6. TRỌNG TÀI:
TRỌNG TÀI LÀ MỘT LOẠI CƠ QUAN TÀI PHÁN PHI CHÍNH PHỦ. Ở VIỆT NAM CÓ HAI LOẠI TỔ CHỨC TRỌNG TÀI:
TRUNG TÂM TRỌNG TÀI QUỐC TẾ VIỆT NAM
CÁC TRUNG TÂM TRỌNG TÀI KINH TẾ
KHI CÓ TRANH CHẤP XẨY RA, CÁC BÊN CÓ THỂ THOẢ THUẬN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC TRỌNG TÀI ĐỂ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP ĐÓ
VIỆC GIẢI QUYẾT CÁC TRANH CHẤP BỞI TRỌNG TÀI ĐƯỢC THỰC HIỆN THEO THỦ TỤC TỐ TỤNG TRỌNG TÀI
17 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2398 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Pháp luật về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và bồi thường thiệt hại trong hoạt động chứng khoán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÁP LUẬT VỀ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI TRONG HOẠT ĐỘNG CHỨNG KHOÁN I. PHÁP LUẬT VỀ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP 1. KHÁI NIỆM: TRANH CHẤP PHÁT SINH TRỌNG HOẠT ĐỘNG CK VÀ TTCK LÀ MỘT LOẠI TRANH CHẤP VỀ KINH DOANH, THƯƠNG MẠI (VÌ MỤC TIÊU LỢI NHUẬN) TRANH CHẤP VỀ KINH DOANH, THƯƠNG MẠI ĐƯỢC HIỂU LÀ CÁC XUNG ĐỘT VỀ LỢI ÍCH KINH TẾ GIỮA CÁC CHỦ THỂ KINH DOANH, THƯƠNG MẠI TRANH CHẤP TRONG HOẠT ĐỘNG CK VÀ TTCK LÀ SỰ XUNG ĐỘT VỀ LỢI ÍCH KINH TẾ GIỮA CÁC CHỦ THỂ KINH DOANH, ĐẦU TƯ TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN, GỒM: CÁC TRANH CHẤP TỪ VIỆC MUA BÁN CK CÁC TRANH CHẤP TỪ VIỆC CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ TRÊN TTCK I. PHÁP LUẬT VỀ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP 2. CÒN CÓ NHỮNG LOẠI TRANH CHẤP KHÁC VỀ CHỨNG KHOÁN NHƯNG THUỘC LOẠI CÁC TRANH CHẤP DÂN SỰ (KHÔNG VÌ MỤC TIÊU LỢI NHUẬN): TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN QUYỀN SỞ HỮU CHỨNG KHOÁN; TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN THỪA KẾ CHỨNG KHOÁN I. PHÁP LUẬT VỀ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP 3. CÁC PHƯƠNG THỨC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TRONG HOẠT ĐỘNG CHỨNG KHOÁN THƯƠNG LƯỢNG HOÀ GIẢI TRỌNG TÀI TOÀ ÁN GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN NHA KINH DOANH, ĐẦU TƯ NHA KINH DOANH, ĐẦU TƯ TRANH CHẤP VỀ CK, TTCK THƯƠNG LƯỢNG (NGOÀI TỐ TỤNG) HOÀ GIẢI (NGOÀI TỐ TỤNG) TRỌNG TÀI TM (TRONG TỐ TỤNG CÓ HOÀ GIẢI) TOÀ ÁN (TRONG TỐ TỤNG CÓ HOÀ GIẢI) I. PHÁP LUẬT VỀ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP 4. THƯƠNG LƯỢNG: LÀ HÌNH THỨC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP, THEO ĐÓ CÁC BÊN TỰ BÀN BẠC ĐỂ THỐNG NHẤT CÁCH THỨC LOẠI TRỪ TRANH CHẤP MÀ KHÔNG CẦN TỚI SỰ TÁC ĐỘNG HAY GIÚP ĐỠ CỦA NGƯỜI THỨ BA I. PHÁP LUẬT VỀ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP 5. HOÀ GIẢI: LÀ PHƯƠNG THỨC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP, THEO