Bài giảng Phân tích tình hình doanh thu bán hàng

1.Khái niệm - Doanh thu là tổng giá trị của các lợi ích kinh tế doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được trong kỳ kế toán góp phần làm tăng vốn chủ sở hưu. - Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là tổng giá trị của việc bán hàng và cung cấp dịch vụ mà doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được trong kỳ kế toán.

ppt38 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2557 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Phân tích tình hình doanh thu bán hàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU BÁN HÀNG Mục đích và nguồn tài liệu phân tích Phân tích doanh thu trong nước Phân tích doanh thu xuất khẩu * I. Mục đích và nguồn tài liệu phân tích 1.Khái niệm Doanh thu lµ tæng gi¸ trÞ cña c¸c lîi Ých kinh tÕ doanh nghiÖp ®· thu ®­îc hoÆc sÏ thu ®­îc trong kú kÕ to¸n gãp phÇn lµm tăng vèn chñ së h­u. Doanh thu b¸n hµng vµ cung cÊp dÞch vô lµ tæng gi¸ trÞ cña viÖc b¸n hµng vµ cung cÊp dÞch vô mµ doanh nghiÖp ®· thu ®­îc hoÆc sÏ thu ®­îc trong kú kÕ to¸n. * 2. Ý nghĩa của việc tăng doanh thu * Đối với xã hội: Góp phần thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng Thúc đẩy sản xuất phát triển Đảm bảo cân đối cung cầu, ổn định giá cả thị trường. Mở rộng giao lưu kinh tế giữa các vùng miền * 2. Ý nghĩa của việc tăng doanh thu *Đối với doanh nghiệp Là điều kiện để DN thực hiện chức năng kinh doanh Là điều kiện để DN thu hồi vốn nhanh, bù đắp chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh. Là điều kiện để doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, tạo công ăn việc làm và nâng cao đời sống người lao động Là điều kiện để DN thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. * 3. Mục đích phân tích Nhận thức và đánh giá một cách đúng đắn, toàn diện và khách quan tình hình thực hiện các chỉ tiêu doanh thu bán hàng của doanh nghiệp. Qua đó thấy được mức độ hoàn thành của chỉ tiêu kế hoạch doanh thu bán hàng của doanh nghiệp. Tìm hiểu nguyên nhân chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến kết quả thực hiện doanh thu Đề ra biện pháp thích hợp nhằm đẩy mạnh bán hàng, tăng doanh thu. * 4. Nguồn thông tin sử dụng Các chỉ tiêu kế hoạch doanh thu bán hàng của doanh nghiệp trong kỳ Các số liệu kế toán doanh thu bán hàng bao gồm cả kế toán tổng hợp và kế toán chi tiết các hợp đồng bán hàng và các đơn đặt hàng Các thông tin kinh tế thị trường, sự biến động vê giá cả các mặt hàng mà doanh nghiệp kinh doanh Chế độ chính sách về thương mại, chính sách tài chính – tín dụng và các chính sách khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp * II. Phân tích doanh thu trong nước 1. Phân tích tình thình thực hiện doanh thu qua nhiều kỳ 2. Phân tích doanh thu theo tổng mức và kết cấu 3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu trong nước. * 1. Phân tích tình hình thực hiện doanh thu qua nhiều kỳ Mục đích phân tích - Nhằm đánh giá tình hình thực hiện doanh thu qua nhiều kỳ qua đó thấy được xu hướng biến động và quy luật phát triển của chỉ tiêu doanh thu. - Làm căn cứ xây dựng kế hoạch doanh thu cho các kỳ tới * Phương pháp phân tích Tốc độ phát triển định gốc Tốc độ phát triển liên hoàn * Ví dụ bài tập số * www.themegallery.com Cycle Diagram You can briefly add outline of this slide page in this text box. Phân tích doanh thu bán hàng & CCDV theo tổng mức và kết cấu Nghiệp vụ kinh doanh: bán hàng hóa, sản phẩm, cung cấp dịch vụ Nhóm, mặt hàng: nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3 Phương thức bán: bán buôn, bán lẻ, bán đại lý Phương thức thanh toán: trả ngay, trả chậm Đơn vị trực thuộc: đơn vị A, đơn vị B, Đơn vị C Theo