MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA HỌP
Trong hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể họp đóng vai trò hết sức quan trọng (trao đổi, phổ biến, điều hành, giải quyết vướng mắc vv)
Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện (cá nhân là thành viên của tập thể)
CUỘC HỌP BUỒN TẺ, KÉO DÀI
KÉM CỎI, KHÔNG BIẾT QUÝ TRỌNG THỜI GIAN
CHUẨN BỊ CUỘC HỌP
1. Xác định rõ mục tiêu cuộc họp.
2. Nội dung dự kiến có nhất thiết phải họp hay không?
3. Xác định trọng tâm và hình thức thảo luận.
4. Dự kiến thời gian (thời lượng) cuộc họp.
5. Xây dựng chương trình họp một cách cụ thể.
6. Xác định địa điểm họp
37 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Những kỹ năng cơ bản của cán bộ công đoàn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những kỹ năng cơ bản của cán bộ CĐ Theo đồng chí, để hoạt động hiệu quả, cán bộ công đoàn cần có những kỹ năng cơ bản nào?5 kỹ năng cơ bản của cán bộ CĐ1. Kỹ năng nói (phát biểu, thuyết trình).2. Kỹ năng nghe.3.Kỹ năng viết.4.Kỹ năng điều hành cuộc họp5.Kỹ năng hòa giải các xung đột và tranh chấp lao độngKỹ năng nóiQUY TRÌNH THỰC HIỆN BUỔI THUYẾT TRÌNHNghiên cứu đặc điểm đối tượng Xác định mục đích, nội dung Lựa chọn, nghiên cứu và xử lý tài liệuLập đề cương bài nóiLựa chọn ngôn ngữ, văn phongTập thuyết trìnhNói (Phát biểu) Trả lời câu hỏiThảo luận, tranh luận Chuẩn bị bài thuyết trình Tiến hành thuyết trình (Giai đoạn trước thuyết trình) (Giai đoạn thuyết trình)NẮM VỮNG ĐỐI TƯỢNG NGHE1. Số lượng2.Thành phần3.Trình độ văn hóa4.Thực tiễn ở cơ sở về vấn đề liên quan đến nội dung nói5.Nhu cầu tìm hiểu nội dung của người nghe. XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH, NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH1.Người nói cần phải hiểu rõ bản chất những nội dung mà mình định nói cũng như những vấn đề có liên qua đến nội dung đó.2. Mục đích bài nói bao giờ cũng có 3 yêu cầu: + Nâng cao nhận thức + Xây dựng, củng cố niềm tin + Cổ vũ đi tới hành động3.Nội dung bài nói cần đáp ứng yêu cầu cơ bản: Thoả mãn nhu cầu người nghe trong thời gian cho phép. KHÔNG GIAN, THỜI GIAN DIỄN RA BUỔI THUYẾT TRÌNH1. Không gian2. Thời gian XÂY DỰNG ĐỀ CƯƠNG THUYẾT TRÌNH Phần mở đầu: Giới thiệu và làm quen Thông báo nội dung trình bày Thông báo thời gian và phương thức tiến hành Phần chính: Cung cấp cho người nghe thông tin mới Đáp ứng cao nhất nhu cầu thông tin của một loại công chúng Mang tính thời sự cấp thiết, phản ánh vấn đề nóng bỏng của cuộc sống Có kết cấu chặt chẽ, lô zích, có trọng tâm, trọng điểm, có tính tư tưởng cao. Kết luận: Tóm tắt, nhấn mạnh nội dung, cổ vũ hành động Tạo mối giao lưu, tình cảm LỰA CHỌN NGÔN NGỮ, VĂN PHONG Tính chính xác Tính đúng đắn Tính thẩm mỹ TRƯỚC KHI THUYẾT TRÌNH Xác định lần cuối về nội dung Chuẩn bị kỹ về cá nhân Chủ động sắp xếp thời gian BẮT ĐẦU THUYẾT TRÌNH Tổ chức người nghe Khắc phục các tình huống: Hồi hộp Người nghe ồn ào, không tập trung Khẩu ngữ “Kính thưa” Giới thiệu tóm tắt đề cương thuyết trìnhTRONG KHI THUYẾT TRÌNH Yếu tố ngôn ngữ Yếu tố ngoài ngôn ngữ Bao quát người nghe KẾT THÚC THUYẾT TRÌNH1. Hệ thống toàn bộ nội dung một cách ngắn gon hoặc chốt lại một số vấn đề cơ bản nhất2. Cảm ơn, chúc sức khoẻ, hẹn gặp lạivv KỸ NĂNG HÒA GIẢI XUNG ĐỘT VÀ TRANH CHẤP LAO ĐỘNGXUNG ĐỘT TRONG CÔNG TÁC-Trong công tác, nảy sinh xung đột là chuyện bình thường.