Bài giảng Nghiên cứu thị trường- Võ Phước Hậu

ZR là công ty có tiếng tăm và kinh nghiệm, có chi nhánh ở hầu hết các tỉnh thành Công ty ZR chỉ đề xuất thực hiện nghiên cứu khám phá trước , sau đó dựa vào kết quả nghiên cứu đó sẽ thực hiện các dự án nghiên cứu tổng hợp.

ppt25 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2374 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Nghiên cứu thị trường- Võ Phước Hậu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường ĐH Nông Lâm TPHCM Khoa kinh tế  Môn học : Tình huống 1: GVHD: Võ Phước Hậu LỚP :DH06QT NHÓM:11 Danh sách nhóm: Phạm Hoàng Dunh Anh 06122003 Quách Thị Bích Hồng 06122059 Châu Thanh Linh 06122089 Nguyễn Hương Thảo 06122068 Nguyễn Thị Thuỷ 06122187 Nguyễn Thanh Thuý 06122188 3A là công ty TNHH chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm chăm sóc cá nhân:dầu gội đầu, xà bông tắm. Thị trường hiện tại của 3A là TPHCM. Anh Du giám đốc của công ty muốn phát triển 3A thành doanh nghiệp lớn mạnh ở trong nước và ngoài nước, đã quyết định phát triển một thương hiệu dầu gội là 3A_SG ra các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. Qua khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường cho thấy dầu gội đầu là một trong những thị trường rất năng động và cạnh tranh gay gắt, có rất nhiều thương hiệu tham gia thị trường từ thương hiệu nội địa cho đến quốc tế. Mục tiêu của công ty 3A: phát triển thương hiệu dầu gội 3A_SG tại các thành phố lớn : Hà Nội,Hải Phòng , Đà Nẵng , Cần Thơ (Hiện tại đang phát triển tại TPHCM). Mục tiêu 3A nghiên cứu thị trường: Lấy thông tin để quyết định các thành phần trong chiến lược tiếp thị 3A_SG tại các thành phố lớn. Bao gồm: Phân khúc thị trường Chọn thị trường mục tiêu Định vị thương hiệu Các thông tin về đối thủ cạnh tranh,về giá cả,phân phối và chiêu thị. Để thực hiện nghiên cứu thị trường, chuyên viên nghiên cứu thị trường của công ty 3A đã nhờ công ty nghiên cứu thị trường thực hiện dự án nghiên cứu thị trường cho 3A. Sau 3 ngày công ty đã nhận được 2 dự án đề nghị nghiên cứu thị trường của công ty YR và ZR. YR là 1 công ty tương đối mới, chỉ có chi nhánh tại Hà Nội, nhưng tại các khu vực khác trong nước như Cần thơ, Đà Nẵng YR chưa có văn phòng. Đề nghị nghiên cứu của YR đề ra các bước cụ thể và thoả tất cả các yêu cầu của 3A. ZR là công ty có tiếng tăm và kinh nghiệm, có chi nhánh ở hầu hết các tỉnh thành… Công ty ZR chỉ đề xuất thực hiện nghiên cứu khám phá trước , sau đó dựa vào kết quả nghiên cứu đó sẽ thực hiện các dự án nghiên cứu tổng hợp. Sau khi nhận được các dự án nghiên cứu từ 2 công ty: 1. So sánh giữa công ty ZR và YR cho thấy công ty ZR có lợi thế hơn bởi có hệ thống chi nhánh rộng khắp cả nước,và có kinh nghiệm thực hiện nghiên cứu tổ hợp. Trong khi công ty YR không có hệ thống tại các thành phố lớn như Đà Nẵng , CầnThơ cũng như là chưa có văn phòng chính . Do đó để thực hiện được các dự án nghiên cứu tại các khu vực này YR phải thông qua các đơn vị nghiên cứu tại địa phương vì vậy các thông tin không đảm bảo chính xác . ZR là công ty có tiếng tăm,có kinh nghiệm,đã đảm đương thành công rất nhiều các công trình nghiên cứu khác. 2. Hiện nay thị trường dầu gội tại VN cạnh tranh gay gắt với sự phát triển không ngừng của các thương hiệu trong nước và nước ngoài cả về chất lượng và hình thức sản phẩm. Công ty 3A đang muốn phát triển sản phẩm 3A_SG tại các thành phố lớn khác ngoài TPHCM,cho thấy 3A đang phải đương đầu với các đối thủ cạnh tranh lớn để xác định chỗ đứng cho mình. Nhưng liệu 3A có thành công hay không? Chính nghiên cứu khám phá thị trường của công ty ZR sẽ giải quyết câu hỏi đó. Việc nghiên cứu khả năng thâm nhập của công ty ZR không chỉ giúp 3A có được những thông tin về thị trường cần mở rộng mà còn cung cấp những thông tin giúp ZR có những định hướng cụ thể,đúng đắn trong tương lai. 3. Việc dựa vào kết quả nghiên cứu khám phá rồi mới thực hiện các dự án nghiên cứu cho thích hợp giúp công ty 3A có thể tập trung hoá các vấn đề cần nghiên cứu. Việc xây dựng các dự án nghiên cứu sau khi nghiên cứu sẽ cụ thể hơn. Đây cũng là 1 khía cạnh thực hiện sự chuyên nghiệp của công ty ZR.
Tài liệu liên quan