ch ng tham nhũng, Lu t th c ể ẩ ươ ậ ố ậ ự
hành ti t ki m, ch ng lãng phí, b sung, s a đ i Lu t Khi u n i và ế ệ ố ổ ử ổ ậ ế ạ
T cáo là nh ng bi n pháp c n th c hi n tr c tiênố ữ ệ ầ ự ệ ướ
- B sung và hoàn thi n các quy đ nh v qu n lý kinh t - tài chính, ổ ệ ị ề ả ế
v thanh tra, ki m tra; đ c bi t là các quy đ nh đ i v i m t s lĩnh ề ể ặ ệ ị ố ớ ộ ố
v c có nhi u tiêu c c, tham nhũng, th t thoát nh : đ u t xây d ng ự ề ự ấ ư ầ ư ự
c b n; qu n lý, s d ng đ t đai; qu n lý cán b , công ch c; qu n ơ ả ả ử ụ ấ ả ộ ứ ả
lý ngân sách Nhà n c; giao thông – v n t i; xây d ng; y t ; giáo ướ ậ ả ự ế
d c; t pháp và hành chính t pháp. ụ ư ư
- Ti p t c đ y m nh c i cách hành chính, s p x p, t ch c b máy ế ụ ẩ ạ ả ắ ế ổ ứ ộ
g n nh ;ọ ẹ
- B o đ m công khai, minh b ch các ho t đ ng kinh t , tài chính ả ả ạ ạ ộ ế
trong các c quan, đ n v ;ơ ơ ị
- Ban hành các văn b n pháp quy quy đ nh v minh b ch tài s n, thu ả ị ề ạ ả
nh p c a cán b công ch c, t ch c t t công tác kê khai tài s n, x ậ ủ ộ ứ ổ ứ ố ả ử
lý ng i kê khai không trung th cườ ự
- Ti p t c đ i m i ch đ ti n l ng đ i v i cán b , công ch cế ụ ổ ớ ế ộ ề ươ ố ớ ộ ứ
- X lý kiên quy t, k p th i, công khai nh ng ng i tham nhũng ử ế ị ờ ữ ườ
b t k ch c v nàoấ ể ở ứ ụ
29
Tham nhòng
Gi iả ph p¸ phßng, chèng tham nhòng:
GD (biÖn ph p¸ th êng xuyªn)
C¬ chÕ qu¶n lý:
+ LuËt ph p¸, thÓ chÕ ..... (chÝnh s¸ ch, quy t¾ c, quy
chÕ, thñ tôc...) chÆ t chÏ, râ rµng, m inh b¹chkhông th ể
tham nhũng.
+ KiÓm tra, gi¸m s¸ t
+ Q uyÒn h¹n tr¸ch nhiÖm ®ång bé vµ t¬ng xøng (c¬
chÕ xin cho lµ m «i trêng t¹o ®iÒu kiÖn cho tham
nhòng).
+ Xö ph¹t nÆ ng téi tham nhòng, xung c«ng quü tµi
s¶n do tham nhòng
VÒ bé m y¸ qu¶n lý: theo h íng gän nhÑ, ®¬n gi¶n, Ýt
®Çu m èi
- V cề hÕ ®é l¬ng vµ khuyÕ n khÝch vËt chÊt cho c«ng
chøc
30
Duy trì cân đối giữa tích luỹ và đầu tư
Phải tích luỹ để không lệ thuộc nước ngoài và phải đầu tư để
có tăng trưởng
Theo kinh nghiệm của các nước phát triển, muốn có 1% tăng
trưởng GNP trong tương lai thì ngay tại thời điểm bắt đầu phải
gia tăng đầu tư gấp 3 lần
Để có tích luỹ và cân đối, Chính Phủ cần huy động và phân
bổ hữu hiệu nguồn vốn tích luỹ trong nước, nếu không muốn
bị lệ thuộc nước ngoài:
phát triển các loại thị trường tài chính
phát triển hệ thống các định chế tài chính trung gian
định hướng sử dụng nguồn vốn tích luỹ> tập trung vào
những khu vực có thể tạo ra sự tăng trưởng và pt vững chắc
cho nền KT Những lĩnh vực nào thường được tập trung?
31
Những lĩnh vực thường được tập trung đầu tư
Đầu tư xây dựng bất động sản về nhà ở
Đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng
Đầu tư phát triển và đổi mới thiết bị công
nghệ
Đầu tư nâng cao sức mạnh “nguồn vốn
nhân lực” (R& D, giáo dục, đào tạo, y tế…)
32
3. Chịu trách nhiệm cung ứng các hàng hoá,
dịch vụ