- Xung đột có thể dẫn đếnThù oán lẫn nhauĐộng lực phát triểnPHƯƠNG PHÁP HÒA GIẢI XUNG ĐỘT1. Giữ tốt mối quan hệ.2. Tách vấn đề ra khỏi con người3. Lắng nghe trước khi nói4. Đưa ra sự việc và5. Đưa ra nhiều lựa chọnGIÚP HÒA GIẢI XUNG ĐỘT TRONG SỰ BÌNH TĨNH VÀ CÓ TÌNH, CÓ LÝ.CÁC BƯỚC HÒA GIẢI XUNG ĐỘT1. Xây dựng bức tranh tổng quát về tình huống xung đột.2. Tập hợp thông tin đã có.3. Kiểm tra lại vấn đề4. Phác thảo hướng giải quyết.5. Gặp gỡ, trò chuyện để tìm ra giải pháp.Lời khuyênXung đột có thể làm mất đi tính đoàn kết cũng như hiệu quả làm việc của tổ SX (doanh nghiệp). Nó sẽ ngày càng trở nên căng thẳng nếu không được giải quyết triệt để (tốt).Cán bộ CĐ cần làm cho xung đột dịu xuống.Gặp gỡ và trao đổi một cách bình tĩnh với thái độ xây dựng, tập trung thẳng vào vấn đề chứ không vào cá nhân. KỸ NĂNG ĐIỀU HÀNH CUỘC HỌPMỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA HỌPTrong hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể họp đóng vai trò hết sức quan trọng (trao đổi, phổ biến, điều hành, giải quyết vướng mắcvv)Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện (cá nhân là thành viên của tập thể)CUỘC HỌP BUỒN TẺ, KÉO DÀIKÉM CỎI, KHÔNG BIẾT QUÝ TRỌNG THỜI GIANCHUẨN BỊ CUỘC HỌP1. Xác định rõ mục tiêu cuộc họp.2. Nội dung dự kiến có nhất thiết phải họp hay không?3. Xác định trọng tâm và hình thức thảo luận.4. Dự kiến thời gian (thời lượng) cuộc họp.5. Xây dựng chương trình họp một cách cụ thể.6. Xác định địa điểm họp7. Lên danh sách người họp.8. Dự kiến vai trò những người tham dự họp và những điều mong đợi ở họ.9. Dự kiến nội dung thảo luận10. Phân công người ghi biên bản họp.ĐIỀU HÀNH CUỘC HỌP1. Nói rõ mục tiêu và mong muốn đạt được của cuộc họp.2. Dẫn dắt cuộc họp:- Làm rõ và diễn giải cẩn thận nội dung cuộc họp.- đề nghị mọi người đưa ra quan điểm của mình.- Đưa ra câu hỏi mở.- Bám sát chủ đề, không chệc hướng- Chấm dứt các phát biểu dài trước khi quá muộn- “Phá vỡ” sự im lặng.- Khuyến khích ý kiến tốt, tránh các mâu thuẫn cá nhân.- Cẩn thận với những ý kiến loại trừ, chèn ép nhau.- Kết thúc với lời phát biểu tích cực.KỸ NĂNG NGHETHỜI LƯỢNG DÙNG CÁC KỸ NĂNGĐỒNG CHÍ ĐÃ BAO GIỜ CHUẨN BỊ LẮNG NGHE CHƯA?TẠI SAO LẠI PHẢI LẮNG NGHE?1. Để thỏa mãn nhu cầu đối tượng.2. Thu thập được nhiều thông tin hơn.3. Tạo ra mối quan hệ tốt đẹp với người khác.4. Tìm hiểu người khác (người nói) một cách tốt hơn.5. Giúp giải quyết được nhiều vấn đềCÁC MỨC ĐỘ NGHE1. Làm lơ2. Giả vờ nghe3. Nghe và chọn lọc4. Chăm chú nghe5. Nghe và thấu cảm32Sóng âmMàng nhĩNãoNghĩaNghe thấyLắng nghe33Làm lơGiả vờ ngheNghe và chọn lọcChăm chú ngheNghe và thấu cảmThành côngNghe như thế nào?1. Thay đổi thái độ.2. Thay đổi cử chỉ.3. Thay đổi lời nói.KỸ NĂNG NGHE1. Thái độ lắng nghe: lắng nghe một cách chủ động.2. Tập trung.3. Đặt câu hỏi.4. Hưởng ứng người nói5. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể đúng cách.HỎI ĐÁP36XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN!