Vị trí của mua hàng
Mua hàng là khâu quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Kết quả thực hiện công tác mua hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả bán ra và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2879 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phân tích tình hình mua hàng và dự trữ hàng hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH MUA HÀNG VÀ DỰ TRỮ HÀNG HOÁ Mục đích và nguồn tài liệu phân tích Phân tích tình hình mua hàng trong nước Phân tích tình hình nhập khẩu Phân tích tình hình dự trữ hàng hoá I. Mục đích và nguồn tài liệu phân tích Vị trí của mua hàng Mua hàng là khâu quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Kết quả thực hiện công tác mua hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả bán ra và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp 2. Mục đích và nguồn tài liệu phân tích Mục đích Nhận thức và đánh giá đúng đắn toàn diện khách quan tình hình thực hiện kế hoạch mua hàng Tìm ra những tồn tại bất hợp lý trong quá trình thực hiện kế hoạch mua hàng và nguyên ảnh hưởng Đề ra những chính sách, biện pháp cải tiến nhằm thực hiện tốt kế hoạch mua hàng 2. Mục đích và nguồn tài liệu phân tích Nguồn tài liệu phân tích - Các chỉ tiêu kế hoạch mua hàng trong doanh nghiệp - C¸c sè liÖu kÕ to¸n thèng kª vÒ hµng ho¸, nguyªn vËt liÖu … bao gåm c¶ kÕ to¸n tæng hîp, kÕ to¸n chi tiÕt, c¸c hîp ®ång mua hµng vµ c¸c chøng tõ, ho¸ ®¬n ph¶n ¸nh tình hình mua hµng. - C¸c sè liÖu th«ng tin kinh tÕ, thÞ trêng cña những mÆt hµng mµ Doanh nghiÖp tiÕn hµnh mua. 2. Phân tích tình hình mua hàng theo nhóm, hàng và những mặt hàng 3. Phân tích tình hình mua hàng có liên hệ với bán ra Công thức: 3. Phân tích tình hình mua hàng có liên hệ với bán ra Phân tích tình hình mua hàng theo nguồn hàng Phân tích tình hình mua hàng theo nhu cầu sử dụng Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh số muaTrị giá hàng mua= số lg x đgiá Phân tích ảnh hưởng của các khâu lưu chuyển đến trị giá hàng mua Phân tích ảnh hưởng của số lượng nhân viên thu mua hàng và năng suất lao động bình quân Gía trị hàng mua = Số lượng nhân viên thu mua hàng x năng suất lao động bình quân N = T x W Gía trị hàng mua = Số lượng nhân viên thu mua hàng x số ngày thu mua x năng suất lao động bình quân N = T x S x W Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh số mua Đặc điểm phân tích mua hàng nhập khẩu Mua hàng nhập khẩu là một nghiệp vụ kinh doanh quốc tế Mua hàng nhập khẩu nhằm mục đích để bán ra đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng, cho nhu cầu sản xuất, gia công hoặc tái sản xuất. Phân tích tình hình mua hàng nhập khẩu cần phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm trong kinh doanh và quản lý hoạt động nhập khẩu để xác định nội dung và phương pháp phân tích thích hợp Phân tích hiệu quả hoạt động nhập khẩu Tỷ suất ngoại tệ của hợp đồng nhập khẩu: R’nk = Tổng doanh thu (VNĐ)/ Tổng chi phí Lãi một đơn vị ngoại tệ = R’nk – R1 Tổng lãi của hợp đồng nhập khẩu = Lãi của một đơn vị ngoại tệ x Tổng chi phí của HĐNK Tỷ suất lãi của hợp đồng nhập khẩu = (Tổng lãi của hợp đồng nhập khẩu/Tổng doanh thu của hợp đồng nhập khẩu)* 100 Phân tích tình hình dự trữ hàng hoá và tốc độ lưu chuyển hàng hoá