tháng, quý : quý 1, quý 2, quý 3, quý 4 * Phương pháp phân tích * Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu bán hàng & CCDV Nhân tố định lượng Nhân tố định tính * Phân tích ảnh hưởng của số lượng hàng bán và giá bán đến doanh thu M = Q.P Ảnh hưởng của Q đến M: Ảnh hưởng của P đến M * Biểu phân tích ảnh hưởng của Q,P đến doanh thu * Phân tích ảnh hưởng của số lượng lao động (T), NSLĐBQ (W) TH1: Nếu đk cho biết M, T thì ta có M=T.W; (W= M/T) Ảnh hưởng của T đến M Ảnh hưởng của W đến M Tổng ảnh hưởng * Phân tích ảnh hưởng của số lượng lao động (T), NSLĐBQ (W) TH2: Nếu đk cho biết: tổng doanh thu (M), tổng lao động (T), ngày làm việc BQ (S); M = T.S.W; W= M/T.S Ảnh hưởng của T đến M: Ảnh hưởng của S đến M: Ảnh hưởng của W đến M: Tổng ảnh hưởng: * Chú ý: Nếu trong trường hợp doanh thu có sự biến động của giá thì NSLĐ bình quân kỳ phân tích phải tính theo giá kỳ gốc theo công thức hoặc Khi đó ảnh hưởng của W đến M được xác định bằng công thức * Chú ý: Ảnh hưởng của Q, P: nhóm 1 Ảnh hưởng của T, W: nhóm 2 Tổng ảnh hưởng của nhóm 2 luôn luôn bằng ảnh hưởng của Q đến biến động doanh thu.Tức là: * Phân tích các nhân tố định tính ảnh hưởng đến doanh thu Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp Tình hình phát triển kinh tế và thu nhập của dân cư Sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng Sự thay đổi về tình hình sản xuất Sự thay đổi về các chính sách quản lý kinh tế của Nhà nước… * Phân tích các nhân tố định tính ảnh hưởng đến doanh thu Nhân tố bên trong doanh nghiệp Cơ cấu mặt hàng kinh doanh Địa điểm kinh doanh Uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp Chất lượng hàng hóa Trình độ bán hàng của nhân viên * Phân tích tình hình quản lý và sử dụng lao động * Phân tích tình hình quản lý và sử dụng lao động * www.themegallery.com Phân tích ảnh hưởng của cơ cấu lao động đến NSLĐ bình quân * Phân tích ảnh hưởng của các nhân tố quỹ hàng hóa Mối liên hệ giữa các chỉ tiêu tồn kho, mua hàng và hao hụt hàng hóa với chỉ tiêu dthu bán hàng (theo giá vốn) được thể hiện bằng công thức: d1 + N = B + H + d2 B = d1 + N – H – d2 Trong đó: d1 : Tồn kho hàng hóa đầu kỳ N: Hàng mua vào trong kỳ B: Doanh số bán ra trong kỳ H: Hao hụt trong kỳ d2 : Tồn kho hàng hóa cuối kỳ * Biểu 2.6 Phân tích ảnh hưởng của các nhân tố quỹ hàng hóa 2.3.2 Phân tích các nhân tố định tính www.themegallery.com www.themegallery.com 2.3.2.1 Các nhân tố bên trong You can briefly add outline of this slide page in this text box. 2.3.2.2 Các nhân tố bên ngoài Môi trường vi mô Khách hàng Đối thủ cạnh tranh Các nhà cung ứng Công chúng trực tiếp Môi trường vĩ mô www.themegallery.com 2.4. Phân tích doanh thu xuất khẩu 2.4.1. Đặc điểm của kinh doanh xuất khẩu và nhiệm vụ phân tích. 2.4.2. Phân tích khái quát sự biến động của doanh thu xuất khẩu qua từng thời kỳ. 2.4.3. Phân tích doanh thu xuất khẩu theo tổng mức và kết cấu. 2.4.4. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới doanh thu xuất khẩu. 2.4.5. Phân tích hiệu quả hợp đồng xuất khẩu www.themegallery.com Đặc điểm cơ bản của kinh doanh XK www.themegallery.com Ph©n tÝch kh¸i qu¸t sù biÕn ®éng doanh thu xuÊt khÈu qua nhiÒu kú Tốc độ phát triển định gốc Tốc độ phát triển liên hoàn * Phân tích doanh thu xuất khẩu theo tổng mức và kết cấu * 2.4.4 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới doanh thu XK * Doanh thu xuất khẩu tính theo ngoại tệ: Doanh thu XK = Số lượng XK x Đơn giá XK (ngoại tệ) M = Q x P * Doanh thu xuất khẩu tính theo tiền VNĐ: Doanh thu XK = Số lượng XK x Đơn giá XK x Tỷ giá M = Q x P x R www.themegallery.com www.themegallery.com 2.4.5 Phân tích hiệu quả của hợp đồng XK www.themegallery.com www.themegallery.com
Tài liệu liên quan