ĐÓ QUÁ TRÌNH THƯƠNG LƯỢNG GIỮA CÁC BÊN CÓ SỰ THAM GIA CỦA BÊN THỨC BA ĐỘC LẬP DO HAI BÊN CÙNG CHẤP THUẬN HAY CHỈ ĐỊNH, LÀM VAI TRÒ TRUNG GIAN ĐỂ HỖ TRỢ CHO CÁC BÊN, NHẰM TÌM KIẾM GIẢI PHÁP THÍCH HỢP CHO VIỆC GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT, CHẤM DỨT TRANH CHẤP I. PHÁP LUẬT VỀ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP 6. TRỌNG TÀI: TRỌNG TÀI LÀ MỘT LOẠI CƠ QUAN TÀI PHÁN PHI CHÍNH PHỦ. Ở VIỆT NAM CÓ HAI LOẠI TỔ CHỨC TRỌNG TÀI: TRUNG TÂM TRỌNG TÀI QUỐC TẾ VIỆT NAM CÁC TRUNG TÂM TRỌNG TÀI KINH TẾ KHI CÓ TRANH CHẤP XẨY RA, CÁC BÊN CÓ THỂ THOẢ THUẬN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC TRỌNG TÀI ĐỂ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP ĐÓ VIỆC GIẢI QUYẾT CÁC TRANH CHẤP BỞI TRỌNG TÀI ĐƯỢC THỰC HIỆN THEO THỦ TỤC TỐ TỤNG TRỌNG TÀI I. PHÁP LUẬT VỀ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP 7. PHÁN QUYẾT CỦA TRỌNG TÀI CÓ GIÁ TRỊ TRUNG THẨM, KHÔNG THỂ KHÁNG CÁO LÊN BẤT KỲ CƠ QUAN NÀO KHI CÓ KHIẾU NẠI CỦA CÁC BÊN, TOÀ ÁN CHỈ CÓ QUYỀN KHÔNG CÔNG NHẬN HOẶC CÔNG NHẬN VÀ CHO THI HÀNH PHÁN QUYẾT CỦA TRỌNG TÀI, KHÔNG CÓ QUYỀN XEM XÉT ĐẾN NỘI DUNG CỦA TRANH CHẤP MÀ TRỌNG TÀI ĐÃ GIẢI QUYẾT NẾU KHÔNG ĐỒNG Ý VỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA TRỌNG TÀI, CÁC BÊN CÓ QUYỀN KHỞI KIỆN RA TOÀ ÁN ĐỂ GIẢI QUYẾT I. PHÁP LUẬT VỀ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP 8. TOÀ ÁN KHI CÓ TRANH CHẤP, CÁC BÊN CÓ THỂ LỰA CHỌN TRỌNG TÀI HOẶC KHỞI KIỆN RA TOÀ ÁN ĐỂ GIẢI QUYẾT THEO THỦ TỤC TỐ TỤNG TOÀ ÁN CÁC TRANH CHẤP VỀ CK THUỘC LOẠI TRANH CHẤP THƯƠNG MẠI ĐƯỢC GIẢI QUYẾT TẠI TOÀ KINH TẾ - TOÀ ÁN NHÂN DÂN CÁC TRANH CHẤP VỀ CK THUỘC LOẠI TRANH CHẤP DÂN SỰ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT TẠI TOÀ DÂN SỰ TOÀ ÁN NHÂN DÂN CÁC BÊN KHÔNG ĐỒNG Ý VỚI BẢN ÁN, QUYẾT ĐỊNH CỦA TOÀ SƠ THẨM THÌ CÓ QUYỀN KHÁNG CÁO LÊN TOÀ ÁN CẤP TRÊN ĐỂ XÉT XỬ PHÚC THẨM. BẢN ÁN PHÚC THẨM CÓ HIỆU LỰC THI HÀNH NGAY. II. VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO 1. CÔNG DÂN, CƠ QUAN, TỔ CHỨC CÓ QUYỀN KHIẾU NẠI QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH, HÀNH VI HÀNH CHÍNH CỦA UBCK NHÀ NƯỚC, NGƯỜI CÓ THẨM QUYỀN CỦA UBCK NHÀ NƯỚC KHI CÓ CĂN CỨ CHO RẰNG QUYẾT ĐỊNH, HÀNH VI ĐÓ TRÁI PHÁP LUẬT. CÔNG CHỨC CÓ QUYỀN KHIẾU NẠI CÁC QUYẾT ĐỊNH KỶ LUẬT CỦA NGƯỜI CÓ THẨM QUYỀN CÔNG DÂN CÓ QUYỀN TỐ CÁO VỚI CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN CÓ THẨM QUYỀN VỀ HÀNH VI TRÁI PL CỦA BẤT KỲ CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN NÀO LIÊN QUAN ĐẾN CK, TTCK GÂY THIỆT HẠI CHO NHÀ NƯỚC, CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÔNG DÂN II. VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO 2. TRONG THỜI HẠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, NGƯỜI KN, TC VẪN PHẢI THỰC HIỆN CÁC QĐ HÀNH CHÍNH CỦA UBCKNN KHI CÓ QĐ GIẢI QUYẾT KN, TC CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC CÓ THẨM QUYỀN VỀ CK VÀ TTCK HOẶC QUYẾT ĐỊNH, BẢN ÁN CỦA TOÀ ÁN ĐÃ CÓ HIỆU LỰC PHÁP LUẬT THÌ THI HÀNH QĐ, BẢN ÁN ĐÓ II. VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO 3. UBCKNN CÓ TRÁCH NHIỆM THỤ LÝ ĐƠN KN, TC CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA MÌNH TRONG TRƯỜNG HỢP NHẬN ĐƯỢC ĐƠN KN, TC KHÔNG THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA MÌNH PHẢI KỊP THỜI CHUYỂN ĐẾN CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN CÓ THẨM QUYỀN ĐỂ GIẢI QUYẾT VÀ THÔNG BÁO BẰNG VĂN BẢN CHO NGƯỜI KN, TC BIẾT. II. VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO 4. THỜI HẠN GIẢI QUYẾT TỐ CÁO LÀ 60 NGÀY, KỂ TỪ NGÀY THỤ LÝ ĐƠN ĐỐI VỚI VỤ VIỆC PHỨC TẠP THÌ THỜI HẠN GIẢI QUYẾT TỐ CÁO CÓ THỂ KÉO DÀI NHƯNG KHÔNG QUÁ 90 NGÀY, KỂ TỪ NGÀY THỤ LÝ ĐƠN II. VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO 5. THỜI HẠN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI LẦN ĐẦU LÀ 30 NGÀY, LẦN 2 LÀ 40 NGÀY, KỂ TỪ NGÀY THỤ LÝ ĐƠN ĐỐI VỚI VỤ VIỆC PHỨC TẠP THÌ THỜI HẠN GIẢI QUYẾT CÓ THỂ KÉO DÀI NHƯNG KHÔNG QUÁ 60 NGÀY, KỂ TỪ NGÀY THỤ LÝ ĐƠN II. VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO 6. TRONG THỜI HẠN 30 NGÀY, KỂ TỪ NGÀY HẾT THỜI HẠN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI LẦN ĐẦU MÀ KHIẾU NẠI KHÔNG ĐƯỢC GIẢI QUYẾT HOẶC KỂ TỪ NGÀY NHẬN ĐƯỢC QĐ GIẢI QUYẾT KN LẦN ĐẦU CỦA CHỦ TỊCH UBCKNN MÀ NGƯỜI KHIẾU NẠI KHÔNG ĐỒNG Ý THÌ CÓ QUYỀN KHIẾU NẠI ĐẾN BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH HOẶC KHỞI KIỆN VỤ ÁN HÀNH CHÍNH TẠI TOÀ ÁN II. VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO 7. TRONG THỜI HẠN 30 NGÀY, KỂ TỪ NGÀY HẾT THỜI HẠN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI LẦN THỨ HAI MÀ KHIẾU NẠI KHÔNG ĐƯỢC GIẢI QUYẾT HOẶC KỂ TỪ NGÀY NHẬN ĐƯỢC QĐ GIẢI QUYẾT KN CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH MÀ NGƯỜI KHIẾU NẠI KHÔNG ĐỒNG Ý THÌ CÓ QUYỀN KHỞI KIỆN VỤ ÁN HÀNH CHÍNH TẠI TOÀ ÁN III. BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI TỔ CHỨC, CÁ NHÂN BỊ THIỆT HẠI DO HÀNH VI VI PHẠM PL VỀ CK, TTCK GÂY RA THÌ CÓ QUYỀN TỰ MÌNH HOẶC CÙNG VỚI TỔ CHỨC, CÁ NHÂN BỊ THIỆT HẠI KHÁC TIẾN HÀNH KHỞI KIỆN ĐỂ YÊU CẦU TỔ CHỨC, CÁ NHÂN GÂY RA THIỆT HẠI PHẢI BỒI THƯỜNG MỨC BỒI THƯỜNG CĂN CỨ VÀO GIÁ TRỊ THIỆT HẠI THỰC TẾ XẨY RA VIỆC XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ THIỆT HẠI HOẶC GIÁ TRỊ TỔN THẤT, THỦ TỤC BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI ĐƯỢC THỰC HIỆN THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT DÂN SỰ.